Khởi và diệt
Mọi sự khởi đầu đều nhanh gọn chớp nhoáng (dương) còn diễn trình sau đó thì lê thê (âm) đằng đẵng. Sự lê thê này lại tích lũy cho một khởi đầu mới làm vạn vật chuyển hóa không ngừng.
Tử vi là mô tả đặc sắc của thuyết âm dương, tử vi phân 12 cung, vận mỗi năm lưu một cung. Nhưng vận trình có đầu có cuối, có đóng có mở, có vào có ra như nhịp thở của âm dương. Vấn đề là xác định điểm chốt này.
Chòm Tử Vi: Tử Vi là điểm cực, Thái Dương là cánh cửa mở. Hai sao này thiên về sự nghiệp.
Chòm Thiên Phủ: Thiên Phủ là điểm cực, Cự Môn là cánh cửa. Hai sao này thiên về vật chất.
Thất Sát là điểm diệt của vòng Thiên Phủ, chủ bại vận hoặc sát thân, thiên về vật chất nhưng cũng phá sự nghiệp.
Áp dụng cho xem vận (cả đại vận và thái tuế):
Thế Tử Phủ cư dần:
Từ năm Thất Sát vận khá dần lên đến Thái Dương là bản lề, đến Tử Vi thì cực đỉnh. Sau đó thoái trào dần về Cự Môn là bản lề, suy dần đến Thất Sát là điểm thấp nhất của vận.
12 cung quy về 4 tam hợp, 4 tam hợp quy về 4 đỉnh dần thân tị hợi, 4 đỉnh quy về hai trục, hai trục quy về hai đầu mối là dần và hợi, dần có tử vi, hợi có Thái Dương.
4 cực là tứ tượng của lá số. Vũ nằm trong tam hợp Tử Vũ Liêm quy về Tử Vi. Tham nằm trong tam hợp Sát Phá Tham quy về Thất Sát.
Phủ Âm Tham Cự Tướng Lương Sát=Phủ Nhật Sát Cự Phủ Nhật Sát (dịch chuyển ngược chiều của tứ tượng).
Cuộc đời Thất Sát cư thân là cuộc hành trình tìm về Tử Phủ dù thành công cũng phải vất vả tranh đấu giành giật.
Còn đời Tử Phủ là hành trình về Thất Sát, sinh ra đã là vua ngồi hưởng cho đến lúc mất đi.
Từ 4 cung tứ tượng suy ra 14 vị trí biết được ý hướng của 14 chính tinh, sứ mệnh của cuộc đời là gì, từ đâu về đâu.
– Thatsat
Chính tinh chỉ là một yếu tố trong ba yếu tố xác định vận. Nếu chỉ dựa vào mình chính tinh thì không làm gì được. Vì đời là tam tài thiên địa nhân. Chính tinh mới thuộc hàng nhân. Cho nên dù có tiết lộ tính chất toàn bộ 14 chính tinh, mà không chịu hiểu tam tài thì cũng không làm gì được.
Thiên Phủ Thái Âm Tham Lang thuận
Cự Môn Thiên Tướng cập Thiên Lương
Thất Sát không tam Phá Quân vị
Cách nhất phục kiến Thiên Phủ hương
Khởi ở Phủ, hủy ở Sát, trên nửa con đường thì điều chỉnh bởi Cự Môn. Trước Cự Môn là nửa đường âm tà với Thái Âm Tham Lang, sau điều chỉnh Cự Môn là nửa đường lương (Thiên Lương) chính (Thiên Tướng). Đến Sát thì chết nhưng chưa tuyệt, đến Phá thì tuyệt trước khi lập mới.
Vòng Thiên Phủ chủ về chất, vòng Tử Vi chủ về khí. Vì là thể xác nên vòng Thiên Phủ mới đặt Thất Sát chủ sự chết. Khí thì không có chết.
– Alexphong
(Dẫn theo trang vuihoctuvi.blogspot.com)