Thế mạnh của phi tinh phái

【飞星漫谈三十八】时空之谜

三十八【紫微斗数的时空论断】飞星派的强项

很多三合派的同道,起初也对飞星派的紫微斗数有所抗拒,但见近年越来越多人用飞星派的方法去论命,更用的得心应手,因而也相继主动研究这门他们之前不屑一顾的学问。

可是,当中大部份人只取用飞星派较容易理解的部份,却忽略了最主要的基础。也有人自夸自己看了多年飞星派的书,以飞星派专家自居大放蹶词,认为飞星派的紫微斗数是一大堆化星乱飞,对时间性的掌握却很薄弱。

这些人很明显都误会了,以为飞星派的人是运用一连串的单独飞化引起的现象来论命。例如「夫妻飞忌去命宫会怎样」、「官禄飞禄去兄弟会怎样」之类的一大堆死背的口诀。虽然,【飞星漫谈】开始时也用这些简单的看法来做引子,但【飞星漫谈】原意也是以闲谈形式,用最简单的文字来引起大家的兴趣。其实,飞星派的紫微斗数,最强的就是时间性的掌握。

试想想,如果飞星派真的是用一大堆口诀来论命,看看论命前要背多少个现像:同一个平面(例如本命盘)有一百四十四个格局,十二体用演化为一千七百二十八个宫,四化垂象就可生出六千九百一十二个意象。(见李子阳的「飞星步天通会一四四诀」)光是同一个平面,就有六千九百多个现象。如果是三个平面体用交错,例如本命、大限和流年,那就当中的组合更是不计其数了。

很老实说,如果要死记几千个现象才可以去论命,飞星紫微斗数不学也罢。

我在【飞星漫谈】也有浅谈过应数。而在这儿发表过,飞天的【飞星心诀】和较早前方外人大师的【同步断诀】等,都是专门研究应期。

想要学好飞星的人,不应该舍难取易。学习飞星派的紫微斗数而不知道应数的运用,就好像入了宝山却空手而回。

[Phi tinh mạn đàm 38] – Câu đố thời gian và không gian

38. [Phán đoán suy luận thời gian và không gian trong tử vi đấu sổ] – Thế mạnh của phi tinh phái.

Rất nhiều đồng đạo của Tam hợp phái, ban đầu cũng có chỗ bất đồng với phi tinh phái, nhưng những năm gần đây càng ngày càng có nhiều người dụng phương pháp phi tinh phái để luận Mệnh, càng dùng lại thấy càng hợp lý, cho nên cũng lần lượt chủ động nghiên cứu cái môn mà trước đây họ chẳng để tâm này.

Thế nhưng phần lớn mọi người chỉ nắm bắt phần dễ hiểu mà lại quên đi phần nền tảng cơ sở. Cũng có người tự khoe mình đã xem sách phi tinh phái nhiều năm, nghĩ rằng mình là một chuyên gia phi tinh phái. Họ cho rằng phi tinh phái là một lượng lớn hóa tinh bay loạn xạ, đối với việc nắm bắt thời gian rất yếu kém.

Những người này rõ ràng đều hiểu lầm, cho rằng phi tinh phái là vận dụng một chuỗi đơn lẻ phi hóa để đưa tới hiện tượng về Mệnh bàn. Ví dụ “Phu thê Phi kỵ đến cung Mệnh cung thì như thế nào”, “Quan lộc Phi lộc đến huynh đệ thì như thế nào” lâu ngày tích tụ thành một lượng lớn khẩu quyết rời xa nguyên lý. Mặc dù, phi tinh mạn đàm ban đầu cũng dùng những nhận định đơn giản như thế này để làm lời dẫn, nhưng nguyên ý của phi tinh mạn đàm là lấy hình thức nói chuyện phiếm, dùng những lời văn giản dị để mang tới hứng thú cho mọi người.

Thật ra thì phi tinh phái tử vi đấu sổ, mạnh nhất chính là việc nắm bắt thời gian. Thử nghĩ rằng, nếu như phi tinh phái đúng là dùng một đống khẩu quyết để luận mệnh, xem xem trước khi luận mệnh phải khán bao nhiêu hiện tượng: Cùng tầng (Ví dụ như mệnh bàn nguyên cục) đã có 144 cách cục, 12 thể dụng diễn hóa làm thành 1.728 cung, thêm thùy tượng của tứ hóa có thể sinh ra 6912 ý tượng. (Xem “Phi tinh bộ thiên thông hội nhất tứ tứ quyết” Lý Tử Dương)

Chỉ cùng một tầng, thì có hơn 6900 hiện tượng. Nếu như là ba tầng, thể dụng lần lượt giao thao, Tỷ như Mệnh bàn nguyên cục, đại hạn cùng lưu niên, vậy tổ hợp bên trong coi như là đếm cũng không hết.

Thành thật mà nói, nếu như phải học vẹt đến mấy ngàn hiện tượng mới có thể luận Mệnh, thì học phi tinh tử vi đấu số không học nữa cũng được.

Ta ở trong [Phi tinh mạn đàm] cũng có nói qua ứng số. Mà ở chỗ này nói qua, [Phi tinh tâm quyết] phi thiên và hơi sớm tiền Phương ngoại Nhân đại sư [Đồng bộ đoạn bí quyết] đều là chuyên môn nghiên cứu ứng kỳ.

Thiết nghĩ, người muốn học giỏi phi tinh chớ bỏ khó theo dễ. Học phi tinh phái tử vi đấu sổ mà không biết vận dụng ứng số, chẳng khác nào vào núi vàng mà đi về tay không.

TỬ VI ĐẨU SỐ PHI TINH TỨ HÓA CỬU THIÊN MẠN ĐÀM – Diệp Khai Nguyên biên dịch

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.