Saddam, Tên Đồ Tể Thành Bá Đa

Chú ý: Trên quan điểm của khoa tử vi, tất cả mọi đời sống chỉ là diễn bày của lý nhân quả, và xét cùng lý thì chẳng ai có quyền phán xét ai. Vì thế người viết vẫn phải dùng đại danh từ “cậu” và “ông” thay vì “nó” và “gã” để ám chỉ Saddam Hussein. Tài liệu tham khảo cuộc đời Saddam gồm: A. Saddam Hussein – A political biography (Saddam, một tiểu sử chính trị), Efraim Karsh và Inari Rautsi, Grove Press, 1991, 2002. B. Saddam, King of Terror (Saddam, ông vua khủng bố), Con Coughlin, HarperCollins Publishers Inc., 2002.

Ngày tàn của “tên đồ tể thành Bá Đa”

Thành Bá Đa (Baghdad) là một cái tên quen thuộc với tuổi thơ Việt Nam thuộc thế hệ người viết (tức thế hệ 1950’s) nhờ cuốn phim “Tên trộm thành Bá Đa”. Không ngờ bắt đầu từ cuối thập niên 1970’s thành Bá Đa bắt đầu trở thành một địa danh quen thuộc với thế giới vì một nhân vật có hỗn danh đáng sợ hơn: “Tên đồ tể thành Bá Đa”, tức Saddam Hussein.

Đêm thứ hai 17 tháng 3 năm 2003 (giờ Hoa Kỳ) tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush bất chấp sự phản kháng của Đức Pháp Nga và sự thiếu đồng thuận của Liên Hiệp Quốc lên truyền hình, ra tối hậu thư bắt Saddam Hussein và hai người con trai của ông phải rời khỏi nước trong vòng 48 tiếng đồng hồ, bằng không liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ đánh chiếm Iraq. Bộ thông tin Iraq trả lời đốp chát lại rằng “Tổng thống Bush mới là người nên rời khỏi nước”.

Đêm 19 tháng 3 tại Hoa Kỳ tức rạng sáng 20 tháng 3 tại Bá Đa cuộc tấn công Iraq bắt đầu bằng cuộc bỏ bom và bắn hỏa tiễn nhằm giết Saddam Hussein. Chỉ ba tuần sau, trừ vài ổ kháng cự lẻ tẻ, toàn thể lãnh thổ Iraq đã lọt vào tay liên quân. Khi bài này được viết có người bảo Saddam đã chết. Có người bảo Saddam vẫn còn lẩn trốn đâu đó ở Bá Đa. Nhưng dù Saddam còn sống hay đã chết, sự nghiệp của “tên đồ tể thành Bá Đa” đã tan thành tro bụi.

Từ lý tưởng đến bạo tàn!

Theo tài liệu chính thức, Saddam Hussein sinh ngày 28/4 năm 1937 tức ngày 18 tháng 3 năm Đinh Sửu. Giờ sinh thì lờ mờ hơn. Có một chỗ xem tử vi Á đông trên internet cho là Saddam sinh giờ Dần, nhưng lại có vài chỗ xem tử vi tây phương cũng trên internet ghi là ông sinh lúc 8:55 sáng, tức là giờ Thìn. Theo lời dạy của ông tổ tử vi Trần Đoàn, người viết đã lấy một dọc bốn lá số từ giờ Dần đến giờ Tỵ, cuối cùng kết luận là lá số giờ Mão có lẽ đúng hơn cả. Chú ý rằng mặc dù giờ Mão chính thức kéo dài từ 6 đến 8 giờ sáng, nó vẫn có thể đúng với 8:55 sáng vì ghi sai một giờ (tây phương) là chuyện rất thông thường. Ngoài ra, vì lẽ âm dương của giờ rất phức tạp, sau khi chuyển giờ tây phương sang giờ tử vi muốn ăn chắc phải xem thêm lá số của giờ trước và giờ sau nữa.

Đã đồng ý rằng Saddam sinh giờ Mão ngày 18 tháng 3 năm Đinh Sửu, ta thấy mệnh ông cư ở Sửu đúng ngay vị Thái Tuế, nhưng thân cư Thiên Di lại lập ở Mùi là vị Tuế Phá, đối nghịch lại Thái Tuế. Hoàn cảnh này ngược lại lá số của George W. Bush nên ý nghĩa cũng trái nghịch. Trong khi George Bush đi từ khuynh hướng đối nghịch đến khuynh hướng phục vụ xã hội thì Saddam bắt đầu bằng ý muốn phục vụ rồi chuyển sang đối nghịch.

