Martha Stewart, Luật Nhân Quả Khắt Khe

Từ bà hoàng thành tội phạm!

Thứ sáu 5 tháng 3 vừa qua, khi vừa có tin bồi thẩm đoàn đã xử xong vụ án “bà hoàng nội trợ” Martha Stewart, cổ phiếu của hãng MSO (Martha Stewart Omnimedia) từ hơn 13 Mỹ kim tăng giá vùn vụt lên gần 17 vì ai cũng tưởng bà sẽ được tha bổng. Không ngờ khi bản án loan ra, bà bị hết 4 tội trên 4. Thế là cổ phần của MSO xoay chiều tụt xuống vùn vụt, cuối ngày xuống dưới 11 Mỹ kim.

Nhưng chuyện tiền bạc dù quan trọng trong trường hợp này vẫn là phụ. Trầm trọng hơn là với bốn tội trạng, gồm một tội âm mưu (conspiracy), hai tội nói dối trước tòa (false statements), và một tội cản ngăn luật pháp; bà Martha chắc chắn sẽ mất hết mọi chức vụ trong MSO là hãng do chính bà sáng lập, lại phải ngồi tù và trả tiền phạt. Quả là ngày đen tối nhất trong một cuộc đời đầy hào quang rực rỡ của bà.

Nguyên nhân khiến bà Martha bị mang ra tòa xử là vì bà bán khoảng 4 ngàn cổ phần của hãng bào chế thuốc Imclone ngày 27 tháng 12 năm 2001, tức một ngày trước khi cổ phiếu hãng này tụt giá vì một vị thuốc quan trọng không được Sở Thực Phẩm và Thuốc Men Liên Bang Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho ra ngoài thị trường. Tính ra nhờ bán sớm, bà đỡ lỗ 60 ngàn đô la. Số tiền này nghe tưởng lớn nhưng so với tài sản kếch xù mấy trăm triệu đô la của bà Martha thì chẳng khác gì giọt nước trong biển cả. Chỉ vì vậy mà bà bị phạt tiền và tù quả thật chẳng đáng tội chút nào.

Nhưng nếu khoa tử vi đúng thì có quả phải có nhân. Ta hãy thử xem lại lá số của bà Stewart xem sao.

Phá Quân hùng hổ, tham nhỏ hố to

Từ bài “Bà hoàng nội trợ Martha Stewart: Trèo cao té nặng!” (17 tháng 7, 2003) ta biết bà Martha Stewart sinh lúc 1:33 chiều giờ tiệm quang ngày 31 tháng 8 năm 1941 ở thành phố Nutney, tiểu bang New Jersey, tây kinh tuyến 74 độ 5 phút. Điều chỉnh lại theo tiêu chuẩn quốc tế thành 12:37 giờ chiều, tính ra âm lịch địa phương ta được giờ Ngọ ngày 11 tháng 6 năm Tân Ty. Mệnh lập ở Sửu có Thiên Lương Quang Quý được Tả Hữu và cặp Kiếp Không (miếu địa) hội họp.

Năm nay Giáp Thân 2004 là năm cuối đại hạn 55-64 tuổi của bà Martha. Đại hạn này có Phá Quân cư Ngọ miếu đắc Khôi Việt lại hóa tự Quyền tất nhiên phải phát; thế nên năm 1999 tiểu hạn vào Dậu có Âm là tài tính miếu, thêm Lộc Tồn tự Lộc cùng cung hợp tứ Linh, hãng MSO ra ràng ở thị trường hối đoái với giá 40 Mỹ kim một cổ phần, đưa bà Martha lên vị trí một tỷ phú mới của Hoa Kỳ. Có điều là Phá Quân gặp cặp song Hao ở đây phá cách, nên sau lúc đầu hùng hổ, cổ phiếu của MSO từ từ tụt giá, khiến tài sản trên giấy tờ của bà Martha xuống theo. Tuy nhiên, với mấy trăm triệu đô la bà vẫn là hạng giàu nứt đố đổ vách.

