Chương 28: Liêm Trinh

I. Chư Tinh Vấn Đáp

Sách Thập Bát Phi Tinh

Hỏi Liêm Trinh chủ định như thế nào?

Đáp viết:

Liêm Trinh thuộc Hỏa, là Bắc đẩu đệ ngũ tinh. Tại đẩu thuộc ti phẩm cấp thứ bậc, tại Số thuộc ti quan quyền. Nếu không ở nơi miếu vượng mà gặp thêm Quan Phù thì vốn được viết là “hóa tù vi sát” (biến tù ra sát). Cư vào chỗ đó thì không thể giải được họa của nó, (hạn) gặp phải thì cũng chẳng thể lường được.

Chủ người có tâm tính dữ tợn hung hãn, ngông cuồng, chẳng quen theo lễ nghĩa gì cả.

Gặp Đế tọa chấp chưởng uy quyền, ngộ Lộc Tồn thì chủ phú quý, ngộ Văn Xương thì hảo lễ nhạc, ngộ sát diệu lại hiển về võ chức.

Tại Quan Lộc cung là Quan Tinh có uy quyền, gặp Kị đồng cung thì lao lục vất vả.

Tại Thân Mệnh thì là thứ đào hoa tinh, nếu cư vượng cung thì sẽ cờ bạc mê sắc dục mà dẫn đến tranh tụng kiện cáo (QNB chú: “vượng cung” ở đây ta nên hiểu giống như trong trường hợp câu “Tham hội vượng cung là số trộm cắp”, trong đó: vượng cung là Mệnh an ở chỗ Đế Vượng thuộc Vòng Tràng Sinh ẩn của các tam hợp tuổi. Đó là các cung Tý Ngọ Mão Dậu, lần lượt tương ứng với các tam hợp Thân-Tý-Thìn, Dần-Ngọ-Tuất, Hợi-Mão-Mùi, Tị-Dậu-Sửu) .

Cùng Cự Môn ở nơi hãm địa tất sẽ dính vào thị phi mà kéo nhau ra kiện cáo.

Cùng Quan Phù gặp tài tinh hội hợp thì hao tán, phá đãng tổ nghiệp.

Gặp Hình Kị thì tất sẽ không tránh được tai nạn đẫm máu. Ngộ Bạch Hổ thì khó thoát đòn roi.

Gặp Vũ Khúc nơi hãm hoặc đã bị quản chế thì e rằng dễ bị “mộc áp xà thương” (cây đè, rắn cắn, bị ngầm ám hại).

Gặp Đại Hao hãm địa thì đề phòng “đầu hà tự ải” (đâm đầu xuống nước mà táng mạng).

Đi với Phá Quân với Nhật Nguyệt thì chẳng tránh được bị tật ở mắt.

Hạn mà gặp như thế thì tai họa là khó có thể bài trừ, hóa giải được.

Chỉ hợp với vị trí của cung Quan lộc và Thân Mệnh. Gặp cát thì phúc được tăng cường, phùng hung thì tất sẽ chẳng hiền hòa gì đâu. Nếu ở vào các tha cung thì họa phúc khó lường.

Sách Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư

Hỏi Liêm Trinh chủ định như thế nào?

Đáp viết: Liêm Trinh thuộc Hỏa, là Bắc đẩu đệ ngũ tinh. Tại đẩu thuộc ti phẩm cấp thứ bậc, tại Số thuộc ti quyền lệnh. Nếu không ở nơi miếu vượng mà gặp thêm Quan Phù thì vốn được viết là “hóa tù vi sát” (biến tù ra sát). Cư vào chỗ đó thì không thể giải được họa của nó, (hạn) gặp phải thì cũng chẳng thể lường được. Chủ người có tâm tính dữ tợn hung hãn, ngông cuồng, chẳng quen theo lễ nghĩa gì cả.

Gặp Đế tọa chấp chưởng uy quyền, ngộ Lộc Tồn thì chủ phú quý, ngộ Văn Xương thì hảo lễ nhạc, ngộ sát diệu lại hiển về võ chức.

