Tử vân: đẩu số luận tật bệnh

Tử vi truyền thống coi cung Tật ách là cung vị thể hiện một người có bệnh hay không hoặc sẽ bị bệnh gì. Nhưng theo nghiên cứu nhiều năm của người viết thì cung Tật ách trong lá số có công năng chủ yếu là cung vị thể hiện sức chống cự của người có lá số đó đối với bệnh tật mạnh hay yếu.

(Chú thích: do đó cụ Tử Vân quan niệm khi xem bệnh tật thì không xem chủ ở cung tật ách mà phải xem ở cả 12 cung trong đó chú trọng cung Mệnh và Thân đồng thời đưa yếu tố di truyền vào để xem xét bằng cách du nhập tuổi bố mẹ vào lá số qua thuyết Thái Tuế Nhập quái).

Tại sao lại đoán bệnh ở gan?

Từ lá gan là hành mộc bị khắc để xem.

Một số người phiền não cả đời vì có vấn đề về gan mà chữa mãi không thể khỏi.

Loại bệnh gan lâu dài, thậm chí có người cả đời gan lúc nào cũng có vấn đề như thế này thường có quan hệ đến thể chất tiên thiên di truyền, nghiên cứu vấn đề này nhất định phải bắt đầu suy nghĩ từ phương diện di truyền.

Nhưng cần nghiên cứu thể chất tiên thiên di truyền như thế nào? Quan niệm lý luận và phương pháp tại phương diện này chưa từng được nhắc đến trong các điển tích truyền thống, độc giả mới xem bài này thì có lẽ sẽ không hiểu ra sao, nhưng nếu có thể đọc vài lần hẳn là có thể thấu hiểu, vì đạo lý cũng không quá khó.

Cũng chỉ có dùng phương pháp được đưa ra trong bài này mới có thể phân biệt được các lá số giống nhau, tình trạng bệnh tật sẽ tùy từng người mà khác nhau, đó chính là chỗ “Đặc biệt khác biệt”.

Tiểu Vương nghe ta đáp ứng yêu cầu của mọi người về việc tổ chức một buổi tọa đàm về Tử vi, anh ta nói việc luận giải Tử vi nói chung cũng khá ổn, chí ít luận đoán cũng không có gì quá bất hợp lý, chỉ là về mặt sức khỏe thì vẫn còn mơ màng, thường xuyên đắn đo khó định, do vậy mỗi khi có bạn bè tìm anh ta để trao đổi về Tử vi mà gặp phải vấn đề về sức khỏe thì kiểu gì cũng sẽ cùng người bạn đó tìm ta luận Mệnh. Anh ta nói phục vụ bạn bè luận Mệnh thì bạn trả tiền còn anh ta lại có thể học được phương pháp suy luận mệnh lý. Mỗi lần anh ta đưa bạn đến tìm ta luận

Mệnh, đưa ra vấn đề, gần đây người luận Mệnh càng nhiều.Khi luận xong lá số cho người khách Trương tiên sinh, Tiểu Vương hỏi tiếp: “Ngài xem Trương tiên sinh từ nhỏ đến nay khá phiền não về vấn đề sức khỏe, vấn đề đó thế nào?”

Người trẻ tuổi này đã rắp tâm tới nghe giảng lại cònthăm dò công phu, không hiểu anh ta đọc sách của vị cao nhân nào đó nói không thể nào suy diễn được sức khỏe,bệnh tật của một người qua lá số, nếu luận được thì chẳng nhẽ người nào có cùng lá số đều có bệnh tật như nhau sao?

Đối với việc anh ta có loại suy nghĩ tưởng đúng mà sai này ta vẫn rất ấn tượng, không nghĩ tới đến giờ anh ta còn dùng kiểu ỡm ờ này đến lĩnh giáo.

Phân biệt từ Ngũ Hành bị khắc

Ta nhìn kỹ lá số rồi nói: “Trước kia khi giảng bài, ta đã từng nói vấn đề bệnh tật có thể xem xét từ chỗ Ngũ Hành bị khắc, qua đó có thể suy luận được tình trạng bệnh tật”

Người trẻ tuổi này do đọc quá nhiều sách Tử vi tạp nham nên dù cũng có một chút tâm đắc nhưng cũng bị ảnh hưởng của một số quan niệm không chính xác, thường có chút quan niệm tưởng đúng mà sai, cũng may đầu óc cũng khá, có thể phân biệt thị phi, để anh ta thật hiểu nên ta không có ý định nói trực tiếp mà từng bước phân tích, nhắc nhở căn cứ và phương pháp phán đoán.

