THÁNG BẢY BÀN VỀ VIỆC THỜ CÚNG 💌☯️

(Bài hơi dài và thể hiện quan điểm cá nhân của SC trên nền tảng Phật giáo Nguyên Thủy)

🔔Trước hết, ta chia 2 hành động trong việc thờ cúng bằng đồ ăn – mặc. Việc thờ cúng bằng đồ ăn-mặc…cho người đã khuất goi là Chia Phúc đức. Và hành động này, có thể tạo nên nghiệp Thiện, nếu làm đúng cách, và đúng đối tượng. Việc nhận được (nếu có) của người đã khuất, gọi là Tùy hỷ nghiệp thiện. Việc Trao-Nhận này thực ra không đơn giản như mọi người nghĩ, dươi đây xin làm rõ chi tiết: Theo Phật giáo nguyên thủy, khi một người mất đi, họ sẽ ngay lập tức tái sinh (không có quá trình/đời sống trung gian- thân trung ấm) vào 1 cảnh giới nào đó. Nếu như họ:

1️⃣ Tái sinh vào cõi người: lúc đó là bào thai trong bụng mẹ, không thể nhận được những gì chúng ta cúng.

2️⃣ Tái sinh vào cõi trời: rất sung sướng, và không có nhu cầu gì, nên cũng “quên mất”, và không còn những mong cầu gì.

3️⃣ Tái sinh vào cõi Phạm Thiên: Còn cao hơn cõi trời, càng không thể nhận những gì chúng ta cúng. Cho nên, những ai được tái sinh trong bất kỳ cảnh giới nào trong 3 cõi trên, sẽ không nhận biết được những nghiệp thiện mà người thân còn sống của họ, đã thực hiện. Họ sẽ hiếm có thể nhận được gì trong những việc làm đó. Và như thế họ sẽ không thể nhận được bất kỳ lợi ích nào, khi người thân của mình cúng và mong chuyển cho họ. Ngay cả khi họ tình cờ nhận biết được chúng, họ chỉ được hưởng lợi bằng cách tích lũy nghiệp thiện mà thôi, và không nhiều hơn thế. Đây không phải là những cảnh giới mà chúng sinh nhận được nghiệp thiện người khác làm, có thể được trải nghiệm những cải thiện đáng kể trong kiếp sống của họ. Ngay cả việc được tái sinh, thành một loài hữu tình ở cõi an vui hơn.

🕯Tuy nhiên, theo lời dạy của Đức Phật khi một số người thân và bà con chúng ta qua đời, nếu cảnh cận-tử sinh khởi là một điều bất thiện khiến họ tái sinh trong cõi ngạ quỷ phù hợp. Trong trường hợp đó, họ đang chờ đợi để nhận được nhưng đồ chúng ta cúng cho họ.

Khi họ có thể nhận theo cách này, thì điều kiện ở kiếp sống ngạ quỷ của họ có thể được cải thiện, và họ thậm chí có thể tiến lên một loại hữu tình ở cõi cao hơn. Vì các thành viên trong gia đình họ không thể chắc chắn nơi họ được tái sinh, nên đó là trách nhiệm của các thành viên trong gia đình để giúp đỡ cho họ.

💡 Theo cuốn sách “Mi-Tiên Vấn Đáp” đã viết, có 4 loại ngạ quỷ (Petas), đó là:

Thứ nhất: Vantasikas: Loại chỉ ăn đồ của người khác ói mửa.

Thứ hai: Khuppipasinos: Loại chịu nỗi khổ liên tục dày vò bởi những cơn đói và khát lâu ngày.

Thứ ba: Nijjhamatanhikas: Loại luôn chịu nỗi thống khổ vì khô khát không được uống nước và bên trong cơ thể luôn bị thiêu đối liên tục.

Và cuối cùng: Paradattupa-jivi: Loại chỉ trông chờ vào đồ ăn của người khác bố thí.

Họ luôn luôn nhớ đến những người thân, quyến thuộc và nhìn thấy được những người thân đang làm gì. Chỉ có loại ngạ quỷ này là có thể nhận được và chia sẻ được Công Đức khi mà những thứ cúng dường, được (người thân hay ai) thực hiện với lòng hồi hướng cho họ.

Nếu bạn biết rằng Ngạ Quỷ mang thân hình bụng to như cái Trống, và cổ họng lại chỉ bé như cái Kim. Bạn sẽ thấy rằng, việc thờ cúng đồ ăn của bạn cho Ngã Quỷ là luôn luôn thừa thãi, thậm chí là còn kích thích lòng tham lam của họ hơn, là việc tạo cho họ Tích nghiệp thiên từ chúng ta.

Như vậy là: Gần như chỉ duy nhất 1 loài trong cõi Ngạ Quỷ, mới nhận được đồ cúng của chúng ta. Mà chúng ta thì không bao giờ mong người thân của chúng ta mất lại lạc vào cõi này.

🎁 Vậy hành động thờ cúng cho người mất có lợi lạc gì ?

Chính vì Chia phúc là 1 trong 10 nền móng Tạo Thiện, nên lợi ích của hành động đó sẽ :

Giúp đỡ cho chính người thân đã mất của chúng ta, nếu chẳng may họ lạc vào cõi Ngạ quỷ.( phòng còn hơn là không, do đâu phải ai cũng thấy rõ cõi âm).

Giả sử họ không thì, có thể giúp đỡ cho ai đó trong cõi ấy. Thế nên, ta mới hay có “đồ cúng chúng sinh” trong mâm cúng, và khi cúng chúng ta cũng hay mời thêm “Tiền chủ, Hậu chủ, cùng chư Hương Linh y thảo phụ mộc” đên hương án để hưởng thụ lễ vật là vị vậy.

Hành động của chúng ta, tạo ra sự lan tỏa cho những người khác nữa, cùng nhau xây dựng cuộc sống nghĩ về người khác, chia sẻ khó khăn với người khác, ngay kể cả khi họ đã khuất.

Hơn nữa, chia sẻ như vậy, hỗ trợ tích thêm phúc phần cho những người đã khuất. Do họ đã khuất, nên muốn làm gì cũng khó.

🔐 Tóm lại: Việc thờ cúng’ là việc có bản chất tốt đẹp, và nên làm. Nhưng điều quan trọng ở đây chính là cái TÂM MUỐN CHIA SẼ TẠO THIỆN cho chúng sinh, vì trong chúng sinh đó, có thể là những người thân của mình từ vô vàn kiếp trước. Tâm thiện lương, lan tỏa năng lượng thiện lành, qua việc thờ cúng, cũng là một bài học về sự sẻ chia với những người đang còn sống. Từ thói quen, sẽ dẫn đến hành động. Trao yêu thương, và tự nhiên yêu thương sẽ đến bên bạn nhiều hơn.

Sơn Chu

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.