Luận giải lá số tử vi của tỉ phú Bill Gate

Đằng Sơn

Lời đầu tản mạn

Một ngày cuối năm ta tôi nhận được cú điện thoại bất ngờ của một anh bạn trong làng viết lách. Anh vồn vã hỏi tôi tết này về Tử Vi sẽ viết đề tài gì. Câu hỏi thật tự nhiên, giản dị mà khiến tôi phân vân chẳng ít.

Quả mười mấy năm trước đây mỗi độ xuân sắp trở về tôi đều viết một bài khảo luận liên hệ đến khoa tử vi cho quyển lịch sách tử vi Thiên Mã, đến khi sang Đài Loan làm việc năm 1995 mới thôi. Nhưng đó là chuyện thuở xưa. Sau khi trở lại Hoa Kỳ, bắt đầu từ gần hai năm trước thỉnh thoảng tôi viết một bài trong đề tài “Tử Vi và thế cuộc”. Thú thật loạt bài này nặng tính trà dư tửu hậu, chỉ là ghi lại những suy nghĩ lúc cao hứng, dựa vào những dữ kiện đã biết, kiểm nghiệm ngược lại xem khoa tử vi chính xác được mấy phần, đồng thời làm một công đôi chuyện hy vọng giúp độc giả “mua vui cũng được một vài trống canh” mà thôi.

Còn tết vốn là một thời điểm vô cùng đặc biệt, là lúc vạn vật hồi sinh theo lẽ tuần hoàn của trời đất. Như ông thi sĩ lưu vong Đinh Tuấn đã nhận xét mấy mươi năm trước: “Trời đất tuần hoàn đã từ muôn thuở, nào ai người cản nổi bước đời qua”; cho dù thiên binh vạn mã cũng chẳng cản được bước xuân đến xuân đi. Vậy thì tết xem ra chẳng dính líu gì đến thế cuộc, càng chẳng cần biết đến cái hứng nhỏ nhoi của tôi. Vả lại, thế cuộc vốn vần xoay quanh những tàn bạo lọc lừa trong khi tết là ngày khởi đầu của mùa hy vọng; giả như muốn viết tử vi và thế cuộc cho dịp tết đi nữa, tôi biết viết về ai cho thích hợp bây giờ?

Nhưng hai chữ “hy vọng” đã cho tôi một manh mối. Từ manh mối này tôi nghĩ lần đi. Ở nước Việt ta, khi năm hết tết đến mỗi người đều có một ước mơ, bé mơ được cha mẹ yêu thương nhất nhà, trẻ mơ học giỏi đỗ cao, đã ra đời mơ thành công, hạnh phúc, già mơ thân tâm an lạc; song ước mơ thực tiễn và quảng đại nhất vẫn là có thật nhiều tiền, bởi vậy mới có câu chúc cho người ta được “tiền vào như nước bằng năm bằng mười năm ngoái”. Xem thế, viết về một nhân vật thuộc loại phú bà phú ông có vẻ phù hợp với ngày tết hơn hết.

Rồi lại nghĩ thêm. Mới hơn tháng trước, trận sóng thần lớn nhất của lịch sử nhân loại đã cướp đi mạng sống của mấy trăm ngàn người dân Á châu và khiến bao nhiêu triệu người khác lâm cảnh màn trời chiếu đất. Cuộc hồng thủy này đã xảy ra vào đúng năm đầu tiên của một thủy giáp (năm Giáp Thân nạp âm thủy, và là đầu một giáp), lại vào đúng tháng thủy (tháng Bính Tý địa chi thủy, nạp âm cũng là thủy), tại sao thế? Đây phải chăng chỉ là những trùng hợp ly kỳ, hay là thiên nhiên muốn cảnh cáo loài người kiêu ngạo, rằng khi đất trời đã thịnh nộ thì con người chỉ là những hạt cát vô nghĩa trong cái vô cùng của vũ trụ mà thôi. Còn ai dám nói đời không số mạng? Còn ai dám nói “nhân định thắng thiên?”

Rất may cho những nạn nhân sống sót sau trận sóng thần khủng khiếp nói trên là họ vẩn còn hy vọng, vì trên thế giới càng lúc càng duy vật chất này vẫn còn rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ kẻ hoạn nạn mà không đòi hỏi điều kiện gì cả. Cái tình của những người giàu lòng từ thiện ấy thật đáng ca ngợi. Xem thế, viết về một nhân vật có lòng từ thiện có vẻ phù hợp cho tết Ất Dậu này hơn hết.

Vậy thì số tết này nên viết về ai? Một người giàu bạc tiền, hay một người giàu lòng nhân ái? Đang phân vân giữa hai sự lựa chọn tôi bỗng tôi giật mình sực nghĩ đến một nhân vật ly kỳ. Phần giàu có thì chẳng cần giới thiệu thêm, vì ông đã đóng vai “duy ngã độc tôn” trên toàn thế giới có đến cả thập niên rồi. Điểm lạ là ông cũng đã đóng góp nhiều của cải nhất thế giới cho các công tác từ thiện.

