Chương 14: “Hình Thế” Trong Phong Thủy

I. Long Mạch

Văn bản cổ nhất làm nền tảng cho các lý thuyết của trường phái phong thủy “Hình Thế” xuất hiện vào thế kỷ thứ 5 TCN.

Phái phong thủy “Hình Thế” (gọi tắt là Hình) miêu tả chi tiết cách xác định long mạch, nơi đó là nơi khí hội tụ, là điểm giao nhau giữa các thế đất Chu Tước ở hướng Nam, thế đất Thanh Long ở hướng Đông, thế đất Huyền Vũ ở hướng Bắc và thế đất Bạch Hổ ở hướng Tây.

Long Mạch được xem là vị trí tốt nhất để xây nhà hoặc chôn cất người chết.

Xác định Long Mạch là cách nói ẩn dụ chỉ nơi sinh khí tụ lại, là điều mà phái Phong Thủy “Hình Thế” coi trọng nhất. Khi xây nhà trên vị trí thuận lợi này, gia chủ sẽ gặp may mắn, có sức khỏe tốt và giàu sang. Khi người chết được chôn ở vị trí này, xương cốt người chết (âm) được kích hoạt hay nạp sinh khí (dương).

* Thời hiện đại chúng ta khó có thể kiếm được mảnh đất có long mạch, nên chúng ta sẽ bỏ qua phần này.

 

II. “Hình Thế” Nhà So Với Đường Đi Có Thể Mang Lại “Họa – Phúc”

Trong Phong Thủy, dòng sông và đường đi được đánh giá theo cùng một cách. Dòng sông uốn khúc giống như con đường quanh co. Dòng nước xiết như dòng xe cộ đang chạy hối hả. Tùy thuộc vào hình dáng của chúng, dòng sông và cong đường có thể đưa đến cho bạn sinh khí và đem lại điều may mắn, sức khỏe hoặc tai họa và bệnh tật.

Hãy xem xét những minh họa dưới đây và chúng ta sẽ có cái nhìn nhận khách quan về “Hình Thế” so với đường đi:

1 – Đường thằng. Nhìn chung, phần lớn các ngôi nhà đều nằm dọc theo các con đường kiểu này. Điều này không tốt? Không tốt khi đây là đường phố chính và bạn phải chịu thêm tiếng ồn, bụi bẩn và những thứ có thể gây mệt mỏi và bệnh tật. Nghe tiếng còi hay tiếng chim hót bạn cảm thấy thanh bình hơn? Nếu bạn sống gần một con đường thằng, ngôi nhà tốt nhất nên nằm ở đoạn giữa con đường, được hình thế hổ và rồng đỡ. Tương tự như vậy, nếu bạn sống bên cạnh cống dẩn nước hay con sông với dòng nước chảy xiết do lòng sông dốc, bạn có thể cảm thấy mất tự chủ, như thể là bạn đang bị đầy xuôi dòng. Nếu con đường thẳng này không có xe cộ qua lại thường xuyên, nó giống như một dòng sông lười nhác – yên tĩnh, thanh bình, hài hòa.

2 – Phố cụt. Ngôi nhà nằm ở vị trí này tiếp nhận mũi tên độc lao vào cửa trước, đây là vị trí xấu nhất. Sống trong căn hộ hay làm việc trong văn phòng nằm ở cuối hành lang dài cũng không tốt.

3 – Ngã ba chữ T. Mũi tên độc lại một lăn nữa đâm vào nhà. Giống như một đầu máy chạy lồng lên, nó sẽ chi dừng khi va đụng và sức phá hủy của cú va chạm này bao trùm ngôi nhà. Nếu bạn sống ở ngã ba chữ T hay chữ Y (hình 5 – ), bạn có thể làm gì để tránh ảnh hưởng của mũi tên độc? Hãy dựng tường rào cao hay trồng rặng cây để cản đường phá hủy của khí mũi tên độc. Tuy nhiên, tốt nhất là tránh những vị trí đòi hỏi phải làm những việc như thế.

4 – Lô đất ở góc phố. Bạn có thể cảm thấy không cân bằng khi sống trên lô đất ở góc phố. Đó là vì một bên bảo vệ nhà bạn bị đường phố ngăn cách. Ngoài ra, giao thông, tiếng ồn và đèn pha chói lọi cũng là điêu phải tính đến. Trong phong thủy, ngôi nhà ở góc phố (hay ở cuối ngõ) được xem là không tốt bởi vì tại vị trí đó khí bị tán mất. Ngoài ra, sự hỗ trợ cho ngôi nhà cũng bị mất cân bâng bởi con phố ngăn cách sự bảo vệ của hổ và rồng.

