Những câu chuyện ngụ ngôn dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc, lĩnh hội được rồi thì thọ dụng cả đời.

1. Đừng đặt mình nhầm chỗ

Con rùa khi ở trên mặt đất thì không thể chạy nhanh hơn con thỏ, nhưng nó lại có thể bơi nhanh hơn thỏ khi ở dưới nước.

2. Ở đời làm gì cũng phải biết năng lực của bản thân, đừng mù quáng để rồi chuốc lấy thất bại

Có con quạ nhìn thấy chim ưng bắt lấy con cừu trên đồng cỏ, nó lẩn thẩn nghĩ: “Chim ưng là chim, hắn có cánh, có mỏ, có chân. Mình cũng có cánh, có mỏ, có chân y như vậy, há lại chịu kém hắn”.

Nó liền bay đến đồng cỏ, dùng hai chân ra sức quắp chặt một chú cừu non. Không ngờ cừu tơ nặng quá, đôi chân của quạ ta lại bị lông cừu quấn chặt, không sao gỡ ra được. Người chăn cừu nghe thấy tiếng kêu, liền chạy đến, giơ cao cây gậy, nện tới tấp vào quạ. Chẳng mấy chốc quạ ta chết nhăn răng. Thật đáng đời kẻ ngu ngốc, làm càn!

3. Đừng bao giờ tìm sai đối tượng, nếu không cái kết sẽ rất thê thảm

Một hôm, kiến ​​đến tìm voi thi tài, con kiến ​​tự hào nói rằng nó có thể nhấc một vật nặng gấp trăm lần nó. Lúc này, con voi phẩy phẩy bùn trên người, khiến kiến ta bị bùn đất đè chết ngất.

4. Đừng cười ngoại hình của người khác, nói không chừng có ngày bạn sẽ trở thành trò cười của người khác

Con ngựa gặp một con lạc đà trong sa mạc, ngựa ta cười cái lưng con lạc đà và nói: “Này anh bạn, lưng của anh sao mà xấu xí quá!”.

Con lạc đà phớt lờ lời con ngựa và tiếp tục lên đường. Cuối cùng lạc đà cũng ra khỏi sa mạc, còn ngựa thì không bao giờ thấy trở ra nữa.

5. Khi ăn cỏ bên cạnh tổ cần phải nghĩ đến hậu quả, cảm thấy ăn được thì ăn, không ăn được thì tuyệt đối đừng ăn

Một chú thỏ rất lười biếng, luôn ăn cỏ xung quanh tổ của mình, cuối cùng bị người thợ phát hiện ra hang thỏ, và thỏ ta đã bị bắt.

6. Khi soi gương, đừng chỉ chăm chăm nhìn về trước, mà hãy nhìn cả đằng sau

Tại một cuộc thi sắc đẹp được tổ chức trong rừng, công đăng ký đầu tiên và nghĩ rằng chắc chắn mình sẽ giành được giải quán quân, kết quả ngay cả vòng đầu tiên nó cũng không qua được. Con công giận lắm, tìm đến dê để phân xử.

Dê nói: “Mặc dù chú xòe đuôi trông đẹp thật đấy, nhưng lại lộ cái mông ra!”.

Con công nghe vậy, liền xấu hổ rời đi.

7. Đừng chơi khi không có thực lực, bởi vì bạn không thể để thua

Mùa hè rất nóng, con ngựa vằn ra sông uống nước, vừa thấy con hà mã đang chơi dưới sông, liền nghĩ hắn ta có thể chơi, tại sao mình thì không thể. Ngựa ta liền nhảy xuống chơi, nhưng chưa được một lát đã bị cá sấu cắn chết.

8. Đừng thử những lĩnh vực chưa biết khi bản thân chưa chuẩn bị đầy đủ

Một con vịt nhìn thấy đàn chim nhạn bay lượn tự do trên bầu trời, nó liền cảm thấy mình cũng không thua kém gì, cớ sao lại không thể bay. Kết quả là nó chạy đến mép vực và tung mình nhảy xuống. Cứ thế nó rơi thẳng xuống dưới, bị bán thân bất toại.

9. Khi hợp tác với những đối thủ cạnh tranh lớn mạnh, nhất định phải tính trước đường lui

Sư tử rủ cáo đến thung lũng săn mồi và hứa chia cho cáo một nửa con mồi bắt được. Cáo ta nghĩ ngợi một lúc rồi đồng ý đi. Khi đến thung lũng, sư tử đã chặn lối thoát duy nhất và thịt luôn con cáo.

10. Đừng quá tự tin vào bản thân, người có thể thu thập bạn nhiều hơn bạn nghĩ

Một con rùa đang phơi nắng trên bãi biển. Khi một con đại bàng bay tới, con rùa cảm thấy rằng nó có một cái mai cứng chắc như vậy, đại bàng không thể bắt được nó nên không có gì phải sợ. 

Kết quả, đại bàng dùng móng vuốt quắp lấy nó và bay lên độ cao hàng nghìn mét, khi bay qua một tảng đá, đại bàng thả rùa ta ra. Rùa bị rơi thẳng xuống đập mạnh vào tảng đá, chiếc mai bị vỡ khiến nó chết tươi, văng cả ruột ra ngoài.

Vũ Dương.

<

p style=”text-align: right”>Nguồn: Sưu Tập

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.