Cho nên, với lời chúc nồng nhiệt nhất đến quý độc giả một năm mới lắm bạc tiền và giàu lòng nhân ái, tôi xin dứt phần tản mạn cuối năm ở đây để vào đề là lá số tử vi của nhân vật không những giữ địa vị số một về sự giàu có mà còn đứng hàng đầu về lòng nhân từ bác ái. Như quý độc giả có thể đã đoán ra, nhân vật ấy là ông trùm của siêu công ty nhu liệu Microsoft, tức ông Bill Gates.

Giải quyết vấn nạn ngày giờ sinh âm lịch

Mọi tài liệu chính thức cũng như bán chính thức đều đồng ý ông Bill Gates ra đời đêm 28 tháng 10 năm 1955 tại thành phố Seattle, tiểu bang Washington, miền Tây Hoa Kỳ. Ngày dương lịch rõ ràng như thế, vậy mà ngày âm lịch lại chẳng dễ tính ra. Theo dữ liệu thiên văn của hải quân Hoa Kỳ thì lúc 11:32 sáng ngày 15 tháng 10 dương lịch, 1955 có “trăng mới”. Lẽ thường ngày có trăng mới phải lấy làm ngày mùng một âm lịch, nên tính cách này ngày sinh của ông Gates là 14 tháng 9 âm lịch.

Thế nhưng theo cùng nguồn dữ liệu thì trăng tròn nhất vào lúc 11:04 tối 30 tháng 10 dương lịch, 1955; tức ngày 16 tháng 9 âm lịch. Thiết nghĩ vì lý tương ứng của vạn vật, thêm dữ kiện là mỗi tháng âm lịch trung bình chỉ có 29.53 ngày thì đêm có trăng tròn nhất luôn luôn phải là ngày 15 âm lịch. Người viết theo cách này, lùi lại 2 ngày được ngày sinh của ông Gates là 13 tháng 9 âm lịch, tức là y hệt Việt lịch.

Về giờ sinh thì có hai nguồn khác biệt. Trang 10 quyển “Hard Drive, Bill Gates and the Making of the Microsoft Empire,” John Wiley and Sons Inc, NY, 1992) ghi ông sinh lúc 9:15 giờ tối. Nhưng theo một nguồn tin khác, thì chính miệng Bill Gates nói đúng 10 giờ tối “hoặc sai vài ba phút là cùng” (nguồn: Astrodatabank.com).

Trong quyển sách bát tự “mệnh lý chỉ yếu”, ông Đoàn Kiến Nghiệp (nxb Trung quốc triết học văn hóa hiệp tiến hội, Hồng Kông, 1998) dùng giờ Tuất, nhưng thiết nghĩ vì ngày ông Gates ra đời ở Seattle mặt trời lên đỉnh đầu lúc 11:53 giờ sáng, lấy giờ Hợi mới hợp lý.

Bài này vì vậy dựa trên lá số giờ Hợi ngày 13 tháng 9 âm lịch năm Ất Mùi (1955).

Hình ảnh

Hợi cung Âm Kỵ, nhất đẳng phú ông!

Lá số ông Bill Gates lại là một trường hợp nữa khiến ta không khỏi bàng hoàng thầm hỏi tại sao khoa tử vi chỉ dựa trên năm tháng ngày giờ sinh mà ứng hợp lạ lùng như vậy. Nhìn thoáng qua đã thấy hơn người vì mệnh tài quan trúng cả hai vòng Thái Tuế và Lộc Tồn. Xem thêm chính tinh thì Thái Âm thủ mệnh ở Hợi là cách Nguyệt Lãng Thiên Môn, lại sinh vào ngày mặt trăng càng lúc càng tròn và nhằm giờ Hợi nữa chứ; đúng là thượng thượng cách!

Mệnh như vậy chỉ cần hội họp với một Lộc đã đủ gọi là số phú quý gồm thâu, đằng này được hóa Lộc ở di xung, Lộc Tồn ở quan hợp, thành ra đủ song Lộc; cung Hợi lại mang can Đinh thành thử Thái Âm tự hóa Lộc. Lộc hiện trùng trùng như thế, thảo nào ông Gates giàu có đến mức siêu nhân!

Cái “bất công” của khoa Tử Vi là nó có những tổ hợp chính tinh xấu khắp mọi đường, lại có những tổ hợp tốt ở khắp nơi. Mệnh đã được Nguyệt Lãng Thiên Môn ở Hợi thì tất nhiên quan ở Mão đắc thượng cách “Nhật chiếu lôi môn”, tức là cách Nhật Lương. Sách dạy Nhật Lương Xương Lộc ở mệnh hoặc quan là thượng cách, dễ chiếm trung tâm quyền lực. Ly kỳ làm sao, cung quan của ông Gates là chính cách “Nhật Lương Xương Lộc” lại thêm hóa Quyền nên càng mạnh mẽ, và nhất là cả hai cường cung mệnh tài đều được cách này hội họp.