Vương: “Năm Giáp Tuất (1994) Trương tiên sinh ba mươi mốt tuổi, đại hạn Canh Ngọ Thiên Đồng hóa Kỵ, Thiên Đồng ngũ hành thuộc thủy, có Hỏa Tinh ngũ hành thuộc hỏa từ cung Tý đến xung, hình thành hung tượng “thủy hỏa tương khắc”, từ đây suy luận, anh ta chắc sẽ có bệnh liên quan đến thận có ngũ hành thuộc thủy, hoặc bệnh về tim có ngũ hành thuộc hỏa, có đúng không?” Thế là quay qua hỏi Trương tiên sinh: “Thận và tim có vấn đề gì không?”

Trương: “Không sao cả, chưa bao giờ có vấn đề gì, sau này thì không biết”

Vương: “Ngài không phải nói cần từ ngũ hành bị khắc để luận sao?”

Không sai, bệnh tật nhất định phải căn cứ vào ngũ hành của các tinh diệu trong lá số khắc hại để luận đoán, nhưng cũng không phải là vừa có kị sát giao xung hình thành ngũ hành tương khắc là sẽ sinh bệnh, nếu như vậy chẳng lẽ trên thế giới này không có một ai khỏe mạnh cả.

Vương: “Nhưng ta đã luận đoán các lá số tương tự thủy hỏa tương khắc, chính là căn cứ thủy hỏa khắc lẫn nhau để suy luận, có đôi chút phù hợp với tình trạng bệnh tật, tại sao lá số này lại không phù hợp?”

Lấy lá số này để xem, các tinh diệu hội chiếu cung Mệnh Thân từ tam phương tứ chính mà thuộc hỏa có ba sao Thái Dương, Hỏa Tinh và Linh Tinh, cũng có ba sao thuộc thủy là Thái Âm, Thiên ĐồngCự Môn. Đại hạn Canh Ngọ, Thái Dương hóa Lộc làm ba tinh diệu thuộc hỏa ở cung Thân và cung Tý không còn quá hung, cho nên can Canh dẫn động Thiên Đồng hóa Kỵ tuy bị Hỏa Tinh từ cung Tý đến xung hình thành thủy hỏa tương khắc nhưng cũng không nhất định sẽ có tai họa quá lớn.

Tinh diệu cung Mệnh Thân cát hung khắc hại Vương: “Trương tiên sinh có bệnh khiến anh taphiền não, vậy phải luận đoán như thế nào, cuối cùng là bệnh gì?”

Nói chung, lá số đã phát sinh vấn đề sức khỏe tương đối nghiêm trọng thì phần lớn sẽ xuất hiện tại cung vị Mệnh Thân, khi luận đoán việc này cần cân nhắc thật kỹ cát hung và tương khắc của các tinh diệu từ tam phương tứ chính hội chiếu cung Mệnh Thân, từ đó sẽ có thể phát hiện ra các hung tượng, rồi lại căn cứ hung tượng để phán đoán, loại phương thức luận đoán này tương đối phù hợp với thực tế.

Vương: “Tam phương tứ chính cung Mệnh có Thiên Cơ, Thiên Lương từ cung Tuất hội chiếu, cung vị này tam phương không có sát tinh, cũng không có vấn đề. Nhưng hai cung Thân Tý có Cự Môn, Thái Dương, Hỏa Linh nhị sát và Văn Xương đến hợp, theo nguyên tắc kịsát dẫn động hung sát mà nói có Thái Dương hóa Kỵ và Hỏa Linh thuộc hỏa đến xung cung Mệnh Thân, nếu có vấn đề về sức khỏe hẳn sẽ do các tinh diệu thuộc hỏa (Thái Dương, Hỏa Tinh cùng Linh Tinh) hình thành kị sát giao xung, đặc biệt là đại hạn Canh Ngọ dẫn động Thiên Đồng hóa Kỵ thuộc thủy, chí ít cũng hội Hỏa Tinh từ cung Tý hình thành “thủy hỏa tương khắc” mới đúng. Nhưng trên thực tế anh ta cũng không có vấn đề gì ở phương diện này là sao?”

