Chương 5: Mối Quan Hệ Giữa Cá Tính Con Người Với Các Cung Vị

Bởi vì sự hình thành của tính cách con người có rất nhiều nhân tố phức tạp đan xen và ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Nhưng mà, yếu tố Tiên Thiên vẫn chiếm địa vị rất trọng yếu. Những bạn đọc mà có nhiều người anh em thì cần có sự đồng thuận rõ ràng như bên dưới:

Tuy cùng một mẹ sinh ra nhưng tính cách, tướng mạo, nhân sinh quan, giá trị quan thậm chí thói quen cũng khác nhau. Căn cứ theo những kiến giải của khoa học cho rằng: Trẻ em sinh ra như tờ giấy trắng, lúc bé đưa cho nó những đồ vật giống nhau, sau quá trình đứa bé tiếp nhận xử lí thì sẽ có kết quả giống nhau với mỗi đồ vật.

Thế nhưng, trên thực thế thì không giống như vậy, có anh cả chất phác kiệm lời con em thì có tài ăn nói,… đây không phải là trường hợp cá biệt. Những sự khác nhau này do nhân tố Tiên Thiên tạo thành, nói cách khác là mỗi người sinh ra thì trời đã cho một tính cách riêng biệt, cái đặc tính ấy có thể dựa vào quá trình dạy dỗ Hậu Thiên làm cho thay đổi chút ít, nhưng lại không bao giờ thay đổi hoàn toàn. Không phải ông cha ta hay nói câu “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời” đó sao?

Sự khác nhau giữa bẩm sinh và giáo dục sau sau này, cũng sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng đối với vận mệnh con người, như: Cùng là một người ngang ngược không nói lí lẽ, nếu được giáo dục tốt đẹp thì sẽ thành tướng lĩnh lỗi lạc gánh trách nhiệm giữ gìn biên cương, mở mang bờ cõi. Nếu như không được giáo dục để dẫn đường, có thể trở thành đại ca du đãng, ức hiếp người lành, tranh giành địa phận, thu phí bảo kê. Cá tính hai người giống nhau, cách xử lý công việc cũng có sự tương đồng, nhưng cái ý nghĩa, khí thế và cách cục của những thành tựu đạt được thì lại khác nhau rất nhiều.

  • Điểm tương đồng: Cá tính ngang ngược – không nói lí lẽ. Mở mang bờ cõi – mở rộng địa bàn. Đều làm người chỉ huy.
  • Điểm khác nhau: Một người làm tướng lĩnh anh dũng đi mở mang bờ cõi, giúp nước an dân. Kẻ kia thì làm thủ lĩnh của bọn lưu manh, chiếm đất xưng oai, phân chia địa bàn, ức hiếp người lành.

Có đủ năng lực để nắm giữ được đặc tính mệnh cách, kết hợp với quá trình giáo dục Hậu Thiên và hướng đến sự lựa chọn công việc phù hợp để phát triển, sau này có thể đạt được thành tựu lớn, cũng nhận được ảnh hưởng đối với các đóng góp xã hội và đánh giá của mọi người cũng đặt nền tảng trên cơ sở này. Cho nên việc giúp trẻ em nhận thức được bản thân, khuyến khích sự phát triển phù hợp của trẻ, sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc giáo dục kiểu nhồi nhét và làm trẻ hoang mang về tương lai, tệ hơn là không biết mình muốn gì và mất phương hướng.

Bạn đã từng nghe chuyện Chu Nguyên Chương sau khi thống nhất thiên hạ chưa? Ông ấy có được thiên hạ là do ảnh hưởng của Lưu Bá Ôn, vì tin vào mệnh lý nên ông ra lệnh toàn cõi Đại Minh tìm những người sinh cùng năm tháng ngày giờ với Chu Nguyên Chương để bắt lại để giết đi. Bỗng dưng trong 1 lúc lại có một ý nghĩ chợt thoáng qua, liền đi vào đại lao chọn một người và hỏi làm nghề gì để sống, thì người đó đáp “Tôi làm nghề nuôi ong”. Rồi Chu Nguyên Chương lại hỏi “Ngươi nuôi bao nhiêu ong?” thì người kia đáp lại “Chín rương”. Chu Nguyên Chương nghe như vậy rồi suy nghĩ “Ta có được thiên hạ, phân thành 9 châu mà cai trị, lấy nuôi vạn dân. Còn người này chỉ là một người nuôi 9 rương ong mật, thì cũng là tương đồng như ta”. Ngay sau khi hết xúc động, ông thưởng tiền cho toàn bộ người cùng tuổi rồi thả ra.

Cho nên mặc dù co những người sinh cùng năm tháng ngày giờ nhưng lại tiếp nhận những tác động:

  • Phúc đức ông bà tổ tiên
  • Cha mẹ
  • Giáo dục
  • Hàng xóm láng giềng, Bạn bè thân hữu
  • Phong thủy
  • Tín ngưỡng

Và nhiều vấn đề khác cũng tạo ra sự khác biệt mà ảnh hưởng đến xu thế vận đồ tương lai. Người có mệnh cách tốt mà không được bồi dưỡng thì không có cách nào đạt được thành công huy hoàng, cũng giống như cây cỏ ngoài đồng mà thôi. Vì vậy không được quên việc bồi dưỡng cho bản thân để cải tạo số mệnh.