Thiên Tướng (ở mệnh) được ví như cái ấn của nhà vua nên là quyền lực vay mượn, phải cậy uy kẻ khác, trong khi (Tử Phá) hết sức hung hãn. Từ đó có thể hiểu tại sao trong trường hợp của Saddam, thân dần dần lấn mệnh; biến ông từ một con người có lý tưởng (Thái Tuế Tấu Cái) mặc dù có phần bá đạo (Phá Toái Kình Đà Hỏa) thành một kẻ dã man (Tuế Phá Tử Phá Kình Hỏa Hình Riêu). Chú ý rằng Thiên Tướng và Phá Quân đều thuộc thủy nên chính là đại biểu cho bản mệnh thủy của Saddam. Thiên Tướng yếu đuối cư mệnh bị Phá Toái cùng cung lấn át nên khi còn trẻ gian khổ và liều lĩnh. Trái lại Phá Quân bị Phá Toái xung chiếu thành thế Toái Quân lưỡng phá, thêm Kình Hỏa Hình Riêu nên càng thêm tuổi đời càng hành sự hung hăng, không ngần ngại sử dụng bạo lực để đạt mục đích cá nhân của mình.

Tâm lý Saddam: Phức tạp, hoang tưởng, và bệnh hoạn!

Phá Quân, sao chính của cung thân, thiên về võ vốn không hợp với Xương Khúc thuộc văn nên sách có câu “Phá Quân Xương Khúc vi bần nho”. Trong trường hợp Saddam, mệnh lại là Thiên Tướng yếu đuối gặp Phá Toái, quan lộc thì vô chính diệu có hung tinh Đà La hãm địa độc thủ nên rất khó học thành tài. Vì hoàn cảnh bất khả kháng đến năm 1955 (tức 19 tuổi ta) Saddam mới xong tiểu học, 1961 (tức 25 tuổi) mới xong trung học. Ghi danh học luật ở Cairo (Ai Cập) năm 1962 thì năm 1963 về trở lại Iraq lấy vợ và tham dự đấu tranh. Năm 1966 khi ghi danh học luật ở đại học Bá Đa, Saddam đã là một khuôn mặt quan trọng trong chính trường Iraq, nhưng đây cũng là một lý do khiến chuyện học ra trường không thể xảy ra được. Saddam còn có một nỗi đau lớn là ông hết sức muốn theo gương cậu (em của mẹ) vào học trường quân sự Bá Đa, nhưng lại thi rớt kỳ thi nhập học, trong khi đó người em họ thua ông ba tuổi Adnan thi đậu.

Khổ nỗi Thiên Tướng cư mệnh nên rất trọng hình thức bề ngoài, có Xương Khúc hội họp ở mệnh thân, thêm cộng hưởng với Quang Quý nên bị ám ảnh bởi sự thành đạt học vấn. Thành thử Xương Khúc đồng cung ở thân là một yếu tố biến Saddam thành một bạo chúa phức tạp, hoang tưởng, và bệnh hoạn.

Hãy nói phần phức tạp trước vì đây là một ảnh hưởng tốt hiếm hoi của Saddam. Khi nắm quyền Saddam ra lệnh cưỡng bách giáo dục, bắt mọi người dân phải biết đọc biết viết bằng mọi giá. Năm 1977, bất mãn vì chương trình giáo dục không đạt bước tiến mong muốn, Saddam cho tổ chức “ngày của kiến thức”, ai không tham dự sẽ bị bỏ tù. Chương trình thành công đến nỗi Saddam được cơ quan UNESCO tặng cho giải thưởng Kropeska vì có công “diệt trừ nạn mù chữ trên thế giới”. Đây có lẽ do ảnh hưởng của Xương Khúc đồng cung.

Trong thập niên 1970’s Saddam -theo gương Hitler- phát động một chiến dịch khủng bố kinh hoàng nhắm vào cộng sản và người Do Thái. Một người đàn ông Do Thái tên Na’im Tawina có câu chuyện như sau. Khi bị bắt ông coi như mình đã chết. Một hôm, khi ông sắp sửa bị tra tấn dã man thì Saddam bỗng đi vào. Chỉ vào ông, Saddam bảo bọn nha trảo: “Ta biết ông này. Ông ấy là người tốt. Mau thả ông ấy ra ngay.” Chỉ đơn giản như vậy Tawina được thả và an toàn bỏ Iraq sang Do Thái không bị gây khó dễ. Thoát thân rồi, nhìn lại hình Saddam lúc còn trẻ tuổi ông mới nhận ra đó là cậu bé gầy gò bán thuốc lá ở góc đường. Ngày xưa mỗi lần mua thuốc, ông luôn luôn cho cậu thêm tiền. Không ngờ nghĩa cử giản dị đó được Saddam ghi nhớ và đền ơn xứng đáng sau này. Đây có lẽ do Xương Khúc đồng cung, thêm Quang Quý Thai Tọa hội họp.

Nay sang phần hoang tưởng do tính trọng hư danh của Thiên Tướng phối hợp với khuynh hướng hung hãn của Kình Hỏa. Năm 1972 (36 tuổi) Saddam, lúc ấy đã là phó tổng thống, cùng bốn vệ sĩ súng ống lăm lăm vào đại học Bá Đa nhận bằng tốt nghiệp ngành luật, mặc dù ông chưa từng ra trường bao giờ. Năm 1976 (40 tuổi), trường đại học Bá Đa lại “tự nguyện” cấp cho ông bằng cao học luật. Cùng năm 1976, tổng thống Bakr thăng cho phó tổng thống Saddam Hussein chức trung tướng (hiệu lực ngược lại từ năm 1973, là năm Saddam bẻ gãy một âm mưu đảo chánh) mặc dù Saddam chưa từng thụ huấn một ngày quân sự. Trong tâm tư của Saddam, hình như chức vụ này gỡ lại vụ thi rớt vào trường quân sự ngày xưa, vì ông luôn luôn xuất hiện trong bộ quân phục gắn lon tướng thật chỉnh tề, mãi đến cuối thập niên 90 mới đổi sang âu phục.