Ta xem lại lá số rồi đáp: Hai cung Thân Tý có hung tượng Thái Dương hóa Kỵ hội hai sao Hỏa Linh cũng không phải là không phát tác, không tạo thành bệnh mà có thể nói có lẽ sẽ phản ánh bệnh tật nặng nhẹ, hoặc là phát bệnh sớm hay muộn.

Tiểu Vương nghe ta nói kiểu không nóng không lạnh, lại không nói thẳng vào vấn đề trọng điểm, có chút hơi khó chịu hỏi: “Trương tiên sinh có bệnh chữa mãi không khỏi khiến anh ta mệt mỏi, luận đoán kiểu gì bây giờ? Chẳng lẽ còn có phương pháp luận đoán nào trước kia chưa có giảng qua, mà lại nhất định phải dùng những phương pháp đó mới có thể luận đoán?”

Người trẻ tuổi này lúc trước đi học thì thường xuyên vắng mặt, cũng thường vì ta có chút khác biệt với lý luận của người khác mà đưa ra phản bác phương pháp luận đoán, một mực khó mà loại bỏ một số quan niệm chưa chính xác của anh ta, bởi vậy đối với một ít đề xuất của ta khác biệt với lý niệm và phương pháp suy luận truyền thống thì cũng chỉ có thể nghe câu được câu mất. Có lẽ là húc đầu vào đá nhiều nên mỗi khi gặp một vấn đề khó hiểu,anh ta sẽ lại mang bạn đến tìm ta luận Mệnh.

Ta nghe anh ta chất vấn, tức giận nói: “Cậu khi đi học toàn trốn học, nói không chừng đúng lúc nói về sức khỏe thì cậu trốn mất, chẳng trách cậu không nắm được điểm mấu chốt khi luận bệnh. Lại nói nếu cậu không thể loại bỏ được những kiến thức tưởng đúng mà sai đã ăn vào đầu từ trước thì dù lý luận và phương pháp của ta có tốt chỉ sợ cậu cũng nghe không lọt, đừng nói là học được”. Đối với thành phần hơi tự phụ này, tự cho mình là đúng thì ta phải giáo huấn vài câu.

Vương: “Không dám không dám, ta hiện tại ngoài sách của ngài và vài cuốn sách khi giảng bài ngài có giới thiệu ra thì rất ít xem cái thư tịch Tử vi khác để tránh lại bị ảnh hưởng của các quan niệm không chính xác mà không biết”.

Lá số này luận như thế nào, có bệnh gì khiến anh ta phiền não, lão sư ngài có thể hao tâm tốn sức giảng giải một chút không?” Tiểu Vương không kịp chờ đợi lại hỏi thêm.

Đã tự mình hiểu thì ta cũng sẽ không so đo, đành phải như lúc giảng bài mà dần phân tích cho anh ta nghe, bằng không bình thường luận mệnh lý không cần mất thời gian lý luận. Ta quay người hỏi Trương tiên sinh về năm sinh của bố mẹ anh ta để làm căn cứ luận đoán.

Trương: “Bố tôi sinh năm Tân Mùi (1931), mẹ sinh năm Tân Tị (1941)”

Vương: “Năm sinh của bố mẹ có quan hệ sao? Hiện tại là luận về sức khỏe của Trương huynh đệ chứ có phải vấn đề sức khỏe của bố mẹ anh ta đâu, vì sao lại có dính líu đến năm sinh của bố mẹ chứ?”.

Luận đoán về sức khỏe nhất định phải ứng dụng năm sinh của bố mẹ, đây là một phát hiện lớn của ta đột phá lý luận Tử vi truyền thống trong luận đoán bệnh tật. Cơ sở lý luận của ứng dụng này là: Tình trạng sức khỏe cả đời một người và khả năng gặp bệnh nguy hiểm có liên quan mật thiết tới thể chất bẩm sinh của người đó. Sức khỏe của một người hiển nhiên có liên quan đến hoàn cảnh sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng, vệ sinh hậu thiên nhưng có phần ảnh hưởng khá lớn do di truyền. Bởi vậy khi luận đoán về sức khỏe của một người ngoài việc cần coi trọng thực tế hậu thiên thì ảnh hưởng của di truyền tiên thiên cũng sẽ có tác dụng khá mật thiết.

