TỨ TRỤ BÁT TỰ NHẬP MÔN – Phần 3

Công năng 10 thần Tứ Trụ

1. ẤN TINH

Bố mẹ sinh ra ta gọi là Ấn tinh, cho nên Ấn tinh chủ về nguồn gốc ra đời của ta, là cội nguồn của ta, là nơi nâng đỡ cho ta. Mà bố mẹ sinh con cái rồi giáo dục con cái, cho nên Ấn tinh cũng chủ về sự dạy dỗ, giáo dục. Vì thế trong Tứ trụ thì Ấn tinh chủ về học hành, sự rèn luyện, sự giáo dục, bằng cấp, học vị, văn thư, giấy tờ. Ấn tinh là nhân cách, đức tính. Cho nên người có Ấn tinh vượng thì chủ về có nhân cách, biết rèn luyện, cố gắng học tập và sửa đổi bản thân. Thân nhược thì Ấn tinh lợi 1 vì ta có chỗ dựa vững chắc là Ấn tinh tức bố mẹ. Nhưng Thân vượng thì Ấn tinh lợi 10 vì Ấn chủ về nhân cách của ta trong sạch, biết rèn luyện tu dưỡng tâm tính. Đó là cái gốc đức tính.

Có thuyết nói thân vượng mà Ấn vượng là kỵ thần, là rất xấu, số vậy là hãm hết. Kỳ thực nói như vậy vừa đúng vừa sai, đúng vì thân vượng Ấn vượng thì khó kiếm được nhiều tiền, danh vị tiền bạc không được lợi lộc nhiều trong xã hội hiện đại trọng kim tiền ngày nay. Thường họ theo đuổi các công việc hành chính, giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn.

Nhưng là sai với người trọng nhân cách, đức tính, những người biết tu dưỡng, xem thường danh lợi. Họ có thể không giàu, không có địa vị cao nhưng tâm hồn an vui, thường thấy sự thanh tịnh nơi tâm mình, lại có đức cao vọng trọng. Cho nên Ấn tinh tốt hay xấu tùy thuộc vào Tâm của mỗi người, nhân sinh quan mỗi người, nhất thiết duy tâm tạo là như vậy. Đối với tài nhà thương gia thì Ấn là kỵ với Thân vượng, nhưng với nhà tu hành thì Ấn là hỷ dù Thân vượng. Đó là sự khác biệt.

2. QUAN TINH

Cái tên gọi Quan tinh đã nói lên bản chất của nó, cùng với Tài tinh, và Nhật chủ mệnh thân hình thành thế tam hợp Mệnh Tài Quan. Quan tinh là ông bà sinh Ấn tinh bố mẹ. Như nhật chủ Mậu thổ thì Quan tinh là Mộc, vậy Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ. Cũng là Mộc khắc Mậu thổ. Với ta cái gì khắc chế, kìm kẹp ta, không cho ta được tự do? đó chính là Luật pháp của 1 quốc gia, là quy định của 1 tổ chức, chủ sự quy cũ, nề nếp, khiến ta đi vào đường lối, thứ tự.

Cho nên Quan tinh đó chính là sự kỷ luật, là Giới Luật, là quy định. Mà ở đây có cái này? chỉ khi ta làm việc hoặc theo tu hành thì mới cần đến những Giới Luật này. Vì vậy Quan tinh chính là chủ về nghề nghiệp của ta, nghề nghiệp của ta điều chỉnh hành vi của ta, nghề ở đây là nghề chính, chân chính có Giới Luật thi hành rõ ràng, còn nghề như Đạo chích thì không phải Quan tinh.

Người không có Quan tinh thì tính tình quá tự do, phóng khoáng, lại ngang bướng, ngạo mạn, không xem ai ra gì. Thật là khó dạy bảo, trường hợp này phải có Ấn tinh vượng rèn luyện mà tự đi vào khuôn khổ.

Cho nên Quan tinh cùng Ấn tinh vốn tương sinh, Quan là Giới Luật, Ấn là rèn luyện, tu dưỡng, học hành, đạo đức. Quan sinh Ấn chính là trì Giới, giữ Luật cũng chính nguồn gốc hình thành đạo đức, là quá trình tu tâm dưỡng tính. Quan như là Giới thì Ấn chính là Định, Giới Định đầy đủ thì tự khắc ta sẽ có trí huệ.

Quan thì phân làm Chính Quan và Thiên Quan, Chính Quan chính là Giới Luật do người ban hành, là tôn ti trật tự của xã hội.Còn Thiên Quan là luật trời, lực khắc chế rất mạnh, làm sai tạo nghiệp trời phạt giáng tai họa !

Đối với hành chính, Quan tinh chủ về chấp chưởng uy quyền, người Thân vượng và Quan vượng chính là người dụng Pháp, xử theo Pháp, duy trì Giới Luật, họ chính là những người có chức vụ, quyền hạn. Đây cũng là ý nghĩa của chữ Quan. Thân nhược thì bị pháp chế, còn Thân vượng là người dụng Pháp và ban hành Pháp. 

Kim Ca

(Dẫn theo trang kimca.net)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.