Phần bệnh hoạn thì thật đáng rùng mình. Thiên Tướng ở mệnh là sao chính phái nhưng yếu đuối, Phá Quân là đàn anh phá hoại cư thân thêm Kình Hỏa Hình Riêu nên phi nhân hung dữ. Phải chi Phá Quân hợp với Không Kiếp (võ biền) là đúng bộ thì chỉ phá cũ làm mới mà thôi. Đằng này hợp với Xương Khúc (lãng mạn) là phản đề của Không Kiếp nên cộng với các sao đào hoa là Thai Vượng ở mệnh thân, Riêu Y ở phúc, Đào Hồng ở nô bộc biến Saddam thành một kẻ vừa cuồng dâm vừa bạo sát. Sách vở ghi rõ là hễ Saddam thích cô hoặc bà nào thì người ấy sẽ bị bắt đến để “hầu lãnh tụ”. Nếu Saddam thỏa mãn, người ấy sẽ được thả về và có khi còn được cho một món tiền đáng kể. Nếu vì lý do gì đó Saddam bất xứng ý, người ấy sẽ bị ra lệnh kéo ra ngoài, bắn bỏ. Bệnh hoạn hơn nữa, Saddam thích làm chuyện bại ác này với vợ của những người thành đạt; như để chứng minh với họ rằng học hành thành tài như họ chẳng có giá trị gì cả! Ngờ đâu tính bệnh hoạn này dẫn đến hoàn cảnh Saddam tự giết tay chân thân tín của mình; nhưng đó là chuyện về sau.

Tuổi thơ bất hạnh

Hầu hết các bạo chúa đều có một tuổi thơ bất hạnh, và Saddam không phải là ngoại lệ. Cha ông là một nông nô (người cày không có ruộng) đã chết trước khi ông sinh ra đời. Mẹ ông không có khả năng lo cho con nên để cậu bé Saddam lại nhờ em ruột Khairallah Talfah nuôi hộ. Khairallah hết sức thương yêu Saddam. Không may, năm 1941 (tức lúc Saddam 5 tuổi ta), người Anh tái lập chế độ hoàng gia trên Iraq bằng vũ lực, Khairallah là một thành phần trong quân đội của chế độ cũ chống lại nên bị bắt bỏ tù. Saddam bơ vơ, phải rời nơi chôn nhau cắt rốn là Tikrit về sống với mẹ, lúc ấy đã tái giá với một (anh hoặc em ruột) của cha Saddam. Người cha ghẻ, với hỗn danh “thằng nói láo Hassan”, bắt Saddam làm việc đầu tắt mặt tối, không cho đi học, lại lấy việc đánh Saddam làm thú vui, và hình như còn bắt Saddam đi ăn trộm cho hắn. Khỏi cần nói cũng có thể đoán được cậu bé Saddam đau khổ đến thế nào.

May sao năm 1947 Khairallah mãn tù, trở về Tikrit tìm được việc dạy học, và Saddam lại được đoàn tụ với người cậu yêu quý này. Nhờ Khairallah trọng học vấn mà ở tuổi 11 Saddam được cắp sách đến trường lần đầu. Năm 1955 (19 tuổi) Saddam học xong tiểu học, theo gia đình Khairallah ra Bá Đa. Đây là biến cố to lớn thay đổi toàn thể cuộc đời của cậu.

Những diễn biến trên đây ứng với cung phụ mẫu. Trước hết xét hai sao Âm Dương. Dương đại biểu cha mặc dù ở vị miếu nhưng bị tự Kỵ và gặp hóa Kỵ từ cung có Cự Môn chiếu về; thêm cung phụ mẫu có Thiên Không-Thiếu Dương, Đào Hồng Hỉ Kiếp Sát Cô Quả là cảnh tranh tối tranh sáng “sắc sắc không không”, với ác cách “Đào Hồng Không Kiếp” ví như cành hoa bị đốt cháy, nên cha chết sớm là phải. Thái Âm thì quá mạnh, đã miếu lại hóa Lộc tự Khoa hợp Hồng Hỉ là hai trong bộ tam minh; nên không có gì đáng ngạc nhiên là đời Saddam ở tuổi ấu niên và thiếu niên hoàn toàn nhờ vào phía mẹ.