Nghe ta nói xong, tiểu Vương vội vã hỏi: “Vậy ứng dụng những thông tin đó như thế nào?”

Trương tiên sinh có bố sinh năm Tân Mùi, mẹ sinh năm Tân Tị, hai người năm Tân Lộc Tồn đều tại cung Dậu, Kình Dương và Đà La của hai người này cũng đều phân biệt nhập cung Tuất và cung Thân, mặt khác can Tân cũng làm Văn Xương hóa Kỵ, khiến cho cung Mệnh tại Thìn vì năm sinh của bố mẹ mà bịsong Kình, song Đà và song Văn Xương hóa Kỵ xung kích. Ngoài ra, cung Mệnh nguyên bản hội chiếu Thái Dương hóa Kỵ và Hỏa Linh hai sát tinh từ hai cung Thân Tý, như vậy, cung Thìn gặp đa trọng kị sát giao xung hung tượng. Đặc biệt là loại người có lá số mà kịsát năm sinh và kịsát năm sinh của cha mẹ giao nhau, một khi hình thành một loại hung tượng tương khắc nào đó, trên vấn đề sức khỏe, cũng chính là bệnh tật, sẽ càng dễ lộ rõ ra.

Tiểu Vương nghe ta nói như thế, cái hiểu cái không lại hỏi: “Cái này chẳng phải là lại thêm Kình Đà sát tinh thuộc kim, lại có vấn đề hỏa kim tương khắc, rốt cuộc cần căn cứ vào hung tượng nào để luận đoán?”

Đưa dữ liệu của bố mẹ vào lá số đúng là khiến nó trở nên khá phức tạp, nhưng khi luận đoán, chỉ cần nắm giữ yếu điểm, đó là bắt lấy Kình Đà và Văn Xương hóa Kỵ tạo thành hung tượng là có thể từ đó luận đoán. Mặt khác cái này cũng có thể dùng để phân biệt người có cùng lá số sẽ có nguyên nhân bệnh tật khác nhau.

Vương: “Lấy lý luận và phương pháp này để phân biệt người có cùng lá số đặc biệt khác biệt là có thể hiểu, nhưng làm thế nào luận đoán sẽ có bệnh gì?”

Ngoài cái đó ra, lại xem hành vận của lá số dẫn động ba cung vị Thân, Tuất, Tý kị sát giao xung hình thành dấu vết là có thể lộ rõ hung tượng gây bệnh.

Lấy lá số này xem, khi vào đại hạn Mậu Thìn, can Mậu làm Thiên Cơ hóa Kỵ tại cung Tuất, làm cung vị này hình thành hung cách “Thiên Cơ hóa Kỵ gặp Kình Dương”.

Hung cách một khi hình thành thì về mặt sức khỏe sẽ mang ý nghĩa nguồn gốc bệnh ngay ở hung tính của “Thiên Cơ”.

Thiên Cơ ngũ hành thuộc mộc, can kinh cũng thuộc mộc,bởi vậy có thể từ đó luận đoán Trương tiên sinh ở đại hạn Mậu Thìn có thể mắc các bệnh liên quan đến can kinh. Lấy dấu hiệu Hỏa Linh giao nhau ở cung Thìn để đoán thì có thể là bệnh viêm gan.

Khi cung Mệnh xuất hiện bệnh tật là sẽ khá nghiêm trọng, có khi sẽ hình thành bệnh cả đời rất khó điều trị, không thể chữa khỏi. Theo nhận định này thì bệnh khiến

Trương tiên sinh cảm thấy tương đối nghiêm trọng hẳn là có quan hệ đến công năng và bệnh biến của gan.

Trương: “Ta hồi bé đúng là từng bị bệnh viêm gan nhưng kịp thời trị liệu mà không có chuyển biến xấu, nhưng không biết vì sao đến bây giờ vẫn bị bệnh lằng nhằng về gan suốt, không biết được có cơ hội chữa dứt điểm hay không?”