Tại Quan Lộc cung có uy quyền còn tại Thân Mệnh thì là thứ đào hoa tinh.

Nếu cư vượng cung thì sẽ cờ bạc mê sắc dục mà dẫn đến tranh tụng kiện cáo (QNB chú: “vượng cung” ở đây ta nên hiểu giống như trong trường hợp câu “Tham hội vượng cung là số trộm cắp”, trong đó: vượng cung là Mệnh an ở chỗ Đế Vượng thuộc Vòng Tràng Sinh ẩn của các tam hợp tuổi. Đó là các cung Tý Ngọ Mão Dậu, lần lượt tương ứng với các tam hợp Thân-Tý-Thìn, Dần-Ngọ-Tuất, Hợi-Mão-Mùi, Tị-Dậu-Sửu) .

Hạn gặp Cự Môn ở nơi hãm địa tất sẽ dính vào thị phi mà kéo nhau ra kiện cáo. Gặp Tài tinh và Hao Tinh hội hợp thì phá tán tổ nghiệp. Gặp Hình Kị thì tất sẽ không tránh được tai nạn đẫm máu. Ngộ Bạch Hổ thì khó thoát đòn roi, gặp Vũ Khúc nơi hãm hoặc đã bị quản chế thì e rằng dễ bị “mộc áp xà thương” (cây đè, rắn cắn, bị ngầm ám hại). Cùng với Hỏa tinh nơi hãm không thì sẽ chủ “đầu hà tự ải” (đâm đầu xuống nước mà táng mạng). Đi với Phá Quân với Nhật Nguyệt thì chẳng tránh được bị tật ở mắt.

Hạn mà gặp như thế thì tai họa là khó có thể bài trừ, hóa giải được.

Chỉ hợp với vị trí của cung Quan lộc và Thân Mệnh. Gặp cát thì phúc được tăng cường, phùng hung thì tất sẽ chẳng hiền hòa gì đâu. Nếu ở vào các tha cung thì họa phúc khó lường.

Ca viết:

Liêm Tham Tị Hợi cung,

Ngộ cát phúc tràn tốt tươi

Ứng quá sau ba mươi

Phòng lúc cuối chẳng thiện.

(Phụ họa thêm phần phú Nôm.)

Liêm Trinh hỏa diệu thân trường,

Lộ hầu lộ nhãn mặt mày vàng xanh,

tính thời táo bạo tương tranh,

Khi dữ khi lành lãng đãng phấn hoa.

Mùi cung vinh dự đó mà

Thân cung cự phú, Hợi ra bần hàn.

Liêm đắc địa Khúc, xương cùng

Là người văn võ anh hùng lược thao.

Liêm hãn Tỵ, Hợi xấu sao,

Lại gập hung sát lao đao trọn đời.

Liêm trinh, Quan phủ cùng nơi,

Hãm cung tai hại kiếp người ra chi.

Liêm mà gập được Tử vi,

Ở cung miếu, vượng quyền uy đó mà.

Gập Lộc tồn ấy phú gia.

Liêm, Tham, Sát, Phá phát đà võ công.

Nhưng Liêm vượng địa vẫn phòng

Chơi bời tửu sắc có lần công môn.

Liêm, Hao Tài, Mệnh cùng ngồi,

phá tan tổ nghiệp ra người bần nhân.

Liêm, Hỏa, Không, Kiếp, Phá quân,

Hãm cung thắt cổ, nợ trần hết duyên.

Hình, Diêu, Tham, Kỵ ngộ Liêm,

Ở cung Tỵ, Hợi là điềm mạng vong.

Liêm Trinh ở Mão, Dậu cung,

Sát tinh cùng hội công danh khó màng.

Liêm cùng Văn khúc khá toan,

đồng cung xuôi ngược mọi đàng khảm kha.

Trọng do uy mãnh ấy là,

Liêm trinh nhập miếu, hợp cùng Tướng quân.

Liêm, Kiếp, Kình dương khá phân,

Ở cung Mão, Dậu ắt phần ngục lao.

Liêm trinh Bạch hổ lâm vào,

hoặc là Tứ Sát tránh sao xích xiềng.