Ta đã biết cậu của Saddam là Khairallah rất yêu thương cháu, còn mẹ Saddam thì sao” Sách vở đều nói rằng bà Subha là một người rất khó chịu. Rất có thể, nhưng theo lá số tử vi thì chắc chắn bà đã tạo những ấn tượng rất tốt trong lòng Saddam. Theo thiển ý, trong trường hợp này lá số tử vi đúng hơn lời đồn, bởi Saddam chỉ sống với mẹ từ lúc 5 tuổi đến 11 tuổi. Nếu mẹ Saddam rất khó chịu thì không thể giải thích tại sao Saddam lại thương mẹ đến nỗi tiến cử ba người con của bà với Hassan (tức ba em cùng mẹ khác cha) vào chức vụ quan trọng sau này (và gây khó dễ cho họ ngay sau khi bà chết vào năm 1983). Có thể khi sống trong cảnh địa ngục trần gian bị “thằng nói láo Hassan” hành hạ thường xuyên, bà mẹ đã là mạch sống và nguồn hy vọng của Saddam.

Mặc dù Đồng Lương gặp Triệt, nhưng hóa Quyền tự Lộc Tướng Ấn Đào Hồng Hỉ bảo đảm rằng cung phụ mẫu không tầm thường. Tiếc là Không Kiếp dù đắc địa nhưng hợp với Tuần Triệt và Tuyệt nên không lâu dài được. Thiên Quan ở đây có nghĩa Saddam phải bận lòng cho việc công danh của phụ mẫu, thật là đúng vì sau này ông cho Khairallah (cậu nhưng chẳng khác gì cha nuôi) làm thị trưởng Bá Đa, rồi cuối cùng phải truất chức vì Khairallah tham nhũng lộ liễu quá!

Kẻ hung bạo may mắn

Theo chính lời Saddam, ông gia nhập đảng Baath -có nghĩa là Đoàn Kết- năm 1957 (21 tuổi). Năm 1958 (22 tuổi) tiểu hạn ở điền trạch có Thái Dương tự Kỵ, lại tam hợp với đại hạn ở huynh đệ có Cự Môn hóa Kỵ Phi Liêm nên đã ra tay ám sát một nhân viên chính phủ theo lệnh của Khairallah. Vì vụ này Saddam bị câu lưu nhưng rồi được thả vì thiếu bằng cớ. May mắn như vậy vì đại hạn có Cơ Khoa tự Quyền Tả Hữu Thanh Long Lưu Hà hội họp.

Thời gian 1959-1968 đại hạn ở cung Thê. Vì Liêm Tham hãm địa và Mã Khốc Khách ngộ Hình hợp Kình Hỏa xung Đà mà hung hãn đấu tranh, bôn ba tứ xứ. May nhờ Quang Quý Thai Tọa hợp Xương Khúc nên ngoài mùi vị đắng cay còn được hưởng sự nồng ấm của tình người.

Năm 1959 (23 tuổi) tiểu hạn ở quan lộc có Đà La hãm địa nên thất bại trong mưu toan ám sát thủ tướng Qassem. Đồng bọn bị bắt nhưng bản thân trốn thoát được sang Damascus (Syria) là nhờ đại hạn có Mã Khốc Khách Trường Sinh (nghị lực) Hình Kình Hỏa (liều lĩnh, hung bạo) hợp với Quang Quý Thai Tọa Khôi Việt (may mắn).

Năm 1960 quyết định lên Cairo (Ai Cập) đi học tiếp trung học là vì tiểu hạn vào cung nô bộc có Thiên Cơ hóa Khoa tự Quyền Tả Phụ Đào Hồng. Năm 1961 (25 tuổi) tốt nghiệp trung học hẳn là vì tiểu hạn vào thiên di tam hợp với đại hạn nên có cộng hưởng mạnh của Xương Khúc Thai Tọa Quang Quý. Năm 1962 (26 tuổi) ghi danh học luật ở Đại Học Cairo chỉ là tính toán cấp thời vì tiểu hạn ở tật ách có Địa Không gặp Triệt có Phục Binh. Năm 1963 (27 tuổi), khi nghe tin Qassem bị lật đổ ở Iraq tức thì trở lại Bá Đa, rồi kết hôn với Sajida (con gái của Khairallah, tức là em con cô con cậu lấy nhau) là vì tiểu hạn có Đại Tiểu Hao Riêu Y Long Phượng Thai Cáo.

Là điềm chỉ viên CIA

Mệnh Saddam đắc tứ linh Long Phượng Hổ Cái nên dễ gần nơi quyền quý, đại hạn 23-32 thêm Quang Quý Thai Tọa Xương Khúc dễ được yêu mến nên được một trong hai sáng lập viên đảng Baath là ông Michel Aflag (người Syria) cất nhắc. Với danh nghĩa đấu tranh do toàn thể dân tộc Ả Rập, phạm vi hoạt động của đảng Baath bao gồm nhiều quốc gia, trong đó dĩ nhiên có Iraq. Nhờ ảnh hưởng của Aflag mà Saddam nhanh chóng được làm đảng viên chính thức của đảng Baath và năm 1964 được nắm chức thư ký trong hội đồng lãnh đạo địa phương lâm thời (địa phương đây nghĩa là toàn thể nước Iraq). Khi hội đồng lãnh đạo lâm thời đổi thành chính thức, Saddam vẫn được giữ chức ấy. Ngoài ra, trong thời gian ngắn ngủi 1963-1964 Saddam được ông cậu Khairallah giới thiệu với một người họ hàng của ông là Hasan al-Bakr, một yếu nhân trong đảng Baath. Saddam được Bakr rất thích.

