Tứ hóa như công cụ hữu ích, chích kim là thấy máu. Tuy nhiên, sách vở hệ thống hiện nay quá rắc rối rườm rà. Nặng về múa may và nhẹ về hiệu dụng. Người xem tứ hóa cần hiểu rằng tứ hóa là công cụ xem vận, chứ không thể vượt qua hoàn toàn kết cấu của lá số tĩnh. Xem vận bằng tứ hóa có ưu điểm là rõ ràng không mập mờ. Hóa là hóa mà không hóa là không hóa. Kị là Kị mà Lộc là Lộc. Hội tụ là hội tụ mà phân tán là phân tán. Nhưng cần có những yếu lĩnh để phân tách rạch ròi có và không. Những kiến thức mang tính gây rối nhập nhèm cần phải loại trừ. Ngoài bốn yếu lĩnh dưới đây còn vô khối các kĩ pháp thiện xảo khi vận dụng, ví dụ như Hóa Quyền là rất ham muốn, đóng điền trạch là muốn xây nhà mua đất. Nhưng những kí xảo đó chỉ có ích khi người học nắm được cơ bản. Còn không thì cũng như thầy bói xem voi, rờ đâu biết đó, lúc trúng lúc trượt mà thôi.

1. Mệnh là mệnh, vận là vận

Có nghĩa là loại bỏ tất cả những cung quan đại vận, cung quan lưu niên, hay 12 cung lưu theo vận. Chỉ có 12 cung nguyên thủy, duy nhất và vĩnh hằng. 12 cung này là 12 hay yếu tố tĩnh tại của lá số chờ đón cơn mưa tứ hóa rơi xuống. Vì trên thực tế xem số, nhận thấy lưu 12 cung không mang lại hiệu quả rõ nét, trái lại chỉ gây rối thêm cho người xem. Và tứ hóa của lưu niên tương tác mạnh mẽ tới cung vị nguyên thủy. Ví dụ cung quan nguyên thủy có Tham Lang, năm Quý Tham Lang hóa Kị nhập cung quan nguyên thủy tương tác xảy ra rõ rệt chứ chẳng hề phải theo tầng theo bậc như sách vở ghi lại. Cho nên cân nhắc, ngẫm nghĩ mãi thấy rằng chân lý ở sự tối giản. Tất cả lưu cung đều là man thư rác rưởi của bọn hàn lâm suông để lại. Cần phải loại bỏ như vén mây cho người học thấy mặt trời để nhìn đường mà đi.

2. Xung là xung, thủ là thủ

Tứ hóa khi xung và khi thủ có tác dụng đặc biệt khác nhau. Hóa Kị xung vận là đại họa nhưng Hóa Kị thủ vận thì êm đềm. Đây là điều nghìn năm Nam phái chưa bao giờ biết.

3. Tam Kị hội đại hung, lưỡng Kị hội thất nghiệp

Kì thực, phép xem tứ hóa phong phú biến hóa. Ở đây chỉ đưa ra cách cục của tam Kị nhằm mục đích giúp người nghiên cứu đang bị hôn mê vì sao bay đầy trời thấy được lối ra. Sau này, tam Lộc hay tam Quyền đều có thể tự suy diễn, nhưng trước hết cứ nắm vững cách cục tam Kị. Nắm vững để mường tượng ra cách tứ hóa tương tác như thế nào. Nắm vững, để biết được trọng tâm mà phát lực thì đòn thế mới có hiệu quả, chứ đi ngủ mà cũng nắm tay gồng mình thì chỉ là phường máy móc.

Cách thứ nhất của tam Kị hội là cả ba Kị đồng cung. Cách thứ hai của tam Kị hội là 3 Hóa Kị (nguyên thủy, đại vận, lưu niên) xếp thành 3 cung liên châu, ví dụ thân dậu tuất thì năng lượng Hóa Kị dồn vào cung dậu. Cách thứ ba của tam Kị hội là hai Kị tam hợp, một Kị chính xung.

Cách lưỡng Kị là khi Hóa Kị tiểu vận tới xung Hóa Kị đại vận.

