Dean: Bạo Phát Bạo Tàn

Cuộc tranh cử đầu voi đuôi chuột!

Các cụ ta có câu thành ngữ tuyệt hay “trèo cao té nặng”. Nhưng ngay ở các nước độc tài, lãnh tụ tranh dành quyền bính bằng phương tiện sắt máu, muốn trèo cao rồi té nặng thường cũng phải mất vài năm; ở các nước dân chủ pháp trị càng cần nhiều thời gian hơn nữa. Có ai ngờ đâu ở nước dân chủ nhất thế giới là Hoa Kỳ lại vừa xảy ra chuyện trèo cao té nặng trong chỉ một năm trời ngắn ngủi!

Nhân vật giữ “kỷ lục” khó tin nhưng có thật và chẳng lấy gì làm vinh dự này là cựu thống đốc Vermont Howard Dean!

Mặc dù từ giữa năm 2002 ông Dean đã tuyên bố chính thức tham dự cuộc chạy đua dành chức ứng cử viên tổng thống đại diện đảng Dân Chủ, đến đầu năm 2003 người ta vẫn chẳng biết ông là ai. Mà người ta không biết ông cũng phải, vì với 600 ngàn dân, Vermont chỉ là một miếng đất lẻ quê mùa trong lãnh thổ Hoa Kỳ mênh mông và tiền tiến.

Tháng 2 năm 2003 ông Dean bắt đầu được báo chí để ý, nhưng mới chỉ như một đối tượng của sự tò mò. Tháng 6 người ta sửng sốt khám phá là ông đã gây được 9 triệu Mỹ Kim cho quỹ tranh cử. Ở nước Mỹ hết sức thực tế này, ai giỏi gây quỹ người ấy có tiếng nói; nên ông Dean biến ngay thành một hiện tượng, một ngôi sao mới rực sáng trên vòm trời chính trị. Đến tháng 9 thì ông đã qua mặt ba đối thủ tên tuổi là các ông Gephardt, Kerry, Lieberman trong mọi cuộc thăm dò dân ý. Kế đó, ông được cựu tổng thống Al Gore cũng như đối thủ cũ của ông Gore là Bill Bradley ủng hộ.

Tháng 1 năm nay, ngay trước cuộc đầu phiếu ở Iowa hình ông Dean xuất hiện trên bìa cả hai tuần báo nặng ký nhất của Hoa Kỳ là Times và Newsweek. Ông lại được thêm sự ủng hộ của ông Harkin, thượng nghị sĩ nhiều uy tín của tiểu bang này. Với những diễn biến quá thuận lợi như thế, ai cũng tưởng ông chắc chắn sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ.

Nhưng rồi, như chúng ta đã biết, John Kerry thắng ngược ở Iowa. Từ đó ông Kerry lên như diều no gió, trong khi ông Dean rơi tuột như diều đứt giây. Ngày 17 tháng 2, sau khi về ba với tỷ số phiếu thật khiêm nhượng là 18% ở tiểu bang “phải thắng” Wisconsin, tính lại ông Dean đã thua hết 17 trên 17 cuộc tranh tài; thật là thê thảm ngoài sức tưởng tượng cho một người đã từng dẫn xa mọi đối thủ trong mọi cuộc trưng cầu dân ý. Ngày 18 tháng 2, biết là không thể xoay chuyển cục diện, ông Dean đành tuyên bố bỏ cuộc.

Tại sao cuộc tranh cử đầy hy vọng của ông Dean lại biến thành một tấn bi kịch đầu voi đuôi chuột như vậy” Ta hãy xét lá số tử vi của ông xem có manh mối gì không.

Tuổi trẻ hoang mang

Ông Howard Dean ra đời ngày 17 tháng 11 năm 1948 tại New York. Về giờ sinh thì chính ông tiết lộ với một chiêm tinh gia tài tử là 7:21 giờ tối. Nơi sinh của ông thuộc tây kinh tuyến 74 độ 0 phút, giờ chính thức cách giờ tiêu chuẩn Greenwich 5 tiếng, điều chỉnh lại thành 7:25 giờ tối; có thể là giờ Dậu, mà cũng có thể là giờ Tuất. Theo dữ kiện về cung huynh đệ, người viết cho rằng giờ Tuất chính xác hơn giờ Dậu. Kết quả tính ra âm lịch là giờ Tuất ngày 17 tháng 10 năm Mậu Tý (tức cùng năm sinh với Al Gore).