Năm 1964 (28 tuổi) tiểu hạn ở cung Dậu có Thái Âm miếu hóa Lộc tự Khoa nên trí óc sáng láng, vậy mà tại sao khi có sự bất hòa giữa chính phủ Iraq với đảng Baath, dẫn đến việc đa số các lãnh tụ trọng yếu của đảng Baath bị bắt giam, Saddam đã không bỏ trốn ra nước ngoài mà ở lại Iraq để rồi bị bắt” Sự chọn lựa khá khó hiểu này có thể giải thích được nếu ta chấp nhận giả thuyết quen thuộc, rằng tối thiểu từ 1963 khi về Iraq, Saddam đã nhận làm một điềm chỉ viên cho CIA, và chính nhờ tin tức của CIA Saddam đã giúp chính phủ Iraq diệt trừ được nhiều thành phần chống đối, do đó chính phủ Iraq hiểu rằng làm hại Saddam là đạp lên đuôi con hổ ngủ Hoa Kỳ. Vì vậy Saddam để cho bị bắt hóa ra lại tốt hơn là trốn ra nước ngoài.

Sách dạy “Liêm Tham Tỵ Hợi hình ngục nan đào” nghĩa là Liêm Tham Tỵ Hợi không được cát hóa khó thoát chuyện tù tội, nên năm 1965 (29 tuổi) đại tiểu hạn trùng phùng ở Hợi chính là nơi có Liêm Tham hãm địa, Saddam ở trong tù thật là đúng quá! Nhưng vì Quang Quý Thai Tọa mà Saddam ở tù như đi tu nghiệp vậy. Trong suốt thời gian ở tù (1964-1966) Saddam sống rất bình thản và không hề bị bạc đãi. Theo gương Lenin, một thần tượng của ông, Saddam dậy thật sớm mỗi ngày, đọc sách thật nhiều, và say sưa bàn luận thời cuộc với các lãnh tụ đảng Baath cùng bị giam với ông, trong đó dĩ nhiên có Bakr. Thời gian ở tù khiến tương quan giữa Saddam và Bakr càng được thắt chặt.

Cuộc vượt ngục năm 1966 đã được huyền thoại hóa nên người viết sẽ không đi vào chi tiết ở đây; nhưng theo tài liệu thì Saddam liên lạc với CIA ngay sau khi thoát ngục. Dữ kiện này khiến giả thuyết cho rằng Saddam đã từng là điềm chỉ viên của CIA càng trở thành khả tín.

Bạo chúa tiếm ngôi!

Năm 1968 (32 tuổi) đảng Baath, âm mưu với vài tay trong, thành công trong việc lật đổ chính phủ Iraq ngày 16 tháng 7 (sau gọi là “cuộc cách mạng tháng 7”). Tiếp ngay sau cuộc đảo chánh này là cuộc chỉnh lý loại trừ các thành phần có công của chế độ cũ và đưa Bakr lên vị trí quyền lực tối cao. Mặc dù đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chỉnh lý, Saddam không đòi tân tổng thống Bakr một quyền lợi gì cả. Ông nói tất cả những gì ông làm chỉ vì tổ quốc Iraq và đảng Baath. Thật là kỳ lạ, phải chăng Saddam “cảm” được là thời cơ chưa đến vì 1968 vẫn còn thuộc đại hạn 23-32, bị Thiên Phúc trấn áp, ngoài ra tiểu hạn 1968 ở cung phụ mẫu dù hết sức xung động nhưng vẫn là cảnh tranh tối tranh sáng không rõ rệt, nên chỉ nên làm mà chưa nên hưởng”

Đại hạn kế tiếp, tức 33-42, hết sức huy hoàng vì có Thái Âm miếu hóa Lộc tự Khoa thêm Khoa, tự Lộc và hai Quyền (hóa Quyền và tự Quyền) hội họp; nhưng đầy sắt máu vì ở thế tiền đầy xung động của vòng Thái Tuế, xung chiếu lại là Thái Dương tự Kỵ, và cung phúc của đại hạn (tức cung Huynh Đệ của lá số) cũng có hóa Kỵ trấn áp. Quả như số mệnh đã an bài, mới năm đầu đại hạn (năm 1969, 33 tuổi) Saddam đã chính thức được tổng thống Bakr phong cho đủ thứ chức tước to lớn. Ngoài chức vụ chính thức là phó tổng thống và phó tổng bí thư đảng Baath, Saddam còn phụ trách phòng an ninh quốc gia, và năm 1976 được phong làm tổng tham mưu trưởng quân đội Iraq. Với chiêu bài an ninh quốc gia, Saddam gieo kinh hoàng trên toàn thể đất nước, nhưng diệt trừ được gốc rễ đảng cộng sản, kẻ thù không đội trời chung của đảng Baath. Năm 1973 (37 tuổi), tiểu hạn ở Mùi chính là cung thân (cư thiên di) thế lực rất hung hãn nên Saddam phá gẫy âm mưu đảo chánh của một đàn em thân tín, và kể từ 1974 (38 tuổi) với tiểu hạn ở cung Thân vô chính diệu có Không Kiếp đắc địa, Binh Tướng, Lưu Hà Thanh Long Hóa Kỵ Saddam bắt đầu lấn quyền tổng thống Bakr.