Xem tứ hóa tương tác cần chú ý trường hợp cung VCD và không có sao có khả năng hóa khí, khi đó nó lấy toàn bộ tứ hóa cung đối diện làm của mình. Ví dụ cung hợi VCD và không có sao có khả năng hóa khí như 14 chính tinh và Tả Hữu Xương Khúc, đối cung là Liêm Tham ở tị, thì khi Liêm Tham hóa Kị sẽ được cung hợi mượn về. Trường hợp này xung cũng như thủ.

Đó là các cách tập trung năng lượng của các Hóa Kị. Chung quy thì tử vi cũng là bài toán năng lượng. Năng lượng thì có hội tụ và phân tán. Khi năng lượng xấu hội tụ thì sự xấu phải xảy ra. Sự hội tụ tinh giản nhất là sự hội tụ từ ba con số, đó là tam tài thiên địa nhân. Tứ hóa nguyên thủy là thiên, tứ hóa đại vận là địa, tứ hóa lưu niên là nhân. Vấn đề còn lại là sự hội tụ đó nhắm vào đâu.

Tam Kị hội, nếu đả nhập những cung cốt lõi của lá số như mệnh tài quan tật thì sinh mệnh bị đe dọa ngàn cân treo sợi tóc. Ba cung mệnh tài quan như xương sống nối liền hộp sọ của cơ thể con người. Phân ra thì là quan lộc chủ danh chức, tài bạch chủ tiền tài, nhưng người xem cần có con mắt tổng quát hiểu rằng mệnh tài quan đều là đương số cả. Tam Kị đánh vào đó cũng như thiên địa nhân cùng đánh vào xương sống thì không chết mới là lạ.

Lưỡng Kị hội, nếu Hóa Kị đại vận nhập mệnh, Hóa Kị lưu niên đến xung thì năm đó tan nát sự nghiệp. Vì lưỡng Kị khi đó đánh vào trục mệnh di.

4. Cha xung con bình thường, con xung cha đại nghịch

Câu này ví von để độc giả nắm được cách tương tác của hóa khi ba tầng: nguyên thủy, đại vận, lưu niên. Khi ta xét hội tụ như yếu lĩnh thứ ba nói trên, thì cứ gom vào ào ào cho dễ hiểu dễ học. Nếu mới học mà cân phân quá kĩ thì không nắm được tổng quát mà lại rơi rụng cơ bản. Kì thực, vũ trụ này có trật tự trên dưới to nhỏ. Tứ hóa nguyên thủy xung đại vận hay nói cách khác đại vận đi đến nơi có tứ hóa nguyên thủy xung thì xấu. Xấu vì bị Hóa Kị xung nhưng sự xấu này trung bình, không phải là khủng khiếp. Điều này giống như Hóa Kị nguyên thủy nhập mệnh thì cũng xấu nhưng cái xấu đó như cái tật trên người mang theo cả cuộc đời. Giống như người mù bẩm sinh, xót xa thật nhưng đỡ xót xa hơn khi trưởng thành bị chọc mù mắt. Cái thằng chọc mù mắt đó chính là đại vận mang Hóa Kị đến xung, thằng đó phải chịu kết án hình sự.

Cho nên Hóa Kị đại vận đến nhập mệnh, rồi Hóa Kị lưu niên đến xung mệnh là đại kị. Tương tự như vậy, Hóa Kị lưu niên tới xung đại vận cũng là đại kị. Có thể nói đó là những sự kiện bề tôi chống vua, con bất hiếu với cha, đại nghịch vô đạo.

Yếu lĩnh dòng chảy trên dưới trước sau này đúng với tất cả các môn mệnh lý, chứ không chỉ tử vi. Ở đây, bút giả cũng chỉ vịn vào để nói rằng cái gì đúng thì phải đúng với mọi nguyên lý chung.

——————————

Luận lá số tổng thống Trần Thủy Biển bằng tử vi theo lá số giờ thìn, không biết nguồn sai đúng nhưng coi như gò số để nghiệm lý:

Posted Image

Mệnh đương đầu Tuần Triệt nên thuở nhỏ và thời đi học là tân khổ. Thoát đại vận Triệt, đến ba đại vận tam hóa liên châu hưởng trọn vẹn như đã biết nên không nhắc lại. Bố cục chính tinh của Trần Thủy Biển giống như lá số Tưởng Giới Thạch có Nhật Nguyệt phản bối ở la võng. Lá số Tưởng Giới Thạch có Xương Khúc xung đối, về sau Hóa Kị từ Xương Khúc mà ra. Còn lá số Trần Thủy Biển, Lộc Kị tương xung tại la võng. Lộc Kị tương xung là cách cục trong phúc có họa. Đại vận có Hóa Lộc thủ thì hưởng hết lộc sẽ đến thời kì Kị xung.

