Ghi chép các bài viết về Tử vi (phần 2)

Một hóa kị, một tuồng kịch

Hóa kị —— Một cái chấp nhất không buông, một nơi cố sự, một nơi thức tỉnh sinh mệnh.

Chúng ta ngâm tụng qua nho gia kinh điển, đều lĩnh ngộ rằng: Kỷ sở bất dục, vật thi tại nhân. Tại bang vô oán, tại gia vô oán.

Chúng ta lắng nghe qua phật gia dạy:

Nhất thiết hữu vi pháp

Như mộng huyễn bào ảnh

Như lộ diệc như điện

Ưng tác như thị quán

Chúng ta tuân theo Lão Tử, Tam bảo mà cảnh tỉnh mình không được tham ái, mà tự giác ngộ : “Nhất viết từ, nhị viết kiệm, tam viết bất cảm vi thiên hạ tiên”.

Tử Vi Đấu Sổ vừa vặn có một ngôi sao như thế , thậm chí không thể gọi là sao. Không có danh tiếng, không có ca tụng, không thể mang đến cát tường như ý, cần thông qua nội tu mà cảm hóa đến tỉnh ngộ. Nó không độc lập tồn tại, càng không tự lập làm chủ. Cùng với tinh diệu như hình với bóng. Tựa hồ là kẻ tùy tùng, nhưng là lại thường thường chọc giận chủ nhân, khiến cho chủ nhân mất lý trí mà kém tính đại phát, mặt trái tính chất hiện ra không bỏ sót, thậm chí hiển lộ mạnh mẽ rõ ràng, nó chính là Hóa Kị.

Nghe đến Kị, chúng ta có thể lập tức nghĩ đến chính là tối kỵ, cấm kỵ.《 Thuyết văn giải tự 》 nói: Kị tức căm hận. Bản thân chứa ghen ghét, căm hận, sợ hãi, lo âu. Có thể thấy được những danh tự bên trên cũng không phải là tốt đẹp gì. Cổ phú văn đối với nó cũng không có biện pháp, chỉ nói rằng: “Tật đố chi tinh, chủ thị phi”. Vừa nhất châm kiến huyết chỉ ra : “Duy hữu Kị tinh tối khả tăng ”

Lấy vài ví dụ nhỏ, thi triển kị tinh quang ảnh.

Cự Môn tinh có thể nói, một khi hóa kị —— Nói sai;

Thiên Cơ tinh có thể tính, một khi hóa kị —— Tính sai;

Văn Xương tinh có thể viết, một khi hóa kị —— Viết sai.

Nói tóm lại, chỉ cần hóa kị, chính là cái sai. Từ đó mới có không may xuất hiện. Hóa kị tinh nghe nói chính là sao chổi trong truyền thuyết. Bản thân là đa quản chi thần, chuyện gì cũng đều muốn nhúng tay, nơi nào cũng đều muốn bộc lộ tài năng, có thể làm cho sự tình không thành, xôi hỏng bỏng không.

Nơi kị tinh đến, đều có thể khiến cho việc sắp thành công xuất hiện biến cố sự tình. Có thể làm cho thành công thành thất bại, khiến cho tự tin thành tự ti, khiến thuận lợi biến thành không thuận. Nơi nó xuất hiện, nơi đó liền mang theo dấu hiệu không may mắn . Duyên gặp kị thì mỏng, tài gặp kị thì phá, sự tình gặp kị thì ngăn.

Bất quá càng là như thế, thì lại càng tự ti, cuống quýt, bi quan, phân tâm, hoảng loạn, càng thêm nỗ lực càng không biết rằng sẽ tự tìm phiền não, không thể nào tự kềm chế.

Ở trong phim ảnh, thường thường nhân vật chính tâm phiền ý loạn, thất ý nghèo hèn liền tìm tới cao tăng đại đức chỉ điểm sai lầm, mà đại sư thường thường một câu: Thí chủ, phiền não tức Bồ Đề, buông xuống tức tự tại.

Nhưng rất ít người chân chính chủ động buông xuống, đoạn duyên, bỏ đi cái đã từng có được. Đa số là bị động dứt bỏ, cuối cùng mình đầy thương tích mới hoàn toàn tỉnh ngộ, ấn chứng đau đớn, liền mới buông xuống. Nhưng cái giá này quá lớn, lớn đến mức có thể khiến chúng ta đau đến không muốn sống. Kị tinh, chảy xuống quá nhiều nước mắt, lưu lại quá nhiều mê chấp. Kị tinh, chúng ta có quá nhiều ẩn khuẩn, sẽ không vì bất cứ ai mà nói lên cố sự, lựa chọn im lặng mà không nói.

Tuy nói kị tinh nhiều oán hận, nhiều đau đớn, nhiều vết thương in hằn nhưng đồng thời cũng lại là nơi sinh mệnh tỉnh thức, nhân sinh tỉnh ngộ, để cho người ta càng bền bỉ, kiên nhẫn, càng an định. Kị tinh thường thường thông qua quấy nhiễu mạch suy nghĩ, gây nên phán đoán sai lầm từ đó làm cho quả đắng. Tựa hồ cũng chỉ có như thế, chúng ta mới có thể rút kinh nghiệm xương máu, tổng kết nguyên nhân, tích lũy kinh nghiệm, ngừng chân quan sát.

Thời cổ đại, người ta thiết trí trường đình, giúp người qua đường nghỉ ngơi, chỉnh đốn hành trang để tiếp tục lên đường. Lúc mưa to gió lớn, trường đình cũng nơi có thể tạm lánh.

Có lẽ, lúc kị tinh xuất hiện cũng chính là nhắc nhở chúng ta thời điểm dừng bước ngừng chân nghĩ lại. Nhưng quá nhiều tham vọng, lợi lộc, chúng ta không biết dừng, không biết đủ. Kị tinh chỉ đành phải thông qua tật bện, không thuận thất ý, mất mát đau thương để thức tỉnh thế nhân nên ngừng lại.

Ngũ lý nhất đoản đình, thập lý nhất trường đình,

Nhược yếu phúc huệ song quy chí, hành chí thập lý thả đình đình.

Kị tinh không thuộc lục cát, không thuộc lục sátt, duy thuộc tứ hóa —— Lộc Quyền Khoa Kị, nó cùng ba hóa tinh kia sóng vai mà đi, ám chỉ thời điểm lợi đủ, chức cao, danh vượng cũng chính là nên nghỉ ngơi tạm dừng. Thế nhưng quá nhiều người không biết đủ, không nghĩ dừng. Tại kị thường thường quên đi sơ tâm.

Kinh Hoa Nghiêm đã sớm đối với việc gìn giữ sơ tâm đã nói rất minh bạch:

Bất vong sơ tâm, phương đắc thuỷ chung;

Sơ tâm dị đắc, thuỷ chung nan thủ;

Nhược vong sơ tâm, ảo yên mê diệt;

Bất cự bản tâm, thị vị tự tại.

Có chấp nhất không bỏ xuống được, có cố sự nói không nên lời thì sẽ cần lực lượng thức tỉnh , đó chính là khởi đầu cho chính mình dần dần tỉnh ngộ và đốn ngộ.

Mỗi một quá trình đều có mỗi giai đoạn phiền não. Hôm nay mê man ngày mai cũng không thể lập tức rõ ràng.

Nguyện cho người từ Kị tinh mà tìm thấy sơ tâm, tiếp tục tinh tấn.

————–

紫云先生论斗数星曜赋性谈些什么?

Tử Vân Tiên Sinh luận “đẩu số tinh diệu thiên tính nói những gì”?

很多人都知道,要学好斗数命理,先要把星曜赋性作用弄懂,否则对斗数命理究能谈什么,就

Rất nhiều người đều biết, muốn học tốt đẩu số mệnh lý,trước tiên phải hiểu tác dụng thiên phú của tinh diệu,bằng không đối với đẩu số mệnh lý sẽ chẳng thể hiểu được.

不得其门而入。因此在坊间出版斗数命理的书籍当中,以谈斗数星曜赋性作用的书最多。但遗憾的是

Không tìm được cách không thể nhập môn ,do vậy trên phố xuất bản sách đẩu số mệnh lý lấy việc đàm luận tác dụng thiên tính của tinh diệu làm chính

,竟然没有一本能完整的交待与诠释好斗数星曜赋性,应该涵盖那些范围,也没把星曜的各个特质交待得完整,使得有心一窥斗数命理的年轻朋友,总有不得其门而入之苦。斗数星曜赋性作用涵盖的范围,笔者以为约可分成下列几个部份来加以说明

Đáng tiếc là không một quyển sách nào có thể giải thích một cách hoàn hảo thiên tính của các tinh diệu đẩu số.Cũng cần cảm thông cho vấn đề này và cũng không hi vọng có thể đem thiên tính của một tinh đẩu ra để nói một cách hoàn chỉnh.Thấu hiểu được nỗi lòng của những hậu học nghiên cứu tử vi mệnh lý gặp rất nhiều khó khăn khi tìm đường nhập môn.Người viết cho rằng thiên tính tinh diệu của tử vi đẩu số có thể tạm chia thành các phần dưới đây để tiến hành nói rõ:

其一,星分南北斗: 斗数星曜当中,尤其是十四颗甲级星曜各有南北斗之分。就刚柔而言,一般以北斗主刚,南斗主柔。另就主早与主晚方面,也有北斗主早,南斗主晚之别。

Thứ nhất: Sao chia làm Nam Bắc Đẩu:

Đẩu số tinh diệu trong đó đặc biệt là 14 chính tinh phân chia làm nam bắc đẩu.Dựa vào cương nhu mà nói Bắc Đẩu chủ Cương Nam Đẩu chủ nhu. Dựa vào phương diện trước sau thì Bắc Đẩu chủ trước Nam Đẩu chủ sau.

主早或主晚,在一般论断上,如某一件事情可能会发生在大限的前五年或是后五年,在某一年里的上半年或是下半年。另外又如某件事的进行是先难后易,或是先易后难。

Chủ trước hay chủ sau ,giống phán đoán suy luận như trên 1 việc trong đại vận có thể phát sinh ở năm năm trước hoặc năm năm sau,ở một năm thì là nửa năm trước hoặc nửa năm sau.Mặt khác nếu là 1 chuyện nào đó khi tiến hành thì có thể là trước khó sau dễ hoặc trước dễ sau khó

类似这种先后之别,即关系到

重点宫位星曜的南北斗之分,往往就是论断的依据。 比如说,紫微星为北斗主,如为坐守命宫,

这种人个性会比较刚强有主张,天府星为南斗主,若坐守命宫,这种人命,虽也有主张,但个

性比较温和。如就吉凶的快慢而论,当紫微为重点宫位时,它所显现的吉凶会比较快速,所以

会主上半阶段就出现吉凶作用。若是重点宫位为天府,自然吉凶现象会出现得较慢,也就是主 后半阶段作用。

Tương tự trước sau phân biệt,quan hệ đến cung vị trọng điểm mà tinh diệu nam bắc đẩu tinh phân chia thường hay căn cứ để suy luận:Như tử vi là chủ bắc đẩu tinh,khi tọa tại cung mệnh người như thế cá tính kiên cường,có chủ kiến.Thiên Phủ chủ Nam Đẩu tinh nếu tọa cung mệnh người như thế cũng có chủ kiến nhưng cá tính tương đối ôn hòa .Như dựa vào tốc độ cát hung mà nói ,lúc tử vi tọa tại cung vị trọng điểm nó hiện ra cát hung tương đối nhanh.Đó là lý do tại sao khi Bắc Đẩu Tinh làm chủ tinh thì cát hung sẽ thường diễn ra vào nửa đầu của vận.Còn nếu cung trọng điểm Thiên Phủ tọa thủ thì cát hung sẽ diễn ra chậm chạp và thường sẽ ứng vào nửa sau của vận.