Quay lại cung mệnh, ta phát hiện thêm một đại cách là “Binh Hình Tướng Ấn”, lại ở vị trí mạnh nhất là Tướng Quân-Quốc Ấn, đúng là thế của kẻ ngồi trong mật thất xoay chuyển càn khôn. Điểm kỳ diệu ở đây là nhờ Binh Hình Tướng Ấn thành cách mà “Lộc Mã Khốc Khách” ở di không bị Thiên Hình phá, lại thành một đại cách nữa.

Chỉ cần một trong những cách trên đây cộng với cách Nguyệt Lãng Thiên Môn song Lộc ở mệnh cũng đủ đoán là người có khả năng sáng lập và làm chủ một cơ sở thương mại. Đằng này thượng cách quyền uy đầy dẫy, nên ông Gates tung hoành ngang dọc trên thương trường như một ông vua không ngai gần hai chục năm qua thật là phải quá!

Vì ông Gates là đại tỷ phú, ta phải xét cung tài xem có ứng với sự giàu có hay không; và ở đây ta lại thấy thêm một an bài kỳ diệu. Cung vô chính diệu, hoàn toàn không có bàng tinh, chính Triệt cản lối không cho cặp Đồng Cự xung nhập, đồng thời tạo cơ hội cho cặp Âm Dương vốn ứng với mặt trăng mặt trời ở hai phương tam hợp chiếu vào. Sách có câu khá khó hiểu về cặp Nhật Nguyệt là “thủ không bằng giáp, giáp không bằng chiếu”. Thay vì dài dòng, người viết chỉ xin thưa rằng trường hợp cung Tài của ông Gates vô chính diệu ở Mùi có chính Triệt đúng là cái thượng cách “nhật nguyệt chiếu” đó.

Chỉ còn lại một điểm chưa bàn là ông Gates sinh năm Ất nên sao Thái Âm hóa Kỵ. Luật chung mệnh có hóa Kỵ chẳng tốt lành gì. Nhưng luật nào cũng có ngoại lệ, và ly kỳ làm sao, một trong vài ngoại lệ hiếm hoi lại nhằm đúng trường hợp của ông Bill Gates! Như sách “Tử Vi giảng nghĩa bình chú” của ông Lục Tại Điền (Đài Loan, 2000; ghi thêm năm 2010: đây là sách bình chú sách nguyên bản của Lục Bân Triệu) có viết “tại Hợi Thái Âm hoá Kỵ chẳng những không có vấn đề, ngược lại có khả năng ‘biến đổi hoàn cảnh’ mà giàu to.”

Tóm lại, nhìn lá số của ông Bill Gates đâu đâu ta cũng đều thấy tín hiệu của phú quý song toàn!

Cặp bài trùng thần đồng!

Có những cuộc đời vận may đến sớm rồi vội vã ra đi, có những cuộc đời vận may đến trễ khi người ta lực đã cạn mòn không thể hưởng thụ trọn vẹn. Lại có những cuộc đời như bức tranh của một nghệ sĩ tài hoa, nét chấm phá khởi đầu được lần hồi khai triển thành cảnh rồng bay phượng múa. Ông Gates là một điển hình của loại cuộc đời thứ ba tốt đẹp ấy.

Gia đình ông thuộc giai cấp thượng lưu, từ đời ông cố nội đã có địa vị trong xã hội. Ông nội là phó giám đốc một ngân hàng toàn quốc. Cha là một luật sư ở Seattle có tài kiếm tiền như nước; mẹ từng là giáo sư, ủy viên trong ban quản trị đại học Washington, và giám đốc cơ quan thiện nguyện quốc tế United Way International.

Nhìn qua cung phụ mẫu tưởng là không ứng hợp vì Tham độc thủ ở Tý là hãm địa, lại bị Địa Không và song Hao xâm phạm, thêm Quan Phúc Thiên Không hội họp. Ly kỳ làm sao cung can là Mậu nên Tham Lang tự hóa Lộc, là yếu tố cùng tắc biến, khiến cục diện trở thành tốt đẹp. Song Hao Tý Ngọ vốn chẳng dở, phối hợp với tự Lộc là tín hiệu hai chiều, có vào mà cũng có ra. Vào đây hiển nhiên là khả năng kiếm tiền của cha ông. Ra đây là những công việc từ thiện của mẹ ông, hoàn toàn ứng hợp với các sao Thiên Địa Không Quan Phúc.

