Chương 8: Quan Hệ Đối Đã Của Lục Thân

Nhiều người khi đoán mệnh chỉ chú trọng vào Tam hợp cục Mệnh – Tài – Quan, mà quên đi sự ảnh hưởng đối với toàn bộ mệnh cục của các cung Phụ, Bào, Phối, Tử, Nô, Tật, Điền, Phúc. Trong các cung vị này, chỉ cần có lúc 1 cách cục nào đó lộ ra điềm hung tượng, thì dù cho kết cấu của Mệnh – Tài – Quan có mạnh đến đâu cũng vẫn sẽ sản sinh ra hiện tượng chuyển biến xấu rất lớn. Thí dụ như: cung Tật rất kém, Mệnh – Tài – Quan tuy là rất tốt, nhưng vẫn là cách cục “Tiền nhiều Sức yếu” đã tạo hình, sau này lúc nhiều tiền sẽ liền có điềm chết thảm hiện ra, lúc này thử hỏi nhiều tiền có ích lợi gì nữa đâu? Cho nên, đoán mệnh thì nhất định phải quán chiếu toàn bộ mệnh bàn, mới không bỏ qua nhân tố trí mạng, cho dù là chuyên gia về Đẩu Số cũng có lúc nhầm lẫn thiếu sót, là do nguyên nhân này.

Bởi vì con người là động vật sống tập trung, việc giao tế trong sinh hoạt hàng ngày, là hoạt động rất quan trọng, mọi thời khắc đều phải tiếp xúc với điều đó, cho nên nó sẽ ảnh hưởng đến phán đoán lựa chọn và hành vi biểu hiện của chúng ta, đương nhiên từ đó cũng sinh ra hiệu ứng cát hung họa phúc. Ví dụ: Mua nhà, bạn sẽ hỏi những người bạn có sự nghiên cứu về bất động sản về những vấn đề, khi nào thì cơ hội mua bán sẽ tốt nhất? phải lưu ý đến những điều gì? Mảnh đất nào tốt hơn? Có tiềm năng tăng giá trị tài sản lớn hơn?… đều sẽ đối với sự lựa chọn của mỗi cá nhân sản sinh ra một mức độ ảnh hưởng tương ứng, nếu có đề xuất tốt thì mới có thể sinh ra cái kết quả cát lợi.

Lại như, ở các phương tiện giao thông công cộng, lúc ấy thì an toàn tính mạng của bạn, thảy đều nằm trong tay của bác tài xế, có thể nói ông ta là người nắm giữ vận mạng của bạn, ông ta mà sơ suất thì hẳn là xe hỏng người vong. Tựa như các tình huống đi máy bay, xe hơi, ca nô,… thảy tính mạng của bạn đều do tài xế nắm giữ. Nếu cung Mệnh mà được tọa thủ bởi các sao kéo dài tuổi thọ, mà cung Nô cũng cát lợi, thì dễ kiếm được người tài xế tốt.

Phần lớn thời gian, vận mạng của đương số do chính họ nắm giữ, thế nhưng đôi khi người chủ của mệnh vận lại không tự quyết định được, bất kể là xuất phát từ sự tự nguyện hay gượng ép, có chọn lựa hoặc không thể lựa chọn, sẽ có lúc do người khác nắm giữ sinh mạng. Lúc đó, các cung lục thân trở thành cung vị rất trọng yếu, chỉ cần cung lục thân với đương số có trợ giúp, thì tai qua nạn khỏi, nếu cung lục thân bất lợi, thì nhất định phải để tâm kẻo cung lục thân bất lợi mang tới tai họa.

Trong môn Đẩu Số, thì cung Lục Thân là 6 loại cung vị:

1, Mệnh; 2, Bào; 3, Phối; 4, Tử Tức; 5, Nô; 6, Phụ

Lấy ngôn ngữ thời hiện đại mà nói, 6 loại cung vị này đại biểu cho mối quan hệ nhân tế. Người trong thiên hạ giao du gặp gỡ chú trọng thành tín, giả như trong cung vị nói trên có các sao nhu thuận tọa thủ không Sát tinh, thì đối với các đối tượng giao du, thường là nhân sĩ đứng đắn, còn giả như Sát Kị trùng điệp, thì dễ giao du với bạn đểu hoặc gặp gỡ phần tử xấu, đương nhiên sẽ dẫn đến liên lụy, thương tổn.

