Chương 18: Quan Niệm Về “Thiên – Địa – Nhân”

Khi học Đẩu Số thì thường nghe các thuật ngữ “Thiên – Địa – Nhân”, có người đem chụp mũ nó trở thành Thiên Địa Nhân Tử Vi Đẩu Số làm ra vẻ rất chi là thần bí. Rốt cuộc thì Thiên Địa Nhân đại biểu cho ý nghĩa gì? Có rất nhiều sách giải thích nói rằng, Mệnh gốc là Thiên Bàn, Đại Hạn là Địa Bàn, Lưu Niên chính là Nhân Bàn, đây chính là ý nghĩa của Thiên Địa Nhân bàn. Không sai! Nhưng là lại đem cái quan niệm của Thiên Địa Nhân giới hạn hẹp hòi trong mấy cấp độ tầng lớp của lá số Tử Vi, nếu như dùng cái Thiên Địa Nhân bàn thiên lệch hẹp hòi như thế để mà suy diễn mệnh lý thì thường rơi rụng thiếu cân xứng khiến sinh ra sai sót.

Kỳ thực [Thiên – Địa – Nhân] là một loại quan niệm, nó chính là trình tự là suy diễn trong mệnh lý, chỗ suy xét của nó hoàn toàn liên kết một dải rộng các nhân tố. Cái gọi là “dải rộng các nhân tố” chính là do có rất nhiều đại lượng biến thiên như: các loại yếu tố cấu thành thời đại (độ tuổi), sự tình, vật phẩm, vùng miền. Thí dụ như đem hoàn cảnh thời đại nơi ở coi như là dải rộng các nhân tố, thì ở bên trong đó dải rộng các nhân tố đó sẽ bao gồm:

– Chế độ Chính trị: Là chế độ chính phủ chuyên chế, hoặc là chế độ chính trị dân chủ, hoặc là chế độ c…. s..,… những người sống trong các chế độ chính trị khác nhau thì nhất định sẽ không cùng vận mệnh.

– Trình độ Y học: Có vài loại bệnh ngày xưa coi là nan y, nhưng bây giờ đã có thuốc có thể điều trị khỏi.

– Phong tục Tập quán: giữa dân bản địa với dân tộc Hán, hoặc giữa dân tộc Thái với dân tộc Hán có rất nhiều tập tục không giống nhau.

– Bầu không khí Xã hội: Xã hội nông nghiệp bảo thủ, dù tình cảm vợ chồng không tốt nhưng nhờ sự chịu đựng nhiều nên tình trạng ly hôn ít, so với xã hội công thương ngày nay thì giới nữ có năng lực tự chủ cao về kinh tế, nơi công tác lại có nhiều cơ hội tiếp xúc với những người khác giới, sự khuyến rũ bên ngoài cũng nhiều, cho nên một khi đã ngoại tình hoặc không hòa hợp trong tình cảm vợ chồng thì đa số sẽ ly hôn, cho nên tình trạng hôn nhân cũng cũng thay đổi.

– Tình hình an ninh trật tự: sự hung hăng ngang ngược của giới xã hội đen, ma tuý, tham quan hống hách, cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân lương thiện, suy giảm về ý nguyện đầu tư xí nghiệp, kinh tế không tăng trưởng thì đương nhiên đời sống sinh hoạt liền rất túng thiếu, nếu như là ở tình trạng chiến tranh, thì số phận của những người sống trong hoàn cảnh như vậy càng bị ảnh hưởng rõ ràng hơn, thậm chí còn chẳng có gọi là số phận cá nhân bởi vì vận mệnh quốc gia vốn có sức ảnh hưởng tuyệt đối.

– Khoa học kỹ thuật phát triển: Máy tính xuất hiện đã thay đổi sinh hoạt của con người, như các hình thức giải trí, đi làm, buôn bán, mua sắm, đều khác với trước đây.