Khổ nỗi Thiên Không Đào Hoa trấn giữ đại hạn khơi dậy lòng tham vô đáy của con người, nên chỉ vài chục ngàn thôi bà Martha cũng chẳng chịu thiệt thòi. Giả như ngay sau khi bị chính phủ liên bang điều tra vụ Imclone bà thú nhận ngay là đã phạm lỗi lầm thì có lẽ chỉ bị phạt khoảng trăm ngàn rồi thoát. Nhưng sách có câu “Phá Quân nhất diệu tính nan minh” nghĩa là Phá Quân độc thủ người ta rất dễ suy nghĩ sai lầm. Phá Quân lại miếu nên bà hung hãn coi trời bằng vung, cứ tưởng mình bất khả xâm phạm. Đại hạn đã thế, tiểu hạn cũng chẳng giúp bà bình tĩnh hơn. Năm Tân Tỵ 2001 khi bà bán cổ phần Imclone đã gần cuối năm rồi không kể, sau đó thì Nhâm Ngọ 2002 vào Ngọ là cảnh đại tiểu hạn trùng phùng, Quý Mùi 2003 vào Thái Dương miếu hóa Quyền ngộ chính Triệt Kiếp Không ví như mặt trời bị mây đen che phủ. Thành thử bà Martha quyết định nói dối chạy tội để rồi bị dồn vào chân tường phải tiếp tục nói dối. Cứ thế tội nói dối chất chồng.

Luật nhân quả khắt khe!

Bà Martha có tiếng trịch thượng khinh đời, coi người dân thường thấp cổ ít tiền như cỏ rác. Bồi thẩm đoàn thì nôm na là một loại “tòa án nhân dân” của hệ thống pháp luật Hoa Kỳ. Thật xui xẻo cho bà, vụ án Imclone được đưa ra bồi thẩm đoàn vào đầu năm Giáp Thân. Thật chẳng thể nào xấu hơn vì tiểu hạn có hóa Kỵ và tự Kỵ cùng cung ở Thìn là vị trí Thiên La, chính tinh là Vũ Khúc vốn được mệnh danh là sao Quả Tú thứ hai lại gặp sao Quả Tú thứ thiệt, đúng là cảnh tướng sa cơ bị lính làm nhục, cá lớn mắc cạn bị kiến ăn. Bản án mà bồi thẩm đoàn dành cho bà Martha thật quá khắt khe, nếu không muốn nói là vô lý.

Nhưng biết đâu đây chỉ là một kết cục đương nhiên của luật nhân quả mà thôi” Để trả lời câu hỏi này ta nhìn lại lá số của bà Martha. Bà tuổi Tân mệnh cư Sửu nên cặp Quan Phúc chia nhau ra đóng ở Tài Quan, nhắc nhở bà phải phục vụ cho đời. Nhưng cung Tài của bà thật quá oái oăm, có Thái Âm là tài tinh miếu, lại thêm Lộc Tồn, tự Lộc. Thế có khác nào trời đưa kho tàng đến tận tay rồi bắt bà phân phát bớt ra cho người khác” Chẳng phải riêng bà Martha, mà thiết nghĩ bất cứ ai vào hoàn cảnh này cũng khó xử ghê lắm.

Trong trường hợp bà Martha, Thái Âm Lộc Tồn tự Lộc đã lấn át Quan Phúc, nên bà nhất định ăn người cho được. Phải chăng vì vậy mà trời đã quyết định dạy bà một bài học thích đáng, cho bà một hậu vận đắng chát chua cay./

San Jose ngày 10 tháng 3, 2004

Đằng Sơn

PHỤ LỤC

Bàn thêm về cách tù tội

Tử Vi có hai cách quen thuộc ứng với tù tội là “Liêm Tham Tỵ Hợi” và “Hình Tù giáp Ấn”. Lá số của bà Martha không có hai cách này, vậy tại sao bà vẫn có thể bị tù tội”