Mặc dù trong mệnh bàn chỉ có 6 cung vị thể hiện giao tế bên ngoài, nhưng thực tế trong cuộc sống, còn rất nhiều mối quan hệ khác như:

1. Thuộc hạ, thủ hạ, công nhân

2. Thủ trưởng, quản lí

3. Học trò

4. Khách hàng, bạn làm ăn

5. Quản lý chính phủ, Quản lý hành chính nhà ở, cảnh sát

6. Thương nhân cung cấp hàng hóa (chỉ người bán hàng tiêu dùng trong cuộc sống)

7. Thầy giáo, quan trên

8 …

Các loại người kể trên, trong Đẩu Số vẫn chưa có cung vị biểu thị họ, nhưng những người này đối với số phận chúng ta, lại tạo ra quan hệ rất mật thiết, ở thời điểm luận đoán cát hung, không thể bỏ qua lực ảnh hưởng của họ, thế nhưng ở trong mệnh bàn làm sao có thể biểu thị quan hệ nhân tế đó? Chính là phải dùng phương pháp Mượn cung.

Phần lớn mọi người sẽ tìm những người cùng tính cách và sở tích để làm bạn, đó là vật dĩ loại tụ, người không cùng một loại với ta thì ít qua lại. Vì vậy đối tượng ta tiếp xúc trong sinh hoạt hàng ngày, gần như là đã cố định tầng lớp rồi. Có người gặp gỡ bạn bè, đều là những người tương đối nhã nhặn, có phong độ trí thức, như vậy anh em trong nhà cũng sẽ có tính chất gần giống như vậy. Những mệnh tạo ấy, cung Nô Bộc (Giao Hữu) nhất định tọa các sao [Văn Xương, Văn Khúc], có chứa phong độ của người trí thức, mới có khuynh hướng này, bởi vì có những đặc tính đó tồn tại, nó sẽ tự giới hạn phạm vi quan hệ hợp tác của chúng ta, các đối tượng qua lại, cho nên ảnh hưởng tới tương lai tiền đồ.

Trong số liệu điều tra đã chứng tỏ, có tỉ lệ rất cao, những người gây dựng sự nghiệp thành công đều có rất nhiều các mối quan hệ nhân tế, đây được coi là nhân tố trọng yếu để thành công. Đó là lý do mà trong mệnh bàn của Tử Vi Đẩu Số, có 6 cung vị phụ trách mối quan hệ nhân tế của đương số với quần thể xung quanh, đủ thấy tầm quan trọng không kém hơn các cung Mệnh – Tài – Quan. Vì thế Lộc Quyền Khoa mừng nhất là rơi vào các cung lục thân, đại biểu cho việc đương số có thể được thân nhân, huynh đệ, bạn bè, khách hàng… trợ lực mà thành công phát đạt. Nếu như Lộc Quyền Khoa rơi vào trong các cung tam hợp Mệnh, thì hầu hết đều là nhân vật thanh cao có được sự kính trọng thâm sâu trong xã hội, nhân vật nắm quyền bính, như hiệu trưởng, cục trưởng, thẩm phán,….

Có người kiếm được rất nhiều tiền, nhưng lại thường xuyên bị hao tài tốn của, đều là bị phá ở cung vị Nô Bộc (Giao Hữu).

Có người năng lực rất bình thường, nhưng lại là người quan hệ rộng rãi bốn phương, được mọi người đề cử lên làm chủ tịch, đó chính là người mà có cung Nô Bộc tốt đẹp.

Có người tài trí hơn người, nhưng gặp ai cũng bị người ta ghét, tránh như tránh tà, vì thế bị rơi vào cô đơn buồn chán, chính là người mà Mệnh có các sao cô độc gây ra như thế.