Các đại lượng biến thiên ấy đều là nhân tố bên ngoài mà ảnh hưởng đến vận trình của một cá nhân. Chúng còn tạo thành sự tương ứng cùng với hoàn cảnh vị trí ngay lúc xem số mệnh, cân nhắc người tới coi số mệnh có thuộc về cái hoàn cảnh lúc bấy giờ hay không, sau đó mới giải thích cho phù hợp. Như việc đem Đại Hạn bàn (lá số của Đại Hạn) mà coi như là vùng đại lượng biến thiên lớn, như thế thì ở trong khu vực lớn ấy sẽ bao gồm các đại lượng biến thiên:

* Các cung nhân sự của Đại Hạn

* Mối quan hệ trùng lặp của các cung nhân sự trên lá số của Đại Hạn với các cung nhân sự của lá số gốc (Mệnh bàn).

* Tổ hợp các sao tọa thủ ở lá số của Đại Hạn

* Thiên Can trên lá số của Đại Hạn

* Địa Chi trên lá số của Đại Hạn

Chúng lại còn có mối quan hệ xung chiếu hội nhập với các cung cùng loại trên lá số gốc, xác định ý nghĩa hình tượng của sự kiện xảy ra, rồi cho phép từ trong lá số của Lưu Niên hiển lộ ra mức độ nặng nhẹ về cát hung của hình ảnh sự kiện.

Một con người tồn tại trong cái thế giới này, dù ít dù nhiều thì đều vẫn sẽ chịu ảnh hưởng lên số phận của mình bởi các loại biến động bên ngoài. Đối với con người mà nói, thì không cách nào tự tách mình ra khỏi xã hội để mà tạo thành một quá trình mệnh vận cá nhân độc lập được. Cho nên “Thiên – Địa – Nhân” cho thấy chính là một cái ren xoắn của quá trình suy luận vận mệnh, còn [Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa ] chính là vòng xoắn thứ nhất trong quá trình đó.

Trong khi suy đoán số mạng của một người, ngàn vạn lần không thể xem nhẹ lực ảnh hưởng của sự biến động hoàn cảnh. Căn cứ vào lá số gốc (Mệnh bàn) để suy diễn ra kết quả chỉ đại diện cho cát hung họa phúc của một cá nhân mà thôi, tùy theo sự thay đổi hoặc diễn biến của hoàn cảnh lớn thì mức độ cát hung họa phúc của một cá nhân cũng sẽ tăng giảm theo. Thí dụ như nói: Dân nghèo ở Đài Loan chắc chắn còn sung sướng hơn so với dân nghèo ở vùng nội chiến tại Lư-An-Đạt (Luanda – thủ đô Angola).

Đến như sự biến hóa của Thiên Vận đối với vận mệnh mỗi cá nhân cũng có có liên quan, ở trong môn Tử Vi Đẩu Số thì cần dựa vào điều gì hoặc ký hiệu nào để mà liên hệ? Cổ nhân dùng Can Chi để ghi chép năm, Thiên Can phối với Địa Chi, lấy 60 năm làm một chu kỳ gọi là 60 Giáp Tý, mà 10 Thiên Can lại cấu thành một cái chu kỳ nhỏ, mỗi 1 Thiên Can lại nắm giữ các sao Tứ Hóa, lợi dụng tính chất quản lý của các sao Tứ Hóa ấy, có thể suy tính khái quát ra được tình trạng của thời vận. Khi vận dụng cái quy tắc thứ nhất này, không thể coi thường lực ảnh hưởng của Địa Chi.

