Cự Môn ở cung Mệnh (Thân)

Cự Môn là “ám tinh”, không phải là bản thân sao này không có ánh sáng, mà chỉ là nó có thể che ánh sáng của các sao khác mà thôi. Cho nên gọi là “Cự Môn” (cửa lớn) là có ý nghĩa “che ám”.

Nói về ánh sáng của các sao, chỉ Thái Dương là không có chổ nào không chiếu đến, vì vậy Cự Môn không thể che ánh sáng của Thái Dương. Chỉ khi Thái Dương lạc hãm, lúc đó ánh sáng yếu nhất, Cự Môn mới che được, do đó Thái Dương lạc hãm cũng không nên hội Cự Môn.

Ảnh hưởng của Cự Môn đối với các sao, dựa vào kết quả tính chất của các sao bị “ám” mà định. Như Thiên Đồng gặp Cự Môn đồng độ hoặc vậy chiếu, Thiên Đồng chủ về tình cảm và tâm trạng, sẽ biến thành tình cảm và tâm trạng u ám. Thế là tận trong thâm sâu nội tâm, có nỗi đau khổ thầm kín mà không thể cho ai biết. Lại như Thiên Cơ gặp Cự Môn đồng độ hoặc vậy chiếu, Thiên Cơ chủ về cơ mưu, kế hoạch, biến thành cơ mưu và kế hoạch bị tính sai, do đó có phản ứng sai lầm, tiến thoái không hợp thời, do dự, thiếu quyết đoán. Có điều, Thái Dương gặp Cự Môn đồng độ hoặc vây chiếu, nếu Thái Dương nhập miếu thì không bị Cự Môn “ám”, ánh sáng chiếu xa, nên chủ về được người ngoại quốc hoặc người ở nơi xa xem trọng; lạc hãm thì ánh sáng lu mờ, làm việc đầu voi đuôi chuột.

Như đã thuật ở trên, để luận đoán điểm quan trọng của Cự Môn, cần phải xem xét tính chất toàn bộ các sao mà định, sau đó thâm nhập tính chất “che ám”, mới có thể luận đoán hoàn chỉnh.

Ví dụ như “Thiên Cơ, Cự Môn” vốn chủ về phản ứng sai lầm, tiến thoái không hợp thời cơ, cho nên chủ về ý chí không kiên định, nhưng nếu Thiên Cơ Hoá Quyền, làm tăng tính ổn định, thì lực “che ám” của Cự Môn lại biến thành chủ quan quyết định mà phạm sai lầm, vì vậy mà đánh mất cơ hội tốt.

Lại ví dụ như “Thiên Đồng, Cự Môn” vốn chủ về có ẩn tình che giấu triền miên, nhưng nếu Thiên Đồng Hoá Lộc, thì lại có thể biến thành chấp trước một môn học nào đó hoặc chấp trước một thú vui, sở thích nào đó. Như vậy chưa chắc là không tốt.

Cự Môn rất ưa Thái Dương miếu vượng; nên “Thái Dương, Cự Môn” ở cung Dần được cát hoá và có sao cát, chủ về nhờ phú mà được quý, còn dương danh ở nơi xa. “Thái Dương, Cự Môn” ở cung Thân, được cát hoá và có sao cát, lại chủ về nhờ quý mà được phú, vì vậy rất thích hợp làm công việc ngoại giao, hay luật sư. Cự Môn và Thiên Đồng đồng độ, phải có sao lộc, nếu không có lộc thì dù gặp cát tinh cũng không cát tường. Cổ nhân nói “Cự Môn ở Sửu, Mùi là hạ cách, dù phú quý cũng không được lâu” (Sửu Mùi Cự Môn vi hạ cách, túng nhiên phú quý diệc bất trường). Khuyết điểm của kết cấu tinh hệ này là ở chổ dễ nghe lời dèm xiểm, nói xấu, xử sự nặng tình cảm mà dẫn đến thất bại. Cự Môn đồng độ với Thiên Cơ cần phải được cát hoá và có sao cát, mới phú quý (ở cung Mão ưu hơn ở cung Dậu); nhưng gặp Hoả Tinh, Linh Tinh cùng bay đến là phá cách, chủ về cuộc đời nhiều chìm nổi. Không gặp cát tinh hoặc không được cát hoá, mà gặp sát tinh thì phá tán, thất bại.

Cự Môn ở hai cung Tí hoặc Ngọ là cách “Thạch trung ẩn ngọc”, được cát hoá là tốt. Hoá Lộc thì chủ về phú; Hoá Quyền thì chủ về quý. Có điều, cuộc đời không nên ở vị trí tối cao. Trường hợp Cự Môn Hoá Lộc hay Hoá Quyền, thường đều thất bại ở đại vận cung Tị; Hoá Quyền thì thất bại vì tranh quyền; Hoá Lộc thì thất bại vì quá muốn làm giàu. Nó thường thành công ở các đại vận “Vũ Khúc, Thất Sát”, Thiên Phủ.