Các tài liệu tiếng Anh không thấy phân chia thứ bậc trong gia đình, chỉ nói rằng ông Gates có hai chị em gái sinh hoạt thuận hòa. Phối hợp với một tài liệu khác nói ông là con giữa, người viết cho rằng ông là con trai độc nhất trong gia đình, trên có một chị dưới có một em gái. Những dữ kiện này thật ứng hợp với cung huynh đệ, bởi cặp Liêm Phủ vốn có ý nghĩa thuận hòa, lại thêm cặp Quang Quý hỗ trợ nên các hung tinh Hỏa Kiếp và tự Kỵ ở đây chỉ đáng sợ (có thể gây ra sinh ly tử biệt) nếu có nhiều anh em mà thôi.

Ở trên vì quá bận bàn đến cách đại phú đại quý của lá số người viết chưa kịp nói gì về cặp sao Xương Khúc. Quả sách dạy không sai, Thái Âm đã miếu lại hội đủ cặp sao này nên từ nhỏ cậu Bill Gates đã tỏ ra thông minh xuất chúng. Ở tiểu học cậu vượt xa chúng bạn về mọi môn, nhất là các môn liên hệ đến khoa học. Nhận ra trí thông minh đặc biệt của con trai mình, khi lên trung học cha mẹ cậu quyết định gửi cậu vào Lakeside là một trường tư mắc tiền nhưng nổi tiếng vể khả năng đào luyện các học sinh xuất sắc. Phải chăng đây là một sự chọn lựa đã được an bài bởi định mệnh? Vì chính ở Lakeside mà cậu Gates có cơ hội xử dụng máy điện toán lần đầu tiên. Đây cũng là nơi cậu gặp một học sinh lớn hơn 2 tuổi là Paul Allen. Cùng có tài thần đồng điện toán, hai cậu mau chóng thành cặp bài trùng, về sau sẽ cùng nhập hội những tỷ phú hàng đầu của thế giới.

Mùa xuân năm 1968, đại hạn đầu tiên vừa vào năm cuối và cậu Bill mới 14 tuổi ta, trường Lakeside quyết định cho các học sinh cơ hội làm quen với máy điện toán, nhưng vì máy điện toán thời 1960’s còn rất kồng kềnh và mắc tiền nên nhà trường chỉ có khả năng thuê giờ một chiếc máy của hãng General Electric. Ngân quỹ thuê giờ điện toán được khoảng vài ngàn đô la, nhà trường tưởng thế là đủ cho nguyên năm, ngờ đâu hai cậu Bill Gates, Paul Allen và vài học sinh khác say mê xử dụng máy quá độ, chỉ vài tháng sau tiền trong ngân quỹ đã sạch trơn.

Đến mùa thu, nhà trường được công ty Computer Center Corporation (gọi tắt là “C-cubed” tức CCC hoặc C tam thừa) cho phép xử dụng máy điện toán của họ một cách giới hạn; nhưng chỉ vài tuần sau Bill, Paul và đồng bọn đã lợi dụng những kẽ hở trong hệ thống an ninh của máy điện toán này để xâm nhập sửa đổi lại công năng của máy, nhờ đó tha hồ xử dụng máy theo ý muốn. Hành động “phá hoại” này khiến các cậu vô hình chung trở thành những “hackers” tiền phong của lịch sử điện toán thế giới. Chuyện bại lộ, hãng CCC cấm các cậu xử dụng máy mấy tuần, nhưng lại phục tài nên sau đó nhờ các cậu ra tay tăng cường hiệu năng an ninh của máy điện toán; bù lại các cậu được xử dụng máy tha hồ, không bị giới hạn thời gian nữa.

Hãng CCC làm ăn thất bại đóng cửa năm 1970, nhưng chuyện này dẫn đến chuyện kia, hai cậu Bill và Paul chịu xông xáo nên luôn luôn tìm ra môi trường áp dụng khả năng viết nhu liệu. Đã có tài nghệ trời cho lại thường xuyên thực tập, có thể nói không quá rằng khả năng viết nhu liệu của hai cậu vô địch thiên hạ thời ấy. Hai cậu từng viết trình định sổ lương cho một hãng xưởng và được trả tiền tác quyền tùy theo mức độ xử dụng, mở ra hãng Traf-O-data dùng máy điện toán ghi nhận lưu lượng xe cộ trong thành phố, viết trình định thời khóa biểu cho trường Lakeside, và quan trọng hơn hết là hoàn chỉnh nhu liệu cho TRW, một hãng lớn có hợp đồng dài hạn với bộ quốc phòng Hoa Kỳ. Thật khó tưởng tượng tất cả những chuyện này đều xảy ra khi hai cậu chưa đến 20 tuổi!

Thời cơ chưa đến, còn lắm chông gai!

Năm 1973, khi vào đại học số một thế giới Harvard ở miền đông Hoa Kỳ cậu Bill ghi danh học ngành chuẩn luật khoa. Sự lựa chọn này hiển nhiên chỉ phản ảnh một ý hướng bất định, vì nơi cậu có mặt thường xuyên không phải là thư viện của trường mà là trung tâm điện toán. Cậu Paul Allen thì đã yên ổn ở đại học Washington State, tức là ở lại quê hương miền Tây nước Mỹ. Vì đông tây cách trở, đã tưởng đời chia hai nhánh; nhưng phải chăng số trời đã định mà đôi bạn thời niên thiếu lại tìm đến nhau để cùng chung bước đường dựng xây nghiệp lớn?

