Tứ Hóa Phái: Phân tích trường hợp cung Huynh đệ có sao Hóa quyền
Dưới đây xin tóm tắt các ý tượng cơ bản của trường hợp Hóa Quyền [năm sinh] ở cung huynh đệ như sau:
(1) Như đã thuật ở trước, đối với các cung lục thân thì dùng phương pháp so sánh để luận đoán. Trường hợp Hóa Quyền rơi vào cung huynh đệ, là chủ về tính quyền uy, lực hành động, như vậy có thể biết anh em có uy hơn mệnh tạo, cũng tích cực hơn mệnh tạo, đồng thời các quyết định lớn nhỏ trong nhà cung đều do anh em làm chủ.
(2) Hóa Quyền còn đại biểu cho kĩ năng chuyên nghiệp và năng lực chuyên môn, cho nên anh em của mệnh tạo phần nhiều là người có kĩ năng chuyên nghiệp. Nếu lấy cung huynh đệ lập thái cực mà Hóa Lộc và Hóa Kị nhập “ngà cung”, thì anh em phần nhiều là người có địa vị xã hội.
(3) Tiếp theo trên, Hóa Quyền ở cung huynh đệ, ở trong tuyến “huynh nô” là có ý so sánh đẳng cấp. Cho nên những người mệnh tạo giao du phần nhiều là người có địa vị xã hội cao hơn mệnh tạo. Do đó có thể suy ra mệnh tạo có quan hệ giao tế khá tốt, mà địa vị xã hội của mệnh tạo cũng nhờ đó mà được nâng lên.
(4) Nhưng vì Hóa Quyền ở cung huynh đệ, nên mệnh tạo thiếu năng lực hành động, thiếu thực tiễn; phần nhiều còn trông cậy vào anh em. Muốn biết anh em trợ giúp có thực chất hay không thì phải xem tình hình Hóa Lộc, Hóa Kị và cung huynh đệ phi hóa như thế nào.
(5) Vì Hóa Quyền ở cung huynh đệ, tất nhiên có tượng đè ép, nên phần nhiều mệnh tạo có anh trai hoặc chị gái, mà không phải là trường nam hay trường nữ (có thể là anh hay chị yếu mạng).
(6) Bản chất cua Hóa Quyền là “hòa” chủ về có biến động nhanh chóng, nóng bòng. Trường hợp Hóa Quyền ở cung huynh đệ, thì sự qua lại giữa mệnh tạo và anh em khá nhiệt tình, dù quan hệ có thay đổi cũng không đến nỗi có chiến tranh lạnh.
(7) Cung huynh đệ là “kho” của cung tài bạch, Hóa Quyền ở “kho tiền” tiếp theo điều (5), bản thân mệnh tạo điều độ tiền bạc khá nhanh, vì vậy phải có tiền lưu chuyển ở trong “kho”, tất nhiên cũng có của cải đế sử dụng. Đặc biệt là người có Hóa Lộc và Hóa Kị [năm sinh] nhập “ngã cung”, phần nhiều không cần lo lắng về tiền bạc, của cải.
(8) Tiếp theo trên, nếu thấy Địa Không, Địa Kiếp và Hóa Quyền cùng ở cung huynh đệ, tình hình điều độ tiền bạc sẽ mỗi lúc càng ít đi, càng khó khăn hon. Còn thấy Kình Dương, Đà La, thì việc điều độ càng kịch liệt, có cử chỉ miễn cưỡng, gắng gượng, lấy đằng đông đắp đằng tây.
(9) Cung huynh đệ là cung vị khí số của cung tật ách, có Hóa Quyền, là chủ về thế chất mạnh mẽ dẻo dai, có thể chịu đụng sự đả kích từ bên ngoài của Hóa Kị, thường thường còn có lực đề kháng đối với tai hại bất ngờ.
(10) Cung vị khí số của cung tật ách cũng là cung dùng để tìm hiểu tâm tư sâu kín. Hóa Quyền ở cung huynh đệ, chủ về tâm tư sâu kín của mệnh tạo vận tác một cách mau lẹ, trong đó mệnh tạo còn có kì vọng tự lập tự cường, và ý đồ phấn đấu đi lên (nhưng những kì vọng và ý đồ của mệnh tạo sẽ khó thực hiện, vì Hóa Quyền ở “tha cung” nên sức tưởng tượng lớn hơn lực tạo tác).
(11) Cung huynh đệ ở giữa cung mệnh và cung phu thê, là cầu nối giữa mệnh tạo với người phối ngẫu, có Hóa Quyền, là chủ về mệnh tạo đang ở trong giai đoạn nói chuyện yêu đương, tác động lẫn nhau dồn dập, cũng không thiếu sự tranh chấp; cũng vì là cung vị cầu nối, nên còn có hàm ý mệnh tạo vì tình yêu mà phải bôn ba ngược xuôi.
(12) Là cung vị cầu nối, mà còn là cung vị đại biểu cho mẹ, nên có thể xem là gia đình chồng hay gia đình vợ phát huy sức ảnh hưởng của mình, cũng có ý tượng xen vào cuộc sống hôn nhân của mệnh tạo; hơn nữa, lấy khái niệm so sánh để luận, cung huynh đệ có Hóa Quyền thì gia đình chồng hay gia đình vợ có quyền uy tuyệt đối, cũng có thể vì vậy mà cuộc sống hôn nhân của mệnh tạo không được yên ổn.
(13) Vì cung huynh đệ là cung vị đại biểu cho mẹ, do đó mẹ của mệnh tạo cũng sức ảnh hưởng mạnh.
(14) Cung huynh đệ là cung vị biểu hiện của cung điền trạch, có Hóa Quyền, thì đối với việc trang hoàng trong nhà mệnh tạo có yêu cầu thực dụng, có phong cách; hơn nữa, vì Hóa Quyền chủ về biến động lớn, nên gia cụ trong nhà hay thay đổi hoặc dời chuyển, và thường có khách đến thăm; vả lại, không loại trừ trường hợp chính bản thân mệnh tạo cũng thường hay dời chuyển.
(Trung Châu Tử Vi – Tứ Hóa Phái- Nguyễn Anh Vũ Dịch, tập 1)