Tu dưỡng là khí chất của một người, càng là danh thiếp để một người hành tẩu nơi thế gian.

Nhà văn Dostoevsky từng nói: “Thứ quan trọng nhất không phải là đầu não, mà là những thứ kiểm soát đầu não — tính cách, tâm hồn, phẩm cách và giáo dưỡng cao thượng”.

Khi tiếp xúc với nhau, chúng ta thường dễ dàng bị thu hút bởi những ưu điểm của đối phương, mà tu dưỡng lại là thể hiện hàm dưỡng bên trong của một người, còn gương mặt của là phản ánh bên trong của người đó.

Ngoại hình bẩm sinh của một người không thể thay đổi, nhưng khí chất bên trong và tính cách hậu thiên dưỡng thành đều sẽ được thể hiện sinh động thông qua nét mặt.

Nếu tu dưỡng của một người không đủ, “khuôn mặt” của anh ta/cô ta sẽ khiến người ta có  một loại cảm giác rất khó chịu.

Tục ngữ nói: “Tướng do tâm sinh”. Một người có tu dưỡng hay không, nhìn mặt là biết được ngay.

Người không có tu dưỡng chỉ cần nhìn cửa miệng là có thể biết được

Tu dưỡng thường đề cập đến cách một người đối xử với người khác, lời nói và cảm xúc của anh ta có ổn định không, và liệu anh ta có thể thuyết phục người khác bằng đạo lý hay không. Trong ứng xử, anh ta có thể giữ được phong thái đường hoàng, khoan dung độ lượng hay không.

Người không có tu dưỡng thường thích “được lý không tha cho người”. Khi nói chuyện, họ hay thích lặp lại và phóng đại những bất bình và nỗi buồn của bản thân. Đối với những việc khiến họ tổn thương, dù vấn đề không lớn, họ cũng không nguyện ý lựa chọn tha thứ.

Người không có tu dưỡng thường hay “cả vú lập miệng em”, vì lợi ích của bản thân thường mở miệng nói những điều làm tổn thương người khác.

Ngoài ra, khi đối xử với người, người không có tu dưỡng rất khó cho phép người khác có ý kiến ​​khác mình, họ dễ đứng về phía đối lập với người khác, và họ cũng rất khó kết thân, khó chấp nhận ý kiến và quan điểm của người khác, khi nói chuyện thường “được lý không bỏ qua cho người”.

Còn người có tu dưỡng sẽ càng nguyện ý chịu trách nhiệm với lời mình nói, họ luôn nói lời chân thật. Cho dù đối phương nói năng có gượng gạo đến đâu, họ sẽ trao đổi tường tận, truyền đạt ý kiến một cách ​​khách quan.

Người có tu dưỡng sẽ thuyết phục người khác bằng lý lẽ, giao tiếp và phối hợp với đối phương một cách lịch sự. Khi có bất đồng quan điểm với đối phương, họ cũng sẽ cẩn thận lắng nghe, nói chung là nghe nhiều hơn nói.

Người có tu dưỡng ăn nói có nề nếp, giao tiếp với mọi người xung quanh bằng tấm lòng nhân hậu, tính tình cởi mở và luôn toát lên khí chất trầm ổn.

Người có tu dưỡng hay không, từ cảm xúc có thể nhìn ra được

Có một câu như vậy: “Hãy quan sát một người khi anh ta tức giận, vì khi đó bản chất chân thật của anh ta sẽ bộc lộ hết”.

Trên thực tế, cảm xúc thể hiện trên khuôn mặt của một người không chỉ có thể bộc lộ tính cách của người đó, hơn nữa ta cũng có thể đoán được phần nào màu sắc trong tâm hồn và phẩm đức của anh ta.

Nếu một người luôn thích nổi nóng và không kiềm chế được cảm xúc của mình, thì không chỉ làm tổn thương người khác, mà bản thân anh ta cũng không thể trở thành cao thủ được.

Người không phải thánh hiền, không thể không phạm sai lầm. Nếu vô tình làm tổn thương người khác, thì hai bên hãy tích cực trao đổi với nhau, mọi việc cũng có thể được giải quyết ổn thỏa.

