VŨ KHÚC

(VƯƠNG ĐÌNH CHI ĐÀM TINH)

(Dịch và bình chú: Hà Phong)

Trong Tử Vi đẩu số có 3 sao tính-tình đều là tài tinh: Vũ Khúc, Thái Âm, Thiên Phủ. Nhưng mà tính chất của 3 sao này có những điểm bất đồng: Vũ Khúc là hành động cầu tài, Thái Âm là ý niệm, là việc nghĩ cách (意念) cầu tài, Thiên Phủ là năng lực quản lý tài chính (理财的能力).

Nói chung (do vì) hành động cầu tài, tất cần quả cảm quyết đoán, cho nên tính chất này sẽ xuất hiện ở Vũ Khúc. “Chư tinh vấn đáp” nói rằng: “Chủ cho người tính cương cường quả quyết, có mừng có giận, có thể là phúc mà cũng có thể là họa.” (主于人性刚果决, 有喜有怒, 可福可灾.) Lúc luận Mệnh Vũ Khúc sách còn có câu: “Vũ Khúc tính cương cường quả quyết, tâm tư chính trực không độc.” (武曲性刚果决, 心直无毒.) tức là nói rõ ra hơn tính chất của Vũ Khúc vậy. Ít nhất có thể nói, phàm Mệnh Vũ Khúc, nhất định sẽ không do dự thiếu quyết đoán.

Xã hội thời xưa không ưa thích những nữ nhân có tính cách quả cảm quyết đoán, nên mới có cái gọi là “Nam tử cương cương, nữ tử nhu nhu”, trừ phi người phụ nữ phải đảm đương gia đình thì tính cách này mới cần thiết, tuy nhiên như vậy cũng mang hàm ý là mệnh của quả phụ (Hà Phong: do phải ở vậy, phải thủ tiết nên mới phải gánh vác gia đình); hoặc giả sẽ là mệnh phụ nữ khinh thị lấn lướt người chồng. Vì vậy mà cổ nhân có câu: “Vũ Khúc là sao quả tú.’ (武曲之星为寡宿).

Vũ Khúc thuộc hành Kim, thời cổ đại sẽ làm việc trong những lĩnh vực liên quan đến kim khí, đại để có thể chia làm 3 loại. Thứ nhất là những người cầm đồ vật sắc bén (利器 – lợi khí) để mưu sinh như là quân nhân, đồ tể, thợ cắt tóc… Thứ hai là những người làm việc liên quan đến tài chính như: ngân hàng tư ngân (钱庄), bởi vì thời cổ sử dụng kim loại để đúc thành tiền như là ngân lượng, đồng lượng (tiền bằng bạc, tiền bằng đồng). Thứ ba là những người làm những nghề như rèn vũ khí, đúc kim loại, thợ thủ công về vàng bạc…

Cổ nhân khi luận Mệnh Vũ Khúc có câu: “Nhập miếu, có Xương Khúc đồng hành, tất xuất tướng nhập tướng, rất có lợi khi là vũ chức. Hãm địa, là người có nghề khéo.” (入庙, 与昌曲同行, 则出将入相, 武职最旺. 陷地, 巧艺之人.) Cái gọi là người có nghề khéo (巧艺之人), tức là chỉ người nghệ nhân dựa vào tay nghề cao để mưu sinh. (Hà Phong: – 出将入相- Xuất tướng nhập tướng – nghĩa là người văn võ toàn tài, có thể làm tướng võ, cũng có thể làm tướng văn. Chú ý hai chữ “tướng” là khác nhau).

Xã hội hiện đại, thì cần phải đem tính chất xảo nghệ (巧艺) suy đoán rộng thêm ra, rất nhiều người sáng nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp cơ giới có Mệnh là Vũ Khúc. Cũng cần mở rộng luận đoán với tính chất cầm đồ vật sắc bén (lợi khí) cầu tài (持利器以谋财), rất nhiều người thành công trong lĩnh vực thực phẩm, nhà hàng cũng có thể là Mệnh Vũ Khúc. Cho đến trong giới kinh doanh, cũng có nhiều người là Vũ Khúc nhập miếu thủ Mệnh.

Để phân biệt Mệnh Vũ Khúc thích hợp với nghề nghiệp nào, thì có thể căn cứ vào những đặc trưng được phân tích dưới đây để phán đoán.