其二,星分阴阳属性: 阳主明显于阳刚,阴主阴暗与阴柔。就论断命造个性时,命身宫所坐星曜常因阴阳之别,而可据以论断,该命造之个性是属于豪放或内敛之性格,性格又是关系一个人的行事作风。因此在谈论命格特质时,性格之分析,往往也需要根据命宫所坐星曜的阴阳属性而加以分辨。比如,天机属阴,贪狼属阳,假定坐守旺宫并会诸吉,这两种命造之人聪明才

智皆不错,但由于天机属阴,因此这种人的聪明比较属于内敛型。因此若天机坐守命宫于旺地,

其人即属于聪明内敛的智能型。而贪狼主一见即知其聪明锐利的类型。就斗数命理论,由于智

慧类型之差别,性格特质产生的行事作风也将会有明显的差别。

Thứ 2: sao chia thuộc tính làm Âm và Dương: Dương chủ rõ ràng và Dương cương,Âm chủ âm u và Âm nhu.Liền có thể phán đoán tính cách của mệnh tạo hiện tại.Mệnh thân cung dựa vào âm dương khác biệt của tinh diệu tọa thủ mà có thể dùng để phán đoán suy luận,nên cá tính của mệnh tạo sẽ là hướng nội hay hướng ngoại,tính cách lại liên quan tới hành vi cá nhân.Vì vậy khi bàn về mệnh cách riêng hiện tại,phân tích tính cách cần căn cứ vào Mệnh cung tọa thủ tinh diệu là Âm hay Dương để tiến hành đoán định.Ví dụ Thiên Cơ thuần ÂM ,Tham Lang thuần Dương giả sử tọa tại vượng cung cũng biết là chủ về tốt, 2 loại mệnh tạo này đều là thông minh tài trí.Nhưng bởi Thiên cơ thuần âm nên loại người này thuộc loại thông minh tài trí nhưng sống nội tâm.Như vậy Thiên Cơ tọa thủ cung mệnh Vượng là người thông minh và sống nội tâm.Tham lang tọa Mệnh chủ là người vừa thấy đã biết ngay người thông minh sắc bén và hướng ngoại .

Dựa vào đẩu số mênh lý mà nói do khác biệt về trí tuệ ,tính cách phẩm chất riêng sinh ra hành vi cũng sẽ có sự khác biệt rõ ràng.

——————

TRÍ TUỆ NHÂN SINH, TỬ VI HỘ GIÁ

[Phi lộ ]

Triết nhân từng nói, nhân sinh chính là một quá trình rèn luyện tu hành. Tu chính là tâm, tôi luyện chính là ý chí. Mặc dù như thế, có lẽ mỗi người vẫn dựa vào hy vọng có thể tại chính mình trong lịch trình trăm năm cuộc sống có thành tựu, chí ít có thể thông qua cố gắng của mình để thực hiện một chút mục tiêu. Đạt được mục tiêu con đường có thể có ngàn vạn cách, nhưng cách nào mới là con đường có điều kiện tốt nhất? Chúng ta làm sao có thể tương đối sớm mà phân biệt ra vậy? Trở lại vấn đề càng bức thiết ngay sau đó, năm 2018 lại nên như thế nào đối mặt?

Thừa truyền nghìn năm tử vi đấu sổ, đã tại ở bên trong mệnh bàn mỗi người chúng ta ẩn chứa phương hướng. Chính như lão sư tử vi trường học viện sư phạm Đài Loan nói: mệnh bàn tử vi đấu sổ, tựa như cùng bàn cờ nhân sinh của chúng ta, mỗi khi hành vận đi qua một cung vị cung vị, liền như là chúng ta ngã tư đường của cuộc sống. Trí tuệ nhân sinh, tử vi hộ giá, muốn đem mệnh bàn coi như là kim chỉ nam của cuộc sống, tìm kiếm ngôi sao Bắc Đẩu chỉ dẫn cho sinh mệnh của chúng ta.

【 Tìm kiếm Bắc Đẩu tinh của sinh mệnh】

Tại sâu trong lòng đại sa mạc Sahara ở Châu Phi có một miền ốc đảo mỹ lệ, người dân bản xứ nơi đó mấy nghìn năm nay chưa hề từng đi ra vùng sa mạc này. Bọn họ thử qua vô số lần, nhưng chính là đi ra không được.

Có một lần, một nhà thám hiểm người Anh quốc đi tới miền ốc đảo này, rất kỳ quái vì sao người ở đây chưa bao giờ rời đi khỏi mảnh ốc đảo này. Bởi vì anh ta chỉ cần dùng thời gian ba ngày liền có thể từ bên ngoài mà đi vào. Vì để phân giải nguyên nhân trong đó, anh ta cho một người bản xứ dắt lạc đà, mang theo lương thực, tìm kiếm đường đi ra sa mạc, còn anh ta theo ở phía sau quan sát. Kết quả người thổ dân đi trong sa mạc mười lăm ngày cũng không tìm được đường đi ra ngoài, lại về tới địa điểm xuất phát ban đầu. Nhà thám hiểm này hiểu ra, những người bản xứ ở đây sở dĩ không đi ra được là bởi vì bọn họ vừa đi vào sa mạc liền đã mất đi phương hướng, cho nên phải ở tại đó mà tìm quanh. Anh ta nói với người bản xử, chỉ cho bọn họ mỗi ngày hướng phía Bắc Đẩu tinh mà tiến về phía trước, vĩnh viễn không nên chệch hướng ngôi sao ấy. Kết quả ba ngày sau, người bản xứ liền đi ra được khỏi sa mạc.

Có lẽ, câu chuyện này đã chiếu rọi cho một số phương diện nhân sinh của chúng ta. Chúng ta thường an trú trong tập quán sinh hoạt, mà rất ít khi định vị độ cao cùng cường độ sinh mệnh của mình. Rất ít khi tìm cầu một cái lý tưởng nào đó cho sinh mệnh để mà phấn đấu, rất ít khi lý giải rằng gian nan khốn khổ mình gặp trong phấn đấu chỉ là những điều mà một người đi khỏi sa mạc tất yếu khảo nghiệm. Có lẽ, chúng ta đã quên mất, đã quên nỗ lực đi tìm kiếm viên Bắc Đẩu tinh thuộc về sinh mệnh của mình.

Học tập Tử vi đấu sổ, có thể làm cho chúng ta từ xuất phát lý giải chính bản thân, tìm kiếm được phương hướng con đường phù hợp của mình. Cũng chính bởi vì khách quan lý giải bản thân, mới có thể biết rõ chỗ mình còn thiếu. Lúc ở từng quyết sách then chốt sẽ nhắc nhở chính mình từ góc độ phán đoán khách quan của người khác để rồi lựa chon phương hướng mục tiêu của con đường phía trước.

[Vận thế lưu niên 2018 ]

Năm 2018 là năm Mậu Tuất, Lưu Niên Tứ Hóa mệnh bàn tử vi là: Tham Lang hóa lộc, Thái Âm hóa quyền, Hữu Bật hóa khoa, Thiên Cơ hóa kị.

Tham Lang là chính tài tinh, có tính chất đặc biệt là thiên tài, đại biểu vận thế cá tính nghịch ngợm hiếu động, thông minh cơ trí. Hóa lộc đột ngột tọa vào, tính chất tài phú đặc biệt của Tham Lang hình thành mệnh cách vận thế thuận lợi mà có được tài.

Thái Âm tinh chủ phú, đại biểu thông minh, sáng ý, vận thế cá tính cải cách. Hóa quyền tọa vào, gia tăng tính chất tài hoa, trí tuệ của Thái Âm, hình thành mệnh cách vận thế tương đối tích cực, lãnh đạo, đột phá.

Hữu Bật tinh ngũ hành thuộc thủy, đại biểu nhanh nhẹn, linh động, nhu hòa. Hóa khoa làm gia tăng quý nhân trợ lực, hình thành vận thế trí tuệ, danh khí, khoa danh, khiến cho chủ tinh sinh ra trợ thủ đắc lực trợ giúp, mà tăng cường cách vận thế sứ mệnh.

Thiên Cơ tinh chủ trí tuệ, thông minh, mệnh cách vận thế vội vàng. Sao Hóa kỵ tọa vào làm mất đi trí tuệ của Thiên Cơ tinh, mất đi vận thế may mắn chuyên nghiệp,. Thiên Cơ trạng thái miếu, vượng, lúc hóa kỵ làm ảnh hưởng trong một thời gian, giống như thỉnh thoảng mây đen thổi qua, sẽ không đối vận thế trường kỳ ảnh hưởng. Thiên Cơ trạng thái hãm , bản ý đại biểu mệnh cách cố chấp, nghĩ quá nhiều, không thực tế, vội vàng, lại gặp hóa kỵ tọa vào, làm gia tăng mẫn cảm, đa nghi, mất đi thông minh trí tuệ. Biện pháp giải quyết, có thể đem phát huy tính chất đặc biệt chuyên nghiên cứu của sao hóa kỵ, sử dụng hành động thực tế để bù đắp cho tính nghĩ quá nhiều mà làm quá ít của Thiên Cơ tinh. Khi đối mặt với quyết sách trọng đại có thể đem những suy tính trong đầu mà viết ra, quá trình viết ra sẽ làm cho các phán đoán, lý trí được rõ ràng mạch lạc.

[Kết thúc ]

Một đời của chúng ta có thể hẳn là như thế này mà đi qua: Khi chúng ta xuất sinh tựa như thái dương vừa mọc lên sáng sớm, ánh bình minh khắp bầu trời mang tới nhân sinh vô hạn ước mơ. Khi chúng ta nếm trải cuộc đời, không thể chỉ có trời xanh mây trắng, bằng không sinh mệnh chính là một mảnh màu sắc đơn điệu. Chúng ta nhất định phải mưa gầm gió rít, sẩm nổ vang rền, sét giáng chớp nhoáng. Chúng ta sẽ ở trong quá trình sinh mạng, chính mình biểu diễn tinh thần bất khuất và sức sống, nếu như muốn gầm thét, sẽ như biển rộng gầm thét, nếu như muốn bạo phát, thì như núi lửa phun trào. Khi lúc tuổi già tĩnh lại, chúng ta hẳn là đã lưu lại ánh nắng chiều sắc thái mê người vậy. Cuối cùng, khi đêm tối của sinh mạng đã tới, chúng ta hẳn là lưu lại thế hệ sau như những vì sao đầy khắp bầu trời, lấp lánh mỹ lệ giữa màn đêm, lại làm một đời chỉ dẫn phương hướng của bình minh.

Trí tuệ nhân sinh, tử vi hộ giá. Thời gian một đời rất dài, xin hãy sử dụng chuyện có ý nghĩa mà lấp đầy cho nó. Thời gian một đời không dài, xin đừng dùng những tầm thường thấp kém mà sống uổng nó. Tìm kiếm được mục tiêu và phương hướng của chính mình, sử dụng những dấu chân vững chãi, từng bước một đi hướng mục tiêu của chính mình, đi tìm những huy hoàng thuộc về mình.

Tác giả giới thiệu vắn tắt:

Hi nói, Quốc học Tử vi công chúng – một tên gọi này. Tâm người quân tử, thường hoài kính trọng. Kính trọng đấu sổ đến chỗ sâu xa, đến chỗ vi tế, kính nể phong độ của các vị đại sư. Nguyện tận sức mình mở rộng tử vi đấu sổ, phát huy hơn nữa văn hóa học thuật truyền thống.

—————

有忌转忌,就有禄转禄,权转权,科转科,所谓的“四化转四化”,其意义只有两个,一个是天盘十二宫的宫干射出,这属于十二宫互动的范畴,属于飞星的基础。一个意思则是寻找与生年四化同气的宫位,所谓同气,其理论就是“同病相连、同仇敌忾”的意思。生年忌是何干何宫给予的,这个是源头,是因果的开始,而给了我这个生年忌,它又去向何处,终结于何处,这都属于转四化的范畴。

Có kị chuyển kị, thì có lộc chuyển lộc, quyền chuyển quyền, khoa chuyển khoa, nếu nói “Tứ Hóa chuyển Tứ Hóa”, ý nghĩa của nó chỉ có hai cái: một cái là can của mười hai cung thiên bàn bắn xuất, cái này thuộc phạm trù mười hai cung hỗ động, thuộc cơ sở phi tinh. Ý tứ thứ hai thì là tìm cung vị đồng khí cùng tứ hóa năm sinh, cái gọi là đồng khí, lý luận của nó chính là hàm ý “Đồng bệnh tương liên, đồng cừu địch khái”. Hóa kỵ năm sinh ra sao ? can cung nào dành cho? cái này là khởi nguồn, là nơi nhân quả bắt đầu, mà cho ta hóa kỵ năm sinh này, nó lại đi tới đâu, cuối cùng kết thúc ở nơi nào, cái này đều thuộc phạm trù chuyển Tứ Hóa.

