Chương 35: Thất Sát

I. Chư Tinh Vấn Đáp

Sách Thập Bát Phi Tinh

Hỏi Thất Sát chủ định như thế nào?

Đáp viết:

Thất Sát thuộc Kim, là đại sát của Nam đẩu, là sao thứ năm vậy. Là thượng tướng trong các sao, là cô thần của trong thành bại. Tại đẩu thì thuộc ti quyền bính của các sao, chủ về phong hiến. Uy phong của nó được lấy làm anh linh của kim, tính khí của nó dường như rất lạnh lùng. Gặp Tử Vi thì hóa Quyền giáng phúc, ngộ Hỏa Linh thì uy sát của nó càng dai dẳng. Gặp hung diệu ở Sinh hương thì xác định là đồ tể, hội Xương Khúc chỗ yếu địa thì tính tình tham lam ng* d*t lại còn ngông nghênh. Mệnh sát gặp hung ở tam phương, Thất Sát tinh tại tiểu hạn thì chủ chết trận.

Hội Cự Nhật ở chỗ Đế Vượng và Không Vong, chịu hình pháp không nhẹ, tước lộc rơi rụng.

Nhị hạn hội Thân Mệnh, sát tam hợp đối xung, dẫu có phúc cũng gặp sự chẳng lành.

Bí văn nói, “Thất Sát cư hãm địa, trầm ngâm phúc bất sinh” chính là vì thế.

Nhị chủ gặp nó, luận định là phải trải qua gian khổ, nhị hạn mà gặp thì xảy ra tai ương phá bại.

Gặp Đế Lộc có thể cứu giải được, gặp lưu sát thì càng hung.

Thủ nơi Thân Mệnh thì vào việc không dứt khoát, mừng giận thất thường.

Tả Hữu Xương Khúc Thiên Phủ nhập miếu củng chiếu thì chấp chưởng quyền sinh quyền sát, phú quý xuất chúng.

Nếu mà Tứ Sát Kị tinh xung phá thì lại là người bình thường có tay nghề khéo léo mà thôi, còn như hãm địa nữa thì thành ra bị tàn tật.

Vào nữ mệnh lại ở nơi vượng địa thì chí khí còn hơn cả đấng trượng phu, có của cải quyền lực khiến cho người khác khâm phục. Nếu có Tứ Sát xung phá thì hình khắc, không trong sạch, hợp với tăng đạo, mà thêm sát tinh vây chiếu thì phiêu đãng phong trần, có đi tu thì cũng hoàn tục.

Sách Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư

Hỏi Thất Sát chủ định như thế nào?

Đáp viết:

Thất Sát là sao thứ sáu thuộc Nam Đẩu, ngũ hành thuộc Hỏa, Kim. Là thượng tướng trong các sao, là cô thần của trong thành bại. Tại đẩu thì thuộc ti quyền bính của các sao, chủ về phong hiến. Uy phong của nó được lấy làm anh linh của kim, tính khí của nó dường như rất lạnh lùng. Chủ vào số hợp với tăng đạo, chủ vào thân định là trải qua gian khổ. Tại Mệnh cung mà nếu hạn không phù trì cho thì chết yểu, tại Quan Lộc đắc địa thì hóa họa thành tốt lành. Tại Tử Tức thì con cái cô đơn; cư Phu Thê thì chia loan rẽ thúy, phòng không lạnh lẽo nửa chừng. Hội Hình Tù ở Điền Trạch Phụ Mẫu thì hình khắc tổn thương cha mẹ, khó mà lưu giữ được sản nghiệp. Gặp Hình Kị Sát ở Thiên Di, Tật Ách, thì chung thân tàn tật, khiến cho cả đời cô độc, cũng ứng với tuổi thọ không được lâu dài. Cùng với Tù tinh ở Thân Mệnh thì chân gãy tay thương, lại chủ bệnh lao, phổi bị tổn thương. Hội Tù Hao tinh ở Thiên Di là bỏ mạng ở trên đường. Nếu lâm vào cung chính âm thì tác họa nặng nề. Lưu niên sát diệu chớ có gặp, bản Thân có sát tinh mà Thìn Tuất cũng thêm sát nữa, bản Thân có Thất Sát phùng ác tinh ở nơi trọng yếu, Mệnh lại gặp sát diệu ở tam phương, lưu sát lại thêm sát, nhị hạn mà gặp như thế thì chỉ có chết trận mà thôi. Hội hợp với Thái Dương Cự Môn ở chỗ Đế Vượng thì cát lành, ở chỗ Không Vong mà phạm phải Hình sát thì gặp họa rắc rối không ít. Đại tiểu nhị hạn hội hợp và Thân Mệnh thì kể cả có Đế tinh chế hóa vẫn thành không công. Tam hợp với đối xung có Lộc Tồn thì cũng vô lực. Có cái thế anh hùng mà bị kiềm chế thì cũng tan tành giấc mộng Nam Kha. Nó mà nhập hạn thì phải coi cẩn thận, tỉ mỉ chỗ trọng yếu bởi vì nó là ác diệu ở trong số chứ chẳng phải thiện tinh gì đâu.