Tại Tị Hợi, Vũ Khúc Phá Quân đồng độ, gặp các sao Kình Đà Hỏa Linh đồng độ hoặc hội chiếu, chủ cho đương số có kĩ nghệ, có sở trường. Thông thường mà nói, thì không nên kinh doanh, cũng không nên theo con đường văn chức (quan văn, dân sự), vì nếu vậy ngược lại sẽ chủ về bần hàn.

Tại Sửu Mùi, Vũ Khúc Tham Lang đồng độ: nếu có sát diệu, cũng chủ công việc về kĩ nghệ; nếu không có sát diệu, thì là mệnh thương nhân. Chú ý Mệnh Vũ Tham, tuy xuất thân có thể giàu có, nhưng không thể hưởng phúc ấm của cha (而不能克享父荫), hoặc giả khi còn trẻ gia cảnh có sự chuyển biến xấu, rồi sau đó mới dựa vào nỗ lực cá nhân mà sáng nghiệp hưng gia.

Tại Mão Dậu, Vũ Khúc Thất Sát đồng độ, là một kết cấu tinh diệu có tính chất nguy hiểm. Nếu như Mệnh cung có sát diệu đồng độ, thì nên “Cầm lợi khí để cầu tài”, như là làm: đồ tể; nếu như Mệnh cũng không có sát tinh, nhưng có sát tinh hội chiếu, thì có thể theo nghiệp quan đội, công an…

Tại Thìn Tuất thì Vũ Khúc độc tọa, đối cung là Tham Lang, nếu lại gặp Hỏa Tinh hoặc Linh Tinh đồng độ với Tham Lang, đây chính là cách cục Vũ Khúc Tham Lang, cho nên có thể nói đây là mệnh phù hợp với kinh thương nhất trong thời hiện đại, nhưng cũng cần chú ý sau khi bạo phát thì cũng có thể bạo tàn (暴败), vì vậy mà rất lưu ý thời cơ để tiến thoái (因此必须留意进退之机).

Nếu như so sánh (Vũ Tham đối cung tại Thìn Tuất) với Vũ Tham đồng độ tại Sửu Mùi thì Vũ Tham cùng Hỏa Linh đồng độ cũng (đều) là thượng cách, có thể bạo phát, cũng có thể bạo tàn. Điều duy nhất phân biệt là ở chỗ Vũ Tham Sửu Mùi, thời trẻ gặp cảnh nghịch chuyển, có thể từ tốt mà biến thành xấu (由好变坏); nhưng Vũ Khúc độc tọa tại Thìn Tuất (đối cung là Tham Lang) thì (chỉ) mang đặc trưng là bạch thủ hưng gia. Lại cần phải chú ý Vũ Khúc tại Thìn Tuất Sửu Mùi tứ mộ cung, rất sợ Hỏa Tinh và Linh Tinh đồng độ (với Vũ Khúc), cổ nhân nói: “Vũ Khúc Hỏa Linh đồng độ, vì tiền mà bị cướp giật/ức hiếp” (武曲火铃同宫, 因财被劫); câu nói này cũng chính là ý “Vì tiền mà rước họa” (因财惹祸), điều này là một trong những nghiệm chứng cực kì chuẩn xác. (Hà Phong: Như vậy là Vũ Tham Hỏa Linh mà thành giàu có, là phải nhờ vào việc Tham Lang đồng cung với Hỏa/Linh)

Vũ Khúc vô cùng mẫn cảm với Hỏa Linh, khi luận đoán phải rất chú ý.

Người Mệnh Vũ Khúc, có một kết cấu đặc trưng tại Tý Ngọ, đó chính là Vũ Khúc Thiên Phủ đồng độ. Vũ Khúc tài tinh (hành động cầu tài), Thiên Phủ cũng là tài tinh (năng lực quản lý tài chính); vì vậy mà lúc Vũ Khúc Thiên Phủ đồng cung, lại còn thêm cát tinh hỗ trợ (扶持), sẽ thành cách cục giàu có sung túc (富裕 – giàu có dư dật), là phù hợp nhất với mệnh thương nhân thời hiện đại.

Cổ nhân nói “Thiên Phủ Vũ Khúc ở Tài Bạch/ĐIền Trạch, thì có cả quyền và lộc, giàu có xa hoa” (天府武曲居财宅, 更兼权禄富奢翁) (Hà Phong: câu này cần xem xét lại về độ chính xác dịch thuật, cần xem Quyền Lộc là chỉ về Tứ Hóa hay là quyền lộc nói chung của đời người). Tuy câu nói này là về Vũ Phủ tại Tài Bạch/Điền Trạch cung, nhưng nếu Mệnh là Vũ Phủ đồng triền (同躔), lại gặp Xương Khúc, Tả Hữu; hoặc Vũ Khúc hóa Lộc, Vũ Khúc hóa Quyền; thì là cách cục giàu có trong lĩnh vực kinh thương. Tuy nhiên khi Lộc Tồn đồng độ, thì khó tránh khỏi phẩm cách ích kỉ, tuy giàu mà tham lam bủn xỉn.