Năm 2008 Mâu Tí, Trần Thủy Biển 59 tuổi, thuộc đại vận Đinh Hợi, Cự Môn hóa Kị nhập mệnh. Hóa Kị đại vận nhập mệnh có nghĩa là hung thần đã gõ cửa. Chỉ chờ tiểu vận ra mở là ùa vào nhà. Tiểu vận Mậu tí, Thiên Cơ hóa Kị xung mệnh đồng thời xung Hóa Kị đại vận. Đây chính là cách cục lưỡng Kị xung đã nói trong phần yếu lĩnh. Năm 1949 Kỉ Sửu, Tưởng Giới Thạch thất bại trước Mao Trạch Đông cũng có cách cục Kị xung Kị này. Cho nên, năm mậu tí, Trần Thủy Biển bị bắt. Lưu ý, đại vận này có Liêm Tham xung chiếu, năm 2006 Bính Tuất Liêm hóa Kị xung đại vận, Trần cũng từng bị hạch sách tra hỏi. Nhưng vì Kị xung đại vận, thế cục chưa nghiêm trọng bằng xung mệnh.

Năm 1975, 26 tuổi, đại vận giáp thân ở cung phúc đức rực rỡ. Cũng là đại vận đầu tiên thoát khỏi Triệt và bước vào tam hóa liên châu. Đại vận Giáp thân nên Thái Dương hóa Kị xung cung thê. Đến lưu niên Ất Mão làm Thái Âm hóa Kị xung đối lại hóa Kị của đại vận. Lưỡng Kị tương xung nên cung thê xảy ra chuyện, đó là kết hôn. Lưu ý ở đây là lưỡng Kị tương xung ở cung thê chứ không ở mệnh ở đại vận, cho nên chỉ là ứng kì, không có ý nghĩa cát hung tới bản mệnh.

Năm 1985, 36 tuổi, đại vận ất dậu, lưu niên ất sửu, đều làm Thái Âm hóa Kị. Như vậy là Thái Âm thành tam Kị xung thẳng cung quan. Tất nhiên, quan không phải đại vận. Mà quan là một phần trong tam hợp mệnh. Tam giác mệnh bị xung kích nên đi tù. Nhưng tù này là tù chơi, tù chúa. Tù để lấy đà lập Đảng dương danh tranh cử. Vì đang ở đại vận tốt, nên lưu niên đi tù như một ngày mưa trong mùa nắng, vừa rơi vài giọt chưa thấm đất trời đã quang mây đã tạnh.

Quay lại cách cục Triệt mệnh. Lưu ý Nguyễn Cao Kỳ Triệt mệnh cư ngọ, Lý Tiểu Long Triệt mệnh cư mùi, John Lennon Thân triệt cư mùi, Bảo Đại thân Triệt cư tí. Không cần quá rườm rà cầu kì xem cung mệnh còn có những sao gì. Cuộc đời của những người nói trên có thể mượn câu “lưng trời gãy cánh”. Nghĩa là có bay, bay thật cao, để rồi đoàng một tiếng, cắm mỏ thẳng góc. Triệt cư mệnh thân, thành công lớn rồi sẽ đại bại. Đó là cách cục đơn giản mà rất chính xác của nam phái. Cái thất bại của Triệt Không là cái thất bại do làm những việc không tưởng. Ngoại trừ John Lennon bị ám sát khó lôi vào đây. Còn tất cả những người kể trên đều có con đường không tưởng, tất nhiên phải đi rồi mới biết là không tưởng. Miễn bàn chính trị ở đây. Riêng Lý Tiểu Long, cái không tưởng của anh ta là sáng lập ra một con đường võ thuật không tưởng. Cho nên phân tích ra thì nhiều. Gác lại tất cả, ta biết rằng Triệt đóng mệnh thân dễ lưng trời gãy cánh. Mà ông trời rất là đều, cho diều bay thật cao thật cao rồi mới cắt dây.