Liêm Tham đồng độ đảo điên,

Trai thì phiêu lãng, gái duyên dâm tàng.

II. Liêm Trinh Luận

Sách Tử Vi Đẩu Số Tân Biên

Liêm Trinh (Bắc Đẩu tinh, Âm Hỏa, Tù tinh)

– Chủ quan lộc, hình ngục

– Miếu địa: Thìn, Tuất

– Vượng địa: Tý, Ngọ, Dần, Thân

– Đắc địa: Sửu, Mùi

• Liêm khiết, thẳng thắn

– Hãm địa: Tỵ, Hợi, Mão, Dậu

• Khắc nghiệt

– Liêm miếu, vượng, đắc địa thủ Mệnh, Thân: còn có thêm đặc tính như đào hoa, nên thường gọi là Đào Hoa thứ hai.

– Liêm miếu, vượng, đắc địa gặp Xương, Phù hay Liêm hãm địa: chủ sự kiện cáo, tù tội, nên gọi là Tù tinh.

– Liêm hãm địa gặp nhiều sao mờ ám xấu xa, nhất là Sát tinh, Kỵ, Hình kết hợp thành một bộ sao tác họa rất khủng khiếp.

Sách Tử Vi Đại Toàn

Liêm Trinh

Liêm Trinh thuộc Mộc, Hỏa, Bắc Đẩu đệ ngũ tinh, hóa khí là Tù tinh, chủ Quan Lộc, hỉ nhập cung quan lộc, ở mệnh thân cung, là thứ đào hoa.

Người có Liêm Trinh nhập mệnh, thân hình trung bình, trí nhớ rất tốt, khỏe mạnh cường tráng, mắt lộ, gò má cao. Lông mày rậm mắt to, mồm lớn, mặt vuông hay chữ nhật. Tính cách cao ngạo sơ cuồng, tính tình cứng rắn thẳng thắn, là người cố chấp, đa phần tự cho mình là đúng, không nghe lời khuyên của người khác. Chăm chỉ chịu làm lụng, tình cảm mãnh liệt, thích tự do, thích nói đôi câu công bằng đạo lý ở chỗ công cộng. Tính tình thích phân tranh, khi bất đồng quan điểm với người khác thì sẽ ngay lập tức phản kháng. Quan hệ xã giao có lúc không tốt.

Trên đây chỉ là những đặc tính bình thường của Liêm Trinh, cần phải phối hợp thêm với các sao khác để có kết luận cuối cùng, vì Liêm Trinh có thể âm nhu cũng có thể dương cương. Đồng cung với Thất Sát, Phá Quân, Tham Lang hoặc đồng cung với Kình Đà Hỏa Linh Tứ sát, hoặc đồng cung với Hóa Kỵ thì biểu hiện rất rõ các tính chất trên, tính tình ngang ngạnh, lòng báo thù lớn, gấp gáp nông nổi, dễ tranh chấp với người khác, thể hiện rất rõ sự dương cương.

Nếu như Liêm Trinh đồng cung với Thiên Tướng, Thiên Phủ, Văn Xương, Văn Khúc, Thiên Khôi, Thiên Việt hay Liêm Trinh Hóa Lộc thì lại biểu hiện đặc tính âm nhu, là người chăm chỉ ổn trọng, dám làm dám chịu, tích cực cầu tiến, đối xử với mọi người ôn hòa thân thiết, tuy cũng có phần cao ngạo nhưng không nhất thiết thể hiện ra bên ngoài. Nếu như hung cát tinh hỗn tạp thì nửa âm nửa dương, vừa chính vừa tà, yêu ghét khó định.

Nữ mệnh Liêm Trinh tọa mệnh cung, khí chất tốt, cho người khác cảm thấy rất ẩn chứa và thu hút, cơ thể đẹp, ngũ quan đoan chính thanh tú, chính trực, làm việc già dặn, tính tình khá cương nghị.

Liêm Trinh ở thân mệnh cung là thứ đào hoa, nếu hội sát tinh thì hay cờ bạc, háo sắc hoặc vì tiền mà tranh chấp dẫn đến kiện tụng.

