Theo phong thủy, cửa chính ra vào là nơi ngăn cách không gian bên trong và bên ngoài, là nơi tập trung hội tụ của sinh khí, là khuôn mặt của ngôi nhà. Hằng ngày người ra vào qua cửa đó cũng sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố phong thủy. Bởi vậy, cửa ra vào của ngôi nhà đặc biệt là những ngôi biệt thự được lắp đặt như thế nào là một điều rất quan trọng.

Theo phong thủy truyền thống, người ta quan niêm 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc được trấn giữ bởi 4 con vật được xem là tứ linh: Thanh long, Bạch hổ, Chu tước, Huyền vũ. Khẩu quyết của phương hướng như sau: Trước Chu tước, sau Huyền vũ, trái Thanh long, phải Bạch hổ.

Cửa lớn (chính) của ngôi nhà thông thường có 4 cách chọn phương hướng để mở, đó là: Mở cửa hướng Nam (cổng Chu tước), mở cửa hướng Đông (cổng Thanh long), mở cửa hướng Tây (cổng Bạch hổ), mở cửa hướng Bắc (cổng Huyền vũ).

Trưỏc cửa nhà có Minh đưòng là đại cát, nếu trước cửa có bồn hoa, đất bằng phẳng, có bãi đỗ xe… thì cửa mở ở chính giữa là tốt nhất. Nếu trước mặt không có minh đường, xây cửa lệch về phía bên trái là hợp lý hơn vì bên trái là phương của Thanh long, một biểu tượng được coi là đem đến sự cát lành.

Phía bên phải là vị trí của Bạch hổ, theo quan niệm phương Bạch hổ là vị trí hung, nếu xây cửa phương này sẽ không đẹp. Nếu xây cửa ở phương của Huyền vũ (hướng Bắc) lại càng không tốt. Người xưa cho rằng, đó là 1 hướng của Quỷ môn. Do đó, khi thiết kế cửa chính cho biệt thự nên tránh hướng này.

Tọa hướng của cổng chính được xác định bởi phương hướng mà cổng quay mặt ra. Khi đứng trong nhà, mặt quay ra cổng chính, vị trí mà chúng ta nhìn thấy được gọi là “hướng”, ngược lại với “hướng” gọi là “tọa”.

– Chấn trạch tọa hướng Đông, xây cửa theo hướng Tây.

– Tốn trạch tọa hướng Đông Nam, xây cửa theo hướng Tây Bắc.

– Ly trạch tọa hướng Nam, xây cửa theo hướng Bắc.

– Khôn trạch tọa hướng Tây Nam, xây cửa theo hướng Đông Bắc.

– Đoài trạch tọa hướng Tây, xây cửa theo hướng Đông.

– Càn trạch tọa hướng Tây Bắc, xây cửa theo hướng Đông Nam.

– Khảm trạch tọa hướng Bắc, xây cửa theo hướng Nam.

– Cấn trạch tọa hướng Đông Bắc, xây cửa theo hướng Tây Nam.

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.