Chuyện kể rằng mùa xuân năm 1974, cậu Paul Allen quyết định bỏ tiểu bang Washington, đi xuyên lục địa đến ở vùng Boston. Hai cậu cùng tìm được việc mùa hè làm ở chung hãng Honeywell, nên lại trở thành cặp bài trùng như thời xưa cũ. Cậu Paul nhiều lần xúi cậu Bill bỏ học cùng ra mở hãng nhu liệu, nhưng cậu Bill còn chùng chình chưa quyết. Tháng 12 năm ấy, trong một lần đến thăm bạn, cậu Paul thấy trên sạp báo tạp chí Popular Electronics số mới nhất. Ngoài bìa có hình chiếc máy vi tính (microcomputer) Altair8800 với hàng tít lớn “Máy vi tính đầu tiên: Sẽ cạnh tranh với máy điện toán?” Cậu mua số báo, chạy vội đến phòng nội trú đưa cho cậu Bill xem. Biến cố này đã thay đổi đời cậu Bill vĩnh viễn, và chẳng bao lâu sau cặp thiên tài giờ đã ở tuổi đôi mươi sẽ nhảy vào một cuộc phiêu lưu không tiền khoáng hậu, mở những bước đầu tiên cho cuộc cách mạng điện toán mà chúng ta bây giờ đã quá quen thuộc.

Vấn đề của chiếc Altair8800 là nó chỉ có xác mà chưa có hồn, tức là còn thiếu nhu liệu. Vài ngày sau, tỏ rõ cái tâm cơ của Thái Âm miếu hóa Kỵ, cậu Bill gọi điện thoại cho hãng MITS, tức hãng chế tạo máy vi tính Altair8800, bảo rằng cậu cùng Paul Allen đã viết xong một nhu liệu nền cho máy này. Đây dĩ nhiên là chuyện bịa đặt, bởi hai cậu chưa từng đụng tay vào chiếc Altair một lần nào trong đời. Hãng MITS mừng quá, đồng ý hẹn thử nhu liệu của hai cậu.

Đã phóng lao thì phải theo lao, hai cậu chia việc, cậu Bill lo viết nhu liệu, cậu Paul thì tìm cách làm sao để máy điện toán của trường phản ứng như máy vi tính Altair8800. Bất cứ ai đã từng phối hợp nhu liệu với máy điện toán đều biết rằng viết nhu liệu rồi thử vào phần cứng theo kiểu “tưởng tượng” này thì coi như thất bại là cái chắc. Nhưng thật ghê thay cho cái khả năng xuất chúng của hai cựu thần đồng; tám tuần sau, khi cậu Paul Allen bay đến New Mexico thăm hãng MITS, lắp nhu liệu vào chiếc máy Altair mà cậu thấy lần đầu tiên trong đời, mọi công năng đều hoạt động tuyệt hảo!

Sau một thời gian thương thảo, hãng MITS chịu ký hợp đồng để được quyền xử dụng nhu liệu này. Cho là thời điểm đã đến, năm sau, tức 1975, khi ở giữa năm thứ ba cậu Bill Gates bỏ học ra cùng cậu Paul Allen mở hãng viết nhu liệu. Họ chọn New Mexico làm nơi mở hãng để gần MITS, tức khách hàng đầu tiên của họ. Thoạt đầu hãng có tên Micro-Soft, sau mới bỏ dấu nối và kết hai phần lại thành Microsoft như ta biết ngày hôm nay.

Thế nhưng lúc ra mở hãng cậu Bill Gates đang ở trong đại hạn thứ hai. Liêm Phủ ở Dậu mạnh và phù hợp cho việc làm ăn, song Phủ vốn bảo thủ nên khó lòng phát triển, lại bị quá nhiều sát bại tinh hội họp. Thêm Quan có Đà La hãm, Tài đắc thượng cách Tử Vi cư Ngọ thì bị phụ Triệt làm giảm uy phong, đồng thời gặp Đại Tiểu Hao. Hạn lại ở vị trí Thiếu Âm, khó mà tính chuyện ăn người. Còn may là Tử hóa Khoa, nên 5 khách hàng đầu tiên đua nhau sạt nghiệp mà hãng Microsoft vẫn đủ sức vật lộn sống còn.

Vận vào song Lộc, một bước thăng thiên!

