Vòng Trường Sinh Cục – Phần 1

Việc dùng VTS Ngũ hành Nạp âm để luận số đã được dùng cho phương pháp luận Tử Bình cổ, bằng cách luận NHNA của các Trụ Năm Tháng Ngày Giờ,

dựa trên sinh khắc chế hóa và quan trọng hơn là Vòng trường sinh. Điều dễ nhận thấy là trong cách luận Tử bình cổ đã cho thấy VTS NHNA là đi thuận. Vấn đề còn lại ở đây là điểm chung và riêng của Cục Số và NHNA. Chính vì thế mới có nhiều thuyết.

Trong bài viết này Kim Ca theo phe VTSC có Thuận nghịch. Cục số là NHNA cung mệnh, đại biểu cho Nhân, điểm khác biệt của Cục Số và NHNA là Cục Số là đại diện của con người ( Nhân ), nó thuộc về ta vì nó ở cung mệnh, gắn liền với lúc con người sinh ra, nếu xem Cung mệnh là nơi mà ta sinh ra, thì Cục Số như là Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân của ta, đó là giấy chứng nhận sự có mặt của ta ở vị trí ta sinh ra. còn NHNA nói chung không đại diện cho ta, mà chỉ là yếu tố chung. Bản mệnh là NHNA của năm mà ta sinh ra, không thuộc về ta, Bản mệnh chỉ là suy từ thời gian (NHNA suy từ lục thập hoa giáp ) mà ta sinh ra. Mà thời gian thì chỉ có thuận mà không có nghịch, do vậy Bản mệnh là đi thuận. Còn NHNA thuộc về ta, là cái chứng minh sự hiện diện của phần Nhân, mà con người có Âm Dương Nam nữ, nên chỉ có Thuận mà không có nghịch. Khi Kim Ca luận đến đây, có người đồng ý, có người không đồng ý. Nhưng tùy quan điểm của người đọc, Kim Ca sẽ theo phe VTSC đi thuận nghịch và cho phần luận phía dưới.

Có rất nhiều lý giải xung quanh ý nghĩa của VTSC, điều đầu tiên phải nói đến cuốn sách kinh điển nhất của Tử vi để đầu giường, đó là Tử vi Đẩu Số Toàn Thư. Trong sách ít đề cập đến VTSC nhưng có 2 câu thơ làm nổi bật lên ý nghĩa của nó.

Sinh phùng bại địa, phát dã như hoa

Tuyệt xứ phùng sinh, hoa nhi bất bại

Chỉ có 2 câu thơ nhưng lại có nhiều cách lý giải, một số người cho rằng nếu Mệnh sinh ra ở vị trí Mộc dục của VTSC thì có phát cũng không bền, nếu Mệnh sinh ra ở vị trí Tuyệt của VTSC mà có Chính tinh sinh cho bản mệnh thì vẫn đạt được. Nhưng chưa phải đó là tất cả, một số người khác cho rằng, vị trí Tuyệt và Mộc dục thuộc VTS bản mệnh chứ không phải là VTS Cục. Theo quan điểm của Kim Ca, đã có cục số là đại diện cho phần Nhân thì hà tất còn dùng bản mệnh, vì khi đó nó rất thừa. Cho nên 2 câu trên ứng cho VTSC là rất có lý. Nhưng có nhà nghiên cứu Tử vi khác lại không đồng tình. Cho rằng câu tuyệt xứ phùng sinh, hoa nhi bất bại là khi mệnh ở vị trí tuyệt của VTS đến vận gặp Tràng Sinh là Tuyệt xứ phùng sinh, đây là quan điểm của ông Vương Đình Chi. Nếu tôi nhớ không lầm. Nhưng có vấn đề là nếu đã gặp Trường sinh ở vận trong 10 năm mà dùng từ bất bại thì e là không hợp lý chút nào. Cho nên kim Ca nhận định 2 câu trên ứng nghiện cho VTSC là khả dĩ nhất.

Nếu Cục Số là đại diện cho con người, thì VTSC chính là dòng thời gian con người trải qua. Hay nói cách khác, chính là Thời của con người qua từng giai đoạn, còn Cung vị chính là nơi mà ta đến. Do vậy Vòng TSC và Cung Vị hợp thành Không Thời Gian của con người. Khi luận số thì tất cả cho rằng Cung vị ( không gian ) quan trọng, nhưng đã bỏ qua mất phần Thời là VTSC. Như Ta sinh ra ở Bắc mà vào Nam thì đó là Cung Vị, nó làm thay đổi cuộc đời ta, Còn thời điểm ta vào nam lại là VTSC. Nói đúng hơn là Ta vào Nam lúc nào đã bao gồm Không Thời Gian rồi. VTSC áp dụng cho Đại vận 10 năm.

Trong Tử bình thì dùng lệnh tháng làm chuẩn từ đó mà suy ra vòng Đại vận theo lục thập hoa giáp, nó có cái gì đó giống với Cục Số ở chổ làm chuẩn cho Đại vận. Từ lệnh tháng mà theo Nam Nữ tuổi tác để định Thuận nghịch, cho đại vận, nếu cho rằng thời gian là không đi lùi và lập luận vòng Đại vận trong Tử bình đi thuận cho mọi tuổi nam nữ thì quá là lầm to. Tương tự như phần Cục Số và Bản mệnh vậy.

Đến đậy chắc quý vị cũng nôm na hiểu và có thể không hiểu những điều Kim Ca viết. Phần Kim Ca viết đã mở ra con đường luận giải về Thời của con người, lúc thịnh lúc suy. Trong tử bình thì Thân có thể Vượng Suy theo Đại Vận từ lệnh tháng, Trong Tử vi mệnh có thể vượng suy theo Thời của VTSC.

(Dẫn theo trang kimca.net)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.