Cự Môn Hóa Quyền (can Quý)

Cự Môn chủ về miệng lưỡi, tranh cãi, biện luận, cạnh tranh, hiếu động; còn Hóa Quyền lại chủ về hăng hái, phấn chấn, mở rộng, ưa nắm quyền; cho nên Cự Môn Hóa Quyền là tăng tính cạnh tranh, tăng mạnh sức hoạt động, phàm việc gì cũng tiến thủ với tham vọng lớn, ưa tranh cường hiếu thắng hơn; về sự nghiệp, chủ về sáng lập và mở rộng, liên tiếp lập nên kì công, có biểu hiện bất phàm, nhưng phần nhiều do ra mặt tranh hơn thua, thường thường sẽ vì quá nổi trội mà bị người ta đố kị, bị người ta loại trừ, hoặc xảy ra tranh chấp thị phi, khiến mối quan hệ giữa người với người bị tổn hại; mối quan hệ với cấp trên, thuộc cấp, bạn đồng sự hoặc người cùng ngành nghề cũng thiếu hài hòa tốt đẹp. Cho nên bất kể làm công việc gì, hoặc mở rộng nghiệp vụ, đều có lúc gặp trở lực, sóng gió trắc trở liên tục. Do đó, Cự Môn Hóa Quyền tuy có thể lập nghiệp thành công, nhưng cũng phải nhiều lần trải qua gian khổ mới được thành công.

Cự Môn có năng lực biểu đạt, lúc Hóa Quyền càng phát huy uy lực mạnh mẽ của ngôn ngữ, khiến lời nói càng có sức thuyết phục hơn, và tạo nên tính quyền uy. Vì vậy Cự Môn Hóa Quyền đặc biệt thích hợp làm nhà ngoại giao, quan tòa, thẩm phán, luật sư, nghị sĩ, thầy giáo, v.v… có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt đẹp. Tuy Cự Môn Hóa Quyền có khẩu tài, lời nói có sức mạnh, khiến người ta tâm phục khẩu phục, nhưng lúc nói chuyện phải lưu ý hoàn cảnh, không nên tranh cãi, không được vì vấn đề thể diện mà không nhườg nhịn nhau, chịu thiệt chút xíu cũng không sao, nhường người ta một chút cũng không sao, chỉ cần về toàn cảnh có thể hoàn thành nhiệm vụ là tốt rồi.

Cự môn rất thích Hóa Quyền, chỉ cần hô lên một tiếng là mọi người sẽ hưởng ứng, mở miệng ra thì mọi việc sẽ như ý. Cự Môn Hóa Quyền tối kị ở cung Đinh, nếu có sát tinh đồng cung thì bãi quan mất chức, có Kình Dương, Đà La đồng cung, thích đồng tính luyến ái, tà dâm, ắt sẽ có rắc rối về tình cảm và tranh chấp bất hòa.

Cự môn trong Tử Vi Đẩu Số là ám tinh, nhưng không phải nói bản thân Cự Môn không sáng sủa, mà là nói nó giỏi che ánh sáng của người khác, thường thường có biểu hiện là nói nhiều và hay thể hiện bản thân trước mặt mọi người. Nếu Cự Môn Hóa Lộc lại thấy hóa cát hoặc cát tinh thì có khả năng thành ca sĩ, người dẫn chương trình. Nếu Cự Môn Hóa Kị lại thấy sát tinh, là có tính chất miễng lưỡi thị phi, thường hay phơi bày chuyện riêng tư và công khai chuyện xấu của người khác.

Một đặc sắc khác của Cự Môn là đa nghi, bởi vì lúc đánh giá nguời khác có sao Cự Môn, cổ nhân thường chú trọng mặt tối, tức là nhìn người chuyên được một mặt, cho nên nội tâm của Cự Môn phần nhiều đều có khuynh hướng hoài nghi về tính chất âm mưu, nhưng cũng nhờ đó mà có tinh thần hoài nghi và nghiên cứu. Người xưa thường nói, “nhân vô thập toàn”, ai cũng có khuyết điểm, nhưng Cự Môn “ám” thường thường có thể nắm bắt được khuyết điểm của người ta một cách nhanh chóng, lại còn làm cho người khác thành thính giả; vì vậy lúc Cự Môn Hóa Kị thường thường sẽ xúi người ta tranh cãi thị phi, làm cho sự thông cảm và hiểu biết lẫn nhau trở nên không tốt.

