Vòng trường sinh bay
Phái Đông A cũng lắm chi, lắm phái … Riêng vụ Vòng Trường Sinh bay và vòng Trường sinh cố định phải hiểu khác nhau.
Ví dụ trường phái Phúc Tông:
Vòng Tràng Sinh là một vòng khép kín và tuần hoàn, đến Tuyệt tưởng là đã kết thúc nhưng vẫn còn đến Thai và Dưỡng, có nghĩa là tiếp tục thế luân hồi. Chính vì vậy có nhiều ý kiến cho rằng vòng này nên bắt đầu từ Thai.
Vòng Tràng sinh cố định được an theo Cục, và chỉ an Tràng sinh ở Dần Thân Tỵ Hợi theo Hỏa cục, Thủy và Thổ cục, Kim cục, Mộc cục.
Nhưng Vòng Tràng sinh phi tinh – Tràng sinh bay hay còn gọi là Tràng sinh lưu được an theo các cung lục hình.
Tràng sinh bay được xác định theo các cung lục hình với cung đại hạn hay tiểu vận : Dần hình Tỵ , Mão hình Thìn , Tí hình Mùi , Hợi hình Thân , Dậu hình Tuất , Sửu hình Ngọ và ngược lại. Ví dụ : đại hạn ở cung Mùi thì Tràng sinh lưu an ở Tí. sau đó an lần lượt tiếp theo mỗi cung một sao của vòng này theo luật Dương Nam , Âm Nữ thì đi thuận còn Âm Nam , Dương Nữ thì đi nghịch.
Cung có Lâm quan lưu là cung Lộc vị. Cung có Tuyệt lưu (đối diện) là cung Bại địa.
Vòng Tràng sinh phi tinh dùng cho cả đại vận và tiểu hạn.
Do cục là hành của môi trường đối với các sao nên việc kết hợp hành của Cục với hành của các sao sẽ cho ta biết khi một sao nào đó gặp sao của vòng Tràng sinh bay sẽ làm tăng hay giảm độ số của han. Còn hành của các sao cố định, sao của vòng Tràng sinh bay so với hành của cung các sao ấy đóng đấy lại định thêm một bậc tăng hay giảm nữa khi đoán định về độ số của hạn ấy.
Cổ nhân đã từng nói xem tử vi là xem phi tinh mà , chứ chỉ dựa trên các sao cố định để độ số thì có nghĩa là chúng ta mới chỉ dừng lại ở cấp độ Tử Vi Vui mà thôi.
Vòng Trường Sinh này theo chính thống Tử Vi thì không phải là SAO như Tả Phù, Hữu Bật,… mà nó là 12 quá trình miêu tả sự sinh ra thịnh suy bĩ thái của NGŨ HÀNH. Nó là MÃ HOÁ cho HÀNH Bản Mệnh và CỤC của Đương số.
Ví dụ: Mùa xuân, cây cối tốt tươi, xanh um cho nên Mộc Vương, Mùa hạ Hoả Vượng… nếu Mệnh Hoả , cục Mệnh bình hoà tương sinh , cung Mệnh an tại phương Đông hay Nam thì được vị trí Sinh Vượng… cái này nó hoàn toàn tương tự như trong BÁT TỰ HÀ LẠC về sinh đúng thời, đúng tiết thì có Hoá Công và Thiên Địa Nguyên Khí…
Cho nên việc khởi vòng Tràng Sinh bay theo thế lục hại với Địa Chi so với việc khởi vòng Tràng Sinh truyền thống có thể thấy hai vòng này khác hẳn nhau về bản chất
P/s: LH Tôi không phải là học trò của Phái Đông A nói chung và phái Phúc Tông nói riêng. Cũng như hiểu biết bản thân về vụ Vòng Trường sinh bay còn rất hạn chế….Những điều vừa viết ở trên, chỉ là góp nhặt cát đá trong lúc trà dư tửu hậu với những môn đồ của các phái trên và chưa từng kiểm chứng.