Năm 1979, mong biến đổi hoàn cảnh làm ăn, hãng Microsoft chuyển đại bản doanh, bỏ đất New Mexico cằn cỗi để về lại nơi chôn nhau cắt rốn thân thương của hai sáng lập viên của nó là tiểu bang Washington. Thật trùng hợp lạ lùng, vì năm 1979 chính là năm đầu của đại hạn thứ ba, vào Dậu vô chính diệu nhưng được thiên di có Nhật Lương Xương Lộc Quyền, và nhất là tài bạch lại đắc cả hai sao Lộc Mã; báo hiệu một sự chuyển hướng từ gian nan thành đại phát!

Năm sau tức 1980, tiểu hạn 1980 ở Dần có Vũ Tướng ngộ Đà hãm địa tưởng chẳng có dấu hiệu gì, nhưng tiểu hạn phụ mẫu chính là cung quan nguyên thủy với cách Nhật Lương Xương Lộc Quyền cực tốt đã nói trên. Khi đã ra ngoài đời, cung phụ mẫu có thêm ý nghĩa quý nhân, phải chăng vì vậy mà trời xui đất khiến cho hãng IBM -lúc ấy là một trong vài hãng lớn nhất thế giới- tìm đến thương thảo với anh tí hon Microsoft nhờ viết nhu liệu cho đợt máy vi tính mà họ sắp tung ra thị trường. Đây đúng là mạt lộ ngộ quý nhân, vì nếu không có hợp đồng với IBM thì tương lai của Microsoft thật mờ mịt, e phải đóng cửa đến nơi.

Một lần nữa trổ tài xoay xở, ông Gates phái ông Allen đi thương thảo mua đứt một nhu liệu điều động gọi là QDOS (chữ viết tắt của “Quick and Dirty Operating System”, vì có xen tiếng lóng xin miễn dịch để khỏi hỏng ý) của một hãng khác với giá rẻ mạt là năm chục ngàn Mỹ Kim, sửa lại một chút, đổi tên thành MS-DOS rồi ký giấy cho phép IBM dùng trong máy vi tính của họ. Ở đây ta phải phục cái khôn ngoan của người Âm Dương Xương Khúc, vì giấy tờ ghi rõ đây không phải là giấy phép độc quyền.

Sau khi IBM tung máy vi tính ra thị trường và thành công rực rỡ năm 1981, các hãng khác ùn ùn nhảy vào thị trường này, làm máy tương tự như IBM (lúc ấy gọi là “IBM clones”). Nhưng muốn bán máy thì phải có nhu liệu, thế là hãng Microsoft tha hồ ký giấy phép cho xử dụng MS-DOS cho nhiều hãng khác nhau, thu tiền mệt nghỉ. Thừa thắng xông lên, Microsoft lại viết thêm nhiều nhu liệu khác, như MS-Word và MS-Excel. Hai nhu liệu này đã đánh bại đối thủ là Word Perfect và Lotus 1-2-3. Có tin đồn rằng ông Gates ra lệnh ngầm cho thuộc hạ viết dấu trong MS-DOS những mệnh lệnh khiến Lotus 1-2-3 thỉnh thoảng gặp vấn đề, và vì vậy mất thị trường về tay MS-Excel. Lời đồn này chẳng thể kiểm chứng, nhưng cũng rất có thể đúng sự thật, vì phù hợp với tính thủ đoạn của mệnh Kỵ hợp Quyền trong lá số của ông Gates.

Năm 1986, vẫn trong đại hạn vô chính diệu nói trên, tiểu hạn vào Thân có Thiên Không Phá tự Quyền thêm Đào Hồng Hỉ Điạ Không hội họp, và nhất là tiểu hạn tài ở Thìn có Sát Kình là hai sao chủ tớ cùng hành bản mệnh với ông Gates, lại giáp Song Lộc; hãng Microsoft chính thức thành công ty nặc danh, bán cổ phần cho quần chúng. Chỉ trong nháy mắt ông Gates ở tuổi trẻ măng là 32 trở thành tỷ phú. Nếu chỉ chứng kiến phút vinh quang này thật khó lòng tưởng tượng rằng chỉ 5 năm trước đó, khi quý nhân là anh khổng lồ IBM chưa đến, tương lai của Microsoft và của chính ông Gates vẫn còn mịt mù như tối 30! Thế mới biết đời quả có số mạng, và nếu cách nguyên thủy nói giàu to thì khi vận đến sẽ đến như sấm sét!

Giàu nhất thế giới!

Kế đó là hạn 35-44 (ứng với thời gian 1989-98) vào Thân có Thiên Không, vậy tại sao chính trong hạn này ông Gates thành người giàu nhất thế giới? Xin thưa hạn Thiên Không chẳng nhất thiết có nghĩa là “tất cả hóa không”, mà chỉ có nghĩa là thời gian có nhiều thử thách, khiến con người dễ toan tính sai lầm và do đó bị hậu quả tai hại. Ông Gates thì khác, vì không những ông chẳng toan tính sai lầm mà lại hành xử gần như hoàn toàn phù hợp với cái lý của Thiên Không nên được trời đất đền bù xứng đáng.

