Một là chọn nơi tốt làm nhà cửa, mục đích an cư lạc nghiệp. Hai là mua đất để trồng trọt, tạo ra lương thực, thực phẩm cho cuộc sống hàng ngày.

Khi khoa học công nghệ chưa phát triển, con người thường dựa vào việc quan sát, trải nghiệm để đưa ra những tổng kết lưu truyền lại cho con cháu. Câu “Có tiền đừng mua đất ven sông” là một trong số đó.

Câu nói này ẩn chứa thông điệp gì? Vì sao có tiền lại không nên mua đất ở ven sông?

Theo quan niệm của người xưa, người mua đất thường rơi vào hai trường hợp. Một là chọn nơi tốt làm nhà cửa, mục đích an cư lạc nghiệp. Hai là mua đất để trồng trọt, tạo ra lương thực, thực phẩm cho cuộc sống hàng ngày của gia đình.

Thời xưa, con người chủ yếu sống dựa vào nghề nông, tự cung tự cấp, tự trồng trọt và chăn nuôi tạo ra lương thực thực phẩm để nuôi gia đình, tích trữ phòng trường hợp thiên tai địch họa khó khăn.

Ven sông có thể là nơi lý tưởng cho canh tác nông nghiệp vì cung cấp nguồn nước dồi dào. Tuy nhiên, vùng đất này có nhược điểm là đất thấp.

Trong khi đó, việc quy hoạch đê điều, trị thủy ở thời xưa gặp rất nhiều cản trở do khoa học công nghệ chưa phát triển, sức lực con người thì có hạn. Tình trạng ngập úng vẫn thường xuyên xảy ra. Ứng phó với tình trạng thiên tai, lũ lụt luôn là vấn đề nan giải ở thời điểm đó.

Khi gặp cảnh mưa bão liên tục, nước sông dâng cao, đê điều không thể cản nước lũ, đồng ruộng ven sống sẽ bị ngập úng, mùa màng bị phá hủy, người nông dân chịu thất bát. Công sức bỏ ra đều bị cuốn trôi, tương lai có nguy cơ không đủ lương thực.

Sau một trận lũ lớn, lương thực mất, nhà cửa của người dân cũng bị cuốn trôi. Cuộc sống của họ rơi vào tình cảnh khó khăn, mất nhà lại không có cái ăn. Vì vậy đất ven sông được coi là nơi không an toàn, bền vững nếu muốn cuộc sống ổn định, bình an. 

Ngoài ra, nhà ven sông thường có độ ẩm cao, về lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến người xưa không chuộng việc mua đất ven sông.

Tất nhiên, khi khoa học hiện đại phát triển, xã hội có nhiều thay đổi, quan niệm về việc lựa chọn đất đai của con người cũng có sự thay đổi phù hợp. Tuy nhiên, khi mua đất, chúng ta đều phải xem xét kỹ, tránh những vùng đất quá thấp trũng, dễ bị ngập úng để xây nhà, tránh rủi ro ngập úng hay sạt lở, sụt lún.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo.

<

p style=”text-align: right”>Nguồn: Sưu Tập

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.