曾经在网上看到一些人,拿着转四化不停的转,有些自称飞星派的歪师邪说鼓吹这种不停转的谬论,我记得当时我以风水中“风遇水则止”的道理辨其真伪,讲解四化不能一直转的道理,为何!凡有所动,皆阴阳之气游行,转阴遇阳则止,转阳遇阴则止,这种生年四化本身就是秉持阴阳之气而来,要是生年四化的发射宫为阴,射入阳宫,则不可转,要是阴入阴,阳入阳,才可转,好了,这只是简单说明转四化的原则法旨,望学子剔除糟粕,学其精髓,不可道听途说,胡转乱转,下面继续讲同气的概念。

Đã từng ở trên mạng thấy một số người, cầm chuyển Tứ Hóa không ngừng, một vài người tự xưng là phi tinh phái, oai sư tà thuyết cổ xuý cái loại lý luận sai lầm này. Ta nhớ lúc ấy, ta lấy đạo lý trong phong thủy “Phong ngộ thủy tắc chỉ” để biện kỳ thật giả, giảng giải đạo lý Tứ Hóa không thể luôn luôn chuyển, vì sao! Phàm có chỗ động, đều là âm dương khí du hành, chuyển âm gặp dương thì dừng, chuyển dương gặp âm thì dừng, bản thân tứ hóa năm sinh chính là nắm giữ âm dương khí mà đến, nếu như tứ hóa năm sinh phát xạ từ cung âm, bắn vào dương cung, thì không thể nào chuyển, nếu như âm nhập âm, dương nhập dương, mới có thể chuyển. Được rồi, cái này chỉ là nói sơ qua nguyên tắc chuyển Tứ Hóa, hi vọng người học có thể loại bỏ cặn bã, học những gì tinh túy, không thể tin vỉa hè, loạn chuyển loạn chuyển. Sau đây tiếp tục giảng về khái niệm đồng khí.

比如,两个盘子, A盘生年忌在父母宫,转忌入迁移宫。那无论是运限还是何宫四化进入父母宫时,除了激发了父母宫受影响,同时被影响的还有迁移宫,刚好到了某运,本命父母宫被大运忌打到,那命造本人的父母必出问题,但同时,父母出问题了,也连带命造本人出问题,这是忌转忌走气连累,这种转忌,属于连累的例子。而B盘,父母忌入迁移宫,但生年忌在迁移宫,大运忌入了本迁,则好比揭伤疤一样,父母出点小事,最终把我的大事掀起来,这是忌转忌来气引发,这种转忌,属于引爆的例子。再比如命为一为阳宫,生年忌在命,即忌在阳,若是转到三宫为阳,则忌不落根,在转入四宫为阴宫,则忌落根。若命一阳忌直接转入二宫阴宫,则转一次忌就生根,不在转。这是生年四化阴阳飞化的宗旨,后人多不查察,失之谬以。求学求测的朋友可加微信

Tỷ như, có hai mệnh bàn:

A bàn hóa kỵ năm sinh ở cung Phụ Mẫu, chuyển phi hóa kỵ nhập cung Thiên Di. Vô luận là vận hạn ở cung nào, lúc Tứ Hóa tiến nhập cung Phụ Mẫu, ngoại trừ việc sẽ kích phát cung Phụ Mẫu bị ảnh hưởng, đồng thời bị ảnh hưởng còn có cung Thiên Di. Vừa vặn đến vận nào đó, cung Phụ Mẫu bản mệnh bị đại vận kị đánh tới, bản thân phụ mẫu mệnh tạo tất xảy ra vấn đề, nhưng đồng thời, phụ mẫu xảy ra vấn đề cũng liền mang bản thân mệnh tạo ra mà gây nên vấn đề. Cái này là kị chuyển kị tẩu khí liên lụy, loại chuyển kị này thuộc loại ví dụ liên lụy.

B bàn, Phụ Mẫu phi hóa kỵ nhập cung Thiên Di, nhưng khi hóa kỵ năm sinh ở cung Thiên Di, đại vận phi hóa kỵ nhập Thiên Di, thì tựa như bóc vết sẹo, phụ mẫu xảy ra chút ít sự tình, cuối cùng đem đại sự của ta nâng lên. Cái này chính là kị chuyển kị lai khí dẫn phát, loại chuyển kị này, thuộc loại ví dụ nổ tung.

Lại tỷ như mệnh là dương cung, hóa kỵ năm sinh ở mệnh, tức kị ở dương, nếu là chuyển tới tam cung là dương, thì kị không trụ lại , nếu là chuyển nhập tứ cung là âm cung, thì kị trụ lại. Nếu mệnh nhất dương, kị trực tiếp chuyển nhập nhị cung là âm cung, thì chuyển một lần kị thì trụ lại, không thể chuyển. Cái này là tứ hóa năm sinh âm dương phi hóa tôn chỉ. Hậu nhân nhiều người không tra xét mà tự nhận lấy sai lầm.

———-

一、同类 相 冲 :不管 天盘化忌冲地盘、或地盘化忌冲天盘的同类宫,都属同类冲,以 冲 到 人 盘 的 同 类 宫 时,为应验年。如:大限财帛化忌冲本命财帛,就是财帛的同类相冲,当流年走到本命之迁移宫时,大限财帛化出来的 忌星 ,恰 在 流年的财帛宫 内 ,故该流年应验,当然,如果 其它 流年的财帛宫结构不吉利,也 有 可 能 在 该 流年发生财务之不利。

Thứ nhất, đồng loại tương xung: Bất kể thiên bàn hóa kị xung cung địa bàn cùng loại, hoặc địa bàn hóa kị xung cung thiên bàn cùng loại, đều thuộc dạng xung cùng loại. Lấy lúc cung đồng loại xung tới là năm ứng nghiệm. Như: Tài Bạch đại hạn hóa kị xung Tài Bạch bản mệnh, chính là cùng loại Tài Bạch tương xung, lúc lưu niên đi tới cung Thiên Di bản mệnh, vừa đúng lúc Tài Bạch đại hạn phát xuất hóa kỵ xung tới cung Tài Bạch lưu niên, sự việc này đương nhiên lưu niên ứng nghiệm. Nếu như mặt khác cung Tài Bạch lưu niên kết cấu không được cát lợi vậy tại lưu niên đó phát sinh bất lợi về tiền bạc.

二、冲命宫时:命宫是 主 帅 、不管任何宫位都不可化忌来冲命宫,有冲到的 话 ,就 有 脱 开 的 意思,流年 过 渡 到 受 冲 的 位 置 时,就要小心,会 失 去 该 来 冲 宫 位 所 代表 的 人 、事或物,例如:父母宫化忌来冲命,就有可能失去父母,严重时就是父母死亡之 兆 。

Thứ hai, lúc xung cung mệnh: Cung mệnh là chủ soái, mặc kệ bất luận là cung vị gì cũng không nên hóa kị tới xung cung mệnh, có xung đến thì có ý nghĩa của sự thất thoát. Lúc vị trí lưu niên chuyển đến bị xung thì phải cẩn thận, đại biểu người, sự vật do cung vị tới xung đó chủ quản sẽ có sự mất mát, ví dụ như: Cung Phụ Mẫu hóa kị tới xung mệnh, thì có thể mất đi cha mẹ, nghiêm trọng thì chính là điềm báo bố mẹ tử vong.

三、互冲忌:本命盘某宫化忌入A宫,而大限盘某宫化忌在A之对宫,即 和 本命 所 化 的 忌 呈 对 冲 的 态势 ,这就叫互冲忌,流年 过 渡 到 互冲 在 线 时,就会发生。

Thứ ba, hỗ xung kị: Cung nào đó trên bản mệnh bàn hóa phi hóa kỵ nhập cung A, mà cung nào đó khác trên đại hạn bàn phi hóa kị tới đối cung của cung A, tức là cùng với cung bản mệnh có hóa kị hiện ra trạng thái đối xung đây chính là hỗ xung kị. Lúc lưu niên chuyển tới tuyến hỗ xung kị thì sẽ phát sinh

四、重迭忌:本命盘某宫化忌和大限盘某宫化忌都进入同一宫,这个宫位内 便 有 两 重 忌 星 的 作用 力 量 ,当流年 步 入 该 重 迭忌的 宫 或 对宫,都会发生事端。

Thứ tư, trùng điệp kị: Cung nào đó trên bản mệnh bàn hóa kị và một cung nào đó trên đại hạn bàn hóa kị đều tiến nhập một cung, trong cung vị này liền có lực ảnh hưởng của Hóa kỵ trùng điệp, lúc lưu niên đi vào cung trùng điệp kị hoặc đối cung, đều sẽ phát sinh sự cố.

五、三合忌:本命盘和大限盘的某宫化忌呈现三合的角度,所谓三合就是:亥卯未、申子辰、寅午戌、巳酉丑等,例如:本命盘化忌在子,大限盘化忌在申,就构成申子辰的三合忌,当流年步入辰宫时,就会发生祸害。

Thứ 5, Tam hợp kị: hóa kị của cung nào đó trên bản mệnh bàn và đại hạn bàn hình thành quan hệ tam hợp, cái gọi là tam hợp chính là: các loại Hợi Mão Mùi, Thân Tí Thìn, Dần Ngọ Tuất, Tị Dậu Sửu , ví dụ như: Bản mệnh bàn hóa kị tại Tí, đại hạn bàn hóa kị ở Thân thì cấu thành Tam hợp kị Thân Tí Thìn, lúc lưu niên đi vào cung Thìn thì sẽ phát sinh tai họa.

六、反 弹 忌:本命盘化忌冲大限盘,而大限盘化忌冲本命盘,这种你冲我、我冲你的现象,就是反弹忌,好像打篮球 的 擦 板 球 一样,被冲到定有灾殃,是很凶恶的忌冲现象。

Thứ 6, phản đạn kị: Bản mệnh bàn hóa kị xung đại hạn bàn, mà đại hạn bàn hóa kị xung bản mệnh bàn, cái loại tha xung ngã này, hiện tượng của ta xung ngươi, ngươi xung ta chính là phản đạn kị, giống như chơi bóng rổ, bị vọt tới chắc chắn tai ương, là hiện tượng kị xung rất hung ác

七、忌入同类:有人 说 忌入主收敛、得到 的意思,不主凶险,这句话有 语病 ,它有一些先决条件,如果 有 这 些 条件 才 如 前 解释,若没有先决条件配合,也是不利,尤其过渡到忌冲的流年,特别不顺,过了该流年后,才能否极泰来、转危为安。

Thử bảy, kỵ nhập cùng loại: Có người nói phi hóa kỵ nhập chủ thu liễm, có ý là đạt được, không chủ hung hiểm. Câu này có sai lầm, nó có một vài điều kiện tiên quyết, nếu có một vài điều kiện này thì nó mới như giải thích trên. Nếu không có điều kiện tiên quyết phối hợp cũng là bất lợi, nhất là giao qua kị xung lưu niên đặc biệt không được thuận lợi, qua lưu niên sau, mới có thể khổ tận cam lai, chuyển nguy thành an

八、单忌:本命盘和大限盘飞化的忌星不 呈 以上 的组合,就是 单忌,单忌的 情 况 要 特 别 注 意,本命盘和大眼盘的忌星 分 踞 流年命宫和流年同类宫时,所产生的凶力并不 亚 于上述各种情况。

Thứ tám, chỉ kị: Phi tinh hóa kị của bản mệnh bàn và đại hạn bàn không tạo thành tổ hợp như trên thì chính là chỉ kị. Phải đặc biệt chú ý tình huống chỉ kị , lúc sao Hóa kị của bản mệnh bàn và đại hạn bàn chia nhau ra tọa tại lưu niên cung mệnh và lưu niên cung đồng loại, sinh ra hung lực cũng không thua kém so với các trường hợp kể trên.

———-

Tứ sát:

Sát Phá Tham của vòng chính tinh

Mộc Suy Tuyệt của vòng Trường Sinh

Kình Đà của can năm sinh

Không Đào Sát của chi năm sinh

Khi có 1 sát thì gọi là mầm mống, khi có 2 là thành hiện tượng, khi có 3 thì cực điểm, nhưng khi có 4 yếu tố hội tụ thì lại phản vi kỳ, không trở thành có, mà sát lại đảo thành cát.

Tứ sinh:

Tử Vũ Liêm của vòng chính tinh

Tuế Hổ Phù của vòng thái tuế

Lộc Tướng Ấn của vòng lộc tồn bác sỹ

Sinh Vượng Mộ của vòng trường sinh

Tứ sinh cộng hưởng với nhau thì sẽ thành hoàn mỹ.

Việc xem số xoay quay Tứ Không, Tứ Sát và Tứ Sinh. Dựa vào hệ thống này thì giờ đây chúng ta có thể xem tử vi một cách toàn diện, không thiếu sót. Và hiểu được cái gì là chính cái gì là phụ. Sau khi đã xác định được khung số, việc xét đoán các tiểu tiết sẽ có định hướng và bớt mông lung hơn, tất nhiên sẽ tự tin và kết quả sẽ chính xác hơn.