Gã ăn mày hung hãn

Đại hạn 43-52 ở vị Bạch Hổ hợp vòng Thái Tuế nên phải có sự đắc ý. Ngặt nỗi trong đại hạn này sao chính lại là Thiên Phủ gặp Đại Tiểu Hao ngộ Tuần. Thiên Phủ ví như kho của nên tối kỵ đại tiểu hao là sự mất mát nặng. Bởi thế mệnh có Thiên Phủ Đại Tiểu Hao là số ăn mày sang. Trong trường hợp Saddam, vì thêm Bạch Hổ tượng ý quyết sống còn bằng mọi giá mà đại hạn 43-52 biến ông thành một gã ăn mày hung hãn.

Tại sao Saddam không truất phế Bakr trong đại hạn trước đó, tức 33-42″ Xin thưa vì cung quan lộc của đại hạn 33-42 (tức là cung phụ mẫu của lá số) bị cảnh tranh tối tranh sáng sắc sắc không không (Thiên Không Thiếu Dương Đào Hồng Hỉ Kiếp Sát Cô Quả), không phù hợp với đỉnh cao của quyền bính. Không có gì đáng ngạc nhiên, năm 1979 vừa vào đại hạn hợp vòng Thái Tuế 43-32, tức là đại hạn có sự đắc ý, Saddam tức thì liên kết với ông cậu Khairallah và người em họ thân tín Adnan (lúc ấy đã là tổng trưởng quốc phòng) ép Bakr đưa chức cho mình. Không có cách gì khác Bakr đành lên đài truyền hình tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe và nhường chức lại cho phó tổng thống Saddam Hussein.

Năm 1982 (46 tuổi) tiểu hạn ở điền trạch có Thái Dương tự Kỵ lại thêm hóa Kỵ từ huynh đệ chiếu sang nên vì công danh mà tuyệt tình tuyệt nghĩa. Khi cuộc chiến Iran-Iraq đang diễn biến bất thuận lợi, Saddam tự tay bắn chết ông tổng trưởng y tế và rồi cho người băm nát xác gửi về cho vợ ông ta, vì ông ta đề nghị đưa Bakr lên lại chức tổng thống để dễ thương thảo với Iran. Sau đó Saddam ra lệnh cho đàn em giết Bakr một cách êm thấm để trừ hậu hoạn. Lệnh được thi hành dễ dàng vì Bakr đã nhiều tật bệnh từ năm 1971. Toán bác sĩ túc trực Bakr bị thay thế bằng toán bác sĩ nhận lệnh giết người của Saddam. Lấy cớ trị bệnh tiểu đường cho Bakr, họ chích cho ông thật nhiều insulin, khiến ông hôn mê rồi chết. Đoạn kết của Bakr thật xót xa vì Adnan, kẻ đồng mưu với Saddam lật ông khỏi chức tổng thống, chính là con rể của ông.

Chiến tranh với Iran khai diễn năm 1980 (44 tuổi), Saddam cứ tưởng vài tuần là thắng, không ngờ kéo đài đến 8 năm, khiến Iraq tổn thất rất nhiều sinh mạng và tài nguyên. Trên căn bản tử vi sự kéo dài này dễ hiểu, vì nếu không thì làm sao đúng nghĩa với đại hạn Thiên Phủ Đại Tiểu Hao (mất mát lớn) ngộ Tuần (kéo dài)” Năm 1981 vì tiểu hạn xung chiếu đại hạn, Đại Tiểu Hao cộng hưởng mà bị Do Thái phá tan nhà máy nguyên tử, khiến giấc mộng chế bom nguyên tử đe dọa lân bang của Saddam tan thành mây khói. Sáu năm sau tức 1987 nhờ đại tiểu hạn trùng phùng (khác với xung chiếu) mà chiến tranh với Iran bắt đầu thắng lợi. Năm 1988 (52 tuổi) tiểu hạn vào cung Tuất nhờ Thái Âm có đủ loại Khoa Quyền Lộc chiếu mà Iran phải thuận ký hòa ước ngưng chiến, cho Saddam cơ hội tuyên bố mình là người thắng cuộc.

Nhưng vì Thiên Phủ Đại Tiểu Hao mà thắng cuộc cũng như không. Cuộc chiến với Iran khiến Iraq thiếu nợ 80 tỷ Mỹ kim, kinh phí tái thiết được ước lượng là 230 tỷ, lợi tức dầu hỏa hàng năm của Iraq là 13 tỷ làm sao đủ đền bù” Thay vì hòa hoãn tìm lối thoát Saddam lại đe dọa các nước lân bang là phải tạo mọi điều kiện dễ dàng cho Iraq phục hồi “bằng không thì có chuyện!” Trong trường hợp này, gã ăn mày hung hăng đã dọa làm ăn cướp; và vì Kuwait bất chấp lời đe dọa của Saddam mà lịch sử trung đông sẽ bước sang một khúc quanh đẫm máu.

