Janet Reno, Một Đời Cô Độc!

Nữ bộ trưởng tư pháp đầu tiên của Hoa Kỳ

Tháng 3 năm 1993, vì hai người được tổng thống Clinton đề cử phải rút lui sau khi lộ ra chuyện chứa chấp di dân bất hợp pháp mà cơ hội đến tay bà Janet Reno, bộ trưởng tư pháp tiểu bang Florida. Khi tuyên thệ nhậm chức ngày 12 tháng 3, bà trở thành nữ tổng trưởng tư pháp đầu tiên của toàn thể đất nước Hoa Kỳ. Bà giữ vai trò lịch sử này cho đến tháng giêng 2001, khi Clinton mãn nhiệm kỳ thứ hai.

Mọi nhân vật làm lịch sử đều phải có điểm khác người. Nếu khoa tử vi đáng tin cậy, nó phải cho ta thấy được điểm khác người đó trong lá số của bà Janet Reno.

Như một nhà tu!

Bà Janet Reno sinh ngày 21 tháng 7 năm 1938 tại thành phố Miami, tiểu bang Florida, tây kinh tuyến 80 độ 12 phút; tính ra âm lịch địa phương là ngày 25 tháng 6 năm Mậu Dần (hơn Việt lịch một ngày). Về giờ thì có tài liệu ghi 5:42 sáng, có tài liệu ghi 12 giờ trưa. Điều chỉnh theo kinh tuyến phải trừ đi 21 phút, ta được 5:21 sáng, tức giờ Dần, và 11:39 sáng, tức giờ Tỵ. Sau khi kiểm chứng với những thành bại trong đời bà Reno, người viết kết luận lá số giờ Dần chắc chắn sai; nghĩa là giờ Tỵ đáng tin cậy hơn.

Đã đồng ý giờ Tỵ ta thấy cung mệnh của bà Reno cư ở Dần, vô chính diệu nên nòng cốt là hai bại tinh đắc địa Thiên Hình và Tiểu Hao. Bại tinh đắc địa làm nòng cốt ở đúng vị trí Thái Tuế tất đời có thành tựu. Nhưng Hình Tuế là hai sao khắc nghiệt lại ở cùng cung với Đẩu Quân khiến bà rất bất lợi về mặt nhân duyên.

Yếu tố cứu giải nhân duyên của phái nữ là cung phúc đức. Mặc dù cung này có chính tinh phù hợp (Thái Âm) nhưng hội họp nhiều sao khắc nghiệt (Quyền Đà Kiếp hội họp Khốc Hư Hỏa Linh và hai sao Kỵ). Một trong hai sao Kỵ lại đóng đúng cung phu, cũng là cung thân của bà Reno. Thêm cung tử tức vô chính diệu và bị Tuyệt trấn áp có thể thấy tại sao bà Reno cả đời không hề lập gia đình và không có con cái.

Nhưng vì mệnh hợp Địa Không, thân hợp cả Không lẫn Kiếp, chính tinh của cung nô bộc (ứng với giao tế nhân duyên) lại là Thiên Tướng cùng cung Thiên Hỉ có Đào Hồng Thiên Không hội họp thành cảnh sắc sắc không không1 nên có lẽ bà Reno không coi đời sống không chồng con của mình là một sự bất hạnh. Ngược lại, dường như cảnh cô độc đã cho bà sự bình an của tâm hồn.

Cho nên, trên một ý nghĩa nào đó, bà Reno có số của một nhà tu, chỉ khác là thay vì tìm công lý theo định nghĩa của thượng đế, bà tìm công lý theo định nghĩa của pháp luật. Là bộ trưởng tư pháp tiểu bang Florida từ năm 1978 cho đến năm 1993 là khi nhậm chức bộ trưởng tư pháp của nước Mỹ, khi mãn nhiệm vào tháng giêng năm 2000, tính ra bà đã ở trên cao dùng luật xét xử người suốt 22 năm. Tử vi nói mệnh có Tuế Phù Hổ Hình phù hợp với các nghề liên quan đến pháp luật, thật là chính xác.