Vương: “Lão sư, như ngài nói đại hạn Canh Thìn vì Thiên Cơ hóa Kỵ dẫn động thành hung cách mà gây ra bệnh về gan, thế nhưng đại hạn Kỷ Tị và Canh Ngọ sao Hóa Kỵ cũng không tiếp tục xung động cung Mệnh tại Thìn thì tại sao bệnh về gan vẫn còn xuất hiện vậy?”

Hạn vận liên tục dẫn động

Thoạt nhìn hai đại hạn Kỷ Tị và Canh Ngọ thì Thiên can không dẫn động Kị tinh chiếu hội cung Mệnh tại Thìn, do đó bệnh gan sẽ không tiếp tục kéo dài. Nhưng nếu từ việc cung Thìn vô chính diệu nên lấy Cơ Lương tại cung Tuất chiếu nhập để xem thì can Kỷ làm Văn Khúc hóa Kỵ và can Canh làm Thiên Đồng hóa Kỵ lại lần lượt xung chiếu cung Tuất, bởi vậy làm cung Tuất hình thành ba đại hạn bị Kị tác động, do đó Thiên Cơ từ cung Tuất sinh ra bệnh biến cũng tiếp tục kéo dài.

Mặt khác, luận từ ngũ hành tương sinh thì sau khi qua đại hạn đầu tiên Hóa Kỵ, giống như một cái cây trải qua hạn hán tàn phá đã điêu tàn héo úa, mà Văn Khúc và Thiên Đồng ngũ hành đều thuộc thủy, sau khi hóa Kỵ khiến cái tinh diệu thủy này không thể nào đến tưới nhuần Thiên Cơ mộc tại cung Tuất. Cái này giống như cây điêu tàn héo úa đã quá lâu không được tưới nước thì làm sao có thể đâm chồi khỏe mạnh, mọc thêm lá mới?

Năm Tân của bố mẹ sát kị hội chiếu cung Mệnh, đại hạn này còn dẫn động cung Mệnh tiên thiên, làm toàn bộ hung cục càng lộ rõ, cho nên bệnh về gan sẽ từ đó về sau lại qua hai đại hạn dẫn động Kị tinh liên tục quấy nhiễu cung Tuất, đặc biệt là dưới tình huống Thủy Mộc không thể tương sinh khiến cho bệnh gan mãi không thể chữa khỏi nên luôn làm đương số phiền não.

Phân biệt thế nào?

Vương: “Làm thế nào phân biệt được bệnh này?

Theo Tử vi thì sẽ rất xấu sao?”

Bệnh gan một khi kéo quá lâu sẽ biến thành bệnh mãn tính, lúc đó dù Trung hay Tây y cũng khó có thể chữa khỏi được. Do đó ngoài việc khám bác sĩ khi cảm thấy không ổn thì bình thường cũng cần lưu ý chế độ làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi, không nên quá mệt nhọc, không dính đến rượu, thuốc lá, ăn ít đồ ăn có tính kích thích mạnh, luôn giữ tâm trạng vui vẻ cũng là việc rất quan trọng.

Theo Tử vi, cung Mệnh Thân vô chính diệu sẽ luận là yếu, loại mệnh cách này một khi gặp bệnh tương đối nghiêm trọng thì sức chống đỡ sẽ khá kém. Lấy lá số này mà nói, cung Mệnh Thân ngoài tự hội chiếu một đám kị sát thì ảnh hưởng của năm sinh bố mẹ đến thể chất di truyền của người này có song Kình Đà và Văn Xương song hóa

Kỵ cũng đều xung chiếu cung Mệnh Thân, sức chống cự của cung Mệnh Thân đối với bệnh tật càng kém. Nói cách khác, vì cung Mệnh Thân quá yếu nên khá khó chống cự được bệnh tật do thể chất tiên thiên gây ra. Khi thể chất tiên thiên không tốt mà mắc bệnh thì phải cần điều trị bệnh tật và điều dưỡng hậu thiên thật tốt chứ không thể nói vận mệnh đã như vậy thì thôi kệ phó thác cho trời được!

Tiểu Vương miệng nói đã hiểu đã hiểu nhưng nhìn mắt anh ta còn đầy mê man, ta thực sự không biết anh ta nghe được nhiều hay ít? Lại có hiểu được tý nào hay không?

(Đẩu số luận bệnh tật – Tử Vân)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.