Bản thân Trần Thủy Biển mệnh cục tỉ hòa, âm dương thuận lý là tốt. Có điều mệnh mộc sinh mùa thu là tuyệt khí nên không bền. Thứ tự tam hóa liên châu tình cờ ứng hợp với con đường của Trần Thủy Biển. Khoa đi học đỗ đạt, Quyền đăng cơ hoạt động chính trị, rồi mới đến Lộc.

Trần Thủy Biển bị kết tội về tiền bạc. So với chính trị gia là dăm xu ba hào. Nhưng con đường độc lập của Đài Loan mà Trần Thuỷ Biển muốn xây đắp, hiện nay vẫn là không vong (tức chưa thành hiện thực).

Theo nam phái thì đại vận Đinh Hợi VCD lại hội ngũ sát tinh, khép làm ác vận thì phù hợp quá. Tất nhiên, biết là vậy nhưng khó biết được cụ thể rõ ràng khi nào như khi dùng tứ hóa. Đó là cái khổ của nam phái, múa may thì hay nhưng điểm vận thì cay. Thú vị là ở đại vận này có Liêm Tham chiếu về, ứng với câu Liêm Tham tị hợi hình ngục nan đào. Nói chung, các kinh điển của nam phái như Triệt đương đầu, Liêm Tham tị hợi ở lá số này đều ứng nghiệm. Nhưng cái chua xót là cái niềm tin của thầy Nam phái vào chiêu “Triệt đương đầu” yếu đến mức mà đọc để đó cho biết chứ không dám hạ đoán. Còn khẳng định Triệt mệnh thân là “lưng trời gãy cánh” thì càng không dám khẳng định. Bởi vì học cái gì cũng ba chốc ba nhoáng, cho nên học xong không dám tin vào cái mình học, thì làm sao dám đoán. Yếu lĩnh của nam phái là Tinh, vì Tinh nên dù đơn giản nhưng đoán đâu trúng đó. Cái nhược điểm duy nhất là ứng kì, biết là gãy cánh lưng trời nhưng khi nào ? Chứ “lưng trời gãy cánh”, ăn liên hoàn ba đại vận tam hóa, đơn giản như vậy còn không dám đoán, thì đoán sao được mệnh đây ?

——————————

Hiện nay, mệnh lý nói chung và tử vi nói riêng, thiên hạ thường hoa hòe hoa sói âm dương rồi ngũ hành. Âm dương như nền tảng như nội khí nội huyết bên trong, ngũ hành như tay chân múa may bên ngoài. Âm dương gần với nguyên lý vô hình, ngũ hành gần với vật chất hữu hình. Ngũ hành tương tác với nhau bằng sinh và khắc. Sinh và khắc chính là lý âm dương của ngũ hành.

Thế nhưng, vì sao Vương Khánh phải than trăm năm mệnh lý què quặt. Bởi vì bà ngoại, mẹ, và vợ. Bởi vì Chấn Khảm Cấn. Bởi vì Tốn Li Đoài. Bởi vì cùng là âm có Thái âm, Trung âm, Thiếu âm. Bởi vì cùng là dương có Thái dương, Trung dương, Thiếu dương. Bởi vì thiếu tam tài. Thiếu tam tài thì vua tôi cá đối bằng đầu, cha con lộn sòng, vợ chồng cá mè một lứa. Bởi vì sách vở có nói nhưng học nghệ không tinh. Bởi vì đã không biết nhưng còn tỏ vẻ nguy hiểm.

Tam tài là trật tự của mệnh lý. Tam tài đưa mệnh lý vào hệ thống, ngôi thứ. Nguyên thủy là Thiên, đại vận là Địa mà tiểu vận là Nhân. Không phân tam tài thì quá khứ vị lai trộn làm một. Không biết tam tài, nên vọng tưởng một yếu tố đã quyết định được sự kiện. Không phân tam tài nên chẳng hiểu thế nào là tam hóa liên châu, chẳng hiểu thế nào là giới hạn trên giới hạn dưới.