Cự Môn có Hóa Lộc, Hóa Quyền hay Hóa Kị, nhung không có Hóa Khoa; bởi vì bản thân nó đã có hàm nghĩa “nổi trội”, “cái loa lớn”, “âm hưởng”chính là đại biểu cho Cự Môn. Cự Môn còn là đường  giao thông, có tính chất ngầm kết hợp, có thể đại biểu cho cống rãnh ngầm, đường nước ngầm. Cự Môn còn có hàm nghĩa đường ống thông nhau, nối liền, ví dụ các công cụ thông nhau, nối liền như cáp (truyền hình, mạng, điện thoại), internet, điện thoại, v.v… đều do Cự Môn biểu thị. Trong tứ hóa, Cự Môn thích nhất là Hóa Quyền. Sau khi Cự Môn Hóa Quyền sẽ miệng lưỡi hóa thành sức thuyết phục còn biểu thị ngầm có quyền lực và địa vị; còn Cự Môn Hóa Lộc chẳng qua chỉ là lời ngon tiếng ngọt dễ nghe mà thôi. Lúc Cự Môn Hóa Quyền, tuy Cự Môn vẫn thích biểu hiện bản thân, nhưng Hóa Quyền sẽ làm cho lời nói của người này rất có quyền uy, khiến mọi người phải bái phục, do đó tăng thêm độ tiếp nhận của thính giả, địa vị và quyền lực được nâng cao. Do đó có thể phát biểu quan điểm, cách nhìn của mình mà không chuốc thị phi, trái lại, còn tăng thêm quyền lực ngầm.

Như bạn đọc đã biết, Cự Môn trong Tử Vi Đẩu Số là “ám tinh”, cho nên nếu không có Thái Dương nhập miếu hội chiếu, thì bất kể Hóa Lộc hay Hóa Quyền đều có khuyết điểm. Hóa Lộc thì trọng lợi, thường hay ghét người giàu sang; Hóa Quyền cũng vậy, nhưng Hóa Lộc thì chịu khuất phục hiện thực, còn Hóa Quyền mỗi lần bất chấp hiện thực, thường sẽ vì lòng đố kị mà gặp rắc rối. Cho nên Cự Môn Hóa Quyền, nhất là gặp thêm sát tinh thì tối kị đi vào đường tà và chơi trội, chơi nổi, thường thường vì vậy mà gặp họa. Cự Môn Hóa Quyền mà được cát tinh đồng cung hay hội chiếu, nếu chịu được sự mài giũa, có thể thâm trầm kín đáo, không tranh danh lợi, thì trái lại, danh lợi không tìm mà tự có.

Cự Môn Hóa Quyền, Thái Âm ắt đồng thời Hóa Khoa, nếu Thái Dương, Thái Âm đồng thời ở cung miếu vượng, là thành một kết cấu sao tốt đẹp, được thêm các sao phụ tá đồng cung hay hội chiếu, cũng có thể giàu sang phú quý, nhưng phàm việc gì vẫn thích đích thân làm, không nhờ trợ giúp, nhưng không được chơi trội, chơi nổi, thì vận trình tự nhiên sẽ suôn sẻ thuận lợi.

Cự Môn Hóa Quyền thủ cung Tài Bạch, cung Tử Nữ ắt sẽ là Thiên Tướng, còn bị Cự Môn và Thiên Lương giáp cung, lúc này không nên thấy sát tinh; nếu không, là chủ về sẽ có sự ngăn cách giữa hai thế hệ. Sát tinh nặng, hơn nữa, còn chủ về con cái làm khuynh gia bại sản. So với Cự Môn Hóa Lộc thủ cung Mệnh, nếu cung Tử Nữ thấy Văn Xương Hóa Kị, cũng chủ về con cái làm khuynh gia bại sản; trường hợp này một là thất bại vì con cái chủ quan, có thành kiến hoặc si mê; hai là thất bại vì con cái hoang phí, không biết tiết kiệm. Cho nên Cự Môn “hóa cát” cũng cần chú ý giáo dục con cái đời sau.

Như bạn đọc dã biết, Cự Môn còn chủ về khẩu tài, nó Hóa Quyền tốt hơn Hóa Lộc; Hóa Quyền là có khẩu tài nhưng không rơi vào tình trạng thành lời ngon ngọt, còn Hóa Lộc, nếu có sát tinh đồng cung, thì thường cậy có khẩu tài nên dễ gây ra rắc rối cho người khác.

Trong các tình huống thông thường, các cung lục thân ưa Cự Môn Hóa Quyền. Nói “ưa thấy” là so sánh có Hóa Quyền tốt hơn không có Hóa Quyền. Ví dụ cung Huynh Đệ thấy Cự Môn, chủ về bất hòa, nhưng Cự Môn Hóa Quyền thì lại là điềm báo anh em sáng lập sự nghiệp thành công. Lại ví dụ, cung Phu Thê thấy Cự Môn, vốn chủ về miệng lưỡi thị phi, vì những chuyện vặt mà bực mình; sau khi Hóa Quyền, lại chủ về vợ có thể giúp chồng dạy con. Cung Tử Nữ thấy Cự Môn, chủ về nên chậm có con, nếu không, dễ có sự ngăn cách giữa hai thế hệ; nhưng sau khi Hóa Quyền, thi trái lại, là chủ về con cái xuất sắc. Nhất là cung Nô Bộc, Cự Môn không Hóa Quyền, chủ về miệng lưỡi thị phi; sau khi Hóa Quyền, nếu không có sát tinh, là chủ về có được bạn tính tình thẳng thắn, dám khuyên can. Từ phân tích ở trên, bạn đọc có thể thấy sự khác biệt giữa Cự Môn Hóa Quyền và không Hóa Quyền.