(Tác giả: Liên Hương)
———————————————————
Giữa trời và đất có người dẫn. Con người thai nghén từ trời sinh ra ở đất và sau này sẽ trở về trời. Giữa Tuế và Lộc có tứ hoá kết nối. Tứ hoá sinh ra từ can mà reo giắc xuống chi, cuối cùng lại hội về can. Cho nên tứ hoá là Nhân. Đi hết một vòng gọi là tiểu chu thiên. Đi hết mười vòng gọi là đại chu thiên.
Trường Sinh cũng là Nhân. Trường Sinh dẫn khí từ tinh hoá chuyển thành thần. Dẫn từ Lộc Tồn bên trong ra đến biểu hiện là Thái Tuế. Không có Sinh thì Tuế Lộc không thể gặp. Không thể gặp thì thiên địa không thể hội nên việc không thành. Thiếu con người, đất này đầy hoang cỏ, đất này sẽ đối xử với trời vô tình. Thiếu Nhân, có kẻ tung người hứng nhưng không có đồ để tung hứng.
Cho nên Phúc Tông men theo cái gọi là Trường Sinh Bay để bắt mạch. Đài Cảng men theo tứ hoá để dẫn động. Vì thiên địa họ đều biết rồi. Thiên là thế, đứng gọi địa. Địa là thế, đứng ngóng thiên. Nhờ con đò Nhân nối bến mà thành Duyên thiên địa. Mệnh là thiên, Thân là địa, Vận là nhân. Bạn hỏi vì sao tý thiên sửu địa dần nhân tức thiên địa nhân mà tôi nói là thiên nhân địa ? Bởi vì bạn hiểu một chưa hiểu hai, hiểu thuận chưa hiểu nghịch. Chiều nghịch địa bàn chính là chiều thiên nhân địa. Đạo tự nhiên đi thuận. Đạo người phải đi nghịch vòng Lạc Thư để gặp đạo tự nhiên. Cho nên dụng pháp phải là thiên nhân địa. Khi trời mất, con người mất quê hương mất lý tưởng mất niềm tin. Khi đất mất, con người mất chỗ đến mất ý chí mất mục đích. Khi người mất, con người mất con đường mất lòng nhân mà vô tình và bạc bẽo. Vì Tuế Phá đã không có Danh nên cần Lộc Tồn để có thực, mới chống nổi phe Thái Tuế. Sách gọi là Lộc Mã giao trì.
———————————————————
Ghi chép thêm từ diễn đàn Vietlyso:
VÒNG TRÀNG SINH BAY
Ý nghĩa của các sao trong cung Lộc vị và Bại địa ảnh hưởng như thế nào(mức độ ra sao nếu xét về hành của cục, hành của sao và hành của cung) với tiểu hạn năm ạ. Tràng sinh bay của đại vận 34-43 của em về cung Tý, có Đồng, Âm, Khoa, Kỵ thì có thể phán quyết thế nào về tính chất của cung Nô trong đại vận này ạ. Em còn mù mờ nhiều về Vòng tràng sinh bay, nếu bác nào có kinh nghiệm, xin chỉ giáo giúp em với.