Rất nhiều ví dụ thực tế, làm cho chúng ta không thể phủ nhận sự ảnh hưởng sâu xa của các cung lục thân tới số phận con người.

Cái mà lục thân cung đại biểu chính là mối quan hệ của [Ngươi với Ta, Ta với Người], vậy thì phải dùng những dấu hiệu nào biểu hiện cái mối quan hệ ấy? Lại còn phải dùng những dấu hiệu nào để biểu hiện các đặc tính của lục thân kia? Hai vấn đề này cần bàn luận tách rời ra, không nên lẫn lộn cái khác biệt giữa chúng.

Tinh đẩu tọa trong lục thân cung, đại biểu cho đặc tính của lục thân. Ví như: Huynh Đệ (Bào) cung có Thiên Tướng độc tọa, đại biểu rằng sau khi anh chị em của đương số được sinh ra, anh chị em của họ sẽ có đặc tính của sao Thiên Tướng hoặc cung Mệnh của họ vừa đúng có luôn sao Thiên Tướng. (*truyền tinh)

Muốn xem quan hệ đối đãi của anh em với đương số, thì phải xem Tứ Hóa từ Can cung Huynh Đệ xung chiếu hội nhập lên tam phương tứ chính của cung Mệnh mà định, tỉ như: Thiên Can của cung Huynh phi Hóa Lộc, Quyền, Khoa đều nhập vào các cung tam hợp Mệnh, thì cho thấy giữa anh em và đương số nhất định cùng chung chí hướng, tình cảm hòa hợp, yêu thương lẫn nhau. Còn nếu như là Hóa Kị xung Mệnh, nhất định là không hài lòng, anh em cách trở không có sự giúp đỡ qua lại (nếu xét tính nghiêm trọng thì phải phối hợp với Tứ Hóa năm sinh cùng các Sát tinh đồng cung để đưa ra quyết định).

Quan hệ giữa ta cùng huynh đệ

Ở mỗi giai đoạn cuộc đời, trọng tâm cuộc sống đều không giống nhau:

Thời thơ ấu: lấy phụ mẫu, huynh đệ là chính, lấy việc học tập, giáo dưỡng là hoạt động chủ yếu.

Thời thanh niên: lấy phụ mẫu, huynh đệ, giao hữu là chính, lấy việc học tập, khai thác sự nghiệp, mở rộng quan hệ nhân tế là hoạt động chủ yếu.

Thời tráng niên: thoát li khỏi phạm trù phụ mẫu và huynh đệ, thành lập sự nghiệp và gia đình cá nhân, trọng tâm đặt ở quan lộc, tài bạch, phu thê, tử nữ, thiên di được đặt lên trên.

Thời lão niên: đã lão hóa, trí lực đều suy yếu, từ từ đem sự nghiệp truyền lại cho con cháu, sử dụng quãng đời còn lại để hưởng thụ thành quả đã vất vả phấn đấu, sinh hoạt trọng tâm đặt ở cơ thể khỏe mạnh, giao tế với gia đình, lão bằng hữu, là các mối quan tâm được đặt lên trên.

Đương nhiên trên đây chỉ là phân loại tổng quát, cung cấp cho ta sự tham khảo khi đoán mệnh, ở trong từng giai đoạn, ảnh hưởng kéo dài của quan hệ nhân tế là rõ ràng nhất. Đối với sự nghiệp có thể chuyển đi chuyển lại, ngành nghề có thể đổi đi đổi lại, nhưng nếu nhân tế quan hệ lộ ra một tấn rắc rối phức tạp, thì sẽ dây dưa không ngừng, từng phút từng giây gây ảnh hưởng lên chúng ta, ảnh hưởng đến mệnh vận, có thể nói [quyết định việc thành bại của số phận then chốt ở lục thân, mà không phải ở Quan Lộc hay Tài Bạch]; lúc thất thế, cần bằng hữu trợ giúp một phen; lúc sầu não không vui, muốn trải lòng tâm sự với bằng hữu cho nguôi ngoai; lúc thành công, muốn giúp đỡ bằng hữu; lúc thời cơ tốt tới, muốn cùng bằng hữu hỗ trợ nhau thực hiện; …. Những thứ này đều phải tìm dấu hiệu từ các cung lục thân, con người ta muốn làm sự nghiệp, muốn kiếm tiền, có rất nhiều đều dựa vào lục thân giúp đỡ mà thành công; đương nhiên cũng có nhiều trường hợp bị lục thân phá cho tan hoang.