Thí dụ như: năm Bính Tý có Bính thuộc Hỏa còn Tý thuộc Thủy, mà Thủy Hỏa tương khắc, cho nên là những biến chuyển bất an, lại thêm can Bính làm Liêm Trinh hóa Kị, mà Liêm Trinh là Đinh hỏa chủ về Quan tụng thị phi, nguồn năng lượng (điện), ám hỏa (không có ngọn lửa nhưng vẫn sẽ phát ra nguồn năng lượng nhiệt). Cho nên năm Bính Tý sẽ càng có nhiều sự kiện tư pháp, mà nguồn năng lượng cũng sẽ tách ra. Nhưng can Bính làm cho Thiên Đồng hóa Lộc, Thiên Cơ hóa Quyền đều thuộc về các bộ phân phục vụ công chúng, vì vậy năm Bính Tý thì chính phủ sẽ có những hành động tích cực hăng hái truy quét tệ, nhưng Thủy Hỏa tương khắc cho nên sự việc thì gấp bội mà công hiệu chỉ có nửa phần, đó là các nhân tố bên ngoài. Giả như lúc đoán mệnh gặp phải cách “Cơ nguyệt đồng lương” thì năm đó tất có càng nhiều cơ hội thể hiện, mệnh cục của cách cục tốt thì ắt sẽ có cơ hội một mình đảm trách một phương, còn mệnh cục của cách cục kém thì phải cẩn thận đụng vào pháp luật. Có biến hóa của hoàn cảnh lớn, phối hợp với mệnh cục cao thấp của cá nhân, lại cân nhắc đến hiệu lực tăng giảm, thì cát hung thành bại của một cá nhân nào đó đã có thể rõ ràng trong lòng rồi.

Vì chẳng phải hễ ai có cách Cơ Nguyệt Đồng Lương cũng đều là nhân viên công vụ, cho nên trong lúc suy đoán cũng cần áp dụng các đại lượng biến đổi sai biệt để giúp căn chỉnh, mới có thể biết được chính xác vận trình tốt xấu. Nếu như mệnh tạo (đương số) có cách Cơ Nguyệt Đồng Lương đang đi làm cho công ty xây dựng, ở năm Ất Hợi đụng tới gian của Thái Âm hóa Kị thì năm ấy liền phải cẩn thận. Cách cục đẹp, vận trình tốt vẫn có cơ hội để thể hiện, hoặc có thể thay nghề đổi nghiệp thành công, nếu như cách cục kém và vận trình yếu, liền phải cẩn thận công ty đóng cửa, gặp phải cảnh thất nghiệp. Xưa kia, ở Đài Loan có thật nhiều tập tục mà ngày hiếm thấy như kiểu con dâu nuôi từ bé, ở rể. Bây giờ do cuộc sống đã giàu có rồi, những thứ tập tục này đều dần dần biến mất, ở trên góc độ mệnh lý cũng có thể thông qua kinh nghiệm tích lũy, quy nạp ra những ai có cách cục nào dễ gặp các hiện tượng kể trên. Cho đến ngày nay nhất định phải sửa đổi, như loại này do yếu tố Thời-Không đã thay đổi nên lúc đoán mệnh cũng phải thêm những đại lượng biến đổi vào sự suy xét. Đây chính là cái gọi là [Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa] chỗ tạo thành mối quan hệ Thiên Địa Nhân bàn, cũng có thể gọi là “Thiên bàn”.

Trong lúc suy đoán lá số (Mệnh bàn) thì giữa 3 yếu tố Người đoán số mệnh, Kẻ đến hỏi số mệnh, cùng với Lá số cũng hình thành mối quan hệ Thiên – Địa – Nhân. Trong mối quan hệ giữa 3 yếu tố đó, dùng Kẻ đến hỏi số mệnh làm Thiên bởi vì nguồn gốc của tất cả hoạt động đều xuất phát từ ý niệm của kẻ đó để biến thành hành động, sau khi hành động thì sinh kết quả, có kết quả mới có hiệu ứng cát hoặc hung. Coi cái Người đoán số mệnh làm Địa, vì người này tiếp nhận cái ý chí hoặc tư tưởng của Kẻ đến hỏi số mệnh, nhận định các điều kiện Thiên thời Địa Lợi Nhân hòa của hoàn cảnh Thời-Không của kẻ đó, cân nhắc ý chí của người trong cuộc, phân tích suy diễn mệnh lý, từ trong lá số mà căn cứ vào các yếu tố Tứ Hóa, tổ hợp các sao, vận trình niên hạn, xác định ý nghĩa xảy ra cát hung với hình ảnh sự vật. Đồng thời dựa vào sự trình bày của người tới hỏi số mệnh, để nói ra hình ảnh cát hung cụ thể. Cho nên lá số (Mệnh bàn) ở vào vai trò của Nhân bàn, tiếp nhận ý chí của người trong cuộc mà biểu hiện ra cát hung đó thôi.