Nếu như Vũ Phủ gặp Khôi Việt thì nên làm việc trong lĩnh vực thuế khóa, hoặc làm việc trong cơ quan tài chính (金融机构), vì lúc này ngược lại không có lợi cho kinh thương, tóm lại là phù hợp khi làm công chức.

Vũ Khúc thuộc Kim, cho nên khi gặp sát thì sẽ (liền sẽ) mang tính chất nguy hiểm. Cổ nhân có câu: “Vũ Khúc Kiếp Sát hội Kình Dương, vì tiền mà cầm dao” (武曲劫杀会擎羊, 因财持刀), lại nói “Vũ Khúc Dương Đà kiêm Hỏa cùng hội, vì tiền mà mất mạng ” (武曲羊陀兼火宿, 丧命因财). Tất cả đều để nói rõ Vũ Khúc không thích gặp sát diệu. Đại hạn, lưu niên gặp kết cấu này, hoặc có lưu sát xung khởi, thì sẽ có tranh chấp/bất hòa vì tài bạch (亦同样有财帛纠纷), mà còn dễ gặp phải nguy hiểm.

Vũ Khúc không nên hóa Kị, nếu như hóa Kị (Hà Phong: hoặc gặp Hóa Kị, khi này hiệu quả xấu so với Vũ Khúc tự hóa Kị sẽ ít hơn), lại gặp sát diệu, thường thường chủ về tai bệnh ngoài dự liệu (往往主灾病意外).

Vì vậy, Vũ Khúc Phá Quân đồng độ tại Hợi cung, gặp các sao sát kị, chủ “nhảy sông tự tử” (投河溺水). Vũ Khúc Thất Sát tại Mão cung, gặp sát kị, chủ “cây đè gỗ đổ” (木压雷惊), thời nay có thể suy đoán thành gặp họa tường đổ trần rơi, nếu là kết cấu này (Vũ Khúc Thất Sát) tại cung Dậu, thì là tai nạn xe cộ, hoặc bị thú vật gây tổn thương (则为车祸, 兽伤之征).

Vũ Sát tại Mão Dậu, gặp Thiên Hình, Đại Hao, lại gặp sát kị, tất chủ bị cướp đoạt (主被抢劫). Lưu niên, lưu nguyệt, lưu nhật cũng luận như vậy.

Vũ Khúc độc tọa tại Thìn Tuất, nếu gặp kết cấu Linh Xương Đà Vũ, cũng chủ bị ngăn trở/cản trở/vỡ mộng… và có điềm xảy ra việc ngoài ý muốn. Cổ nhân nói, hạn đến Linh Xương Đà Vũ, thì nhảy sông (铃昌陀武, 限至投河). Cái gọi là Linh Xương Đà Vũ, tức là Vũ Khúc tại Thìn Tuất, gặp 3 sao Linh Tinh, Đà La, Văn Xương giao hội; lúc này việc “nhảy sông” về căn bản có thể xem như xảy ra việc bất hạnh ngoài ý muốn, hoặc trên con đường sự nghiệp gặp sự thất bại to lớn (基本性质可视为意外不幸, 或事业上的重大挫折). Phân biệt hai trường hợp này, cần xem xét thật kĩ cung Tài Bạch, cung Tật Ách để xác định rõ.

Kết cấu Linh Xương Đà Vũ, đại hạn hoặc lưu niên gặp lưu Xương, lưu Đà xung khởi, lại gặp Kị-tinh, nguy hiểm vô cùng lớn, cần để ý tai nạn sông nước (水厄 – đuối nước). Nếu kết cấu chỉ có Vũ Khúc, Linh Tinh, rồi vì lưu niên mà gặp lưu Xương và lưu Đà giao hội, thì tính hung hiểm tương đối nhỏ, nhưng cũng không được gặp sát kị trùng trùng tới giao hội, thì sau có thể tránh khỏi tai họa (但却不见重重煞忌, 然后始可免灾).

Cung Phu Thê gặp Linh Xương Đà Vũ, chủ nửa đường đứt gánh (中道分飞).

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.