Hi Di tiên sinh viết: Thất Sát tại đẩu là thượng tướng, gặp Tử Vi thì hóa Quyền giáng Phúc, ngộ Hỏa Linh thì uy sát của nó càng dai dẳng. Gặp hung diệu ở Sinh hương thì xác định là đồ tể, hội Xương Khúc chỗ yếu địa thì tính tình tham lam ngu dốt lại còn ngông nghênh (QNB chú: nguyên văn là chữ “ngoan hiêu – 頑囂”, với “ngoan” = tham lam, ngu ngốc, ương bướng,… và “hiêu” = ngạo mạn, làm ồn ào,… giới trẻ ngày nay có 1 thành ngữ xì-tin rất hợp cho 2 từ này là “đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm”). Bí Kinh nói, “Thất Sát cư hãm địa, trầm ngâm phúc bất sinh” chính là vì thế. Thân Mệnh nhị cung mà gặp thì định là phải trải qua cay đắng khổ sở, nhị hạn mà gặp thì gặp tai ương phá bại. Gặp được Đế & Lộc thì có thể giải được, gặp thêm lưu niên sát tinh thì sẽ gặp phải hung hiểm. Thủ nơi Thân Mệnh thì vào việc không dứt khoát, mừng giận thất thường. Tả Hữu Xương Khúc nhập miếu củng chiếu thì chấp chưởng quyền sinh quyền sát, phú quý xuất chúng. Nếu mà Tứ Sát Kị tinh xung phá thì lại là người bình thường có tay nghề khéo léo mà thôi, còn như hãm địa nữa thì thành ra bị tàn tật. Vào nữ mệnh lại ở nơi vượng địa thì chí khí còn hơn cả đấng trượng phu, có của cải quyền lực khiến cho người khác khâm phục. Nếu có Tứ Sát xung phá thì hình khắc, không trong sạch, hợp với tăng đạo, mà thêm sát tinh vây chiếu thì phiêu đãng phong trần, có đi tu thì cũng hoàn tục.

Ca viết:

Thất Sát Dần Thân Tý Ngọ cung

Bốn bể chắp tay phục anh hùng

Khôi Việt Tả Hữu Văn Xương hội

Quyền-lộc-danh cao thực vạn chung

Sát cư hãm địa khó nói hết

Hung họa như ôm hổ ngủ cùng

Nếu mà sát mạnh không gặp chế

Ác nạn yểu vong hết vẫy vùng.

II. Thất Sát Luận

Sách Tử Vi Đẩu Số Tân Biên

Thất Sát (Nam Đẩu tinh, Dương Kim, Quyền tinh, Dũng tinh)

– Chủ uy vũ, sát phạt

– Miếu địa: Dần, Thân, Tý, Ngọ

– Vượng địa: Tỵ, Hợi

– Đắc địa: Sửu, Mùi

• Can đảm, dũng mãnh nóng nảy

– Hãm địa: Mão, Dậu, Thìn, Tuất

• Hung bạo, liều lĩnh. Hay gây tai họa

– Gặp Kình: thường gây ra những tai họa khủng khiếp.

Sách Tử Vi Đại Toàn

Thất Sát

Thuộc Hỏa, Kim, Nam Đẩu đệ lục tinh, là Tướng tinh, hóa Đế vi Quyền.