Trong Thiên Phúc đã ẩn mầm tai họa!

Một khám phá đắc ý của người viết là sao Thiên Phúc ở đâu nơi đó con người hay phải chọn giữa hai con đường, và thông thường chọn thua thì hạnh phúc, đòi thắng đại sai lầm. Cung thê chính của Saddam có Thiên Phúc nên muốn sống đúng số, mọi chuyện liên quan đến vợ nên chịu thua thiệt là hơn. Vì cung thê của đại hạn 43-52 ở Mùi có Xương Khúc Quang Quý Thai Tọa Kình Hỏa nên Saddam phạm ngay vào tội tối kỵ là ngoại tình với Samira Shahbandar, vợ của giám đốc hàng không Iraq, từ năm 1986. (Không thấy tài liệu nào nói về số phận của chồng Samira.)

Năm 1988, ngay sau chiến thắng Iran nội vụ vỡ lở. Sajida, vợ Saddam, đau đớn cầu cứu anh mình là Adnan và con trai trưởng là Uday. Uday vốn tính hung bạo nên dùng gậy đánh chết kẻ môi giới cuộc tư thông giữa Samira và Saddam để rửa nhục cho mẹ. Saddam giận dữ tống giam Uday, định mang ra xử tội giết người nhưng rồi chỉ bắt lưu vong sang Thụy Sĩ một thời gian ngắn.

Đại hạn 53-62 vô chính diệu có hung tinh đắc địa là Địa Không, nhưng ngộ Tuần nên thiếu đắc lực. Vì Phục Binh cư mệnh, lại có hai Kỵ hội họp nên là 10 năm của tranh chấp, đối kháng. Tiếc rằng đặc điểm của những tranh chấp, đối kháng này là quyết định sai lầm vì Thái Dương là sao của đầu óc chiếu về lấn áp cung vô chính diệu, nhưng lại bị tự Kỵ. Năm 1977 vì thuộc đại hạn 33-42 có Thái Âm miếu thêm Lộc tự Khoa cùng cung nên đầu óc sáng láng, khi tiểu hạn vào cung thê Saddam làm một việc rất hay là cất nhắc người em họ (và đồng thời là anh rể) đáng tin cậy và có khả năng Adnan lên chức tổng trưởng quốc phòng. Nhưng dường như Saddam không thể quên chuyện Adnan thi đậu vào trường quân sự Bá Đa trong khi ông thi rớt. Cuộc chiến với Iran thắng lợi công lớn phải kể là của Adnan. Vốn đã mang mặc cảm thua kém, khi Adnan xen vào chuyện của Saddam và Samira, Saddam coi đó là giọt nước tràn ly. Cậu em họ (và anh rể) thân tín đã luôn luôn an ủi và giúp đỡ Saddam từ thuở nhỏ bỗng dưng trở thành cái gai phải nhổ.

Chỉ vì đại hạn 53-62 ứng với đố kỵ mà đúng 12 năm sau khi cân nhắc Adnan, khi tiểu hạn trở lại cung thê, tức năm 1989, chính Saddam ra lệnh cho một người con rể ám sát Adnan bằng cách đặt bom trên máy bay trực thăng cho nổ giữa không trung. Cái chết thảm khốc của Adnan khiến vợ Saddam là Sajida đổi từ nghĩa sang thù, thề không bao giờ mở miệng nói chuyện với chồng nữa. Cách giải quyết của Saddam rất giản dị, lấy hẳn Samira làm vợ và phong là “đệ nhất phu nhân”, còn Sajida bị đẩy cho hư vị “phu nhân của các phu nhân”!

Trở lại cái chết của Adnan. Tả hữu sợ Saddam như sợ cọp. Nếu có ai ngăn cản được những sai lầm của Saddam, người ấy phải là ông anh rể Adnan đã thân thiết với Saddam từ thuở nhỏ. Hơn nữa, Adnan lại có tài cầm quân và vì đã từng phục vụ trong quân đội nên hiểu tâm lý binh sĩ. Saddam giữ được quyền bính là nhờ quân đội, bản thân lại không biết gì về quân đội nên giết Adnan có khác gì tự chặt cánh tay phải của mình. Nếu Adnan còn sống khuyên can, chưa chắc gì Saddam đã dại dột chiếm Kuwait năm 1990 để bị đánh dằn mặt, rồi chọc tức con hổ Hoa Kỳ sau vụ 911 để bị mất ngôi. Saddam có Thiên Phúc cư Thê mà đối xử với bên vợ quá vô tình và tàn bạo nên bị hai hậu quả thê thảm này là đúng số quá rồi!

Năm 1990 (54 tuổi) vì tiểu hạn vào cung Tý có Cự Kỵ, thêm tam hợp tự Kỵ từ Thái Dương và tam hợp với đại hạn mà điên khùng đánh chiếm Kuwait chỉ để rồi bị toàn thể thế giới lên án, và bị liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo đánh bật ra khỏi Kuwait một cách dễ dàng năm 1991 (55 tuổi). May mà đối phương (cung thiên di của đại hạn 53-62, tức cung phụ mẫu của lá số) lâm vào cảnh tranh tối tranh sáng, không quyết liệt được mà Saddam sống còn và đè bẹp được mọi mưu toan nổi dậy (của người Kurds và phe Shiite Muslim) để tiếp tục sống trên nhung lụa trong khi dân chúng Iraq đói khổ lầm than.