Phụ mẫu và luật bù trừ của Quan Phúc

Đại hạn 22-31 tuổi (năm 1959-1968) ở nghịch vòng Thái Tuế, chính tinh Thiên Cơ bị hóa Kỵ nên là một giai đoạn bôn ba. Năm 1962 tiểu hạn vào cung Thìn, Thái Âm bị Địa Kiếp làm cho mờ ám, lại tam hợp với đại hạn nên xin tập sự trong tổ hợp luật sư nổi tiếng Steel, Hector & Davis ở Miami bị từ chối chỉ vì tổ hợp này chưa từng mướn phụ nữ. Bà đành nhận việc ở một tổ hợp nhỏ hơn, rồi năm 1966, vì tiểu hạn vào Tý có Cơ (biến đổi) hóa Kỵ mà ra mở văn phòng riêng với một người bạn.

Chú ý rằng cung phụ mẫu nguyên thủy của bà Reno có cả Thiên Quan lẫn Thiên Phúc, nghĩa là bà phải chịu thiệt thòi vì cha mẹ. Phải chăng vì vậy mà sau khi cha của bà qua đời vào năm 1967 đường công danh của bà mới tiến triển” Xét đại hạn kế tiếp là 32-41 tuổi (tức năm 1969-78) ta thấy đại hạn này vô chính diệu nên phù hợp với mệnh vô chính diệu, nhưng bị cả Quan lẫn Phúc trấn áp nên phải chịu lận đận buổi đầu (thất cử năm 1972), và vì chính cách là Phủ Tướng triều viên nên phải được người cân nhắc mới mong thành đạt.

Tháng giêng năm 1978 (tức cuối năm Đinh Tỵ, tiểu hạn ở Sửu có Tử Phá Tả Hữu Xương Khúc Khôi Việt Tướng Ấn) bà được đề cử giữ chức bộ trưởng tư pháp lâm thời của tiểu bang Florida. Cơ hội này trở thành chiếc đòn bẩy cần thiết, giúp bà thắng cử chức bộ trưởng tư pháp chính thức năm Mậu Ngọ mặc dù tiểu hạn vào Tý gặp Cơ Kỵ.

Nhẹ bước thang mây

Đại hạn 42-51 (ứng với các năm 1979-88) khó đoán vì hợp vòng Thái Tuế, lại ở vị Bạch Hổ nên chịu khó tranh đấu và dễ thành công, nhưng chính tinh Thái Dương hãm địa lại bị Không Kiếp hội họp thường là cảnh vô hy vọng; vậy phải giải đoán như thế nào” Xin thưa điểm chủ yếu ở đây là lý phù hợp2. Cung quan lộc của đại hạn này chính là cung mệnh nguyên thủy, có Hình Song Hao Tuế Phù Hổ. Nếu bà Reno không theo đuổi ngành pháp luật thì đây là một đại hạn đen tối, nạn họa trùng trùng. Nhưng vì mục tiêu của bà là liên nhiệm chức bộ trưởng tư pháp Florida nên hoàn toàn phù hợp. Do đó yếu tố thành công của vòng Thái Tuế lấn áp cái yếu của Thái Dương giúp bà thắng cử liên tiếp các năm 1980, 1984, 1988.

Quyền lực và sóng gió

Đại hạn 52-61 (ứng với các năm 1989-98) vào cung Dậu. Chính cung là Vũ Sát, cách là Sát Phá Liêm Tham hội họp song Lộc (Hóa Lộc và Lộc Tồn) song Khoa (Khoa và tự Khoa) Tướng Ấn Tả Hữu Thai Tọa Xương Khúc; quả là thế áp đảo mạnh mẽ hiếm có. Nên có thể hiểu tại sao trong đại hạn này bà đã làm nên lịch sử (nữ bộ trưởng tư pháp đầu tiên của Hoa Kỳ).

Chỉ có điểm đáng tiếc là đại hạn này ở vị trí hậu của vòng Thái Tuế. Vị trí hậu là thế yếu nên phải có điều khuất tất, do đó phải hai người trước bỏ cuộc rồi mới đến phiên bà. Thêm Quan Phúc ở cung xung chiếu đại hạn, nên bà phải chịu rất nhiều thử thách.

Vừa nhậm chức bà đã phải điên đầu vì vụ David Koresh và nhóm tín đồ cuồng tín của ông ở Waco Texas (bắt đầu từ tháng 2, trước khi bà nhậm chức.) Tháng 4 năm 1993 bà ra lệnh cho nhân viên công lực liên bang tấn công vào khu chung cư của nhóm cuồng tín này. Kết quả là có 80 người chết. Đến bây giờ nhiều người trong quần chúng Mỹ vẫn kết án bà Reno là đã quá mạnh tay. Năm 1995 lại xảy ra vụ nổ bom khủng bố ở thành phố Oklahoma khiến 168 người chết. May mà sau đó bắt được hung thủ Timothy McVeigh.