Người có Thất Sát nhập mệnh, mắt to, xương mày nổi bật, mắt có vẻ uy nghiêm, khuôn mặt vuông dài hoặc gầy dài, có nếp nhăn, trên mặt có nhiều vết đốm hoặc rỗ. Thân thể có thương tích, nhập miếu béo, lạc hãm thì gầy nhỏ, vẻ ngoài tháo vát pha lẫn sức khỏe. Hành vi phóng khoáng ngang tàng, không câu nệ tiểu tiết, tốc độ đi nhanh. Cá tính vô cùng hiếu thắng, quật cường cứng rắn, có sự tự chủ độc lập, có khí khái bất khuất, tính tình dữ dội, dễ nổi cáu, hỉ nộ ái ố thể hiện trên khuôn mặt. Không thích bị người khác can thiệp ràng buộc, sự độc lập lớn, dũng cảm, có dũng khí và sự thực hành, đối mặt với khó khăn sẽ dũng cảm tiến về phía trước, tuyệt đối không sợ hãi.

Là người thích đầu cơ mạo hiểm, không sợ không làm được, chỉ sợ không nghĩ ra, trong cuộc sống là kiểu người khai sáng tiến công.

Có mưu lược, có năng lực lãnh đạo thống lĩnh tốt, chỉ có điều tính tình quá gấp gáp, thường bực tức, dễ coi cấp trên là vô dụng, nên có tâm lý phạm thượng, đối với cấp dưới, bạn bè thì tương đối khoan dung.

Thành bại một đời thường đến rất đột ngột, bất luận nam hay nữ, đều phải trải qua khó khăn mới có thành tựu.

Nữ mệnh Thất Sát, tính tình hướng ngoại, hoạt bát hào phóng, có khí chất, tính cương, làm việc già dặn, có tinh thần trượng nghĩa, thích giúp người, thuộc loại hình của công việc, không có hứng thú gì với chuyện làm vợ hiền mẹ tốt, sau khi kết hôn tất đoạt quyền chồng, chồng phải nghe lời vợ.

Thất Sát, Tham Lang, Phá Quân ba sao này luôn luôn hội chiếu lẫn nhau, chủ khai sáng cải cách, phá bỏ cái cũ xây dựng cái mới và có tính xung kích cao.

Thất Sát là Tướng tinh, hội cát tinh (Phụ Bật, Xương Khúc, Khôi Việt, Lộc Tồn, Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa…) là nhân vật quan trọng trong quân đội chính trị, lãnh đạo giới thương nhân, phú quý nổi danh, hội ác sát thì hình thương, bạo bại, tàn tật, ngục tù, đoản mệnh, nghèo khó.

Thất Sát Dần Thân Tý Ngọ, một đời tước lộc vinh xương. Thất Sát cư Dần, Tý là cách “Thất Sát ngưỡng đẩu”, cư Ngọ, Thân là cách “Thất Sát triều đẩu”, là bậc anh hùng hào kiệt, công danh phú quý, hội sát tinh thì không phải.

Thất Sát thủ mệnh, Thân cung là đoản Mệnh, dù miếu hãm có hay không có cát tinh đều vây. Thất Sát lâm Mệnh Thân cung đa phần là người khó sống thọ, hối át tinh càng đúng. Vì vậy người có Thất Sát tọa mệnh chỉ có hành thiện tích đức, không làm việc ác, mới có thẻ tránh được số đoản Mệnh.

Thất Sát thủ mệnh, miếu vượng, được Tả Hữu Xương Khúc củng chiếu, nắm quyền sinh sát, phú quý xuất chúng, nếu có hung tinh hội chiếu thì vẫn được phú quý, nhưng nhiều trắc trở, thường gặp hung hiểm, hoặc không có kết cục tốt.

Thất Sát nhập mệnh Thân cung, bất luận có cát tinh hay không, đều phải trải qua gian khổ. Không hội cát tinh cát hóa mà hội sát tinh thì tất chết yểu.

Thất Sát cư nhàn hãm cung (Mão Dậu), kĩ nghệ an thân, hội Lộc Tồn chủ phú quý, lại hội Xương Khúc thì chủ lênh đênh.

Thất Sát đồng cung với Liêm Trinh hội sát tinh, chủ tàn phế, cũng chủ bệnh lao, chết yểu.