Liêm Trinh hội sát tinh, đa phần mặt nhám hay có tàn nhan, mặt vuông miệng rộng, tính tình thất thường, nữ mệnh tính tình sôi nổi, hướng ngoại, dễ đi quá giới hạn mà hồng hạnh vượt tường.

Liêm Trinh thủ mệnh ở Mùi Thân cung, không có Tứ sát, phú quý, danh tiếng vang xa.

Liêm Trinh đồng cung với Văn Xương hay Văn Khúc, thích lễ nhạc, biểu hiện ưa thích phương diện nghệ thuật, có thể giỏi hát múa, nho nhã lịch sự, lễ phép. Nữ mệnh có duyên kỳ ngộ bên ngoài.

Liêm Trinh đồng cung hội chiếu với Tứ sát, Không Kiếp và Thiên Hình, chủ tàn tật, có tai hung ngoài dự kiến, như tai nạn xe, ngã bị thương, sát thương, bệnh nặng khó chữa, mổ xẻ nhập viện. Hoặc phạm tội bị phạt, bị phán vào tù ngục, nặng thì bị cực hình, không có kết cục tốt lành.

Liêm Trinh Thiên Hình đồng cung, tất là người dũng võ, hoặc Liêm Trinh cư dần thân.

Nam mệnh sinh năm Đinh Quý, đồng cung với Tướng Quân, cũng là người uy mãnh.

Nữ mệnh Liêm Trinh tọa mệnh, tam hợp tứ chính hội cát tinh, là số quý phu nhân. Nhập mệnh hội Lộc Tồn và Hóa Lộc, chủ là người phụ nữ trinh liệt, thông minh cơ xảo, giúp chồng giúp con.

Liêm Trinh đồng cung với Hóa Kỵ, Văn Xương hoặc Văn Khúc, bất luận nam hay nữ đều hay tính toán so đo, là người giả dối, thường hay nói suông.

Liêm Trinh nếu hội chiếu với Vũ Khúc Phá Quân, tổ nghiệp tất phá bại, hoặc Liêm Trinh cư Mệnh, Vũ Khúc Phá Quân cư Thân cung cung vậy

Liêm Trinh nếu gặp Phá Quân, Hỏa Tinh cư hãm địa và lạc không vong thì hành sự tất có thất bại lớn, hoặc chủ nhảy sông tự vẫn.

Liêm Trinh hãm địa hội Văn Xương Văn Khúc, là người chết yểu.

Liêm Trinh hội Thất Sát, giữ võ chức, hoặc thích hợp kinh doanh.

Liêm Trinh hội Lộc Tồn, chủ phú túc, Liêm Trinh Hóa Lộc, chủ thăng quan, phát tài, hai kiểu người trên đều chủ đại phú quý.

Liêm Trinh dữ Kình Dương đồng cung, có thị phi quan trường; đồng cung với Đà La, thương tích chảy máu khó tránh được.

Liêm Trinh cư mệnh hóa Lộc, sự nghiệp sớm hưng vượng, nắm quyền, tiền tài thịnh vượng.

Liêm Trinh cư mệnh hóa Kỵ, một đời không thuận, cũng chủ chảy máu. Là người hung tật, có khuynh hướng phạm tội, tai tạn tửu sắc hay tranh đấu kiện tụng, hoặc có bệnh khó chữa.

Liêm Trinh hội Bạch Hổ, khó tránh hình phạt (lấy các sao an theo niên chi, có Liêm Trinh Bạch Hổ đồng cung cư mệnh, chủ người có tai nạn tù ngục, sát tinh nhiều càng nguy hiểm, tuy không hội sát tinh cũng có kiện tụng, tranh chấp, bị giam giữ. Gặp lưu niên Bạch Hổ ở mệnh cung, đề phòng kiện tụng, nếu không cũng gặp tai nạn xe cộ, hoặc mổ xẻ nhập viện.)

Sách Tam Hợp Trung Châu Phái

Liêm Trinh

Liêm trinh miếu ở Dần, Mùi, Thân, hãm ở Tị, Hợi.