Trước hết, nhắc lại rằng khi hạn vào cung Thân thì tất nhiên Tài vào cung Thìn, đắc Sát Kình giáp Song Lộc. Cung tài này đã là ứng kỳ tiểu hạn thành tỷ phú của ông Gates, nên nó đồng thời ứng với đại hạn thành người giàu nhất thế giới của ông cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Về thử thách thì dẫy đầy, vì chính trong hạn này Microsoft bị bộ tư pháp Hoa Kỳ liên tục hạch sách, cho rằng đã lợi dụng thế lực áp đảo để tiêu diệt các hãng nhu liệu nhỏ hơn. Như năm 1993 bị xử là cạnh tranh bất hợp pháp, năm sau phải đồng ý bồi thường. Ngày 18 tháng 5, 1998, tức năm cuối của đại hạn bị bộ tư pháp đại diện liên bang Hoa Kỳ cùng với 20 tiểu bang và vùng District of Columbia kiện về tội độc chiếm thị trường. Năm 1999 vụ án này bùng nổ thành chuyện lớn, nhưng đó là đại hạn sau.

Vợ giỏi con khôn

Cộng lại hết thì hạn 35-44 của ông Gates “buồn ít hơn vui”, vì đây cũng là hạn ông lập gia đình và sinh con đầu lòng.

Cung thê của ông ở Dậu vô chính diệu có Nhật Lương từ quan lộc xung chiếu, là cách phải lấy vợ trễ mới mong giữ được hạnh phúc lứa đôi. Ngày 1 tháng 1 năm 1994, vẫn còn thuộc năm Quý Dậu, Thái Tuế vào Dậu gặp Riêu, tiểu hạn ở Mão có Xương Khúc Tứ Linh ông thành hôn với cô Melinda, một nhân viên cao cấp của phòng điều nghiên thị trường của Microsoft. Ngày hôn lễ chú rể đã 39 tuổi ta, ngay cả với tiêu chuẩn Hoa Kỳ cũng là quá trễ, đâm ra hợp số! Vợ ông là người giỏi giang quán xuyến, lại có cùng lý tưởng phục vụ nhân loại nên hai người quả là ý hợp tâm đầu. Ta sẽ nói thêm về ý hướng phục vụ nhân loại của vợ chồng ông Gates ở phần sau.

Về tử tức, có Phá hãm độc thủ ở Thân rất kỵ sinh con trai đầu lòng, khó tránh sinh ly tử biệt hoặc bất hiếu hỗn hào, nhưng sách nói thêm rằng “nếu hội họp Đào Hồng Hỉ thì thường sinh con gái đầu lòng và nhờ vậy tránh được hình khắc”. May sao lá số ông Gates thỏa điều kiện này. Thực tế là hai vợ chồng sinh con gái đầu lòng năm 1996, rồi cậu con trai kế năm 1999, và một cô con gái nữa năm 2002. Tức là, ngay chuyện con cái, ông Gates cũng thỏa đúng đòi hỏi của số mệnh để được kết quả tốt hơn hết!

Lòng nhân hiếm có

Tại sao cái gì về ông Bill Gates cũng toàn là “tốt”, “tốt”, và “tốt” như vậy? Để trả lời câu hỏi này trước hết người viết xin thưa rằng có lẽ trên thế giới còn 12.000 người nữa cũng có lá số y hệt như ông, và ai cũng biết số tỷ phú trên thế giới không thể nào lên đến 12.000. Nói thế để nhấn mạnh rằng, với mọi uy lực siêu nhiên của nó, rốt ráo lá số tử vi vẫn chỉ là một bảng ghi tín hiệu. Hai người sinh cùng năm tháng ngày giờ dĩ nhiên có tín hiệu tử vi y hệt nhau, nhưng từ tín hiệu đến kết quả bao giờ cũng có một khoảng cách, và đời này sai một ly đi một dặm.

Cho đến đây chúng ta chưa nói đến một cách thường bị coi là rất xấu nằm trong lá số của ông Gates, đó là cách Không Kiếp giáp mệnh. Vì mệnh có cách này, cũng cùng đại hạn Thiên Không 35-44 tuổi, giả như sự nghiệp của ông Bill Gates sụp đổ, xét về tín hiệu thì lá số tử vi của ông vẫn đúng như thường. Đây chính là ý nghĩa tranh tối tranh sáng của Thiên Không cho bốn tuổi Thìn Tuất Sửu Mùi, bởi riêng bốn tuổi này Thiên Không luôn luôn hội họp Kiếp Sát Cô Quả Hồng Hỉ Thiếu Dương Tứ Đức, phân rõ ra hai cảnh sắc không bắt người ta lựa chọn. Nhất là trường hợp ông Gates, tuổi Ất thêm cặp Quan Phúc, giờ Hợi thêm Điạ Không trong tam hợp, là đã ẩn tàng những thử thách ít kẻ vượt qua. Lẽ thường người ta bỏ không chọn sắc, nên bị bù trừ mà khó thoát cảnh không. Ngược lại, nếu người ta chịu hành xử đúng nghĩa không thì vì bù trừ lại hay được sắc.