Vì sinh tháng 10, ông Dean vào ngay cách “mệnh Không, thân Kiếp”. Sách bảo Không là làm việc không đâu, Kiếp là hành sự điên rồ; chỉ là một cách cực đoan để nói lên tính ngược đời của người có hai sao này tụ hội ở mệnh thân. Thế nên mặc dù mệnh có đế tinh Thiên Phủ độc thủ ở Sửu, thêm những thượng cách là Tả Hữu Khôi Việt Quốc Ấn Lộc Tồn hội họp và giáp Xương Khúc, ông Dean đã tỏ dấu hiệu ngược đời từ khi còn trẻ.

Sinh ra trong gia đình giàu có, xong tiểu học cậu Howard Dean được gửi sang học ở Anh. Trở về nước vào học ở đại học lừng danh Yale là sướng quá rồi còn gì nữa; vậy mà cậu toan bỏ học ngay trong năm đầu tiên; may mà cậu có hiếu; không muốn phụ lòng cha mẹ nên miễn cưỡng học cho xong. Không cần nói cũng biết thành tích học vấn của cậu ở Yale chẳng ra gì.

Năm 1971, vừa ra trường để xong lời hứa với cha mẹ, cậu tức thì lấy ra 25 ngàn Mỹ Kim mà cha mẹ đã để dành cho cậu rồi bỏ đi bụi đời 10 tháng ở tiểu bang Colorado. Trong thời gian này cậu thỉnh thoảng có làm việc vặt, nhưng chủ yếu là tìm cảm giác, hưởng thụ tuổi trẻ trong những cuộc vui suốt sáng thâu đêm. Đi chơi chán rồi, cậu trở về nhà thử làm việc cho một hãng đầu tư, nhưng rồi cũng nghỉ việc. Có thể nói trong vài năm kể từ khi ra trường, đời sống của cậu Howard Dean đã là một ác mộng cho cha mẹ của cậu.

Nhưng giai đoạn hoang mang này lại hoàn toàn phù hợp với lá số; bởi năm 1971 chính là năm đầu của đại hạn thứ ba. Đại hạn này vào cung phúc ở Mão có Tử Tham (Lộc), sách gọi là cách “Đào hoa phạm chủ vi chí dâm”, lại có đủ bộ Thai Vượng Tướng Binh Đào Hồng làm sao không hoang đàng cho được” Hóa ra sao “ngược đời” Địa Kiếp xung chiếu lại thành yếu tố cứu giải, giúp hai sao Quan Phúc ở chính cung có cơ hội biến thành hai ánh đèn của lương tâm, nên mặc dù sống không chủ đích, cậu Dean cũng từng làm việc thiện nguyện cho một nhà thương. Những cảnh bi thảm trong phòng cấp cứu có lẽ đã để lại trong đầu óc cậu một ấn tượng rất mạnh; trở thành một cái nhân dẫn đến việc cậu đi học y khoa sau này.

Khúc quanh cuộc đời

Nhưng cái nhân y khoa phải có thêm một yếu tố nữa mới thành hình. Năm 1974, Charlie tức người em trai kế của cậu Howard Dean vì hoạt động chính trị mà qua Đông Dương, không ngờ bị cộng sản Lào bắt cóc không chịu thả ra. Là con trai trưởng, cậu Howard tất nhiên bị chấn động tâm lý rất mạnh bởi biến cố này. Đây chính là năm cậu bỏ đời phiêu lãng, đi học y khoa để cứu nhân độ thế.