Vâng ạ, em có được học một chút về môn tử vi, trong đó có một phần mà em thấy là rất quan trọng là phi tinh. Ngoài các sao lưu được xác định theo tiểu hạn năm thì quan trọng hơn hết là vòng Tràng sinh bay. Vòng tràng sinh bay được coi như là hình ảnh thu gọn của vòng Thái tuế và vòng Lộc tồn để xét toàn bộ vận hạn. Chính vì thế xem tử vi quan trọng nhất là phải xem được sinh khắc chế hóa của vòng Tràng sinh bay tại đại vận và tiểu vận, qua đó mới có thể xác tín về tính chất, mức độ, nguyên nhân của hạn tại tiểu hạn năm hay đại vận đươc. Tràng sinh bay được xác định theo cung đại hạn, tiếp đó an toàn bộ của các sao của vòng Tràng sinh bay Tại cung có Lâm quan bay là cung Lục vị, cung có Tuyệt bay là cung Bại địa. Ví dụ lá số tử vi của em Mệnh có Cơ Lương ở Thìn, Kim tứ cục nên đại vận 34-43 về cung Mùi vô chính diệu. Tràng sinh bay sẽ ở Tý có Đồng Âm, cung Lộc vị là Mão có Thiên tướng hãm, cung Bại địa là cung Dậu có Liêm Phá hạm
Trong tất cả các sách về tử vi mà em đã xem rất ít nói về vòng Tràng sinh bay mà theo em, đây chính là tuyệt kỹ của Tử vi. Bác nào có thông tin gì về nội dung này xin cùng chia sẻ với nhẹ Em cảm ơn nhiều
Em đã theo học dòng Phúc Tông của môn Tử Vi tại Việt Nam khoảng 3 năm nay, và em chắc là mình phải học tiếp 30 năm nữa để nắm bắt được hết kiến thức của dòng này. Dòng Phúc Tông là dòng chính thống của nhà Trần – Đông A. 3 điểm quan trọng nhất của tử vi dòng Phúc Tông là: trục, vòng Tràng sinh bay và đỉnh cao nhất, thủ pháp tột đỉnh của Tử Vi Phúc Tông là Treo sao. Treo sao là trong toàn bộ lá số phải tìm ra được nhiều nhất là 3 sao chủ đạo đại diện cho mệnh số của đương sự. Bên cạnh sao “chủ thể” – sao chốt – được treo còn có thêm 2 sao nữa: là một sao huyệt của sao chủ thể, còn gọi là sao rung. Khi hạn chạm tới nó là xảy ra ngay một việc gì đó, còn sao thứ ba gọi là sao đắc thất của chủ thể, quyết định được hay mất của hạn đó.
Mặc dù là học còn rất ít nhưng em thực sự tin rằng, nếu không có kiến thức về vòng Tràng Sinh bay thì tất cả luận đoán về tiểu đại hạn đều mông lung, không chính xác, không cụ thể, không biết nguyên nhân và càng không tìm được giải pháp. Với những công cụ này, tử vi không chịu thua kém bói Dịch về đoạn chi tiết đâu. Rất mong anh em tìm được càng nhiều càng tốt những thông tin nhỏ nhất về những nội dung này. Em sẵn sàng bỏ cả đời ra để tìm hiểu về nó. Mong có duyên hội ngộ những anh chị đam mê tử vi trong diễn đàn này. Mong đợi tin của tất cả.
@KARAJAN: Mình nghĩ là có nhiều nhánh khác nhau của dòng Tử Vi Phúc Tông Đông A thật. Tuy nhiên dòng mình được học vẫn có đầy đủ Địa Không, Thiên Không mà Thiên Không mới là một sao đáng nói nhiều đó. Nếu bạn có biết nhiều về dòng Đông A này thì cho mình biết thêm thông tin nhé. (Hy vọng còn được chia sẻ với bạn Karajan thêm một đam mê về classical music nữa nhé)
@all: Mình sẵn sàng chia sẻ với tất cả các bạn kiến thức của dòng Tử Vi Phúc Tông do thầy Hà Ân đã dạy cho bọn mình.
Vòng Tràng Sinh là một vòng khép kín và tuần hoàn, đến Tuyệt tưởng là đã kết thúc nhưng vẫn còn đến Thai và Dưỡng, có nghĩa là tiếp tục thế luân hồi. Chính vì vậy có nhiều ý kiến cho rằng vòng này nên bắt đầu từ Thai.
Vòng Tràng sinh cố định được an theo Cục, và chỉ an Tràng sinh ở Dần Thân Tỵ Hợi theo Hỏa cục, Thủy và Thổ cục, Kim cục, Mộc cục.
Nhưng Vòng Tràng sinh phi tinh – Tràng sinh bay hay còn gọi là Tràng sinh lưu được an theo các cung lục hình.
Tràng sinh bay được xác định theo các cung lục hình với cung đại hạn hay tiểu vận: Dần hình Tỵ, Mão hình Thìn, Tí hình Mùi, Hợi hình Thân, Dậu hình Tuất, Sửu hình Ngọ và ngược lại. Ví dụ: đại hạn ở cung Mùi thì Tràng sinh lưu an ở Tí. sau đó an lần lượt tiếp theo mỗi cung một sao của vòng này theo luật Dương Nam, Âm Nữ thì đi thuận còn Âm Nam, Dương Nữ thì đi nghịch.