Không phân tam tài, thì xem vận cũng như xay sinh tố cocktail. Không phân tam tài nên hỏi những câu rất ngớ ngẩn tam hội hay lục hợp mạnh hơn. Không phân tam tài nên không hiểu mệnh khắc cục hay cục khắc mệnh thì tốt, hay cứ khắc là xấu sinh là tốt hùng hục như tử vi cơ bắp của Trừ Mê Tín.

Không phân tam tài nên không hiểu vì sao ngày 1, ngày 13, ngày 25 vận ngày cùng rơi vào một ô nhưng sự kiện khác nhau. Nam phái ư ? Nam phái mà không dùng tam tài thì làm sao xem nổi vận ?

Nam phái ư, khi nghiệm lý thì thấy mệnh cục tương sinh, âm dương thuận lý bảo tốt. Nhưng khi xem thực tế, gặp lá số mệnh cục tương sinh, âm dương thuận lý, cuộc đời chưa qua khỏi lũy tre làng thì luận làm sao. Bởi vì khi nghiệm lý, là từ cái đã biết gán về lá số. Còn khi đoán trước, có biết đâu mà gán.

Âm dương ư, nói thì hay. Dùng làm sao. Ngũ hành ư, lúc trúng lúc trật.

Cho nên cần nắm vững tam tài. Để vua là vua, cha là cha, con là con.

Tam tài giả

Thiên địa nhân

Tam quang giả

Nhật nguyệt tinh

Tam cương giả

Quân thần nghĩa

Phụ tử thân

Phu phụ tòng

Nam phái ư, nữ phái ư ? Được sao ?

——————————

Một biểu hiện rõ nhất của tam tài khi xem vận. Có ba tầng nặng nhẹ. Lại lấy cách cục Kị xung Kị làm ví dụ. Lấy cách cục Kị xung Kị không phải vì không có cách cục khác như Lộc xung Lộc hay Lộc xung Kị, mà để dễ đối chiếu và không bị loạn. Nay ví dụ lá số Tôn, mai ví dụ lá số Tôn, năm nay lá số Tôn, sang năm vẫn lá số Tôn, không phải vì không có lá số khác, mà để lật đi lật lại mãi cho dễ thông tỏ.

Kị xung Kị nếu nhập mệnh: đại họa. Kị xung Kị nếu đánh vào đại vận: trung họa. Kị xung Kị nếu chẳng liên quan đến mệnh hay vận thì đó đơn giản là sự xung kích gây sự kiện nổi bật. Ví dụ vận chẳng đóng vào cung phu thê, nhưng kết hôn vì Kị xung Kị nhắm phải cung phu thê. Khi đó cung phu thê là tiêu điểm của năm nên có sự kiện.

Người tinh ý sẽ hiểu rằng tam Kị không dễ diễn ra vì Hóa Kị nguyên thủy luôn đóng vào một cung. Cho nên, lưỡng Kị của đại vận và lưu niên đã đủ gây ra vô khối chuyện. Tam Kị phải nói là sự sắp đặt tinh vi của tạo hóa. Ví như Hóa Kị đóng cung quan lộc, có thể tam Kị đánh vào các cung liên quan cung quan lộc, chứ khó có thể đánh vào cung tử tức hay cung bào hay cung tật hay cung phụ mẫu.

Ngoài ra, xem mệnh cần sự linh hoạt. Có lúc Kị nhập phu thê kết hôn, nhưng có lúc Lộc nhập phu thê kết hôn. Trong tử bình cũng vậy, có lúc toàn trụ bị hợp thì kết hôn, có lúc chi ngày bị xung lại là kết hôn. Có nhiều kiểu cách để xảy ra một sự kiện kết hôn. Cũng như có nhiều cách chết. Có lúc tam Kị đánh Tật như John F. Kennedy, có lúc lại đánh mệnh đánh thân. Kết quả có thể giống, nhưng biểu hiện và con đường rất uyển chuyển. Tất nhiên, khi hỏa hầu kinh nghiệm đến độ vững vàng thì thấy rằng tuy có nhiều cách nhưng nguyên lý chỉ có một. Cần nắm được bản chất vấn đề thì sau này sẽ không cần phải tỏ ra nguy hiểm.

(Chép lại từ diễn đàn Tử Vi Lý Số)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.