Cho nên, Tử Vi Đẩu Số đoán mệnh chính là một loại khoa học thảo luận, trong quá trình đoán mệnh thì từ Người đoán số mệnh và Kẻ đến hỏi số mệnh, cứ một hỏi một đáp để mà hoàn thành. Quá trình đó nhất định phải căn cứ vào vấn đề của Kẻ đến hỏi số mệnh, từ trong Mệnh bàn mà tìm ra cung vị lập hướng. Lại căn cứ quy tắc suy luận của Tứ Hóa, định nghĩa ra hình ảnh sự vật cát hung. Nếu như Người đoán số mệnh có thể nắm trong tay rõ ràng sự biến thiên của hoàn cảnh bên ngoài, tâm tư của Kẻ đến hỏi số mệnh, suy tắc suy đoán Mệnh bàn, thì cho dù là: sự thay đổi về tư tưởng, sự cảm thụ nội tâm, cho đến các loại hành vi tỉ mỉ, đều cũng có thể từ trong Mệnh bàn hiển hiện ra. Đây chính là mối quan hệ Thiên – Địa – Nhân giữa 3 yếu tố là Kẻ đến hỏi số mệnh, Người đoán số mệnh, và Mệnh bàn, cũng có thể gọi là “Địa bàn”.

Còn như cái đạo lý thứ ba của mối quan hệ Thiên – Địa – Nhân chính là sự cấu thành bởi 3 loại lá số của Mệnh gốc – Đại Hạn – Lưu Niên, tục xưng là Thiên Địa Nhân bàn. Mối quan hệ của chúng cùng với sự khác biệt về mệnh bàn niên hạn liên hệ với nhau thông qua Tứ Hóa như thế nào, đồng thời cấu thành mối quan hệ cát hung ra làm sao, ở trong các chương tiết của sách này đã có nói rõ, xin mời tham khảo chi, tại chương này không cần nhắc lại. Từ mối quan hệ tầng lớp sự cấu thành bởi 3 loại lá số của Mệnh gốc – Đại Hạn – Lưu Niên có thể gọi là “Nhân bàn”.

Cho nên cái thuyết Thiên Địa Nhân của Tử Vi Đẩu Số, cũng không hề ám chỉ hạn hẹo trong mối quan hệ Mệnh gốc – Đại Hạn – Lưu Niên, mà là hàm ý mối quan hệ 3 vòng lòng ghép của [Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa], [Đoán mệnh, Hỏi mệnh, Mệnh bàn] và [lá số của Mệnh gốc, Đại Hạn, Lưu Niên], giữa chúng thông qua ảnh hưởng của Thiên Can, Địa Chi, Tứ Hóa mà liên hệ thành lập mối quan hệ tương hỗ qua lại. Cho nên Người đoán mệnh không được chỉ chuyên chú vào sự suy đoán mệnh lý mà xem nhẹ sự biến động của môi trường, cần phải lúc nào cũng quan tâm tới chuyện thiên hạ mới có thể liệu sự như thần. Từ xưa đến nay, các chuyên gia mệnh lý vĩ đại đều có sự thấu hiểu sâu sắc về những chuyện quốc gia đại sự, như: Gia Cát Lượng, Lưu Bá Ôn v.v… không được phép tự ti mà chỉ nghiên cứu thuật đoán mệnh mà thôi.

Nghiên cứu đạo lý số mệnh, suy tính cát hung họa phúc của vận trình cá nhân, ở các nhân tố suy xét theo trình tự tầng lớp Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa, thực ra là có cùng 1 dạng giống với việc quản trị quốc gia, cho nên đó chính là cái nguyên nhân mà từ thời cổ đại thì những bậc lương đống phù tá đều đa số tinh thông mệnh lý học.

(Dẫn theo trang www.huyenhocvadoisong.com)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.