Liêm trinh là sao thứ năm của Bắc Đẩu, ở ngũ hành thì thuộc âm hỏa. Là sao “đào hoa thứ” trong Đẩu Số, hóa khí làm ““. Về tính cách chủ thông minh mẫn tiệp, bại thì tà ác.

Về phương diện tính cách, người có Liêm trinh thủ mệnh, phần nhiều trọng tình cảm, thiếu lý trí, cho nên là người có phong độ nhưng lại phóng túng, tận tình. Đây là tính chất cơ bản của sao Đào hoa thứ.

Do tính chất đào hoa, nên Liêm trinh rất ưa Văn Xương và Văn Khúc. Bởi vì lúc sao Văn chương hội với đào hoa, tính chất đào hoa lập tức biến thành nhàn nhã, không chìm đắm trong nhục dục, có thể hóa giải thành thú “phong lưu thơ riệu”, hoặc chuyển hóa thành lực sáng tác, lực sáng tạo trong nghệ thuật. Văn học nghệ thuật phần nhiều mang sắc thái tình yêu, đây là đạo hóa giải. Trên thực tế, phàm là người có Liêm trinh thủ cung Mệnh, phần nhiều cũng yêu thích mỹ thuật, có khuynh hướng về thư họa, nếu không, cũng sẽ có cảm thụ khá đặc biệt về thưởng ngoạn, nhất là lúc hội với Tham lang thì càng đúng.

Nếu không gặp sao Văn, mà chỉ hội hợp với các Phụ diệu như Thiên khôi, Thiên việt, Tả phụ, Hữu bật, trái lại sẽ dễ làm tăng tính hay lúng túng khó xử của Liêm trinh, dẫn đến tiến thoái bất an.

Lực đề kháng của Liêm trinh đối với tứ sát Kình Đà Hỏa Linh rất yếu. Cho nên, hễ Liêm trinh đóng ở cung Mệnh, thì cần phải không gặp tứ Sát, thì mới nên chuyện. Nhất là ở hai cung Tị hoặc Hợi, gặp tứ Sát chủ về bôn ba tứ hải, nếu gặp thêm Thiên hình, Đại hao, Hóa Kị, càng chủ về sống chết ở tha hương.

Liêm trinh là sao có tính chất biến hóa rất phức tạp, tuy có thuyết đào hoa thứ, nhưng lại không chắc chắn là mệnh đào hoa, hoặc có tính dâm đãng. Chỉ có một tính chất cơ bản có thể khẳng định, đó là người này tất có chút lẳng lơ và dí dỏm, nhưng nội tâm lại chủ quan cực mạnh, không dễ gì chiều lòng theo ai.

Tham langđào hoa chính, Liêm trinhđào hoa thứ, cùng thuộc đào hoa, nhưng người Tham lang thủ Mệnh lại khéo ăn khéo ở khác với Liêm trinh hơi có chút trôi nổi. Chỗ khác nhau này cần phải phân biệt rõ.

Liêm trinh tuy dí dỏm nhẹ nhàng, trong giao tế hơi có chút hài hước, nhưng do có tính chất chủ quan mạnh, cho nên không thể thấy anh ta dí dỏm nhẹ nhàng, rồi lấy đó để bàn công việc. Trên thực tế anh ta rất có thể là một người có tính “làm việc theo nguyên tắc“. Lúc hội với Địa không Địa kiếp, tính chất này càng thêm rõ rệt, cho nên thích hợp theo đuổi công việc nghiên cứu về phương diện khoa học kỹ thuật, bởi vì công trình khoa học kỹ thuật rất cần ngăn nắp thứ tự. Liêm trinh đóng ở cung Mệnh cũng thích hợp theo nghề kiến trúc, bởi vì công trình kiến trúc có mang ý vị sáng tác nghệ thuật và sáng tạo bộ mặt đô thị.

Liêm trinh rất ngại Hóa Kị, chủ về bệnh tật máu mủ. Nó cư cung Mệnh, cung Tật ách và cung Thiên di, đều có ảnh hưởng đến vận trình của người đó.

(Dẫn theo trang huyenhocvadoisong.com)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.