Năm 1995 (59 tuổi) bị hai con rể bỏ trốn sang Jordan tiết lộ nhiều bí mật là vì tiểu hạn ở Tỵ có Đà La hãm địa độc thủ. Năm sau thì dụ được hai con rể trở về để giết trừ hậu hoạn là nhờ tiểu hạn có Thiên Cơ Khoa tự Quyền. Nhưng vì hai con rể được vợ rất mến yêu, Saddam giết họ là lại phạm đòi hỏi của Thiên Phúc thêm một lần nữa.

Năm 1998 là năm cuối của đại hạn (62 tuổi) bị Clinton ra lệnh ném bom 400 đợt mà chẳng hề hấn gì chính là nhờ đại tiểu hạn trùng phùng ở tật ách, đối phương vẫn lâm vào cảnh tranh tối tranh sáng nên chưa thể dứt điểm mình được. Nhưng tất cả sẽ thay đổi khi sang đại hạn 63-72, khi cái nhân của sao Thiên Phúc đã kết thành quả đắng!

Sự nghiệp tan tành!

Đại hạn 63-72 chuyển sang cung thiên di cũng chính là cung thân nên hết sức hung hăng. Sau vụ 911 năm 2001 (65 tuổi) tiểu hạn vào cung thê đã xung động lại tam hợp đại hạn nên dại dột huênh hoang đe dọa Mỹ là Iraq còn đáng sợ hơn Al-Qeida. Năm 2002 (66 tuổi) bị Mỹ coi là một lực lượng khủng bố phải khai trừ vì tiểu hạn vào huynh đệ có Cự Kỵ và bị tự Kỵ chiếu về. Năm 2003 (67 tuổi) tiểu hạn vào cung Thiên Tướng yếu đuối lại xung chiếu đại hạn nên bị Mỹ và Anh bất chấp sự chống đối của Đức Pháp Nga tấn công tiêu diệt.

Cuộc chiến 1991 xảy ra trong đại hạn 53-62, cung Dần là nơi bị cảnh tranh tối tranh sáng ứng với đối phương nên Saddam may mắn sống còn. Nhưng cuộc chiến 2003 xảy ra trong đại hạn 63-72 khiến cung Dần biến thành cung tật ách của Saddam. Chính vì tranh tối tranh sáng mà cái “có” hay “không” của tật ách lệ thuộc vào cái nhân mà Saddam đã gieo. Như đã nói, trời thử thách Saddam ở cung thê bởi cung này có Thiên Phúc. Saddam đầu tiên phản bội vợ, rồi dùng con rể giết anh rể, và cuối cùng giết hai con rể. Như vậy là đã biến “Thiên Phúc” thành “Thiên Tai” mất rồi. Nay cung thê (chứa Thiên Phúc) tam hợp với đại hạn, tức là lúc nhận quả của cái nhân oan nghiệt đã gieo. Cung nô bộc của đại hạn là Cự Kỵ hợp với tự Kỵ của Thái Dương, đàn em chưa chống đối thì thôi chứ tội gì chết cho chủ” Thế nên Tướng Quân ngộ Tuyệt ở tật ách trong đại hạn này chính là cảnh hiểm nguy tuyệt vọng, Không Kiếp đắc địa có Triệt Tuần cũng chỉ kéo dài sự đau khổ mà thôi!

Saddam tưởng rằng có Đức Pháp Nga chống đối thì Mỹ và Anh chẳng thể nào dám đánh Iraq trong năm 2003. Ông đúng phân nửa vì khi Mỹ và Anh chưa khai chiến phong trào chống chiến tranh đã bùng lên rầm rộ khắp nơi trên thế giới. Nhưng nửa sai của Saddam thật là trầm trọng. Mặc dù đối phương ở cung thiên di của đại hạn thiếu nhân tâm (vị trí Thai của vòng trường sinh) nhưng lại có đất đứng quá vững chắc (vị trí Thái Tuế), còn Saddam yếu tố nhân đắc Đế Vượng thật đấy, nhưng đất đứng ở vị Tuế Phá là quá sai rồi. Thiên thời thì với Kình Dương hung hãn và Quan Phủ rắc rối làm sao chống chỏi lại cái sắc nét của Tấu Thơ”

Thế nên Mỹ Anh bất chấp phong trào phản chiến, ra tối hậu thư ép Saddam bỏ đất nước mà đi, rồi lấy cớ Saddam không tuân hành tối hậu thư để tấn công Iraq tháng 3 năm 2003. Trong ba tuần lễ ngắn ngủi quân đội của Saddam rã ngũ, sự nghiệp của Saddam ra tro, và Saddam chỉ còn là giai thoại “tên đồ tể thành Bá Đa” cho người ta nguyền rủa muôn đời!

San Jose 25 tháng 4, 2003

Đằng Sơn

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.