Mệnh Tài Quan trong cách hiểu tổng quát thì cũng là một loại “sao”. Loại sao này có thể tổ hợp với bất cứ bộ sao nào phía trên để ra chi tiết cuộc đời. Tức là bạn có 5 yếu tố để xét số mệnh. Trước giờ bạn nghĩ cứ phải nhìn từ mệnh tài quan nhìn đi. Giờ bạn đã biết có thể nhìn từ bất cứ cung nào cũng là lá số của mình, và mệnh tài quan cũng chỉ là một tam hợp.

Khi 5 yếu tố cộng hưởng: Mệnh tài quan có Tử Vũ Liêm+Tuế Hổ Phù+Lộc Tướng Ấn+Sinh Vượng Mộ.

Nếu Mệnh Tài Quan là tượng của Sinh Vượng Mộ thì Điền Tật Bào chính là tượng của Mộc Suy Tuyệt. Giả sử Điền Tật Bào của bạn hội tụ 4 yếu tố tứ sinh thì bạn có tứ sinh+ 1 Tuyệt tất nhiên sẽ không tốt bằng ngũ sinh khi Mệnh Tài Quan + 4 sinh rồi.

Và khi đại vận đi đến cung Tật, bạn cũng ngầm hiểu giống như mình từ vị trí Sinh Vượng Mộ đến vị trí Mộc Suy Tuyệt ắt không thể tốt đẹp. Đó là lý thống nhất về quy luật của tất cả các tam hợp.

———-

Lấy “Vận thế” mà nói, cung mệnh Tham Lang tự hóa lộc biểu thị khi còn bé cũng rất có nhân duyên, chiếm được sự yêu mến của mọi người. Lúc đại hạn tiến nhập cung Phụ Mẫu, do ở tại đây quan hệ hóa quyền, tràn ngập lòng cầu tiến, nỗ lực tiến thủ, tràn ngập sức sống, cũng dễ có được sự trọng dụng hoặc đề bạt của trưởng bối, thầy cô (bởi vì cung Phụ Mẫu vừa chủ thầy cô, trưởng bối, quản lý).

至于 交 友 宫 化忌入我命宫,因为化忌主情义,精神层面的关心而已,不主物质,所以不可和朋友有金钱 往 来,有 的 话 ,往往损失是在自己,步入交友宫的大限时,因忌入本命宫所以该大限一定不顺,身体多毛病,有 病 死 之 虞,因为本命宫已变成大限的疾厄宫。

Còn như cung Nô bộc phi hóa kỵ nhập ngã cung, bởi vì là hóa kị chủ tình nghĩa, quan tâm về mặt tinh thần mà thôi, không chủ vật chất bởi vậy không nên qua lại với bạn bè có tiền, có tiếng nói thường thường tổn thất là ở chính mình. Khi đại hạn đi vào cung Nô Bộc, bởi vì phi hóa kỵ nhập cung Mệnh cho nên đại hạn nhất định không được thuận lợi, thân thể nhiều tâm bệnh, ước đoán có bệnh dẫn đến tử vong bởi vì cung mệnh nguyên thủy đã biến thành cung tật ách đại hạn.

像上述两种情况,都 是 属 于 气 的 流 转,人的一生中,运势有强弱,有起伏,就是四化飞星的流转所引起的,配合大限宫内星宿组合状态来判定运势强弱起伏,就和四 季 的流转一样—-

Hai loại tình huống kể trên, đều là thuộc lưu chuyển của khí. Trong một đời người, vận thế có mạnh yếu, có lên xuống, chính là do phi tinh Tứ Hóa lưu chuyển đưa tới. Phối hợp trạng thái tổ hợp sao trong cung đại hạn mà đi tới phán định vận thế mạnh yếu lên xuống , giống như bốn mùa lưu chuyển —-

春天到了,就要耕种、播种。

Mùa xuân đến rồi, sẽ trồng trọt, gieo cấy.

夏天到了,就要除草、施肥。

Mùa hè đến rồi, sẽ làm cỏ, bón phân.

秋天来了,就要收割、晒谷。

Trời thu tới, sẽ thu gặt, phơi nắng.

冬天来了,就要保存食粮好过冬。

Mùa đông tới, sẽ tồn trữ lương thực mà sống no đủ.

人之一生亦是如此,要随时努力,吸收 进 取,俟 机而起,创 造成功,进而保存成果,永 续 经营,如果不依四时之 顺 序 循序而 做 ,反而逆 其 道 而 行,则其失败指日可 期 。

Trong một đời người cũng vậy, phải tùy thời nỗ lực, biết tiến biết thủ, chờ đời thời cơ khởi lên, sáng lập thành công, tiến tới bảo tồn thành quả, tiếp tục tiến hành. Nếu như không tuân theo trình tự bốn mùa mà làm, ngược lại nếu như nghịch đường mà đi thì thất bại chỉ là vấn đề thời gian.

像这 种四化 飞 星的忌星,临 布 本命三合方的,必然是生涯蹭蹬、做事 进 退 的 困 窘 运 限 ,更 有 “忌星”来冲,一定失败,所以忌星以冲最凶,飞 布 在 三合方之对宫次之。假如能顺势而为,蓄 势而发,就能事半而功倍。

Nếu như phi tinh hóa kỵ nhập vào tam phương của bản mệnh, tất nhiên là cuộc đời lận đận, vận hạn công việc tiến thoái khốn quẫn. Lần lượt có “Hóa kỵ” tới xung, nhất định thất bại, cho nên sao hóa kỵ lấy xung hung nhất, bay nhập ở phương Tam hợp của đối cung là thứ hai. Giả như có thể thuận thế mà làm, chờ thời mà phát là có thể sự bán mà công bội.

四化之化星起飞、降落、再转化之飞 经 路径 ,有:收敛和发散两种效用,此种效用使运途产生起伏转折,所以四化飞星的飞化途径已隐含事件的 吉 凶 因 果 关系 在 其中。

Quỹ đạo của phi tinh Tứ Hóa phát ra, nhập vào, lại chuyển hóa , có: Thu liễm và phát tán hai loại hiệu dụng, loại hiệu dụng này khiến cho vận đồ sản sinh lên xuống chuyển ngoặt, cho nên cách Tứ Hóa phi tinh phi hóa đã ẩn hàm sự kiện cát hung bởi vì quan hệ ở trong đó.

由于他宫化入我宫或我宫化入他宫,再由化入宫干再转飞四化入其它各宫,此种 —-“某宫”化禄入A宫,A宫干再转化禄入B宫,B宫干又再化禄入C宫的飞化 方式,就是代表某宫之“禄气”飞化给A宫、B宫、C宫等所用,因为是化飞出去,能不能回收?则要看转化后,有没有再回到“某宫”,如果有回到“某宫”.代表是“收敛状态”,化出去的禄星可以回收。

Bởi vì tha cung hóa nhập ngã cung hoặc ngã cung hóa nhập tha cung, lại do hóa nhập cung mà can cung lại chuyển phi Tứ Hóa nhập cung khác, đại loại như —- “Cung nào đó” hóa lộc nhập cung A, can cung A lại chuyển hóa hóa lộc nhập cung B, can cung B lại hóa lộc nhập cung C, chính là đại biểu “Lộc khí” của cung nào đó phi hóa cấp cung A, cung B, cung C sở hữu sử dụng. Bởi vì phi hóa là xuất đi, có thể trở về thu vào hay không? Thì phải khán sau chuyển hóa có trở lại “Cung nào đó”, hay không. Nếu có trở lại “Cung nào đó” đại biểu là ” Trạng thái thu liễm”, lộc tinh hóa xuất đi có thể thu trở về.

如果化出去A宫,A宫转化入B宫,而B宫干自化,则 代 表 泄 气,如果是“化禄”,表示“禄气”会在“B宫” 泄露 掉,这种是属于“发散状态”,化出去 的 无 法 回收,而呈现“凶”意,因为付出去的 没 办 法回收。

Nếu như cung A hóa xuất đi, cung A chuyển hóa nhập cung B, mà can cung B tự hóa, thì đại biểu khí bị tiết ra, nếu như là “Hóa lộc”, biểu thị “Lộc khí” sẽ ở “B cung”. Loại này thuộc “Trạng thái phát tán”, hóa xuất đi không cách thu về mà hiện ra ý “Hung”, bởi vì là phó xuất đi không có biện pháp thu về.

【收敛作用】与【发散作用】:

[Tác dụng thu liễm] và [Tác dụng phát tán]:

四化的起飞与再转飞四化的 起落 路径 ,代表起飞宫和降落宫之间,具有某种连系作用,若经过路径没有自化,代表具有【收敛作用】,发出去的能再回收。

Trong diễn tiến phi hóa, nếu Tứ Hóa phi xuất lại chuyển phi hóa, đại biểu giữa cung phát xuất và cung nhập vào sẵn có mối liên hệ nào đó, nếu quá trình phi hóa không có tự hóa, đại biểu sẵn có [tác dụng thu liễm] có năng lực phát xuất đi lại thu về.

若有化出或自化的宫位,就代表【发散作用】,发出 气 的 会 损 耗 掉 ,无法收回。

Nếu có hóa xuất hoặc cung vị tự hóa, thì đại biểu [tác dụng phát tán], khí phát xuất hao tổn, không cách thu hồi.

【气 运 流转】:

[Khí vận lưu chuyển]:

像这种某宫起飞四化,落入某宫,再由落入宫再转飞四化的飞星方式叫【气运流转】。

Phương thức của loại này là cung nào đó phát xuất Tứ Hóa, rơi vào cung nào đó, đồng thời bởi vì rơi vào cung lại chuyển phi hóa làm [khí vận lưu chuyển].

命盘中:

Trong mệnh bàn:

某宫飞四化再转化四化入某宫,又 再 转化四化的飞化 方式,表示气之流转,凡 气 之 所 通 之 处 ,即与发射宫有息息相关的关连性存在,这就是命盘的气势,它 可 以 藉 此 观 察 命造一生的气运强弱吉祥,不必再去看人的“脸色”有时间的限制,或“ 实 体 ”的 限制。

Cung nào đó phi Tứ Hóa lại chuyển phi hóa nhập cung nào đó. Phương thức phi hóa lại vừa chuyển phi hóa Tứ Hóa biểu thị lưu chuyển của khí, thường nơi khí tồn tại thông với nơi khí ở tức là cùng cung phóng ra có tồn tại tính liên quan như cùng một nhịp thở. Đây chính là khí thế của mệnh bàn. Có thể dựa vào đây quan sát số mệnh cả đời mệnh tạo mạnh yếu tốt đẹp, không cần lại đi xem “Sắc mặt” của người, có thể hạn chế thời gian hoặc hạn chế “Thực thể”.

有很多命例显示,有些命盘三方会煞,格局有破,但却是富甲一方或权倾一时之命,其中之差异,即在:“气势之流转” 至 于 为何同命之人,成就有高低之别,即 在 有 无 掌 握 气 运 之 局 势 ,顺势 而 为。

Có rất nhiều biểu hiện ví dụ, có một số mệnh bàn tam phương hội sát, cách cục bị phá, nhưng là mệnh giàu có một phương hoặc quyền uy một thời, khác biệt trong đó ở tại: ” Lưu chuyển của khí thế” dẫn đến việc vì sao người có cùng mệnh mà thành tựu có cao thấp khác nhau, là do có hay không việc nắm giữ thế cục của khí vận, thuận tiện mà hành động.

只要命盘 没 有 自化 泄 气,则此种命造一生较吉祥。

Chỉ cần mệnh bàn không có tự hóa, khí bị tiết ra thì loại mệnh tạo này suốt đời được cát tường.

若有自化,则比较不会掌握机会,或 有机 降 临 亦 无能力把握,平白让它流失或为自化宫而破等之憾事,而一生中气运较占下风,必须要乐天知命,才能常保安乐。

Nếu có tự hóa, thì tương đối sẽ không nắm giữ được cơ hội, hoặc có cơ hội rơi xuống cũng không có năng lực nắm giữ, không duyên cớ mà làm cho nó trôi qua hoặc là cung tự hóa mà phá hỏng đáng tiếc. Mà trong cuộc đời khí vận tương đối thất thế, nhất định phải bằng lòng với số mệnh, mới có thể thường được an vui.