Thực ra có rất nhiều cách khác ứng với tù tội. Bà Martha nhằm cách “Tham Lang Xương Khúc” nghĩa là Tham Lang cùng cung với Văn Xương hoặc Văn Khúc. Cách này nhẹ hơn “Liêm Tham Tỵ Hợi” và “Hình Tù giáp Ấn” nên xác xuất tù tội thấp hơn, nhưng trường hợp bà Martha bị Kình đồng cung, thêm Hình Riêu hội họp; tạo thành ác cách. Xui xẻo cho bà, cung có Tham Lang nằm trong tam hợp với đại hạn, lại xung chiếu tiểu hạn, thêm lý nhân quả đã trình bày trong bài khiêán năm nay bà lâm vào cảnh “hình ngục nan đào”.

Bàn thêm về hai sao Quan Phúc

Loạt bài “Tử Vi và thế cuộc” xiển dương một quan điểm về Quan Phúc không mấy quen thuộc với độc giả. Quan điểm này đã được áp dụng trong các bài viết về cựu đệ nhất phu nhân kiêm đương kim thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Hillary Clinton, tiền tổng thống Iraq Saddam Hussein, công nương Diana, đương kim thống đốc California Arnold Schwarzenneger, và lần này với bà hoàng nội trợ Martha Stewart. Thiết tưởng đã đến lúc cần giải thích thêm cho rõ.

Quan Phúc là tên tắt của Thiên Quan và Thiên Phúc. Hai sao này được an theo thiên can như sau: Thiên Quan can Giáp ở cung Mùi, Ất cung Thìn, Bính cung Tỵ, Đinh cung Dần, Mậu cung Mão, Kỷ cung Dậu, Canh cung Hợi, Tân cung Dậu, Nhâm cung Tuất, Quý cung Ngọ. Thiên Quý thì Giáp ở cung Dậu, Ất cung Thân, Bính cung Tý, Đinh cung Hợi, Mậu cung Mão, Kỷ cung Dần, Canh cung Ngọ, Tân cung Tỵ, Nhâm cung Ngọ, Quý cung Tỵ.

Cách an Thiên Quan của khoa Tử Vi tự nó đã là một vấn đề vì khác với các khoa mệnh lý khác ở 4 can Mậu Kỷ Tân Nhâm; nhưng trong giới hạn của phần phụ lục này chỉ xin bàn về ý nghĩa.

Theo cách xem Tử Vi truyền thống thì Quan Phúc là hai sao “quý nhân”, ở cung nào giáng phúc cho cung đó. Một chi của Trung Châu phái ở Hồng Kông còn phân biệt rõ ràng là Thiên Quan là quý nhân tinh ứng với sự nghiệp, thượng cách là ở cùng cung với “quan tinh” Thái Dương; Thiên Phúc là quý nhân tinh ứng với phúc phận, thượng cách là ở cùng cung với “phúc tinh” Thiên Đồng. (Riêng với các bạn tò mò, cũng theo phái này thì Quan Phúc Tài Thọ họp thành bộ sao “Tứ Quý”. Thiên Tài thượng cách ở cùng cung với Thiên Cơ, Thiên Thọ thượng cách ở cùng cung với Thiên Lương.)

Làng tử vi Việt Nam nói chung cũng xem Quan Phúc là tốt đẹp. Thí dụ, sách Tử Vi Thực Hành của soạn giả Dịch Lý Huyền Cơ viết “Mệnh có Quan Phúc đóng là hạng người từ tâm. Mộ về tôn giáo, tín ngưỡng. Gia tăng tuổi thọ. Hạn mà gặp được Quan, Phúc có thể cứu khổn, phò nguy, giải trừ được nhiều bệnh tật, tai họa. Nếu gặp nhiều cát tinh Quan, Phúc sẽ đem lại rực rỡ thêm công việc mà êm đẹp mọi đường”.