5 – Ngã ba chữ Y. Giống như dạng phố cụt và ngã ba chữ T, ngôi nhà nằm ở ngã ba chữ Y phải chịu hai luồng khí không tốt. Hơn nữa, hình dạng này là lý do giái thích cho những vụ tai nạn do ô tô thường chệnh choạng lao vào nhà bạn.

6 – Ngõ cụt có chỗ quay đầu. Không giống như phố cụt miêu tả ở minh họa 2, ngôi nhà nằm ở ngõ cụt có chồ quay đầu lại đem đến may mần. Tại sao vậy? Nếu bạn hình dung con phố như một dòng sông, thì chồ quay đầu (trong tường hợp này) là hình thế chu tước – khu đệm giúp xua tan ảnh hưởng xấu cùa sát khí. Ngõ cụt không có chỗ quay đầu thì sao? Vị trí này cũng tốt bời vì khí có thể lưu chuyền theo đường vòng tròn và khuyếch tán năng lượng tốt.

7 – Hình chữ U. Hiến nhiên là bạn cảm thấy ngột ngạt khi sống ở ngôi nhà nằm trong “nút thòng lọng” này Tuy không tiêu biểu cho dạng đường ờ thành phố, nhưng tránh mua nhà ở nông thôn hay miền núi có kiểu hình dạng này.

8 – Đoạn cua gấp. Điều khiển xe vòng đoạn cua gấp đòi hỏi phải rất khéo léo. Tiếng rít của phanh xe và ánh sáng chói loà của đèn pha làm tăng thêm sự lo lắng. Liệu bạn có muốn sống trên con phố dẻ gặp nguy hiếm như thế không?

9 – Đường ngoằn ngoèo. Nâm trong điểm lõm của hình chữ Ư, bạn được bảo vệ trước mối đe dọa cùa tai nạn, ánh sáng chói lọi và mũi tên độc. Ngôi nhà nầm ở vị trí này được xem là đem lại may mắn – khí lành lưu chuyển theo đường xoân ốc mang lại sự thịnh vượng, thăng tiến và sức khỏe.

Mặc dù không được minh họa ở đây, nhưng sống bằng hoặc thấp hơn mặt đường là không tốt. Sống giữa hai đường song song cũng thế. Vậy, những địa điểm nào là tốt nhất? Thường là đường ngoằn ngoèo (9), tiếp theo là ngõ cụt có chỗ quay đầu (6) và đường tháng (1) không có xe cộ qua lại thường xuyên. Hãy nhớ, khi xem xét địa thế nhà bạn thì đường đi và dòng sông tương đương nhau.

 

1 – Hình Vuông

Trong phong thủy, hình vuông, dù đó là một mảnh đất, căn phòng hay chiếc bàn, đều biểu thị tính ổn định và cân bảng. Khí có thể lưu chuyển tự do không bị cản trở. Lý tưởng nhất là nhà bạn nằm chính giữa mảnh đất, để khí lưu thông quanh nhà, qua cửa sổ, cửa ra vào và hỗ trợ tốt cho gia chủ.

2- Hình Chữ Nhật

Trong ví dụ này, ngôi nhà nằm ở mặt sau của lô đất. Khí lưu chuyển và tích tụ ở phía sau, của cải và sức khỏe của bạn được bảo vệ. Điều đó giống như việc người đã giàu lại có thêm “chiếc túi ba gang” đế đựng của cải (nguồn tiền dồi dào hay hỗ trợ tài chính) hay họ là những nhà đầu tư có người hậu thuẫn chu cấp vốn liếng cho họ.

3 – Đầu To – Đít Nhỏ

Trong phong thủy, nếu không gian phía sau mảnh đất nhỏ hơn không gian phía trước, bạn sẽ không tích lũy được tiền.

4 – Đầu Nhỏ – Đít To

Trong phong thủy, nếu không gian phía sau mảnh đất to hơn không gian phía trước, bạn sẽ tích lũy được tiền.

5 – Lồi – Khuyết

Nếu Huyền Vũ và Chu Tước đều khuyết thì đó là mảnh đất Cô Đơn.

6- Hình Tam Giác

Đây là hình dạng xấu nhất. Đơn giản là vì những mảnh đất góc cạnh đều làm mất phương hướng.

(Dẫn theo trang www.huyenhocvadoisong.com)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.