QUẺ 4 – QUẺ MÔNG – SƠN THỦY MÔNG

1.Cách:

– “Tiểu quỉ thâu tiên” (Quỉ nhỏ giữ tiên).

– “Tiểu quỹ thâu tiên” (Đưa mắt về phía trước chỉ thấy mặt trời tan khuất vào đêm, bóng đen, mông lung).

  1. Tượng:

– “Thiên võng tứ phương chi tượng” (Lưới trời giăng bốn mặt).

– “Sơn hạ xuất tuyền” (Suối tuôn dươi núi).

  1. Hình ảnh quẻ Mông
  • Nước ở dưới núi, nước khe, suối chưa định hình là Mông.
  • Một đứa trẻ nhỏ đi chưa vững bị bỏ trong bòng tối, cố sờ soạng tìm lối đi, không tìm được mà còn bị vấp ngã.
  • Thứ tự sau quẻ Truân là quẻ Mông là: mới sinh, non yếu.
  • Hiểm ở trong mà ngừng ở ngoài (cái bẫy). Dưới là bẫy dập (Khảm), trên là tre đậy, bưng bít (Cấn). Mông là sự mờ ám. Như long người bên trong nham hiểm, bên khéo che đậy.
  • Trên núi có nước là hơi nước, sương mù, mông lung, che phủ bao chum khắp nơi không nhìn thấy được là Mông.
  • Dưới núi Cấn có những hố nước Khảm, sự ờ ám, nguy hiểm, phải đi dò dẫm là Mông.
  • Hào chủ quẻ là 2,5. Hào 2 đắc trúng, cứng là chủ nội quái là vị thầy. Hào 5 nhu thuận đắc trung là học trò, học trò ngoan. Trò cần thầy. Trò cương, thầy nhu. Thầy trò tương đắc, sự học hành có kết quả. Mông có đức hanh thông.
  • Bên trong chứa đầy mưu mô xảo quyệt (Khảm), bên ngoài che đậy (Cấn) dấu diếm sự ác hiểm trong lòng. Mông là mông muội, mờ ám, hắc ám, ám muội, đen tối, không sáng sủa, không công khai.
  • Đắm chìm (Cấn) trong ưa thích, si mê, si dại (Khảm). Vậy là u mê, ngu muội, ngu khờ, si dại, dại dột, dại gái, dại trai, ngốc nghếch, đần độn.
  • Khóa chốt (Khảm) cửa lúc ban đêm ngăn không cho trộm đạo vào nhà. Mông là nội bất xuất, ngoại bất nhập. Gông cùm, tù đầy, bao vây, vây hãm, bao che, bao biện, bao đồng, quần áo, chăn màm, trùm chăn, vật che chắn, áo mưa, cái bao, cây dù, tủ, cái hộp.
  • Còng tay (Khảm) đẩy vào xe bịt kín (Cấn). Hình ảnh xe chở tù tội.
  • Đủ và thừa sức phủ trùm (Cấn) ngăn chặn (Cấn), chấm dứt (Cấn) mọi nham hiểm, xảo quyệt (Khảm). Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát. Bao vây mà quỉ, ma quái.
  1. Ý nghĩ quẻ Mông

Mông là tối tăm, mờ tịt, vật mới sinh, trẻ thơ, chưa sáng tỏ. Non yếu, thiếu kinh nghiệm. Mông là quẻ phản Dịch của quẻ Truân.

  • Sự khai phá, giáo dục, khai sáng.
  • Sự ngông cuồng, rồ dại của thời trẻ.
  • Mông: cỏ mông, mọc lan rất nhanh, có thể che cây cối.
  • Mông bị cướp, trộm cắp, bị chặn đường cướp giật.
  • Sự che đậy, mông muội, tình trạng hỗn độn.

Đặc điểm quẻ mông: Muội dã. Bất minh. Tăm tối, mờ ám, không minh bạch, che lấp, bao trùm, phủ chụp, ngu dại, ngờ nghệch, dò dẫm. Mơ hồ, bao vây, bưng bít, lén lút, lãn lộn. Chưa tiến được.

Ví dụ về hình tượng quẻ Mông: Cái màn giăng phủ, cỏ mọc rậm rạp, cái bẫy chông dưới đất, lúc đột quỵ bất tỉnh, khờ khạo, ngơ ngác, quáng gà, nham hiểm, sâu độc.

  1. Thoán từ

Trẻ thơ được hanh thông. Không phải ta tìm trẻ thơ mà trẻ thơ tìm ta. Hỏi (bói) một lần thì bảo cho, hỏi hai ba lần thì là nhàm, nhàm thì không bảo. Hợp với đạo chính thì lợi (thành công).

  1. Hào 1: Mở mang đầu óc, cần tạo ra khuân mẫu để giáo dục người, khiến cho người ta không phạm tội ác, nhưng nếu quá mức sẽ hối tiếc.

Mông biến thành Tổn. Bình. Dạy dỗ người lúc đầu phải dùng hình phạt nhẹ, tạo dựng khuân mẫu để giáo dục người, để sau không bị mắc lỗi lớn, nhưng không nên dùng hình phạt quá mức. Đang ở vào giai đoạn mông muội ban đầu, nên nghiêm khắc hành động, giai đoạn bắt đầu không thuận lợi, cần cẩn thận phát sinh các sự việc như sử phạt, cảnh báo.