Thật may mắn, không những cho gia đình ông Gates mà còn cho cả nhân quần xã hội, vì ông đã chọn con đường thứ hai! Nhờ đó, Không Kiếp giáp mệnh không có nghĩa là lên voi xuống chó hoặc nguy cơ phá sản, mà là tự nguyện bỏ một phần những gì mình có để giúp đời. Nói cách khác Không Kiếp thay vì phá hoại đã ứng với lòng từ thiện. Và tấm lòng từ thiện của ông Gates thật rộng rãi làm sao!

Năm 1994, ngay sau khi lập gia đình, với sự đồng thuận của cô dâu mới, ông Gates lập ra cơ quan từ thiện William H. Gates Foundation. Gia đình đồng thanh tương ứng, cha ông đã tình nguyện đứng ra lo quản trị toàn thời gian cơ quan này. Năm 1997 William H. Gates Foundation hợp với cơ quan từ thiện của vợ ông thành Bill and Melinda Gates Foundation. Đây là một cơ quan từ thiện với tham vọng cực lớn chẳng thua gì tầm cỡ của Microsoft, ngoài những mục đích có tính địa phương dĩ nhiên phải có, mục tiêu lớn hơn của cơ quan là cải thiện tình trạng sức khoẻ và giáo dục không chỉ cho các dân chúng thiếu may mắn của Hoa Kỳ mà cho dân chúng của toàn thế giới. Để cơ quan này hoạt động hữu hiệu, ngoài nỗ lực gây quỹ ông Gates đã liên tục đóng góp những khoản tiền khổng lồ. Riêng năm 1999, ông đã khiến cả thế giới sửng sốt với số tiền đóng tặng là 6 tỷ Mỹ kim, hiển nhiên là một kỷ lục, có lẽ sẽ chẳng bao giờ có người phá nổi.

Có người sẽ nói vì “phú quý sinh lễ nghĩa” người giàu như ông Gates làm việc từ thiện là chuyện bình thường. Người viết chỉ đồng ý phân nửa! Quả đúng là có nhiều người giàu làm việc nghĩa, nhưng đa số chỉ đóng góp một số phần trăm rất nhỏ tài sản của họ. Phần ông Gates, tính nhẩm đến nay ông đã đóng hơn một phần mười tài sản của ông cho việc nghĩa. Cái điểm đáng phục về lòng nhân của ông Gates mà người khác khó theo nổi là ở chỗ đó!

Vẫn tung hoành thỏa chí!

Đại hạn hiện tại tức 45-54 (ứng với thời gian 1999-2008) vào Mùi vô chính diệu ngộ Triệt đắc Âm Dương bản chất tốt đẹp như đã bàn ở phần trên bài này, thế nên mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của kỹ nghệ internet trong các năm gần đây, theo thống kê của báo Forbes tháng 2 năm 2004 ông Gates vẫn giữ vững địa vị của người giàu nhất thế giới, ta thử chờ xem tháng 2 này (2005) ông còn giữ địa vị ấy không.

Thế nhưng cung thiên di của đại hạn ở Sửu có Đồng Cự hãm không được cát hoá thì tất nhiên khó mà tốt đẹp hoàn toàn. Quả nhiên có lúc căng thẳng là năm 1999, tức năm đầu đại hạn, khi một ông tòa ra lệnh cho Microsoft tách làm hai hãng. Sau phán quyết này, ông Gates phải từ chức giám đốc quản trị (nhưng vẫn giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị). May sao năm 2001, một tòa án cao hơn xử ngược lại, nhờ đó đến khi bài này được viết Microsoft vẫn còn nguyên vẹn và ông Gates vẫn tiếp tục đắc chí tung hoành.

Còn vài năm nữa thì sang hạn mới. Hạn này cũng có Triệt chặn ngang, nhưng là cung dương nên ảnh hưởng của Triệt không mạnh, cặp Song Hao ở đây là yếu tố bất ổn nhưng lại có Tử Vi cư ở vị trí tốt đẹp nhất của nó là cung Ngọ (đế cư đế vị) thì có lẽ ông còn cơ hội vận dùng cái xảo diệu của Âm miếu hóa Kỵ để gây cho các đối thủ của ông trong thương trường nhiều trận nhức đầu nữa.

Nhưng nếu thế thì cũng đáng mừng, vì trừ trường hợp ông bỗng dưng xoay chiều 180 độ không kể, ngày nào ông còn thành công, ngày đó ta còn hy vọng ông sẽ đóng góp lớn lao cho các công tác từ thiện để xoa dịu nỗi đau của nhân loại và giúp xã hội loài người ngày càng cải thiện, tốt đẹp hơn lên./

San Jose, bắc Cali, cuối năm Giáp Thân

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.