Nói chung, không thể bỏ qua sự ảnh hưởng của các cung lục thân tới mệnh cục.

Bây giờ, đưa một ví dụ để thuyết minh:

Thế nhưng lục thân thì đông đảo mà Đẩu Số chỉ có mười hai cung, thực tế là rất khó phô bày từng cái, liền dùng nhưng người thuộc lục thân mà cùng đương số rất thân cận và có lực ảnh hưởng nhiều nhất gồm: thúc bá, ông bà, con dâu, nhạc phụ mẫu, anh em vợ, những người này đối với ta lực ảnh hưởng cũng lớn, thế nhưng trong mười hai cung tìm họ ở cung vị nào?

Đến đây thì ta áp dụng khái niệm [mượn cung], các nhân tố khác như: phía đối tác, khách hàng, đi làm công ty hoặc phân xưởng, thủ trưởng, đối tượng ngoại tình… tất cả, đều có thể nhìn thấu qua mười hai cung bằng phép mượn cung, dùng nó để suy đoán sự tình ẩn chứa trong cung vị đại biểu cho sự vật.

Phép [mượn cung] chính là dùng một cung trong mệnh bàn để biểu thị cho một hiện tượng của nhân sự không tồn tại ở mười hai cung cố định trong mệnh bàn. Ví dụ như cung Bào có thể mượn cung để trở thành Mẫu cung (cung mô tả mẹ đẻ của đương số) bởi vì khi lấy cung Phụ Mẫu gốc làm cung Mệnh, thì cung Bào gốc trở thành cung Phu Thê của cung Phụ Mẫu gốc. Và nguyên do cung Bào gốc chính là cung Phụ Mẫu của cung Phu Thê gốc chính là bởi vì đặt cung Phu Thê gốc làm cung Mệnh, thì cung Bào gốc lại trở thành cung Phụ Mẫu của cung Phu Thê gốc, nếu mệnh đang xét là nữ, thì cung Bào của đương số cũng chính là đại biểu cho cha mẹ chồng, nếu là nam mệnh thì cung Bào của anh ta chính là đại biểu cho bố mẹ vợ. (chú: đây là phép “cung chức hoán vị” được giải thích tường tận trong sách “Trung Châu tử vi đẩu số – Tứ hóa phái” của tác giả Nguyễn Anh Vũ, mời tìm đọc)

Ví dụ: Muốn luận đoán tình huống của đương số đi làm công ty hay tự kinh doanh, có thể dùng cung Tật Ách để xét, bởi vì lấy vị trí nhà cửa (như cung Điền Trạch) của nơi chốn đi làm (là chỗ của Quan Lộc) – tức là vị trí của nhà xưởng hoặc công ty. Nếu phải xem hành vi của vợ chồng (tức là sinh hoạt tình dục), thì dùng cung Phúc Đức để đại biểu, cũng vì cung Phúc Đức cũng chính là cung Quan Lộc của cung Phu Thê, lại vừa có thể dùng nó để luận về sự nghiệp của vợ-chồng. Cho nên nói Phi Tinh Tử Vi Đẩu Số không có [Nhàn cung], bởi vì mỗi một cung vị đều rất trọng yếu, ứng dụng biến hóa các hoạt bàn của chúng, mọi người cứ tưởng tượng xem thế nào nhé. Chúng có thể phác họa những thứ bên ngoài mệnh bàn qua phép mượn cung trong Tử Vi Đẩu Số như sau:

(Dẫn theo trang www.huyenhocvadoisong.com)

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.