BÀN VỀ SAO HOA CÁI TRONG TỬ VI

I. ĐẠI CƯƠNG VỀ SAO HOA CÁI
HOA CÁI là một chòm sao trong thiên văn học cổ đại Trung Quốc. Hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường. HOA CÁI thuộc Tử Vi Viên, nằm ở gần trung tâm Bắc thiên cầu, phía trên tòa Ngũ Đế Nội. So với Bắc Cực Thiên Hoàng Đại Đế (sao Tử Vi) thì vị trí tương đối của Hoa Cái ở vào khoảng từ 1h đến 2h30’.
Bản thân HOA CÁI không phải là 1 sao, mà là một CHÒM SAO, tổng cộng có 16 sao, xếp thành hình giống như cái lọng che đầu. Chính vì thế nên cổ nhân mới đặt tên cho nó là HOA CÁI (nghĩa là cái Lọng). Chòm sao này thực ra gồm 2 bộ phận: Phần cán là chòm sao GIANG gồm 9 tinh tú, phần tán là chòm HOA CÁI gồm 7 tinh tú.
Vì là một chòm sao lớn, nằm ngay khu vực Trung thiên, nên HOA CÁI có một sự ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống nghiên cứu các môn thuật số cổ đại. Là một sao rất quan trọng trong hệ thống thần sát của người xưa.
TÍNH CHẤT CỦA HOA CÁI
Trong các môn thuật số, HOA CÁI thuộc về Giáp Mộc, Dương Mộc. Khi đi vào Tử Vi thì HOA CÁI lại mang hành KIM, Dương Kim (?). Đây cũng là một điểm khác biệt đáng chú ý.
Tử vi hiện đại thì luận về Hoa cái có rất nhiều điểm khiên cưỡng, suy diễn. Cho rằng Hoa cái là “Đài các chi tinh” (vì nó là cái ô, cái lọng che đầu !!!), chủ về uy danh, danh chức (cái này có phần đúng), lại chủ về chỉn chu quần áo, thích trưng diện, mua sắm (?), rồi lại có người cho rằng nó chủ về DÂM (chắc tại nghe cái tên Hoa Cái và hiểu theo nghĩa tiếng …Việt!)… Đặc biệt, quan niệm phổ biến ở tử vi Việt Nam thì cho rằng bộ sao Long Trì – Phượng Các – Bạch Hổ – Hoa Cái hợp thành bộ Tứ Linh (?? – cái này chỉ có ở Tử vi Việt Nam) v.v.. phần nhiều là suy diễn.
Trong cổ thuật, Hoa Cái được định nghĩa: “Hoa cái tinh giáp mộc, dương mộc, chủ cô cao, hữu khoa danh, văn chương, uy nghi, nhập mệnh thân cung, nghi tăng đạo bất nghi phàm tục.” (sao HOA CÁI thuộc Giáp – Dương – Mộc, chủ cao ngạo, có khoa danh, văn chương, uy nghi, nhập vào Thân – Mệnh cung, thích Tăng Đạo, không thích phàm tục).
Cụ thể hơn, trong Tử vi Cổ thuật, HOA CÁI có các tính chất sau:
1. HOA CÁI nhập Mệnh-Thân: là người có kiến giải siêu nhiên khách quan (tức là luôn có cái nhìn khác người, ý kiến khác người). Thường tự cho mình là thanh cao, là tài giỏi (Nguyên văn: Cô phương tự thưởng). Thích độc hành một mình trong mọi việc, trong đám đông thường muốn làm cho mình nổi bật, có ý thường khoa trương quá mức, nhưng cũng hơi có chút uy nghiêm. Trong đối xử thường hòa hoãn với người, nhưng rất khó thân thiện. Lòng tự ái cao, nói thẳng không kiêng kỵ. Ngoài mặt lạnh, nhưng trong lòng nóng, chẳng tùy ý cười đùa. Thường thể hiện ra ý rằng Cho dù thân có vướng hồng trần, những cũng không sa ngã, dễ làm cho người ta lầm rằng đó là người cao khiết không vướng phàm tục.