针对 气 运 发散 之 命造,加倍努力并不是成功的绝对 保证 ,反 而 抱 持 着 “乐天知足”的生活态度,不 要 强 求 “名与利”就能常 保 康 乐 ,因此,命盘虽有自化,破坏了“气”之凝聚,也不会对命造产生不良之影响,若 反 其 道 而 行 必 遭凶险与失败。

Đối với mệnh tạo có khí vận phát tán, cố gắng gấp bội cũng không đảm bảo thành công tuyệt đối, đổi lại nên giữ vững thái độ sống “Yên vui thấy đủ”, không nên cưỡng cầu “Danh và lợi” có thể thường được yên vui. Bởi vì, mệnh bàn tuy có tự hóa, phá hủy sự ngưng tụ của “Khí”, nhưng đối với mệnh tạo cũng không sản sinh ảnh hưởng xấu, nếu như ngược đường mà đi ắt gặp hung hiểm, thất bại.

另外,解析命盘时,不要将子女、父母、疾厄、交友等宫,视为次要宫或闲宫,而只看重命宫、财帛、官禄(事业)三宫而已,疾厄宫 一破 ,纵使财富有如金山亦无命消受,有什么意义呢?所以十二宫都不可忽视,每一宫位都很重要,而“气化”之流转,就是显示“宫”和“宫”之间关系的强弱以及吉凶的表征。

Mặt khác, khi phân tích mệnh bàn , không nên coi các cung Tử Nữ, Phụ Mẫu, Tật Ách, Nô Bộc là cung thứ yếu hoặc nhàn cung mà chỉ coi trọng ba cung Mệnh, Tài Bạch, Quan Lộc (sự nghiệp) mà thôi. Cung Tật Ách nổi sóng gió, cho dù tài phú giống như Kim Sơn cũng không đến lượt mệnh tạo tiêu xài, sao lại như vậy? Bởi vì mười hai cung đều không thể bỏ qua, mỗi một cung vị đều rất trọng yếu, mà lưu chuyển “Hoá khí” chính là biểu hiện quan hệ mạnh yếu giữa “Cung” và “Cung” và biểu hiện của cát hung.

——-

[紫微斗数]宫位自化详解

[ TỬ VI ĐẨU SỐ ] CUNG VỊ TỰ HÓA TƯỜNG GIẢI

宫位自化详解

CUNG VỊ TỰ HÓA TƯỜNG GIẢI

一、在斗数飞星四化运用上,易友皆知四化为斗数之『用神』,四化概区分为生年四化、飞宫四化及自化等三种。

1. Trong việc vận dụng đấu sổ phi tinh tứ hóa, các vị bằng hữu đều biết tứ hóa là của『 dụng thần 』 đấu sổ. Tứ hóa đại thể được phân chia thành ba loại là: tứ hóa năm sinh, phi cung tứ hóa cùng tự hóa.

二、一般而言,坊间市面上斗数书籍对宫位的自化使用皆隐而不谈,或有谈到但只是轻描淡写、蜻蜓点水式地一言带过,殊不知宫位的自化正是斗数断命的重要理则所在,一个命盘有12个宫位,几乎每一张命盘皆有自化的情形,一个宫位的自化往往关系到断命正确与否,有的人12个宫位皆无自化,有的则多到6至8个宫位皆有自化情况,故易友在论命时一定要注意是否有自化的情况存在,否则,差之毫厘,失之千里。

2. Nói chung, trên mặt phố, các loại thư tịch đấu sổ đối với việc vận dụng cung vị tự hóa đều ẩn đi mà không bàn tới, hoặc có nói tới nhưng chỉ là hời hợt, chuồn chuồn điểm nước, vài lời nói qua mà không biết rằng cung vị tự hóa chính là trọng yếu đấu sổ đoạn mệnh. Một cái mệnh bàn có 12 một cung vị, hầu như mỗi một mệnh bàn đều có tình huống tự hóa, một cung vị tự hóa thường thường quan hệ đến việc đoán mệnh chính xác hay không, có trường hợp 12 cung vị đều không có tự hóa, lại có trường hợp thì có 6 đến 8 cung vị có tình huống tự hóa, cho nên các vị bằng hữu khi luận mệnh nhất định phải chú ý có hay không tồn tại tình huống tự hóa, bằng không, sai một ly, đi ngàn dặm.

三、宫位自化又区分如下:

3, cung vị tự hóa lại được phân chia như sau:

(一)单星自化:自化禄、自化权、自化科、自化忌。

3.1. Đơn tinh tự hóa: Tự hóa lộc, tự hóa quyền, tự hóa khoa, tự hóa kị.

(二)双星自化:自化禄又自化权、自化禄又自化科、自化禄又自化忌、自化权又自化科、自化权又自化忌、自化科又自化忌等六种情形。

3.2. Song tinh tự hóa: Tự hóa lộc vừa tự hóa quyền, tự hóa lộc vừa tự hóa khoa, tự hóa lộc vừa tự hóa kị, tự hóa quyền vừa tự hóa khoa, tự hóa quyền vừa tự hóa kị, tự hóa khoa vừa tự hóa kị. Bao gồm sáu loại tình hình.

※例如:巨门、天机同宫于丁卯宫,则该宫自化科(天机自化科)又自化忌(巨门自化忌)。

※ Ví dụ như: Cự Môn, Thiên Cơ đồng tọa tại cung Đinh Mão, thì bao gồm cung tự hóa khoa (Thiên Cơ tự hóa khoa) vừa tự hóa kị (Cự Môn tự hóa kị).

(三)参星自化:自化禄且自化权且自化科(或自化忌)。

3.3. Tố tinh tự hóa: Tự hóa lộc mà lại tự hóa quyền rồi tự hóa khoa (hoặc tự hóa kị).

※例如:武曲、贪狼、文曲同宫于己丑宫,则该宫自化禄(武曲自化禄)、自化权(贪狼自化权)、自化忌(文曲自化忌)。

※ Ví dụ như: Vũ Khúc, Tham lang, Văn khúc đồng tọa tại cung Kỷ Sửu, thì bao gồm cung tự hóa lộc (Vũ Khúc tự hóa lộc), tự hóa quyền (Tham Lang tự hóa quyền), tự hóa kị (Văn Khúc tự hóa kị).

宫位自化续(一)

TỰ HÓA TƯỜNG GIẢI (Phần 1)

◎续谈宫位自化问题,若生年禄在A宫,且A宫有自化禄、权、科、忌之象意:

◎ Tiếp theo nói về vấn đề cung vị tự hóa, tượng ý nếu khi Hóa lộc năm sinh ở cung A, mà cung A lại có tự hóa lộc, quyền, khoa, kị:

一、生年禄在夫妻宫,且夫妻宫有自化:

A, Hóa lộc năm sinh ở cung Phu Thê, mà cung phu thê lại có tự hóa:

1. 生年禄在夫妻宫→表我对配偶有情意及关心。夫妻宫自化禄—生年禄又逢自化禄,有抵消之作用,其意为我对配偶情意及关心,配偶认为是应该的。生年禄又逢自化禄,自化会带到对宫,表既然我对配偶情意及关心,其认为是应该的,而不知珍惜,不如将心力发展在事业上。

1. Hóa lộc năm sinh ở cung Phu Thê → biểu thị ta đối phối ngẫu hữu tình hữu ý hữu quan tâm. Cung phu thê tự hóa lộc — Hóa lộc năm sinh lại phùng tự hóa lộc, có tác dụng triệt tiêu, hàm ý của nó là ta đối với phối ngẫu tình ý quan tâm, phối ngẫu cho rằng việc đó là đương nhiên. Hóa lộc năm sinh lại phùng tự hóa lộc, tự hóa sẽ mang đến đối cung, biểu thị nếu ta đối với phối ngẫu tình ý quan tâm, người phối ngẫu cho rằng việc đó là đương nhiên mà không biết quý trọng, không bằng đem tâm lực phát triển ở trên sự nghiệp.

2. 生年禄在夫妻宫,夫妻宫又自化权→我对妻有情意、关心,且配偶也能干,配偶可协助我事业发展(因自化权之力带到官禄宫)。

2. Hóa lộc năm sinh ở cung Phu Thê, cung Phu Thê lại tự hóa quyền → ta đối với phối ngẫu hữu tình hữu ý, quan tâm, mà phối ngẫu cũng có thể có năng lực, phối ngẫu có thể hiệp trợ chuyện ta phát triển sự nghiệp (bởi vì tự hóa quyền lực mang đến cung Quan lộc).

3. 生年禄在夫妻宫,夫妻宫又自化科→我对配偶有情意、关心,并且配偶为我的贵人。结婚后本人事业及工作发展均甚稳定。

3. Hóa lộc năm sinh ở cung Phu Thê, cung phu thê lại tự hóa khoa → ta đối với phối ngẫu hữu tình ý, quan tâm, đồng thời phối ngẫu là quý nhân của ta. Sau khi kết hôn bản thân sự nghiệp cùng công tác phát triển đều hơn mức ổn định.

4. 生年禄在夫妻宫,夫妻宫又自化忌→双忌。我对配偶有情意、关心,但配偶爱吃醋且不理会我的情意与关心,且感情对待不好;也相对影响本人事业及工作发展。

4. Hóa lộc năm sinh ở cung Phu Thê, cung phu thê lại tự hóa kị → song kị. Ta đối với phối ngẫu hữu tình ý, quan tâm, nhưng phối ngẫu lại thích ghen tuông mà không để ý tới tình ý cùng sự quan tâm của ta, lại tình cảm đối đãi bất hảo; cũng tương đối ảnh hưởng tới phát triển sự nghiệp cùng công tác của bản thân.

二、生年禄在财帛宫,且财帛宫有自化:

B, Hóa lộc năm sinh ở cung Tài Bạch, mà lại cung Tài Bạch có tự hóa:

1. 生年禄在财帛宫→表很会赚钱,或赚钱容易。财帛宫有生年禄又自化禄—赚钱易且很会赚钱,但不惜钱,看钱不重,花钱心不疼。

1. Hóa lộc năm sinh ở cungTài Bạch → biểu thị rất biết kiếm tiền, hoặc kiếm tiền dễ dàng. Cung Tài Bạch có năm sinh lộc lại tự hóa lộc — kiếm tiền dễ mà lại rất biết kiếm tiền, nhưng không tiếc tiền, không xem nặng tiền bạc, vung tiền tâm không tiếc tay.

2. 财帛宫有生年禄又自化权→很会赚钱,赚钱容易而且想赚更多,即有福想更有福,永不嫌钱多,还要更拼命去赚,此类型者多为劳心劳力经奋斗而成功—亦有人心不足蛇吞象之意。

2. Cung Tài Bạch có năm sinh lộc vừa tự hóa quyền → rất biết kiếm tiền, kiếm tiền dễ mà lại muốn kiếm càng nhiều, tức có phúc thì càng muốn có nhiều phúc, vĩnh viễn không chê nhiều tiền, lại càng muốn thêm mà liều mạng đi kiếm, mẫu người này đa số lao tâm lao lực trải qua phấn đấu mà thành công — cũng có người trong tâm có ý định làm rắn nuốt voi.

3. 财帛宫有生年禄又自化科→很会赚钱,赚钱容易且会思考以轻松方式赚钱。对金钱有计划、有节制、不浪费,不会刻意去追求金钱。

3. Cung Tài Bạch có năm sinh lộc lại tự hóa khoa → rất biết kiếm tiền, kiếm tiền dễ mà lại biết suy tính phương thức kiếm tiền dễ dàng. Đối với tiền tài có kế hoạch, có tiết chế, không lãng phí, sẽ không tận lực đi truy cầu tiền tài.

4. 财帛宫有生年禄又自化忌→很会赚钱,赚钱容易,且想多付出一份劳心劳力去追求钱财,但后来仍是两手空空。

4. Cung Tài Bạch có năm sinh lộc lại tự hóa kị → rất biết kiếm tiền, kiếm tiền dễ, mà lại dụng tâm suy nghĩ, một lòng lao tâm lao lực đi truy cầu tiền tài, nhưng sau cùng vẫn là hai bàn tay trắng.

三、生年禄在田宅宫,且田宅宫有自化:

C, Hóa lộc năm sinh ở cung Điền trạch, mà lại cung điền trạch có tự hóa:

1. 生年禄在田宅宫→与家有缘且有责任感及关心。生年禄在田宅宫又自化禄—会将生年禄带到田宅外面(子女宫)花掉;即从家中拿钱到外面去花、享受。

1. Hóa lộc năm sinh ở cung Điền Trạch → cùng gia đình hữu duyên mà lại có trách nhiệm và quan tâm. Hóa lộc năm sinh ở cung Điền Trạch vừa tự hóa lộc — sẽ đem Hóa lộc năm sinh đến “điền trạch bên ngoài” (cung Tử Nữ) tiêu hết; tức cầm tiền từ trong nhà đi ra bên ngoài tiêu pha, hưởng thụ.

