BA LOẠI MÃ ĐẦU ĐỚI KIẾM

Mã đầu đới kiếm, trấn ngự biên cương.

(Đầu ngựa đeo kiếm, trấn giữ biên cương)

Chú giải nói rằng “Giả sử như an mệnh ở cung Ngọ, lại có Thiên Đồng, Tham Lang, Dương Nhẫn. Người sinh Bính Tuất gặp trường hợp này lại hóa cát. Vì Dương Nhẫn ở cung mệnh là tốt, phú quý đều sẽ có”. Toàn Thư thêm vào một câu: “Chỉ không bền”.

Đoạn chú giải này nói rất mơ hồ, thuyết minh như sau:

Tình huống thứ nhất cung Ngọ vô chính diệu, Kình Dương độc tọa. Kình Dương này tức là “Kiếm”, cung Ngọ gọi là “Mã Đầu” (đầu ngựa).

Hễ Kình Dương ở Ngọ, thì Lộc Tồn ắt ở Tỵ, như vậy thì phải là năm Bính hoặc năm Mậu. Nhưng tình huống này chỉ có ở năm Bính mà thôi, vì chỉ có năm Bính mới có thể gặp Thiên Đồng Hóa Lộc ở cung thiên di, như thế mới hợp với cách “Mã Đầu đái Kiếm” (xem hình 39).

Tình huống thứ hai là Tham Lang tại Ngọ, Hóa Lộc ở can Mậu, đồng thời Kình Dương cũng phải ở tại cung Ngọ, cùng với Tham Lang, trong tình huống này, cũng là “Mã Đầu đái Kiếm”.

Trong ba tình huống này, tình huống thứ nhất là “chính cách”, tình huống thứ hai là “biệt cách”, tình huống thứ ba là “phản cách”. Đó là những cách có thể “trấn ngự biên cương”. Chỉ có “chính cách” do Hóa Lộc ở cung thiên di, cho nên còn ý nghĩa “biên sương”. Trong thời đại hiện tại, thì chỉ có nghĩa là rời bỏ quê hương, xây dựng cơ nghiệp ở nơi xa mà thôi. Hai cách còn lại, dù tay trắng làm nên cũng chưa chắc phải xa quê hương.

Hình 39: Ba cách cục Mã Đầu đái Kiếm

(Dẫn theo trang tuvibinhgiai.com)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.