Nói cách khác, mấu chốt của sự khác biệt đó là việc phân biệt thiếu sự chi tiết. Cùng một canh giờ gồm 2 giờ nhỏ, lấy tốc độ sinh đẻ ngày nay mà nói, cùng một canh giờ mà quá nhiều người sinh ra trên đời. Giả sử lấy mức độ phân loại chi tiết theo tiêu chuẩn từng “Giây”, thì tỉ lệ trùng lặp sẽ giảm xuống rất nhiều, sẽ khiến mức độ tỉ mỉ chính xác của việc suy đoán mệnh lý sẽ dẫn đến cực kỳ cao. Nhưng mà trải qua mấy nghìn năm, khoa học tiến bộ đã có thể đi lên vũ trụ, nhưng người ngày nay vẫn không có cách nào tạo ra được một môn học có thể đoán được vận mệnh tương lai một cách tỉ mỉ chính xác như thế. Nguyên nhân này là do đâu? Có phải rằng người bây giờ không thông minh bằng cổ nhân?

Con người có nhiều mặt về hành vi ở các lĩnh vực hoặc trường hợp:

  • Trong lí tưởng
  • Trong gia đình
  • Trong công việc
  • Trong giao tiếp

Đều sẽ có những biểu hiện ra các hành vi cử chỉ khác nhau để đối mặt với những tình huống khác nhau hoặc nhân vật khác nhau.

Cho nên tính tình của con người cũng là do những cung vị khác nhau biểu hiện ra, không được chỉ căn cứ vào mỗi một tổ hợp sao ở cung Mệnh mà có thể kết luận được cá tính. Nhất định phải từ các tổ hợp các sao cùng 12 cung vị từ cung Mệnh, cung Huynh Đệ, cung Phu Thê,… mà phán đoán tính cách con người.

Ví dụ như: cung Tài Bạch ta có thể xem được khả năng nắm giữ tiền bạc của một cá nhân, khả năng điều hành, năng lực kiếm tiền ở bên ngoài cùng với nguồn tiền. Cũng có thể xem đuợc thái độ của một cá nhân đối với tiền bạc;

Nếu có sao Hóa Kị của năm sinh thì tương đối bảo thủ, tiết kiệm, keo kiệt.

Nếu có Hóa Quyền của năm sinh gặp Tự hóa Quyền thì là người dám kiếm tiền dám chi tiêu, sẽ tương đối không biết giữ tiền, nhưng sẽ nghĩ mọi biện pháp để kiếm tiền;

Còn nếu có sao Hóa Quyền của năm sinh tọa thủ, lại gặp Tự hóa Kị thì sao? Thì có khuynh hướng “tùy hứng, thích thì làm”, bởi vì có sao Hóa Quyền của năm sinh quản chế, cá tính có cố chấp nhưng không đến mức quá đáng.

Vì thế, dù cung Tài Bạch chủ quản về [vận đồ của những thứ liên quan đến tiền bạc] nhưng kết hợp những đặc tính đó sẽ biểu hiện ra hành vi và thành ra một dạng biểu hiện đặc trưng của [tính cách].

Cho nên, tính cách của con người không phải xem một cung mà đoán được. Đối với người mới học tử vi mà nói, nhất định phải phá vỡ được sự hạn chế của 12 cung, cũng là không nên chỉ xem tổ hợp sao tại một cung như thế này mà phán thẳng 1 câu mệnh người khác như thế kia, thường gọi là vơ đũa cả nắm nên sẽ không có cách nào để có được cái nhìn tổng quát.

Như mệnh bàn phía trên, ta thấy sao Thái Dương tọa Mệnh thì phải luận đoán cá tính thế nào?

Đương nhiên không được quên cung Mệnh có Chính tinh Thái Dương, nhất định sẽ ảnh hưởng tới tính cách của người đó. Còn cung Thiên Di có Thiên Lương hóa Lộc thì sao vậy? Nó cũng sẽ mang lại đặc tính giỏi về khả năng giao tiếp, tài ăn nói lưu loát, và cung Mệnh có sao Văn Khúc hội hợp thì càng tăng thêm khả năng lực về giao tiếp, tài ăn nói. Cung Quan Lộc có Cự Môn, Hữu Bật, bởi vì sao Cự Môn chủ về ám, ẩn bên trong, cho nên sẽ biểu hiện tính cách là thích tỏ vẻ huyền bí, có điều giấu diếm hoặc lừa dối. Nhưng tại cung Mệnh lại có có sao Thái Dương chủ trong sáng vô tư, quang minh chính đại. Do đó ta thấy việc lừa dối đây không phải mang tính chất là ác ý, có tính hài hước, hay nói đùa hoặc nói dối có thiện ý. Vì vậy, sau khi xem các sao trên toàn bộ lá số, thì mới có thể nắm được tính cách của người chủ lá số.