2. 田宅宫有生年禄又自化权→房子至少有两间以上。

2. Cung Điền Trạch có năm sinh lộc lại tự hóa quyền → có ít nhất hai căn nhà trở lên.

3. 田宅宫有生年禄又自化科→拿钱到外面花,但较节制金钱,当省则省。

3. Cung Điền Trạch có năm sinh lộc lại tự hóa khoa → cầm tiền đi ra bên ngoài tiêu pha, nhưng tương đối tiết chế tiền tài, cần tiết kiệm thì sẽ tiết kiệm.

4. 田宅宫有生年禄又自化忌→购屋后再卖出,会乱花钱,想再买房子便有困难致租屋住。

4. Cung Điền Trạch có năm sinh lộc lại tự hóa kị → mua nhà rồi lại bán nhé, sẽ tiêu xài tiền phung phí. Trong việc mua nhà ở có trắc trở về giấy tờ

◎若生年化权在A宫,且A宫有自化禄、权、科、忌之象意:

◎ Tượng ý nếu năm sinh hóa quyền ở cung A , mà cung A lại có tự hóa lộc, quyền, khoa, kị:

一、生年权在夫妻宫,且夫妻宫有自化:

A. Hóa quyền năm sinh ở cung Phu Thê, mà cung Phu Thê lại có tự hóa:

1. 生年权在夫妻宫→我讲话不会让配偶,配偶也较怕我。夫妻宫有自化禄—配偶对我有帮助;夫妻有争执时,事过就好,配偶不会记在心上;易有升迁机会。

1. Hóa quyền năm sinh ở cung Phu Thê → ta nói chuyện sẽ không nhường nhịn người phối ngẫu, phối ngẫu cũng tương đối sợ ta. Cung phu thê có tự hóa lộc — phối ngẫu đối với ta có trợ giúp; phu thê có lúc tranh chấp nhưng sự qua rồi là thôi, phối ngẫu sẽ không để ở trong lòng. Dễ có cơ hội lên chức.

2. 生年权在夫妻宫,夫妻宫又自化权→我欲管配偶时,配偶不让我管,彼此互不相让,不相上下。

2. Hóa quyền năm sinh ở cung Phu Thê, cung Phu Thê vừa tự hóa quyền → lúc ta muốn quản người phối ngẫu thì người phối ngẫu không nhường nhịn cho ta quản, hai bên đều là không nhân nhượng, ngang sức ngang tài.

3. 生年科在夫妻宫,夫妻宫又自化权→配偶有修养、风度,我发脾气时会让我(因为权之力大于科)。

3. Hóa khoa năm sinh ở cung Phu Thê, cung Phu Thê lại tự hóa quyền → phối ngẫu có tu dưỡng, phong độ, lúc ta nổi giận thì sẽ nhường nhịn ta (bởi vì lực của quyền mạnh lên do khoa).

(DKN chú: Chỗ này có thể có nhầm lẫn từ bản gốc)

4. 生年忌在夫妻宫,夫妻宫又自化权→我管配偶时,反而引起争吵,互不相让,乃互为冤家,一生吵架度日。

4. Hóa kỵ năm sinh ở cung Phu thê, cung Phu Thê lại tự hóa quyền → lúc ta quản người phối ngẫu, thì ngược lại khiến cho khắc khẩu, người phối ngẫu không chịu nhường nhịn, trở thành oan gia, suốt đời cãi nhau độ nhật.

(DKN chú: Chỗ này có thể có nhầm lẫn từ bản gốc)

二、生年权在财帛宫,且财帛宫有自化:

B. Hóa quyền năm sinh ở cung Tài Bạch, mà lại cung Tài Bạch có tự hóa:

1. 生年权在财帛宫→我会掌理钱财。财帛宫自化禄—我会掌理钱财,但会随心所欲去花且不会心疼。

1. Hóa quyền năm sinh ở cung Tài Bạch → ta sẽ chưởng lý tiền tài. Cung tài bạch tự hóa lộc — ta quản lý tiền tài, nhưng sẽ nuông chiều bản thân mà ăn chơi hoang phí.

2. 生年权在财帛宫,且财帛宫有自化权→生年化权与自化权抵消,化权跑入福德宫—不知珍惜金钱,很敢享受,认为钱是万能而误了自己(即以有钱而自恃之)。

2. Hóa quyền năm sinh ở cung Tài Bạch, mà cung Tài Bạch lại có tự hóa quyền → năm sinh hóa quyền với tự hóa quyền sẽ triệt tiêu lẫn nhau, hóa quyền chạy vào cung Phúc Đức — chẳng quý trọng tiền tài, rất thích hưởng thụ, cho rằng tiền là vạn năng mà lầm lỡ chính mình (ỷ vào có tiền mà tự cao tự đại).

3. 生年权在财帛宫,且财帛宫有自化科→有贵人提拔我去赚钱。

3. Hóa quyền năm sinh ở cung Tài Bạch, mà lại cung Tài Bạch có tự hóa khoa → có quý nhân giúp đỡ ta trong chuyện kiếm tiền.

4. 生年权在财帛宫,且财帛宫有自化忌→会掌钱财但自己不想管。

4. Hóa quyền năm sinh ở cung Tài Bạch, mà cung Tài Bạch lại có tự hóa kị → sẽ phải quản lý tiền tài nhưng bản thân lại không muốn quản.

◎有关生年科、忌又逢宫位有自化禄、权、科、忌之象意,请参照此要领去解析。

Liên quan đến tượng ý của năm sinh khoa, kị lại phùng cung vị có tự hóa lộc, quyền, khoa, kị, xin mời theo các yếu lĩnh sau đây để đi đến phân tích.

宫位自化续(二)

CUNG VỊ TỰ HÓA (Phần 2)

◎生年四化再逢自化的断法:

◎ tứ hóa năm sinh lại phùng tự hóa đoạn pháp:

1. 生年禄逢自化:

A.生年禄逢自化禄→为禄出,不珍惜、浪费,一直用到没有。

B.生年禄逢自化权→吉。福中更加求福,人心不足蛇吞象之例。

C.生年禄逢自化科→乃想更轻松、有计划之类方式赚钱。

D.生年禄逢自化忌→为双忌,主损失,到最后也会终归于无。

1. Hóa lộc năm sinh phùng tự hóa:

A. Hóa lộc năm sinh phùng tự hóa lộc → là lộc xuất, không quý trọng, lãng phí, liên tục dùng đến không còn.

B. Hóa lộc năm sinh phùng tự hóa quyền → Cát. Trong phúc càng cầu thêm phúc, lòng không biết đủ, là một ví dụ làm rắn mà muốn nuốt voi.

C. Hóa lộc năm sinh phùng tự hóa khoa → là tư tưởng thoải mái hơn, có kế hoạch trong phương thức kiếm tiền.

D. Hóa lộc năm sinh phùng tự hóa kị → là song kị, chủ tổn thất, đến cuối cùng sẽ trở về số không.

2. 生年权逢自化:

A.生年权逢自化禄→吉,想更上一层楼。

B.生年权逢自化权→为权出,自视过高,过于自信。

C.生年权逢自化科→贵人欣赏我的才华、能力,并帮助我、提拔我。

D.生年权逢自化忌→受忌星的相克,变成凶象,爱占人便宜。

2. Hóa quyền năm sinh phùng tự hóa:

A. Hóa quyền năm sinh phùng tự hóa lộc → cát, mong muốn nâng cao một bước.

B. Hóa quyền năm sinh phùng tự hóa quyền → là quyền xuất, tự cho mình là quá cao, quá tự tin.

C. Hóa quyền năm sinh phùng tự hóa khoa → quý nhân tán thưởng tài hoa, năng lực của ta, trợ giúp ta, đề bạt ta.

D. Hóa quyền năm sinh phùng tự hóa kị → bị Hóa kỵ tương khắc, biến thành hung tướng, thích chiếm tiện nghi trước người khác..

3.生年科逢自化:

A.生年科逢自化禄→乃为人家给的,认为理所当然,而无感激之心。

B.生年科逢自化权→容易贵显、荣显。

C.生年科逢自化科→贵人不明显,本主容易之事,变得困难重重。

D.生年科逢自化忌→科可压制忌,使凶象减轻。

3. Hóa khoa năm sinh phùng tự hóa:

A. Hóa khoa năm sinh phùng tự hóa lộc → chính là những gì người khác làm cho ta, ta cho rằng đương nhiên, mà không có tâm cảm kích.

B. Hóa khoa năm sinh phùng tự hóa quyền → dễ quý hiển, quang vinh.

C. Hóa khoa năm sinh phùng tự hóa khoa → quý nhân không hiển lộ rõ ràng, chuyện vốn dễ dàng lại trở nên trắc trở trùng trùng trùng.

D. Hóa khoa năm sinh phùng tự hóa kị → khoa có thể áp chế kị, khiến cho hung tướng giảm bớt.

4.生年忌逢自化:

A.生年忌逢自化禄→,为凶,禄星失去作用,也做不成。

B.生年忌逢自化权→要费很大的努力才把忌星压制下来。

C.生年忌逢自化科→科星力薄弱,无力解忌,有人想帮我,我也不想要。

D.生年忌逢自化忌→本来就没有,又因自化变得更没有了。

4. Hóa kỵ năm sinh phùng tự hóa:

A. Hóa kỵ năm sinh phùng tự hóa lộc →, là hung, lộc tinh mất đi tác dụng, mất đi năng lực.

B. Hóa kỵ năm sinh phùng tự hóa quyền → phải tốn rất nhiều nỗ lực mới áp chế được hóa kị.

C. Hóa kỵ năm sinh phùng tự hóa khoa → khoa tinh lực bạc nhược, vô lực giải kị, có người muốn giúp ta, ta cũng không cần.

D. Hóa kỵ năm sinh phùng tự hóa kị → vốn là không có, lại bởi vì tự hóa biến đổi mà càng không có.

宫位自化续(三)

CUNG VỊ TỰ HÓA (Phần 3)

◎A宫四化到B宫(含对宫)逢生年四化的断法:

◎A cung tứ hóa đến B cung (bao gồm đối cung) phùng tứ hóa năm sinh đoạn pháp:

1.A宫化禄到B宫,逢B宫生年四化:

※A宫化禄到B宫,逢B宫生年禄→为迭出禄、为泄。

※A宫化禄到B宫,逢B宫生年权→乃为权抓住禄是好的,可反射回去。

※A宫化禄到B宫,逢B宫生年科→为吉,乃文武皆行,无所不谈。

※A宫化禄到B宫,逢B宫生年忌→为凶,产生双倍力量。

1. A cung hóa lộc đến B cung, phùng B cung tứ hóa năm sinh:

※A cung hóa lộc đến B cung, phùng B cung Hóa lộc năm sinh → là điệp xuất lộc, là tiết ra.

※A cung hóa lộc đến B cung, phùng B cung hóa quyền năm sinh → là quyền nắm lộc, là tốt, có thể bắn quay trở lại.

※A cung hóa lộc đến B cung, phùng B cung hóa khoa năm sinh → là cát, là văn võ đều được, không có chỗ nào để nói.

※A cung hóa lộc đến B cung, phùng B cung hóa kỵ năm sinh → là hung, sản sinh gấp đôi lực lượng.

2.A宫化权到B宫,逢B宫生年四化:

※A宫化权到B宫,逢B宫生年禄→为吉,权能抓住禄,所以有得到。

※A宫化权到B宫,逢B宫生年权→为吉,以财帛、官禄、田宅为吉,六亲宫则为争执不让。

※A宫化权到B宫,逢B宫生年科→好争、霸道、喜管束别人,但有理也会服人。

※A宫化权到B宫,逢B宫生年忌→为凶,有是非、争孰、劳动力。

2. A cung hóa quyền đến B cung, phùng B cung tứ hóa năm sinh:

※A cung hóa quyền đến B cung, phùng B cung Hóa lộc năm sinh → là cát, quyền có thể nắm lộc, cho nên có thành tựu.

※A cung hóa quyền đến B cung, phùng B cung hóa quyền năm sinh → là cát, lấy Tài Bạch, Quan Lộc, Điền Trạch là cát, lục thân cung thì là tranh chấp không nhường nhịn.

※A cung hóa quyền đến B cung, phùng B cung hóa khoa năm sinh → giỏi tranh đoạt, bá đạo, thích quản thúc người khác, nhưng khi có lý cũng sẽ phục người.

