TỨ TRỤ BÁT TỰ NHẬP MÔN – phần 2

1. Nguồn gốc 10 thần Tứ trụ

10 thần bát tự chính quan, thiên quan, thiên ấn, chính ấn, tỷ kiên, kiếp tài, thực thần, thương quan, thiên tài, kiếp tài dựa trên mối quan hệ lục thân mà có. Tất cả đều dựa theo Can ngày sinh làm chủ:

Năm………………Tháng………….Ngày…………Giờ

Ông bà…………..Bố mẹ…………Ta, vợ………Con cái

Quan tinh…….Ấn tinh/tỷ kiếp..Tài tinh…..Thực thương

Theo chiều từ năm tới giờ, Quan tinh (ông bà) sinh Ấn tinh (bố mẹ), Ấn tinh sinh Ta/ Tỷ Kiếp, Ta sinh Thực Thương. Lục thân được phân ra thành 10 thần, 10 thần lại chia Âm Dương chính là Nam nữ thư hùng. Quan tinh là ông bà phân chia Can dương là ông, Can Âm là bà. Ấn tinh bố mẹ chia ra Can Dương là bố, Can Âm là mẹ, Tỷ Kiếp phân ra Can dương là anh em nam, Can Âm là chị em nữ. Thực thương chia ra Can Dương là con trai, Can Âm là con gái. Còn lại Thê Tài có khác vì vợ thì chỉ có 1.

Ví dụ 1 người sinh ngày Mậu thì người sinh ra ta ngày Mậu là bố mẹ Hỏa, cho nên Hỏa là Ấn tinh, Đinh hỏa sinh Mậu thổ là Âm sinh Dương là cát thần goi là Chính Ấn, Bính hỏa sinh Mậu thổ là Dương sinh Dương, không hợp Âm Dương nên có tính hung gọi là Thiên Ấn.

Ông bà sinh ra bố mẹ, cho nên ông bà là Mộc sinh bố mẹ Hỏa, nên Mộc là Quan tinh, Giáp mộc khắc phá Mậu thổ gọi là Thiên Quan, vì là khắc phá nên gọi là hung thần, Ất mộc khắc hợp Mậu thổ gọi là Chính Quan, vì là khắc hợp nên gọi là cát thần. Tuy nhiên cát hung trong Tứ trụ ranh giới rất mong manh bởi lẽ phải xem Vương Suy Tú trụ, cho nên Cát hung chỉ là sự phân chia theo Âm Dương chứ không có nghĩa nó xuất hiện ở Tứ trụ phải là cát hay hung. Điều này cũng giống Tử vi 14 chính tinh cũng có phân cát hung nhưng chỉ là tương đối, thường Tử Phủ Vũ Tương được gọi là cát, Sát Phá Tham hung, nhưng phải xem tứ hóa, phụ tinh, cùng Sinh Vượng Mộ vượng khí hay không mới quyết được.

Năm ……..Tháng……..Ngày………..Giờ

Ông bà……Cha mẹ……Ta…………Con cái

Giáp Ất…..Bính Đinh…Mậu…….Canh Tân

Ta ngày Mậu thổ sinh ra con là Kim, Mậu sinh Canh kim là Dương sinh Dương gọi là Thực thần, Mậu sinh Tân kim là Âm Dương sinh gọi là Thương quan. Vì con cái là phúc, người xưa quan niệm vượng đinh, sinh nhiều con là có phúc, mà bố mẹ khi trẻ thì có con cái làm niềm vui, về già cũng phải nương nhờ con cái, nên con cái cũng chủ về hậu vận, bố mẹ mà hậu vận tốt được hưởng phúc chính là nhờ ở con cái. Cho nên Thực Thương được gọi là thọ tinh, Phúc tinh. Mà vì Phúc sinh Tài, tức Kim sinh Thủy, lấy Thủy làm Tài tinh. cho nên Thực Thương là bảo hộ của Tài tinh.

Hơn nữa cái ta đoạt được, kiếm được là tài tinh. Vì vậy ngày Mậu thổ đoạt Thủy, nên Thủy là tài tinh.

Nhưng Thương là Tân kim, lại khắc phá Ất, trong khi Ất là cát thần, cho nên Tân gọi là Thương quan, tức là thương tổn Chính quan, vì vậy Thương quan bán cát bán hung. Còn đối với Thực Thần Canh kim thì Canh kim khắc phá Giáp là sát thần, nên Canh kim được gọi là phúc thần.

Đối với quan hệ vợ chồng là mối quan hệ Âm Dương tương hợp, Âm nam hợp khắc Dương nữ, Dương nam hợp khắc Âm. Mậu khắc hợp Quý là cái khắc tương hợp Âm Dương thư hùng, nên Quý là chính tài. Mậu khắc phá Nhâm là Thiên tài. Đối với Nữ thì lấy Quan tinh làm chồng, như nữ ngày Quý lấy Mậu làm chồng, đây là khắc hợp Âm Dương. nữ ngày Mậu thì lấy Chính quan Ất làm chồng. Vì sao lại khác nhau thế? vì người xưa nay quan niệm đàn ông là trụ cột gia đình nên chồng dẫn dắt, vợ nghe theo. Nếu ngược lại thì hôn nhân dễ tan vỡ

Đối với 9 Can khác lấy tương tự như vậy, ở đây chỉ lấy 1 ví dụ cho dễ hiểu.

(Dẫn theo trang kimca.net)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.