Charlie bất hạnh bị Pathet Lào giết năm 1975; thật ứng hợp lạ lùng với lá số của ông anh Howard. Bởi năm 1975 đại hạn ở Mão, nên đại hạn huynh đệ ở Dần bị Mã Kỵ Song Hao Hình Riêu. Tiểu hạn thì về cung mệnh nguyên thủy, nên tiểu hạn huynh đệ trùng phùng cung huynh đệ nguyên thủy. Cung này ở Tý mặc dù Thái Dương đắc Triệt, nhưng có Hỏa Linh ngay trong cung, hội hợp lại có Hình Kình Đà thật là trùng trùng sát khí.

Vợ là gia chủ”

Trong khi theo học ở đại học y khoa Albert Einstein, ông Dean gặp cô Judith Steinberg. Sau khi ra trường, hai người thành hôn năm 1981, rất ứng hợp vì vừa vào đại hạn 34-42 có Long Phượng Riêu, lưu niên Thái Tuế vào cung Dậu có Thai Vượng Tướng Binh Đào Hồng Hỉ, tiểu hạn là Sát Phá Liêm Tham có Khôi Việt Tả Hữu Quang Quý hội họp.

Mệnh ông Dean là Phủ cư Sửu, thê có Vũ Phá ở Hợi đắc cung can Quý nên Phá hóa ra tự Lộc. So sánh thì thấy ngay là vợ lấn lướt chồng. Quả nhiên, sinh hoạt gia đình của ông hoàn toàn theo truyền thống Do Thái, tức là theo văn hóa của vợ thay vì theo chồng. Cô con gái và cậu con trai của hai vợ chồng cũng theo ảnh hưởng của mẹ, tự coi mình là người Do Thái.

Có số làm thống đốc!

Ông Dean đã thử lửa chính trị ở vòng ngoài từ năm 1978. Năm 1980 ông tình nguyện vận động tranh cử cho tổng thống Jimmy Carter (sau thua ông Ronald Reagan). Nhưng sau khi lấy vợ, căn bản ổn định rồi ông mới theo hẳn con đường chính trị.

Đại hạn 34-43 nhằm thời gian 1981-90 vào cung Thìn, ở vị Quan Phù là đắc vòng Thái Tuế nên mọi sự thuận lợi. Năm 82 đắc cử vào hạ viện tiểu bang Vermont. Năm 84 thành lãnh tụ thiểu số hạ viện. Năm 86 đắc cử phó thống đốc. Vì tiểu bang ít dân, nhiệm vụ hạ nghị sĩ và phó thống đốc chẳng có gì, ông đồng thời hành nghề bác sĩ, thực hiện giấc mộng cứu nhân độ thế của ngày xưa. Có thể nói là một đại hạn rất xứng ý toại lòng.

Đại hạn 44-53 ở Tỵ, thế tiền Thái Tuế dễ gặp chuyện bất ngờ, lại đắc Tướng Lộc Tồn ở chính cung là thế được người bày cỗ cho mà ăn. Quả nhiên, năm 1991 là năm đầu của đại hạn, lại là đại tiểu hạn trùng phùng, thống đốc Vermont bất ngờ qua đời. Vì là phó thống đốc, ông Dean nghiễm nhiên nhảy lên thế vị, rồi sau đó liên tục thắng cử giữ vững chức này.

Bạo phát bạo tàn!

Đại hạn 54-63 ứng với các năm 2001-10 vào cung Ngọ có Lương Khốc Hư Hình Kình ở chính cung, hội họp có Riêu Xương Khúc Hỏa Linh nên nhiều cực đoan và mâu thuẫn. Lương thích làm đàn anh thiên hạ, gặp Khốc Hư đắc địa thì nói có người nghe, lại có Hình Kình cùng cung tất nuôi hùng tâm tráng chí; khác hẳn tính an phận thủ thường của Tướng trong đại hạn trước. Nên năm 2002 thay vì tái tranh cử thống đốc Vermont lại quyết định tranh cử tổng thống.

Năm Quý Mùi (2003) tiểu hạn lại trở vào cung Tỵ, tức là nơi có Thiên Tướng Lộc Tồn, nên làm sai làm đúng gì cũng vẫn có người nghe. Được các đối thủ nể sợ và kính mộ vì gây được 40 triệu Mỹ Kim tiền quỹ tranh cử. Ai cũng tưởng sẽ là người dành chức tổng thống với George W. Bush trong tháng 11 năm 2004.