Thất Sát Liêm Trinh đồng cung, “Lộ thượng mai thi”. Cách này là cách “Sát củng Liêm Trinh”, cư Thân Mệnh cung hội sát tinh thì chủ lang bạt, chết ở đất khách. Nếu không luận là phạm tội, khó tránh ngục tù, cung Di cũng vậy, lấy người phối ngẫu phương xa.

Thất Sát nhập mệnh, là người phá tướng và có tai họa máu chảy, chỉ là mức độ nặng nhẹ không giống nhau. “Thất Sát trùng phùng Tứ sát, yêu đà bối khúc, trận trung vong, cư tật ách cung diệc sát”. Đồng cung với Kình Đà Hỏa Linh, là hỏa cực lớn, một đời nhiều tai nạn khó khăn, có bệnh, tàn tật thì có thể sống lâu thêm, không tất chết yểu. Thất Sát đồng cung với ác sát, tâm tính hiểm độc, nếu không cũng chủ thô bạo, hỉ nộ vô thường, thường có khuynh hướng bạo lực phạm tội.

Thất Sát thủ mệnh, tam phương tứ chính có Kình Dương (hoặc Đà La), Hỏa Tinh (hoặc Linh Tinh), Bạch Hổ, Thiên Hình, tất là đầu mắt của xã hội đen. Người có Thất Sát ở Mệnh hội sát thì hai con đường đen trăng đều có phần.

Thất Sát, Phá Quân phân nhau thủ mệnh Thân cung, thường thủ công tinh thông, là số lao lực, bôn ba ở ngoài.

Thất Sát cư tuyệt địa, hội Kình Đà, chủ bần tiện, hoặc chết yểu, dù có tài hoa cũng sẽ tàn.

Thất Sát hội Kình Đà ở đất Sinh (Dần Thân Tỵ Hợi), là người giết mổ.

Thất Sát lạc không vong, mất hết uy lực. Người đồng cung với Địa Không, Địa Kiếp, Tuần không, Triệt không thì lục thân duyên bạc, cô độc không trợ giúp, đa phần là người không màng danh lợi hoặc theo con đường tăng đạo.

Thất Sát chủ hoạnh thành hoạnh phá, một đời thay đổi đa đoan, thăng trầm bất định. Nhập mệnh cung, thường là tay trắng dựng nghiệp. Hoặc từ không một xu dính túi lại tiền dắt đầy người, hoặc trong lúc công thành danh toại lại một chiều phá bại, tiền bạc tán hết.

Sao Thất Sát nhập mệnh, kinh doanh hay làm nhà nước đều được, nếu kinh doanh thì chỉ buôn bán là được, nếu đầu cơ tất có nguy hiểm khuynh gia bại sản. Đa phần làm các công việc có tính sáng tạo mạo hiểm như kiến trúc, trùng tu, sinh sản, cơ khí, xe cộ, vận tải, bác sỹ, võ thuật, vận động viện, cảnh sát, quân đội, chứng khoán, tài chính, xuất khẩu, chủ công ty,…. Hội cát tinh thì phú quý, không hội cát tinh thì là nhân viên bình thường.

Nữ mệnh Thất Sát, có khí khái nam nhi, thích lấy kinh doanh làm niềm vui, một đời thường vất vả, phúc không đẹp hoàn toàn. Hội nhiều cát tinh (Tả Hữu, Xương Khúc, Khôi Việt, Lộc Tồn, Hóa Quyền, Hóa Lộc, Hóa Khoa) củng chiếu thì là nữ trung hào kiệt, thành tựu phi phàm, không hội cát tinh mà hội sát tinh thì hôn nhân không tốt, hình khắc, cô đơn, một đời nhiều hung họa.

Thất Sát đồng cung hội chiếu với Văn Xương Văn Khúc, đại cát, chủ người thông minh quả quyết, thường là nhân vật lãnh đạo.

Thất Sát đồng cung hội chiếu với Tả Hữu, đại cát, lỗi lạc, có khí khái anh hùng, năng lực thống trị mạnh, nhận sự giúp đỡ của nhiều người, dễ thành đại nghiệp.

Thất Sát đồng cung với Lộc Tồn, đại cát, vốn có duyên với tiền bạc, kinh doanh có thể thành cự phú.

Sách Tam Hợp Trung Châu Phái

Thất Sát

Thất Sát miếu ở bốn cung Sửu, Dần, Thân, Tuất; hãm ở hai cung Mão, Dậu.

