TỨ TRỤ BÁT TỰ NHẬP MÔN – Phần 1

Có một số người nói với Kim Ca rằng môn Tứ trụ khó học, khó nắm bắt, như là khúc xương khó nhằn, uyên áo. Điều này cũng đúng bởi vì không giống như Tử vi chỉ cần tra sách theo Cách Cục tên sao cũng đã xem được kha khá rồi, nhưng Tứ trụ lại không như vậy, nên tựa như mơ hồ, mây bay vốn khó lường, chỉ có 8 chữ Can Chi nhưng biến ảo thì vô cùng. Theo yêu cầu đó mình sẽ viết một số bài Bát Tự nhập môn để người học môn này thấy được lối đi của nó.

1. Phân định Cung chức nhân sự

Cũng giống Tử vi có 12 cung đó là mệnh, huynh đệ, phu thê, tử tức… thì Tứ trụ cũng phân chia cung vị, trong đó:

– Trụ ngày là cung mệnh, cung phu thê, tài bạch

– Trụ năm là cung phúc đức, Quan lộc

– Trụ tháng là cung phụ mẫu, huynh đệ, nô bộc

– Trụ giờ là cung Tử tức, Thiên di, Tật ách

– Trụ tháng trụ ngày tổng hợp là cung điền trạch

Theo sự phân chia này thì ta thấy chiều thuận thời gian:

Trụ năm chủ về khởi nguồn nguyên thủy của ta, đó là ông bà tổn tiên, cũng là duyên nghiệp của ta tiền kiếp gọi chung là Phúc đức, vì là nguyên thủy cho nên khởi nguồn cho nên chủ về tuổi thơ của ta.

Trụ tháng chủ phụ mẫu, huynh đệ chính là gia đình ta, khởi thủy từ ông bà trụ năm tới bố mẹ trụ tháng, từ quá khứ tới hiện tại. Trong đời ta thì chủ về thanh thiếu niên.

Trụ ngày là cung mệnh, là ta. Dòng thời gian đi thuận tiếp tục từ bố mẹ cho đến ta. Trong đời ta chủ về tuổi lập thân cho đến trung niên.

Trụ năm là cung tử tức, là con ta. Theo dòng thời gian từ Ta cho tới con ta. Trong cuộc đời ta chủ về hậu vận. Đó là dòng thời gian trên Tứ trụ.

2. Chính tinh trong Tứ trụ, hay còn gọi là Thập Thần

Đối với Tử vi người học quen thuộc với 14 chính tinh, thì tứ trụ cũng có 10 Thần giống như 14 chính tinh vậy. Đó là: Chính quan, Thiên Quan (thất sát), Chính ấn, Thiên ấn (kiêu thần), Tỷ kiên, kiếp tài (cướp tài), thực thần (thọ tinh), Thương quan, Chính tài, Thiên tài.

Ta đã biết trong Tử vi 14 chính tinh cũng đại diện cho các cung chủ, như Cự môn chủ cung Điền trạch, Thất sát chủ cung Thiên Di, Thiên Cơ chủ cung Huynh đệ…

Có sự tương đồng ở đây, Thiên quan giống thất sát là tướng tinh chủ cung Thiên di, Chính Quan giống Thái Dương chủ Quan lộc.

Kiếp Tài giống Phá quân chủ hao bại tinh, Tỷ Kiên giống Thiên lương chủ cung nô bộc, Thực thần giống Thiên đồng chủ cung tật ách, là phúc tinh thọ tinh. Chính Ấn giống Thiên tướng chủ về quyền uy, ấn tinh. Thiên Ấn giống Liêm trinh. Thương quan giống tham lang là thiện ác chi tinh tùy cách cục mà bộc lộ, chính tài giống vũ khúc, Thiên tài giống Thái Âm, chính thiên tài chủ về tài bạch.

Sát Kiêu Thương giống Sát Phá Tham là guồng máy có tốt có xấu, tuy là có tính sát nhưng ở chỗ hữu dụng là làm nên cơ nghiệp phi thường.

Tử vi có Phụ tinh như Tả Hữu Xương Khúc Kình Đà,.. thì Tứ trụ cũng có thần sát, như kình dương, thiên ất quý nhân, dịch mã… Tứ trụ cổ xưa lấy năm sinh làm mệnh, cho nên an thần sát theo năm, ngày nay dùng Ngày sinh làm mệnh mà an thần sát theo năm sẽ không đúng lắm, cho nên nhiều người xem tứ trụ thấy thần sát không ứng nên bỏ đi thần sát, kỳ thực thần sát an theo ngày sinh vẫn có tác dụng mạnh. Ví dụ ngày Mậu Ngọ sinh tháng Thân, là Dịch mã ngày Ngọ cùng thiên tài tàng ở Thân là Lộc Mã giao trì chủ về phá tài nhanh như mãnh hổ.

(Dẫn theo trang kimca.net)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.