Chương 20: Nhiệt Độ Đối Với Cơ Thể Con Người

Nhiệt độ là yếu tố gây cảm giác nóng lạnh đối với con người. Cơ thể con người có nhiệt độ gần 37ºC. Trong quá trình vận động cơ thể con người luôn tỏa ra nhiệt.

Lượng nhiệt do cơ thể toả ra phụ thuộc vào cường độ vận động: vận động càng nhiều thì nhiệt lượng toả ra càng lớn. Vì vậy để duy trì thân nhiệt cơ thể thường xuyên trao đổi nhiệt với môi trường xung quanh. Để tỏa nhiệt ra môi trường cơ thể có 2 cách thức trao đổi nhiệt:

– Truyền nhiệt ra môi trường do chênh lệch nhiệt độ .

– Truyền nhiệt ra môi trường do thất thoát mồ hôi hay còn gọi là toả ẩm.

Nếu vì một lý do nào đó mất cân bằng thì sẽ gây rối loạn và sinh đau ốm. khi nhiệt độ môi trường nhỏ hơn thân nhiệt, cơ thể truyền nhiệt cho môi trường, khi nhiệt độ môi trường lớn hơn thân nhiệt thì cơ thể nhận nhiệt từ môi trường. Khi nhiệt độ môi trường khá thấp, cơ thể mất nhiều nhiệt nên có cảm giác lạnh và ngược lại khi nhiệt độ môi trường lớn khả năng thải nhiệt ra môi trường giảm nên có cảm giác nóng.

Ngay cả khi nhiệt độ môi trường lớn hơn thân nhiệt (37ºC), cơ thể con người vẫn truyền được nhiệt ra môi trường thông qua hình thức tỏa ẩm, đó là đỗ mồ hôi. Người ta đã tính được rằng cứ thoát 1g mồ hôi thì cơ thể thải được một lượng nhiệt tương đương 2500J. Nhiệt độ càng cao, độ ẩm môi trường càng thấp thì mức độ thoát mồ hôi càng nhiều. Rõ ràng rằng, con người có thể sống trong một phạm vi thay đổi nhiệt độ khá lớn, tuy nhiên nhiệt độ thích hợp nhất đối với con người chỉ nằm trong khoảng hẹp.

Bảng tiêu chuẩn vi khí hậu trong các cơ sở sản xuất công nghiệp và nông nghiệp theo TCVN: 5687

Theo đó, khí hậu nóng là nơi có nhiệt độ bằng và lớn hơn 32ºC, (đối với lao động nhẹ: 34ºC, lao động nặng :30ºC). Khí hậu lạnh là nơi có nhiệt độ bằng và nhỏ hơn 18ºC, (đối với lao động nhẹ: 20oC, lao động nặng: 16ºC)

Nhiệt độ quá cao sẽ gây bệnh thần kinh, tim mạch, bệnh ngoài da, say nóng, say nắng. Nhiệt độ thấp hơn tiêu chuẩn cho phép có thể làm tê liệt sự vận động, do đó làm tăng mức độ nguy hiểm khi sử dụng máy móc thiết bị. Nhiệt độ quá thấp sẽ gây các bệnh về hô hấp, bệnh thấp khớp, khô niêm mạc, cảm lạnh v.v…

Nhiệt độ không khí thấp nhất tháng và năm của 64 tỉnh thành

Nhiệt độ không khí cao nhất tháng và năm của 64 tỉnh thành

Nhiệt độ không khí trung bình tháng và năm của 64 tỉnh thành

Nhiệt độ không khí cao nhất tuyệt đối tháng và năm của 64 tỉnh thành

* Các số liệu nhiệt độ trên được đo từ các trạm khí tương quốc gia vào năm 2009

(Dẫn theo trang www.huyenhocvadoisong.com)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.