Tuy nhiên, người không có tu dưỡng sẽ khăng khăng ôm lấy vết thương của mình mà bừng bừng lửa  giận, ngay cả khi đối phương hạ mình xin lỗi, họ cũng không chịu buông tha.

Người có tu dưỡng thấp sẽ coi thường cảm xúc của đối phương, đề cao cảm xúc của tự mình. Khi thấy đối phương hết cách, cảm thấy nên để đối phương trả giá như vậy mới nguôi ngoai lửa giận trong lòng.

Khi một người gặp chuyện không quở trách người, đó là biểu hiện của sự tu dưỡng.

Ở cùng với người, biết để lại khoảng trống cho người khác. Người có tấm lòng bao dung thì con đường sau này sẽ càng ngày càng thênh thang.

Người càng có tu dưỡng càng khiến người yêu mến

Tu dưỡng là đức tính tốt đẹp được thăng hoa ngay từ trong những điều nhỏ nhặt.

Tướng do tâm sinh, người càng có tu dưỡng, khi gặp càng sẽ khiến người quý mến và cảm thấy gần gũi.

Như nhà văn Andre Malraux đã từng nói: “Một người chỉ khi không ngừng nỗ lực thăng hoa bản thân, mới trở thành một người thật sự”.

Như nhân vật Từ Văn Xương trong bộ phim “An Gia Thiên Hạ” là một người rất có tu dưỡng, dù là rắc rối nhỏ của hàng xóm hay mâu thuẫn giữa đồng nghiệp, anh ta cũng đều có thể giúp đối phương giải quyết một cách êm đẹp.

Trong con mắt của mọi người, anh là một người đáng để mọi người tin tưởng và tôn trọng. 

Những người quen biết anh đều tin rằng anh có thể giải được tất cả mọi khúc mắc, và cũng sẵn sàng lắng nghe ý kiến ​​của anh. Anh được bầu làm giám đốc cửa hàng, bản thân anh cũng rất được mọi người tin tưởng.

Người có tu dưỡng, có hàm dưỡng thường rất trầm ổn trong công việc.

Người có tu dưỡng cũng rất dễ gần, họ biết cách “cương nhu kết hợp”, bởi cách tốt nhất để biết cách giải quyết vấn đề là giao tiếp tốt, chứ không phải phát tiết cảm xúc một cách bốc đồng.

Khi giao tiếp giữa người với người, người có tu dưỡng luôn nở nụ cười, khiến mọi người xung quanh cảm thấy như được tắm gió xuân. Đối mặt với những sai lầm vô ý của người khác, họ cũng sẽ tha thứ, và dùng sự tự kiểm tra để trau dồi kiến ​​thức và tu dưỡng của bản thân.

Tổng kết:

Tài tử Charlie Duffel nói: “Hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn họ đối xử với bạn”.

Trên đường đời, hãy làm một người có tu dưỡng. Trước khi nổi nóng với ai đó hãy học cách đặt mình vào vị trí của người khác. Dù ai đúng ai sai, hãy nghĩ nhiều hơn rằng đối phương có vấp phải khó khăn gì hay không, bản thân có chỗ nào làm chưa được tốt, thêm phần bao dung và thấu hiểu.

Giữa người với người cần phải có sự cảm thông. Khi bạn thông cảm cho người khác, thì bạn cũng dễ được người khác cảm thông.

Nếu mọi người có thể nâng cao tu dưỡng của bản thân thì sẽ bớt đi rất nhiều tranh cãi, qua đó có thêm niềm vui và hòa khí.

Mỗi ngày hãy xét lại bản thân có nói sai điều gì hay không, có nóng giận với ai hay không. Mong bạn có thể bảo trì một tâm thái bình hòa, giữ vững lễ nghi phong độ, có thể hoàn thiện bản thân hơn và làm một người có tu dưỡng.

Vũ Dương.

<

p style=”text-align: right”>Nguồn: Sưu Tập

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.