※A cung hóa quyền đến B cung, phùng B cung hóa kỵ năm sinh → là hung, có thị phi, tranh chấp, lao lực.

3.A宫化科到B宫,逢B宫生年四化:

※A宫化科到B宫,逢B宫生年禄→为吉。

※A宫化科到B宫,逢B宫生年权→为吉。

※A宫化科到B宫,逢B宫生年科→为科出。

※A宫化科到B宫,逢B宫生年忌→忌会拖时间较长,是非、麻烦。

3. A cung hóa khoa đến B cung, phùng B cung tứ hóa năm sinh:

※A cung hóa khoa đến B cung, phùng B cung Hóa lộc năm sinh → là cát.

※A cung hóa khoa đến B cung, phùng B cung hóa quyền năm sinh → là cát.

※A cung hóa khoa đến B cung, phùng B cung hóa khoa năm sinh → là khoa xuất.

※A cung hóa khoa đến B cung, phùng B cung hóa kỵ năm sinh → kị sẽ kéo dài thời gian khá lâu, thị phi, phiền phức.

4.A宫化忌到B宫,逢B宫生年四化:

※A宫化忌到B宫,逢B宫生年禄→为双忌,影响A宫。

※A宫化忌到B宫,逢B宫生年权→为先损失而后才有收获。

※A宫化忌到B宫,逢B宫生年科→科可解忌,但不能完全解之。

※A宫化忌到B宫,逢B宫生年忌→如为本命三合则为逆水忌,表示有多的含意。

4. A cung hóa kị đếnB cung, phùngB cung tứ hóa năm sinh:

※A cung hóa kị đến B cung, phùng B cung Hóa lộc năm sinh → là song kị, ảnh hưởng A cung.

※A cung hóa kị đến B cung, phùng B cung hóa quyền năm sinh → ban đầu tổn thất, sau mới có thu hoạch.

※A cung hóa kị đến B cung, phùng B cung hóa khoa năm sinh → khoa có thể giải kị, nhưng không thể giải hoàn toàn.

※A cung hóa kị đến B cung, phùng B cung hóa kỵ năm sinh → nếu như là tam hợp mệnh gốc thì là nghịch thủy kị, biểu thị rất nhiều hàm ý.

宫位自化续(四)

CUNG VỊ TỰ HÓA (Phần cuối)

一、自化之五种象意:反其意;化无;反冲「到对面」;选择权「要不要在我」;视同生年四化「本易」。

1. Tự hóa có năm loại tượng ý: Phản kỳ ý; hóa vô; phản xung “Đến đối diện” ; quyền lựa chọn “Có muốn hay không ở ta” ; khảo sát giống tứ hóa năm sinh “Bản dịch” .

二、自化依六四之用以论,如果不合六四之用,则依物质不灭定律。此四化星之自化,其气则化到对宫,则应以对宫论断。

2. Tự hóa dựa vào “dụng của 64” mà luận, nếu như không thể dùng “dụng của 64”, thì dựa vào định luật vật chất bất diệt. Tự hóa của tứ hóa tinh, khí của nó tất hóa đến đối cung, lúc này dụng đối cung phán đoán suy luận.

三、自化如以「人」而言,乃是愿不愿意操之在我之意。如以「事」而言,乃是作事有头无尾、有始无终、不能贯彻到底之意。如以「物」而言,则有如俗话「捏怕死、放怕飞」之意。

3. Tự hóa, như lấy “Nhân” mà nói, chính là biểu thị ta có nguyện ý hay không nguyện ý nắm giữ. Như lấy “Sự” mà nói, chính là làm việc có đầu không đuôi, hữu thủy vô chung, không thể quán triệt đến cuối cùng. Như lấy “Vật” mà nói, thì hàm ý giống như tục ngữ “Bóp sợ chết, thả sợ bay”.

四、不论任何宫位自化同类,都有相抵消之作用,即『禄逢自化禄』为『禄出』,表示失去,但都是自己心甘情愿、不在意、没怨言。『权逢自化权』为『权出』,表示争到最后还是会失去,枉费心机。『科逢自化科』为『科出』,表是随他去罢,管他妈妈嫁给谁,会看破看开。『忌逢自化忌』为『忌出』,表示损失之后还会有麻烦。

4. Bất luận là cung vị gì tự hóa cũng giống như nhau, đều có trạng thái tác dụng trung hòa, tức là 『 lộc phùng tự hóa lộc 』 là 『 lộc xuất 』, biểu thị mất đi, nhưng đều là chính mình cam tâm tình nguyện, không thèm để ý, không một câu oán hận. 『 quyền phùng tự hóa quyền 』 là 『 quyền xuất 』, biểu thị tranh đến cuối cùng vẫn là sẽ mất đi, uổng phí tâm cơ. 『 khoa phùng tự hóa khoa 』 là 『 khoa xuất 』, biểu là theo hắn đi thôi, quản hắn mụ mụ gả cho người nào, hội khán phá đã thấy ra. 『 kị phùng tự hóa kị 』 là 『 kị xuất 』, biểu thị tổn thất, cuối cùng còn có thể có phiền phức.

五、自化禄之宫位,要看其转忌落在何宫冲何宫?亦即禄转忌所冲之宫位为最凶之宫位。同理,化忌之宫位,要看其转禄落在何宫?冲何宫?以了解其自化忌之因而定吉凶。如相对之两宫位,各有自化时,表示没事,不必担心。例如:夫妻宫自化忌而其对宫之官禄宫自化禄时,不可说禄忌交战或双忌,此则是夫妻相安无事。

5. Cung vị tự hóa lộc, phải khán nó chuyển kị rơi vào cung nào xung cung nào? Đó là lộc chuyển kị cung vị bị xung chính là cung vị hung nhất. Đồng lý, cung vị tự hóa kỵ, phải khán nó chuyển lộc rơi vào cung nào? Xung cung nào? Lấy lý giải của tự hóa kị mà định cát hung. Như hai cung vị đối xung nhau, đều có tự hóa, biểu thị không có việc gì, không cần phải lo lắng. Ví dụ như: Cung Phu Thê tự hóa kị mà cung Quan Lộc lại tự hóa lộc thì không thể nói là lộc kị giao chiến hoặc song kị, trường hợp này ắt là là vợ chồng tường an vô sự.

六、任何宫位自化禄而化忌入生数宫,一、五、九、十之宫位时,或自化忌而化禄入一、五、九、十之宫位时,乃表示自化之宫位自生自灭,也必有灾厄发生。但如一、五、九、十之宫位坐有生年权星或生年科星时则可减轻灾厄。

6. Bất luận là cung vị nào tự hóa lộc mà phi hóa kỵ nhập sinh số cung, 1, 5, 9, 10 hoặc tự hóa kị mà hóa lộc nhập cung vị 1, 5, 9, 10 là biểu thị tự hóa của cung vị tự sinh tự diệt, cũng tất có tai ách phát sinh. Nhưng nếu như cung vị 1, 5, 9, 10 có năm sinh quyền hoặc khoa thì có thể giảm bớt tai ách.

例如:夫妻宫自化禄,而化忌飞入『一』命宫或『十』田宅宫,可判断此命造之夫妻婚姻必不偕老。但如命宫或田宅宫坐有生年权或生年科,虽可减轻其凶性,必也是非波折灾厄难免。(反之自化忌,而化禄飞入命宫或田宅宫,仍以此判断)。应验之时间乃在走到禄或忌冲照之宫位发生。

Ví dụ như: Cung Phu Thê tự hóa lộc, mà hóa kị bay vào cung mệnh (1) hoặc cung điền trạch (10), có thể phán đoán đến đây hôn nhân của mệnh tạo tất không được giai lão. Nhưng nếu như cung mệnh hoặc cung điền trạch có năm sinh quyền hoặc khoa, tuy có thể giảm bớt hung tính, tất cũng là khúc chiết tai ách khó tránh khỏi. (Còn ngược lại tự hóa kị, mà hóa lộc bay vào cung mệnh hoặc cung điền trạch, vẫn phán đoán như vậy). Thời gian ứng nghiệm là lúc đi đến nơi lộc hoặc kị xung chiếu.

又如:夫妻宫自化禄,而化忌飞入『四』子女宫或『七』迁移宫,因并非一、五、九、十宫位,只表示无缘、聚少离多、或夫妻多吵架而已。

Nếu như: Cung Phu Thê tự hóa lộc, mà hóa kị bay vào cung Tử Nữ『 4 』hoặc cung Thiên Di 『 7 』, bởi vì đều không phải là cung vị 1,5,9,10, cho nên chỉ biểu thị vô duyên, gần nhau thì ít mà xa cách thì nhiều, hoặc vợ chồng thường cãi cọ mà thôi.

———

同步斷訣論命法

DỒNG BỘ ĐOẠN QUYẾT LUẬN MỆNH PHÁP

同步斷訣論命法(一)

Đồng bộ đoạn quyết luận mệnh pháp (1)

總 論

以命宮為首,逆布十二宮,命宮為一,逆數疾厄為六,稱為一六共宗。再逆數官祿為九,是謂氣數位。以氣數位之宮幹所化祿權科忌應本宮吉凶悔吝。這是河洛紫微鬥數的基石。

Lấy cung Mệnh làm đầu, nghịch chiều bày bố mười hai cung, cung Mệnh là một, đếm nghịch đến Tật Ách là sáu, gọi là nhất lục cộng tông. Lại đếm nghịch đến cung Quan Lộc là chín, chính là khí số vị. Lấy can cung khí số vị tác Lộc Quyền Khoa Kị ứng bản cung cát hung hối lận. Đây là nền tảng của Hà Lạc Tử Vi Đấu Sổ.

天地人三盤四化的軌道

Quỹ đạo của tứ hóa Thiên Địa Nhân tam bàn

方外人發明的同步斷訣,是以原盤的宮幹化出一顆祿或忌,一路跟蹤限、年、月,綜合考慮這顆祿或忌處在大限、流年的什麼宮位,會產生什麼跡象。

Đồng bộ đoạn quyết của Phương Ngoại Nhân phát minh, là lấy can cung nguyên bàn hóa xuất lộc hoặc kị, theo dấu vết mà theo dõi hạn, lưu niên, nguyệt hạn, tổng hợp cân nhắc lộc hoặc kị ở vào đại hạn nào, lưu niên nào, sẽ sinh ra dấu hiệu gì.

原盤表明的只是先天注入的定數,只有在大限出現應數之象,而且流年條件會齊時,才算究竟。

氣數位之化曜應本宮之吉凶悔吝,這一極為重要的觀念不僅適用于原盤,也適用於各級活盤,而且要上下盤雙線交流以尋跡象,斷其吉凶。

Nguyên bàn cho thấy chỉ là định số tiên thiên ban tặng, chỉ có tại đại hạn mới xuất hiện ứng số chi tượng, lại đến lúc hội tụ điều kiện lưu niên, mới có thể tính ra kết quả.

Hóa diệu của khí số vị ứng với cát hung hối lận bản cung, cái này là một quan niệm cực kỳ trọng yếu không chỉ thích hợp với nguyên bàn, hoàn toàn có thể áp dụng với các cấp hoạt bàn, hơn nữa lại phải thượng hạ bàn song tuyến kết hợp dùng tìm dấu hiệu, đoạn kỳ cát hung.

一般說來命看氣運,限看時空,年看破敗點。從原盤上看,命之化曜決定財之得失,財之化曜決定事業成敗,官之化曜決定人之榮辱。此僅就最具影響力者而言。事實上命與財、財與官、官與命,其本宮氣數位之化曜皆需兼參,以尋其糾葛點。一、五、九三方,第五宮與本宮之間也會產生外力影響。通常代客論命時往往只是以命對財,如大限化給本財以審大限財運得失;財對官,如大財化給本官以決定事業成敗;官對命,如大官化給本命以定大限之榮辱。其法同樣是入父疾主光明,入兄友主成就,入三合方主格調高。

Tương tự, nói đến mệnh khán khí vận, hạn khán thời không, năm khán phá bại điểm. Từ trên nguyên bàn mà khán thì hóa diệu của Mệnh quyết định được mất của tiền tài, hóa diệu của Tài quyết định sự nghiệp thành hay bại, hóa diệu của Quan quyết định vinh nhục của đời người. Cái này chỉ đơn giản là lấy lực ảnh hưởng mạnh nhất mà nói. Trên thực tế thì Mệnh cùng Tài, Tài cùng Quan, Quan cùng Mệnh, hóa diệu của bản cung và khí số vị chi đều phải cùng tham gia, để tìm trọng điểm. Giữa 1, 5, 9 tam phương và bản cung cũng sẽ cùng sinh ra ngoại lực ảnh hưởng. Thông thường lúc luận mệnh cho người, thường chỉ là lấy Mệnh đối Tài, như dùng hóa diệu đại vận Mệnh để định đại vận Tài được mất; Tài đối Quan, lấy hóa diệu đại vân Tài quyết định đại vận sự nghiệp thành bại; Quan đối Mệnh, lấy hóa diệu đại vận Quan định vinh nhục trong đại vận. Theo phương pháp tương tự là nhập Phụ Tật chủ quang minh, nhập Huynh Nô chủ thành tựu, nhập tam hợp phương chủ phong cách cao.