Còn như, Tứ Hóa của năm sinh trong mệnh bàn đối với cá tính có sản sinh ra ảnh hưởng hay không?

Chắc chắn là có sức ảnh hưởng, hơn nữa sức ảnh hưởng của chúng còn rất mạnh. Lấy mệnh bàn ở trên để nói, cung Thiên Di nêu chỉ có sao Thiên Lương mà thôi, do Thiên Lương có tính [tự tạo khuôn phép] cho nên [sẽ tiết chế hành vi, tự ràng buộc mình]; thế sau khi [Hóa Quyền] thì thế nào? sẽ [tăng mạnh năng lực tự tọa khuôn phép, cùng theo đó yêu cầu người khác tuân theo] mà trở thành tính cách [bá đạo, chuyên chế]. Cho nên các sao có hóa hay không có hóa tinh đồng cung thì đối với tính chất của chúng sẽ tạo thành sự biến đổi rất lớn, các bạn phải rất thận trọng.

(Chú thích: đoạn này dịch nguyên văn, mặc dù tác giả có nói lấy lá số bên trên làm ví dụ, nhưng dưới đó lại nói là Thiên Lương hóa Quyền, trong khi lá số người tuổi Nhâm ở trên thì Thiên Lương hóa Lộc. Còn giả sử lấy lá số của người Mệnh Thiên Lương sinh năm Bính ở chương 4 thì cũng không thấy có khả năng Hóa Quyền. Độc giả lưu ý vậy, chỉ lấy ý quên lời, hiểu phần lý giải gia tăng cường độ tính cách thành bá đạo khi sao Thiên Lương hóa Quyền.)

Bây giờ lấy vài ví dụ thực tế, nói rõ về Tứ Hóa của năm sinh và các sao Hóa ở các cung nhân sự bên ngoài cung Mệnh ảnh hưởng tới tính cách con người:

Thiên Lương hóa Quyền tại cung Huynh Đệ: là người độc tài, mặc kệ người khác thế nào thì họ đều phải nghe lời hắn. Bởi vì Thiên Lương là thống soái, sau khi hóa Quyền thì uy quyền của nó càng tăng lên, không thể xâm phạm, cho nên đặc biệt độc tài.

Cự Môn hóa Kị tại cung Phúc Đức: là người thích nói dối và không thành thực nhưng lại tin vào tôn giáo, rất thành kính có thiện tâm, có sự đồng cảm. Nói tới nói lui, rất lộn xộn bởi vì Cự Môn chủ thị phi (đúng sai), nhân vì nó Hóa Kị cho nên không phân biệt được đúng sai. Đã không còn khả năng phán đoán, năng lực phân tích, mà chỉ có linh cảm, trực giác nên rất dễ đi sâu vào mê tín.

Tham Lang hóa Quyền gặp Văn Khúc hóa Kị ở cung Điền Trạch: loại kết cấu này là dạng Thủy Hỏa không tương thích với nhau, Hóa Quyền và Hóa Kị không tương hợp nhau cho nên độc tài bá đạo, gàn dở bướng bỉnh, lúc thì yêu thương còn có lúc thì bạo ngược, cá tính tráo trở không có sự trước sau như một, người nhà đều phải nghe theo, vâng lời theo, loại người cáu kỉnh này rất khó chiều.

Như ví dụ kể trên, đối với tính cách thì các sao Hóa có sức ảnh hưởng rất lớn mặc dù không nằm trong cung Mệnh. Thậm chí ngay cả các tổ hợp sao và Hóa tinh ở trong cung Điền Trạch cũng có ảnh hưởng lớn đối với cá tính. Đây là điều thông thường cơ bản mà người mới học phải luôn ghi nhớ trong lòng, không thể chỉ dựa vào những tổ hợp sao ở cung Mệnh và cung Phúc Đức để luận đoán cá tính.

Cá tính đều không chỉ biểu hiện ở một cung vị, nó là một loạt phản ứng tự nhiên đối với người, sự việc, đồ vật, người khác, bản thân được tổng hợp lại được thể hiện thông qua cử chỉ thái độ trong sinh hoạt hằng ngày. Cho nên đến đây, 12 cung trong mệnh bàn sẽ ảnh hưởng mạnh hoặc yếu đối với tính cách của người đó. Vì vậy không thể cứ đâm đầu vào tổ hợp sao và Hóa tinh của cung Mệnh mà đoán ngay được tính cách người đó.

Cá tính là một loạt phản ứng tự nhiên đối với người, sự việc, đồ vật, người khác, bản thân, hội nhóm được biểu hiện trong sinh hoạt hằng ngày bằng thái độ, cử chỉ, hành vi. Mà 12 cung trong mệnh bàn, trong đó mỗi cung có tổ hợp sao, Hóa tinh đều có sức ảnh hưởng mạnh hoặc yếu đối với tính cách một người. Vì thế ta không nên cứ chăm chăm vào tổ hợp sao tọa ở cung Mệnh và cung Phúc Đức để luận đoán cá tính. Nhất định phải tổng hợp lại 12 cung để suy luận cá tính.

(Dẫn theo trang www.huyenhocvadoisong.com)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.