Cự Môn ở hai cung Tí hoặc Ngọ, đồng độ với Lộc Tồn, cần phải gặp cát tinh mới phú quý. Rất kị cung hạn Thiên Cơ; cũng không ưa cung tam phương có Địa Không, Địa Kiếp bay đến. Nó thường thành công ở đại vận gặp sao lộc trùng điệp.

Cự Môn ở hai cung Tí hoặc Ngọ, không có sao lộc, cần phải đến đại vận hoặc lưu niên gặp sao lộc mới chủ về phát vượt lên; gặp niên hạn có Địa Không, Địa Kiếp và Hoá Kỵ (nhất là Thiên Cơ Hoá Kị) sẽ chủ về phá tán, thất bại.

Cự Môn ở hai cung Tí hoặc Ngọ, thông thường bất lợi cung huynh đệ. Vì vậy không nên hợp tác với người khác, cũng thường chủ về kết hôn muộn, Cự Môn ở cung Tí càng đúng.

Cự Môn ở hai cung Thìn hoặc Tuất, thông thường là bất lợi. Cổ nhân nói: “Cự Môn ngại bị hãm ở hai cung Thìn Tuất.” (Thìn Tuất ứng hiềm hãm Cự Môn). Chủ về vất vả, tranh chấp thị phi. Cự Môn Hoá Kị, có sát tinh bay đến là hạ cách. Cự Môn ở hai cung Thìn hoặc Tuất không nên đến các cung hạn Thiên Tướng, Thiên Lương, Thiên Đồng, Thiên Phủ, thường xảy ra sự cố; mà nên đến các cung hạn Thái Âm, Thái Dương nhập miếu. Rất nên đến các vận hạn gặp Lộc Tồn, Hoá Lộc. Có thể giải tai ách của Cự Môn không có gì qua Lộc Tồn và Hoá Lộc.

Cự Môn Hoá Lộc ở cung Thìn, có Văn Xương Hoá Kị đồng cung hoặc vây chiếu, là cách cục đặc biệt, rất phú quý. Đến cung hạn Thiên Phủ, là đại vận phát đạt. Cự Môn ưa sao tiền tài, cho nên ưa cung hạn Thiên Phủ, Nhưng Cự Môn không nên đến niên hạn Thiên Đồng, thường vì tham cầu thái quá mà gặp hung.

Cự Môn ở cung Tuất, Hoá Lộc hay Hoá Quyền đều cát, nhưng không nên gặp Văn Xương Hoá Kị, gặp Thiên Phủ là nên, Thiên Đồng thì ngại.

Cự Môn ở hai cung Tị hoặc Hợi, có sự khác biệt rất lớn. Ở cung Hợi thì có Thái Dương ở cung Tị vây chiếu, cho nên cát; nếu được cát hoá và có sao cát ắt sẽ chủ về phú quý. Nhưng đến đại vận Thiên Cơ, Thiên Đồng (kị nhất là lưu niên Thất sát), sẽ dễ vì cố xuất đầu lộ diện mà gây ra tai hoạ; hoặc vì quá lộ tài năng mà chuốc tai ương.

Cự Môn ở cung Tị thì Thái Dương của đối cung vô lực, cho nên không là cát lợi, chỉ khi nào gặp sao lộc mới chủ về nhờ cần kiệm mà trở nên giàu có. Ưa đến các cung hạn “Tử Vi, Thiên Phủ”, Vũ Khúc, có Lộc Tồn, Hoá Lộc; không ưa đến cung hạn Thất Sát, “Liêm Trinh, Thiên Tướng”, Tham Lang.

Cự Môn ở 12 cung đều ưa gặp sao lộc, trường hợp Hoá Lộc thì rất tốt, trường hợp Lộc Tồn là kế đó. Các vận hạn trong cuộc đời cũng ưa có Hoá Lộc và gặp sao lộc. Hễ Cự Môn Hoá Quyền, ưa đến nhất là đại vận hoặc lưu niên gặp sao lộc. “Thiên Đồng, Cự Môn” ở hai cung Sửu hoặc Mùi, là được Vũ Khúc Hoá Lộc và Tham Lang Hoá Quyền giáp cung, cũng khá tốt. Rất sợ có Hoả Tinh, Linh Tinh đồng độ, dù phú quý cũng không lâu dài.

(Dẫn theo blog Trần Nhật Thành)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.