Sách Tử Vi Nghiệm Lý Toàn Thư (xuất bản 1985 ở nước ngoài) của Thiên Lương Tiên Sinh thì có bài “Những đấng đức hạnh cao dày không có gì ngăn cản nhiệm vụ” so sánh Quan Phúc như những bậc chân tu vào nơi hung hiểm để “đỡ đòn” cho cung khỏi bị xấu. Quan điểm này khác với truyền thống ở chỗ là nhìn nhận các cung có Quan Phúc đóng có ẩn tàng hung hiểm; nhưng vẫn giống truyền thống ở vai trò “cứu khổn phò nguy” tốt đẹp của Quan Phúc.

Người viết có quan điểm khác hẳn! Xin trình bày như sau:

Một số độc giả hẳn biết Quan Phúc không có mặt trong những sao nguyên thủy của khoa tử vi mà được thêm vào sau này. Nên không có gì đáng ngạc nhiên là ý nghĩa truyền thống của Quan Phúc được lấy thẳng từ các khoa mệnh lý dựa trên ngũ hành (gọi chung là các khoa ngũ tinh) đã xử dụng hai sao này trước Tử Vi. Nhưng nếu, trong khoa Tử Vi, Quan Phúc quả có vai trò cứu khổn phò nguy quan trọng như trong các khoa ngũ tinh thì tại sao người nghĩ ra Tử Vi lại bỏ sót chúng”

Dĩ nhiên ta có thể lập luận rằng “nhân vô thập toàn” nên chuyện thiếu sót đã xảy ra, nhưng lý luận này không ổn, vì Tử Vi là một cuộc cách mạng chống lại các khoa ngũ tinh. Muốn hoàn thành cuộc cách mạng này, người khởi xướng khoa Tử Vi chắc chắn phải là một bậc thầy của các khoa ngũ tinh. Cách giải thích hợp lý hơn là Quan Phúc đã bị liệt vào hàng ngũ vô số các “thần sát” khác mà người sáng lập khoa Tử Vi đã quyết định bỏ ra ngoài khoa học mới này. Nhưng nếu vậy thì tại sao cách xem Quan Phúc có vẻ đúng (một thí dụ hiển nhiên là rất nhiều bậc chân tu có Phúc cư mệnh hoặc thân).

Thắc mắc này theo đuổi người viết nhiều năm. May thay, trong thời gian ở Á châu người viết có cơ hội thấy nhiều lá số có thật của các phường bất lương du đãng. Điểm lạ lùng là đa số (trên 50%) các lá số này có Phúc ở một trong ba cường cung Mệnh Phúc Thân; tức là khác đám đông một cách rõ ràng nhưng lại giống các bậc chân tu hoặc những người sống đời hy sinh vì nhân quần xã hội.

Các bậc chân tu và những phường bất lương du đãng giống nhau ở chỗ đời họ có những thử thách mà người thường ít gặp phải. Thử thách là những hoàn cảnh cực đoan, bắt buộc con người phải chọn một trong hai hoặc ba bốn con đường. Theo ý nghĩa “ma quân là bạn đạo” của nhà Phật, thử thách là cơ hội cho người ta phát triển phật tính. Nhưng kẻ xung động, ích kỷ sẽ phản ứng lại thử thách bằng bản năng hoặc thú tính.

Người viết giật mình mới hiểu ra rằng Quan Phúc không phải là hai sao cứu khổn phò nguy, mà là hai dấu hiệu, hai bảng cảnh cáo được thêm vào lá số cho người xem biết đâu là phương có nhiều khó khăn, thử thách. Người đáp lại thử thách bằng cái nhân tu hành tất nhiên được hưởng quả phúc về sau. Kẻ đáp lại thử thách bằng cách gieo cái nhân ích kỷ tất nhiên sau này phải ăn quả đắng.

Tóm lại, phương nào có Quan Phúc, phương đó có khó khăn thử thách bắt người ta phải chọn lựa giữa thắng và thua. Người có lòng nhân từ sẽ chọn đường thua thiệt. Kẻ có tâm ích kỷ sẽ đòi thắng đời thắng người. Họa và Phúc từ đó mà ra chứ chẳng phải vì hai ông thần Quan Phúc từ cao giáng xuống cuộc đời.

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.