行限與本命之間的損益影響是巨大的。對此務必注意。如本官化祿入本父,主光明,但在行限中如大官化忌如本父則表示光明失,故而命好不如運好,命好運不好也不濟事。命好也要運助,運怎麼助?

Hành hạn cùng bản mệnh có tác dụng tăng giảm ảnh hưởng to lớn. Đối với chuyện này nhất thiết phải chú ý. Như bản Quan hóa lộc nhập bản Phụ, chủ quang minh, nhưng ở trong hành hạn đại hạn Quan hóa kị nhập bản Phụ thì biểu thị quang minh mất đi, cho nên mệnh tốt không bằng vận tốt, mệnh tốt nhưng vận không tốt thì cũng không nên việc. Mệnh tốt cũng cần phải có vận trợ, vận trợ giúp như thế nào?

(1)、官祿為命宮的氣數位,同理每一大限的官祿也視同命之氣數位。其幹之化曜要回歸給原盤的命宮用。大官之化曜入原盤命之三合方為看格局,入父疾與文書有關,入兄友與成就有關。

(1), Quan Lộc là khí số vị của Mệnh cung, đồng lý mỗi một đại hạn Quan Lộc cũng đều là khí số vị của Mệnh. Hóa diệu của thiên can phải trở về cho nguyên bàn Mệnh cung sử dụng. Hóa diệu của Đại hạn Quan nhập tam hợp cung Mệnh nguyên bàn là nhìn cách cục, nhập Phụ Tật thì cùng văn thư có quan hệ, nhập Huynh Nô thì cùng thành tựu có quan hệ.

(2)、財帛為官祿之氣數位,同理大限的財帛也視為官祿的氣數位,其幹之化曜要回歸給原盤的官祿宮用,大財之化曜入三合方為看格局,入官祿的父疾與事業之文書有關,入官祿的兄友與事業的成就有關。

(2), Tài Bạch là khí số vị của Quan Lộc, đồng lý Đại vận Tài Bạch cũng coi là khí số vị của Quan Lộc, hóa diệu của thiên can phải trở về cho cung Quan Lộc nguyên bàn sử dụng, hóa diệu của đại hạn Tài Bạch nhập tam hợp i là nhìn cách cục, nhập Phụ Tật của Quan lộc thì cùng văn thư của sự nghiệp có quan hệ, nhập Huynh Nô của Quan Lộc thì cùng thành tựu của sự nghiệp có quan hệ.

(3)、命宮為財帛的氣數位,同理大限命也視為財帛的氣數位,其幹之化曜要回歸給原盤的財帛宮用,入三合方看格局,入財帛的父疾與錢財之文書有關,入兄友與財務成就有關。

原盤恒不動,是為靜,屬陰。大限盤每十年移一宮,是為動,屬陽,其陰陽之理即在於此。

(3), Mệnh cung là khí số vị Tài Bạch, đồng lý đại vận Mệnh cũng coi là khí số vị Tài Bạch, hóa diệu của thiên can phải trở về cho cung Tài Bạch nguyên bàn sử dụng, nhập tam hợp phương nhìn cách cục, nhập Phụ Tật của Tài Bạch thì cùng văn thư của tiền tài có quan hệ, nhập Huynh Nô thì cùng tài vụ thành tựu có quan hệ.

Nguyên bàn hằng bất động, là tĩnh, thuần âm. Đại hạn bàn mỗi mười năm dời một cung, là động, thuần dương, lý của âm dương tức nằm ở chỗ này.

同步斷訣論命法(二)

關於化忌的界說

Đồng bộ đoạn quyết luận mệnh pháp ( 2 )

Giới thuyết về hóa kị

方外人的同步斷訣利用本命盤的命宮忌來斷財運,用官祿宮的忌來斷運途,用財帛宮的忌來斷事業。

命宮是財帛的氣數位,命宮化出之忌導致事業失敗必與錢財有關,一般是自己資金短缺入不敷出。

Đồng bộ đoạn quyết của Phương Ngoại Nhân sử dụng kị của cung Mệnh nguyên bàn để đoạn tài vận, dùng kị của Quan Lộc để đoạn vận đồ, dùng kị của Tài Bạch để đoạn sự nghiệp.

Mệnh cung là Tài Bạch khí số vị, kị của mệnh cung hóa xuất dẫn đến sự nghiệp thất bại tất sẽ cùng tiền tài có quan hệ, thông thường là bản thân mình tài chính thiếu, nhập không đủ xuất.

官祿宮是命宮的氣數位,故由官祿化出之忌通常看作是一種人為因素。因為命宮是我,我是人,官祿是我的氣數位,故官祿化忌導致事業失敗必是人為因素,一般是由於自己估計錯誤或個性問題而導致失敗。如官忌入子女沖田宅,倒楣的事必與田宅有關。忌入命沖遷移,倒楣事必與遷移有關。忌入兄弟沖交友,倒楣事必與交友有關。

Quan Lộc là mệnh cung khí số vị, cho nên kị từ Quan Lộc hóa xuất thông thường coi như là một loại nhân tố. Bởi vì Mệnh cung là ta, ta là nhân, Quan Lộc là khí số vị của ta, cho nên Quan Lộc hóa kị dẫn đến sự nghiệp thất bại hẳn là do “nhân” làm nhân tố, thông thường là bởi vì mình phán đoán sai lầm hoặc do cá tính mà dẫn đến thất bại. Như Quan Lộc phi kị nhập Tử Nữ xung Điền Trạch, gặp sự tình bất lợi ắt hẳn là cùng Điền Trạch có quan hệ. Kị nhập Mệnh xung Thiên Di, gặp sự tình bất lợi ắt hẳn cùng Thiên Di có quan hệ. Kị nhập Huynh Đệ xung Nô Bộc, gặp sự tình bất lợi ắt hẳn cùng giao hữu có quan hệ.

財帛是官祿的氣數位,故財帛化忌導致事業失敗是因為事業出了差錯,如出現強勁競爭對手,定單問題,營業部主任離職帶走客戶等。

Tài Bạch là Quan Lộc khí số vị, cho nên Tài Bạch hóa kị dẫn đến sự nghiệp thất bại là bởi vì sự nghiệp xảy ra sai sót, như xuất hiện đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ, đơn đặt hàng vấn đề, người quản lý chuyển việc và mang theo đối tác….

一顆忌星所激起的漣漪會波及十二宮,會產生多少吉凶悔吝,可以一步一步審查下去,什麼時候賺錢,什麼時候賠錢,禍福榮枯都在命盤裏。如忌入官沖夫妻,入官表示事業不好做,是非多;沖夫妻,表示夫妻緣薄。夫妻是兄弟的兄弟,又表示兄弟有人與配偶感情不和。夫妻還是父母的子女,父母的子女就是我的兄弟,故而也表示得不到兄弟的恩惠。夫妻還是福德的財帛,又表示為嗜好損財。夫妻還是田宅的疾厄,表示沒有自己的房子,或田宅是財之庫,又表示不能儲蓄等等。

Nơi mà kị tinh kích động, xung lực sẽ tác động đến mười hai cung, sẽ sinh ra ít nhiều cát hung hối lận, có thể từng bước một thẩm tra xuống dưới, thời điểm nào kiếm tiền, thời điểm nào bồi thường tiền, họa phúc vinh khô đều tại trên Mệnh bàn. Như phi kị nhập Quan Lộc xung Phu Thê, nhập Quan biểu thị sự nghiệp bất hảo, nhiều thị phi; Xung Phu Thê, biểu thị vợ chồng duyên mỏng. Phu Thê là Huynh Đệ của Huynh Đệ , lại biểu thị trong huynh đệ có người cùng phối ngẫu của mình tình cảm bất hòa. Phu Thê lại là Phụ Mẫu của Tử Tức, Phụ Mẫu của Tử Tức chính là huynh đệ của ta, cho nên cũng biểu thị không có được sự giúp đỡ của huynh đệ. Phu Thê lại là Phúc Đức của Tài Bạch, lại biểu thị vì ham mê tổn hại tiền tài. Phu Thê lại là Điền Trạch của Tật Ách, biểu thị không có nhà cửa cho riêng mình, hoặc Điền Trạch là kho của tiền tài, lại biểu thị ta không thể dự trữ….

一顆忌至少會波及三個倒楣的宮位,一是坐忌、二是沖宮、三是沖宮的交友。坐忌不好,沖宮更凶,沖宮的交友最凶。對這三個倒楣的宮位要考慮處在大限的什麼宮位、流年的什麼宮位,會產生什麼跡象,這是把握同步斷訣的最大竅門。凡限年進入本命盤的命、財、官的忌沖的交友,就是失業、倒店的格局,這絕對準確。只有在該限大官化吉曜入本命父疾線表示有光明時,方可化解。

Một sao hóa kị, chí ít sẽ tác động bất lợi tới ba cung vị, một là cung kị tọa, hai là xung cung, ba là cung vị Nô Bộc của cung bị xung. Cung kị tọa không tốt, cung bị xung càng hung, cung vị Nô Bộc của cung bị xung là hung nhất. Đối với ba cung vị bất lợi này cần cân nhắc ở đại hạn ở cung vị nào? lưu niên ở cung vị nào? Sẽ sinh ra dấu hiệu gì. Đây chính là nắm rõ yếu lĩnh lớn nhất của Đồng bộ đoạn quyết. Phàm hạn năm tiến vào bản Mệnh, Tài, Quan kị xung Nô Bộc, chính là thất nghiệp, đối với cách cục buôn bán, điều này tuyệt đối chuẩn xác. Chỉ có ở lúc Đại hạn Quan Lộc hóa cát diệu nhập bản mệnh tuyến Phụ Tật biểu thị có quang minh thành tựu mới có thể hóa giải.

本盤和限盤命、財、官之忌皆能產生三個倒楣的宮位,不過有一個大前提務必謹記,即任何徵兆都需本命先有定數,再去尋求應在什麼時候,若本命無此徵兆而大限盤忌沖流年盤,那僅如一片黃葉飄落,激起一個小小的漣漪,故不列入考慮。

Hóa kị của nguyên bàn và hóa kị của đại hạn Mệnh, Tài, Quan đều có thể sinh ra ba cung vị không may mắn, bất quá có một cái tiền đề lớn nhất thiết phải ghi nhớ, đó là bất luận là điềm báo gì đều cần bản mệnh trước tiên phải có định số, lại đi tìm kiếm ứng kỳ tại thời điểm nào, như bản mệnh không buôn điềm báo mà đại hạn bàn kị xung lưu niên bàn, cái này chỉ như một mảnh lá vàng bay xuống, khởi nên một cái gợn sóng nho nhỏ, cho nên không cần thiết đưa vào cân nhắc.

同一宮的幹所化的祿忌相遇于對宮或同宮、或一九位之祿忌相逢叫做祿逢衝破。祿逢衝破表示不但沒有收穫而且要賠上血本,蒙受雙重損失。在四化交錯中若祿科忌或祿權忌同宮,表示好壞都有,也就是爬的越高跌的越慘。當然要考慮它們集中在十二地支的什麼宮位,若在寅卯位化忌不忌當以吉論。

Cùng một cung vị hóa xuất lộc kị gặp nhau tại đối cung hoặc cùng cung, hoặc lộc kị tương phùng tại cung vị 1-9 gọi là “Lộc phùng xung phá”. Lộc phùng xung phá biểu thị chẳng những không có thu hoạch mà lại phải bồi thường thêm vốn gốc, tổn thất trùng điệp. Tại trong sự giao thoa của tứ hóa, như lộc khoa kị hoặc lộc quyền kị cùng cung, biểu thị tốt xấu đều có, cũng chính là trèo càng cao ngã càng đau. Đương nhiên cần cân nhắc bọn chúng tập trung cung vị nào, như tại Dần Mão thì hóa kị không kị, lúc này lấy cát luận.

(Chép lại bài dịch của Diep Khai Nguyen)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.