Thất Sát là sao thứ năm của Nam Đẩu, thuộc âm kim, hóa khí làm “quyền”, cũng là tướng tinh bên cạnh hoàng đế, chủ về “túc sát”, (nghiêm và có sát khí), cho nên cuộc đời cô độc, phần nhiều không có tri kỉ. Nhưng cũng có thể lợi dụng mà phát triển tính cách độc lập này thành tự sáng lập sự nghiệp một cách bất ngờ.

Tử Vi tương hội với Thất Sát, có thể giúp cho đế tinh cầm cương ra oai, chuyển hóa thành quyền lực, nhờ vậy mà khí “túc sát” cũng trở thành hòa hoãn.

Do Thất Sát là sao đại tương, cho nên rất ưa phò ta Tử Vi, Thiên Phủ, chủ về có thể được quý nhân đề bạt mà hoạn lộ thênh thang. Dù gặp sát tinh, cũng có thể theo ngành kinh doanh buôn bán mà trở nên giàu có.

Nếu con đường kinh doanh, chỉ thích hợp với nghành công thương nghiệp, còn có thể làm nhân viên giỏi, nhưng không được đầu cơ, dễ xảy ra phá tan, thất bại, mà không còn cơ hội để đứng lên.

Phàm người có Thất Sát thủ cung mệnh, trong đời ắt sẽ có một lần bị gãy đổ rất lớn; cung mệnh mà gặp Địa Không, Địa Kiếp, Đại Hao thì càng nặng. Nếu theo ngành công thương nghiệp, tuy có trở ngại nhưng vẫn được người ta tín nhiệm, rất dễ khôi phúc nguyên khí, vì vậy tuyệt đối không nên đầu cơ, làm ăn mạo hiểm.

“Thất Sát, Liêm Trinh” đồng độ ở cung Mùi, hoặc Thất Sát thủ mệnh ở cung Ngọ, còn Liêm Trinh thủ cung phúc đức, đều gọi là cách “Hùng Tú Kiền Nguyên”, chủ về phách lực hùng hậu. Đây là vì âm kim của Thất Sát được âm hỏa của Liêm Trinh tôi luyện mà thành hữu dụng. Nếu Thất Sát thủ mệnh ở cung Tí thì tốt kế đó.

Thất Sát ở cung Sửu, tuy cũng có Liêm Trinh đồng bộ, nhưng cách cục bình thường. Nếu hội chiếu tứ sát Hỏa, Linh, Kình, Đà sẽ chủ về hình khắc, khốn khó, tổn thương, họa hại, nặng thì cuối cùng sinh tàn tật.

Thất Sát rất ngại lạc hãm, Hóa Kị, cũng không ưa các sao Sát, Địa Không, Địa Kiếp, Thiên Hư, Âm Sát, chủ về cô độc, phúc khi bất toàn. Phần nhiều tìm đến tôn giáo để giải thoát trần thế, còn chủ về ảo tưởng, nhiều lúc cảm thấy tâm hồn trống rỗng.

Thất Sát cư hai cung Sửu hoặc Mùi, cung thiên di ắt là Thiên Phù, chủ về bề ngoài cứng rắn mà bên trong giàu tình cảm, dễ có tư tưởng xuất thế, phần lớn hay buồn bã không duyên cớ, dễ mũi lòng, còn bất lợi về hôn nhân.

Thất Sát gặp “Thái Dương, Cự Môn” ở cung Đế Vượng, gọi là “cát xứ tàng hung” ( trong cát có hung ), chủ về ở trong thuận cảnh sẽ sinh biến cố, nên giấu bớt tài năng.

Thất Sát là tướng tinh, các sao Thiên Khôi, Thiên Việt, Văn Xương, Văn Khúc, cho tới Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, đối với nó mà nói, đều quan trọng, có thể làm tăng thanh thế cho nó. Vì vậy, không bằng trường hợp các sao cát phân phối đều ở các cung khác, lúc ấy cách phối trí mệnh bàn sẽ quân bình hơn. Nam mệnh Thất Sát, cung phúc đức nên gặp các sao cát, nữ mệnh Thất Sat, cung phu thê cũng nên gặp các sao cát.

(Dẫn theo trang huyenhocvadoisong.com)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.