Nhưng đại hạn 54-63 ở vị Tuế Phá là nơi tối kỵ trong vòng Thái Tuế. Xét về sao thì Lương là sao tĩnh, mặc dù có Quyền ở Dần tam hợp, nhưng đồng thời lại cùng cung với Hình Kình hãm địa ở Ngọ, thêm bị Kỵ ở Dần và tự Kỵ Hỏa Linh ở Tý chiếu thì làm sao tốt đẹp cho nổi” Bởi tiểu hạn không thể vượt quá đại hạn, cái tốt ở đầu và giữa năm Quý Mùi chỉ là nhất thời mà thôi. Quả nhiên mầm mống tan vỡ đã hiện rõ ở cuối năm với vố thua đau đớn ở tiểu bang Iowa.

Năm Giáp Thân, tức năm nay 2004, thì xui xẻo làm sao lại là cảnh đại tiểu hạn trùng phùng khiến mọi ảnh hưởng xấu đều phóng đại. Đây chính là lúc luật bù trừ phát động. Đại hạn mười năm không tốt, năm Quý Mùi lại phát nhanh quá, nên năm Giáp Thân xuống thật nhanh là đúng lẽ quá rồi!

Hết duyên đi sớm về trưa một mình

Nhưng cách xuống của ông Dean thật thê thảm làm sao. Chủ nhật 15 tháng 2, ông bị đàn em thân tín là chủ tịch ủy ban tranh cử Grossman ép bỏ cuộc; dĩ nhiên ông không chịu. Thế là ngày hôm sau, tức là chỉ trước cuộc đầu phiếu ở Wisconsin một ngày, ông Grossman từ chức. Với cả trăm ngàn cặp mắt của giới truyền thông đang dòm ngó, khỏi cần nói cũng đoán được hành động bỏ chủ giữa đường của ông Grossman gây tai hại cho ông Dean như thế nào. Nhìn lại, cung nô của đại hạn 54-63 và tiểu hạn Giáp Thân là Vũ Phá cư Hợi, mạnh và xung động quá. Cung nô mạnh nghĩa là những người giúp ông Dean giỏi giang nhưng không chịu để ông điều khiển. Lúc chủ đắc thời nô mạnh giúp chủ lên nhanh như diều, nhưng lúc chủ hết thời nô mạnh tất nhiên bỏ chủ mà đi. Cảnh cô độc của ông Howard Dean trong những ngày tháng cuối chỉ là nhân tình thế thái, nhưng nó khiến ta càng thấm thía hai câu ca dao:

Còn duyên kẻ đón người đưa

Hết duyên đi sớm về trưa một mình

Lên bằng gươm rồi chết cũng vì gươm!

Nhiều người trách ông Dean đã tự hại mình vì tuyên bố nhiều câu ngược đời quá (như “Bắt được Saddam Hussein chẳng làm nước Mỹ an toàn thêm chút nào!”). Nhưng nếu ông Dean không ngược đời thì làm sao phù hợp với cách “mệnh Không thân Kiếp”” Chẳng qua, nhờ cặp Khốc Hư đắc địa và hai sao hung dữ Hình Kình mà những lời tuyên bố ngược đời của ông đã có lúc như lưỡi kiếm đâm trúng mục tiêu, cho ông một thời đắc chí. Tiếc là bản mệnh Thiên Phủ ngộ phụ Triệt vốn yếu đuối, chính tinh thủ đại hạn lại là Thiên Lương không vận dụng nổi cặp Kình Hình hãm địa ở Ngọ; thành thử lưỡi gươm sắc bén cuối cùng phải xoay ngược trở về, khiến chủ nó chảy máu đứt tay.

Hóa ra, cái thất bại toàn bộ và chớp nhoáng của ông Dean chỉ là một kết cục đương nhiên; một bằng chứng mới của câu danh ngôn muôn thuở “Kẻ dùng gươm sẽ chết vì gươm!”

San José ngày 19 tháng 2, 2004

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.