2. HOA CÁI trong Tử vi Cổ thuật còn gọi là TIỂU VĂN XƯƠNG – chủ về văn chương, nghệ thuật, khoa bảng. Thi cử dễ đỗ đạt, dễ đỗ được cao khoa. Viết văn thì sắc bén, có tài văn nghệ. Nếu gặp Nhật – Nguyệt sáng láng thì nổi danh kẽ sĩ, hoặc nổi danh nghệ thuật. Nếu gặp sát tinh, khắc hãm thì cũng có nghề khéo nuôi thân.
3. HOA CÁI là một sao chủ về tín ngưỡng, tôn giáo. Với cuộc sống thường hay buông xuôi, tính hướng nội, chỉ thích tìm đến Thần, Phật, Tu hành, Đạo pháp… HOA CÁI thường có duyên với Phật pháp, với Huyền học. Khi bén duyên với Huyền học thì cũng dễ tinh thông.
4. HOA CÁI nhập Mệnh, là người có trí lực cao, học tập nghiên cứu rất chăm chỉ, rất dễ đạt đến uyên thâm. Nhất là đối với những môn Huyền học, Phật Học, Triết Học, Lý Luận v.v… Đối với Nghệ thuật cũng rất tinh tế, nếu bước vào nghiên cứu có thể đạt được thành công.
5. HOA CÁI không thích hợp với người lao động bằng sức lực, ghét chuyện tiền bạc, buôn bán. Chỉ thích hợp với nghề nghiệp liên quan đến trí lực. Là người thích thể diện, không muốn hạ mình. Cho nên nếu hành vận mà không thuận, ắt là sẽ dẫn đến việc lui về chỗ thanh vắng, u tịch. Nếu gặp suy địa, khắc hãm, có thể dẫn đến tu hành.
QUAN ĐIỂM VỀ BỘ SAO TỨ LINH – LONG+PHƯỢNG+HỔ+CÁI
Xuất phát từ cuốn sách Tử Vi Đẩu Số Tân Biên, lấy hình tượng suy diễn để cho rằng 4 sao Long Trì – Phượng Các – Bạch Hổ – Hoa Cái hợp thành bộ sao Tứ Linh thì có phần khiên cưỡng. Bởi lẽ:
1. Tứ Linh, hay Tứ thú là đại biểu của 4 linh vật Long-Ly-Quy-Phụng, cứ cho rằng lấy việc lấy hình tượng là đúng đi, thì trong bộ “tứ linh” ấy mới chỉ có 3 linh thú là Long-Phượng-Hổ, còn Hoa Cái vốn dĩ mang biểu tượng là ĐỒ VẬT, không phải CON VẬT. Làm sao ghép vào nhau được. Hoặc giả theo cách giải thích của một số “tử vi gia” cho rằng HOA CÁI là cái LỌNG, mà cái LỌNG thì giống hình … con rùa nên ghép nó thành QUY cho đủ LONG-LY-QUY-PHỤNG!!! như thế thì tức là đã qua 2 lần suy diễn, chẳng có gì để nói cả.
2. Về tính chất, Long trì – phượng các – Hoa cái là Cát tinh, còn Bạch Hổ là Hung tinh, là Huyết sát chi thần, chủ về tang tóc, tai họa, máu thịt. Cho dù thế nào đi nữa, cũng không thể đem lại tốt đẹp được. Cho nên khi đem ghép vào các sao kia, thì chỉ có làm cho hỏng mất cái tốt, chứ không thể đổi tính chất từ hung tinh thành cát tinh được.
3. Về chữ TỨ LINH thì Cổ thuật tử vi xưa nay, và trong tất cả các môn phái, các tài liệu chính thống, đều không có khái niệm về cách cục TỨ LINH này.
Vì vậy, người học Tử vi nên mạnh dạn phản bác và bác bỏ thuyết Tứ Linh này, vì nó là sản phẩm của sự suy diễn khập khiễng. Chúng ta nên nhìn nhận sao Hoa Cái theo đúng những tính chất được đúc rút ngàn năm như đã dẫn ở trên để đưa vào luận đoán.
(Tác giả: Nguyễn Trọng Tuệ)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.