Năm 1997 bà Reno có phần nắm vai chủ động khi đệ đơn kiện hãng Microsoft cạnh tranh bất chính. Nhưng cũng chính năm này bà bị đẩy vào cảnh lúng túng vì không chịu điều tra vụ Al Gore bị tố cáo phạm luật bầu cử. Đó là chưa kể suốt thời gian làm bộ trưởng tư pháp bà phải điên đầu vì hai vợ chồng Bill Clinton, từ Travelgate và Whitewatergate năm 1993 đến vụ Monica Lewinsky bùng nổ vào năm 1998.

Thời đã qua chưa?

Đại hạn 62-71 (ứng với giai đoạn 1999-2008) vào thiên di ở cung Thân, bị cảnh xung vòng Thái Tuế nên gặp nhiều bất lợi. Nhưng xui nhất là chuyện Elian Gonzales, một cậu bé người Cuba được cứu ở biển Florida vào dịp lễ tạ ơn năm 1999. Họ hàng của Elian ở Florida đòi giữ cậu bé lại, nhưng cha cậu ở Cuba đòi cậu trở về. Tháng 4 năm 2000, tiểu hạn vào cung Dần có nhiều sát bại tinh hung dữ là Hình Song Hao và Hỏa Linh hội họp, bà Reno ra lệnh cho nhân viên FBI dùng võ lực bắt Elian rồi trả về Cuba. Quyết định của bà có thể hợp lý, nhưng khiến cộng đồng dân Cuba rất đông đảo ở Florida hết sức bất mãn.

Thật oái oăm, vì Florida chính là nơi chôn nhau cắt rốn của bà Reno, nơi mà bà muốn trở về trong vinh quang với chức vụ thống đốc trong cuộc bầu cử năm 2002. Giấc mộng của bà không thành vì bị ông McBride hạ suýt soát ngay trong cuộc bầu cử nội bộ của đảng Dân Chủ. Xem lại lá số, tiểu hạn năm 2002 ở Tý có Cơ Kỵ nên dễ gặp biến chuyển bất lợi. Năm 1978 cũng ở cung này bà Reno đắc cử, nhưng đó là vì đại hạn ở Hợi có phù hợp với mệnh (mệnh vô chính diệu đến hạn vô chính diệu). Lần này tiểu hạn tam hợp với đại hạn, và trong đại hạn có chính tinh yếu (Đồng Lương) bị sao Kỵ (tự Kỵ) trấn áp, tình thế bất lợi hơn nhiều.

Khi bài này được viết, bà Reno đã 66 tuổi ta. Mặc dù chưa phải là quá già so với mức thọ của thời đại mới, tuy nhiên với bệnh Parkinson (một bệnh già khiến người ta khó điều khiển tứ chi) bà muốn vượt qua vị nghịch Thái Tuế để thành công một lần nữa thật là khó lắm.

Nhưng cần nhớ rằng khoa tử vi không tính nổi yếu tố nhân định. Đành rằng yếu tố nhân định thường bị thiên và địa đè bẹp, biết đâu với sự tu hành người ta có thể làm việc nhân định thắng thiên” Bởi bà Reno có căn cốt của một nhà tu, ta không thể dựa vào đại hạn 62-71 đầy khó khăn để vội xác quyết rằng thời của bà đã hết!

San Jose 6 tháng 6, 2003

Đằng Sơn

Chú thích:

1. Sao Thiên Tướng biểu tượng bề ngoài giả dối nên khi ở thế tam hợp với Đào Không dễ gần với cảnh sắc sắc không không của kẻ tu hành. Có tu thật hay không còn lệ thuộc nhiều điều kiện khác.

2. Lý phù hợp của Tử Vi dựa trên hai nền tảng. Thứ nhất “vạn vật tương đồng”. Thứ hai mọi tốt xấu đều do tâm của con người mà ra cả. Vì hai lý do này, nếu có phù hợp thì cái tưởng xấu lại có thể là tốt. Ví dụ: Hình Riêu thường được coi là hai sao oan nghiệt, dễ gây ra tai nạn hoặc chuyện bất chính; nhưng gặp lá số phù hợp thì đây có thể là số bác sĩ hoặc lực sĩ đại tài, gặp hạn phù hợp (với mệnh) tất có thăng tiến.

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.