  1. Hào 2: Bao dung kẻ mông muội, tốt lành. Như đón được người vợ hiền thục, đẹp đẽ về nhà, tốt lành. Lại như người con coi sóc được việc nhà.

Mông biến thành Bác. Cát. Biết bao dung cho sự thiếu hiểu biết. Có thể giáo dục con cái thành công. Khi có thời cơ mọi việc sẽ phát triển thuận lợi.

  1. Hào 3: Chớ lấy đứa con gái tham tiền, quên cả than gái của mình nữa, không có lợi.

Mông biến thành Cổ. Hung. Tiểu nhân tham vàng bỏ nghĩa. Kẻ yếu hèn, dễ bán rẻ danh phận, không đáng dùng, không đáng giáo hóa. Hôn nhân nên tỉnh ngộ, cân nhắc kĩ trước khi kết hôn, không nên kết hôn. Nếu không dễ gặp tai họa. Vận thế: tình hình hiện tại không sáng sủa, thêm vào đó sự phán đoán của bản than sai lầm khiến cho sự nghiệp phát triển không thuận lợi.

  1. Hào 4: Bị khốn tròng vòng ngu tối, hối tiếc.

Mông biến thành Vị Tế. Bình. Khốn vì ngu tối, thiếu hiểu biết, có sự hối thẹn. Không biết kết than với người hiểu biết để học hỏi, cứ thui thủi một minhg. Hôn nhân không thuận vì thái độ đối phương mập mờ. Kết hôn không tốt.Ở vào hoàn cảnh mông muội, hỗn độn, trở ngại vậy quanh, không cát lợi. Sự nghiệp khó thành, tình hình hiện tại không thuận lợi, lúc này không nên mạo hiểm hành động.

  1. Hào 5: Trẻ nhỏ chưa biết gì, chính thế lại dễ dậy, tốt lành.

Mông biến thành Hoán. Cát. Đứa trẻ thơ ngây, trong sáng, dễ dạy. Háo hức tiếp nhận dạy dỗ, tốt. Bản than không có những cách suy nghĩ phức tạp. Khuyên nên khiêm tốn, “mở lòng” đẻ đón nhận dạy dỗ.

  1. Hào 6: Dạy dỗ nghiêm khắc quá sẽ bất lợi vì sẽ bị phản ứng lại. Ngăn cướp phải ngăn từ bên ngoài (tức ngăn ngừa nguyênnhân sâu xa vì sao mà từ người lương thiện lại biến thành kẻ cướp?) thì có lợi.

 Mông biến thành Sư. Hung. Rất không có lợi, ở trạng thái mơ hồ. Nên suy nghĩ kỹ về nguyên nhân, hậu quả rồi mới hành động. Nên học cách phân biệt tốt xấu, lo lắng bị người khác làm tổn hại. Cách dậy người quá nghiêm khawscsex có hậu quả không tốt.

  1. Thời quẻ Mông
  • Mọi việc đang bị che phủ, giai đoạn khí vận ngưng trệ. Gian nan khốn khó. Công việc cầm chắc thất bại. Mắc nhầm lẫn lớn. Tổn hại mọi chuyện. Thiếu sáng suốt.
  • Khi chưa hiểu rõ mọi sự việc thì chưa quyết định, cần hỏi ý kiwwsn người đi trước đã, làm vậy sẽ vượt qua được khó khăn.
  • Nhẫn lại, bình tĩnh, tạm thời ngưng mưu sự.

Quẻ đời người là Mông: người quẻ Mông chan hòa trong thế giới trẻ thơ, hợp nghề khoa giáo, dạy dỗ trẻ nhỏ, tâm lý trẻ em, có mệnh làm thầy giáo. Người quẻ Mông như đi trong sương mù nên có rất nhiều điều muốn hỏi, muốn biết. Người này như con suối mới xuất hiện dưới núi, còn ngơ ngác trước mọi nẻo đường nên không tránh khỏi vấp ngã, tham vàng bỏ nghĩa, bỏ gốc theo ngọn, bị khốn trong vòng hôn ám, hối tiếc. Nhưng núi trên suối dưới nên nhất đinh suối sẽ thành song, người quẻ Mông vẫn hanh thông. Người quân tử xem quẻ này mà quyết tâm nuôi dưỡng tính tình, đức độ để định hướng cho đời mình. Châm ngôn người quẻ Mông là “Quả hạnh dục đức” tức là giữ nết nuôi đức. Quẻ Hỗ là quẻ Phục là phản, trở lại, Dương khí bắt đầu sinh tốt lắm, nhưng cần giữ gìn sự yên tĩnh cho khí Dương sinh, nên tĩnh không nên động. Cảnh giác trước mọi cám dỗ và trở lại với điều thiện, với cái tốt lành.

Sinh con: trai hoặc là rất thông minh hoặc là rất bình thường.

  1. Thơ quẻ Mông

Bốc phải quẻ này phạm tiểu hao,

Cầu lộc, cầu danh chớ có làm.

Hôn nhân, góp vốn cho người pha,

Giao dịch, xuất hành, chịu gian lao.

(Dẫn theo trang tuvibinhgiai.com)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.