Cung có Lâm quan lưu là cung Lộc vị. Cung có Tuyệt lưu (đối diện) là cung Bại địa.
Vòng Tràng sinh phi tinh dùng cho cả đại vận và tiểu hạn.
Do cục là hành của môi trường đối với các sao nên việc kết hợp hành của Cục với hành của các sao sẽ cho ta biết khi một sao nào đó gặp sao của vòng Tràng sinh bay sẽ làm tăng hay giảm độ số của han. Còn hành của các sao cố định, sao của vòng Tràng sinh bay so với hành của cung các sao ấy đóng đấy lại định thêm một bậc tăng hay giảm nữa khi đoán định về độ số của hạn ấy.
Các bạn hãy thử áp dụng an sao dòng Tràng sinh phi tinh trong lá số của chính mình và thử kiểm tra xem trong các vận hạn đã qua của mình để nghiệm xem mức độ chính xác của vòng Tràng Sinh bay này xem sao. Mình nghĩ là chúng ta nên tập trung vào nghiên cứu vòng Tràng sinh bay nên kỹ càng vì cổ nhân đã từng nói xem tử vi là xem phi tinh mà, chứ chỉ dựa trên các sao cố định để độ số thì có nghĩa là chúng ta mới chỉ dừng lại ở cấp độ Tử Vi Vui mà thôi.
Một lá số khi lập đã có những thông tin gần như cố định. Nếu như số mệnh cũng cố định như sự luận giải về thông tin cố định ấy thì ắt hẳn phai xác định được ngày chết của đương sự rồi, logic phải là như vậy đúng không? Kể cả những người xem tử vi táo bạo nhất, không ai dám xác quyết hạn chết này cả. Người ta thường miêu tả được tính chất của cái chết (định tính) ví dụ như: sau một đợt đỏ bênh dài dài, bệnh chuyển nặng / hay bắt đắc kỳ tử …anh chị sẽ chết trong một ngày mưa/ nắng, vào mùa đông/ thu…cô đơn, xa quê hay đầy đủ họ hàng xung quanh. Nhưng đến khi định lượng về thời điểm thì chỉ nói theo kiểu: nếu qua được hạn năm 60, thì sẽ đến 67, nếu qua được 67, sẽ đến 70..vv..hoặc là anh chị sẽ thọ 71+_1 năm…cái +-1 năm ấy đâu phải là một mốc cố định ! Và cái gì đã làm cho một người vượt qua hạn 60, để đến hạn 65….???? Cái gì đã làm cho biến số về đại hạn chết không xác định được như vậy? Vậy số mệnh có cách nào để “ thay đổi hoàn toàn” được không? Ta giải thích thế nào cho “nhân định thắng thiên” “đức năng thắng số “ đây. Câu trả lời của Tử vi dòng Phúc Tông là phúc phận của mỗi người. Phúc phận ấy là một tập hợp của phúc đức của tổ tiên dòng họ (âm phần) và phúc do hoạt động mang tính nhân quả của chính con người ấy ngay trong hiện kiếp của mình.
Quay lại lá số giống nhau (do sinh cùng một giờ hoặc hơn kém nhau đúng một chu kỳ 60 năm), hai lá số giống hệt nhau về cả sao cố định và phi tinh, bạn giải thích thế nào đây? Không lẽ hai người này Phúc phận giống hệt nhau? Hạn đến giống hệt nhau cả về tính chất và mức độ? Thậm chí chết cùng ngày giờ? nếu không phải như vậy thì cái gì đã mang lại sự khác nhau đó? Tất nhiên đầu tiên ta phải xét cả tới hình tướng, phong thủy, biến dịch…sẽ cho các câu trả lời khác nhau về mặt chi tiết. Nhưng nếu tử vi không trả lời được vấn đề này thì nên bỏ môn này đi cho rồi, đúng không? Tử vi mà bó tay giữa hai lá số giống nhau thì còn nghiên cứu để làm gì chứ ! Có cả chục nghìn người có lá số giống hệt nhau ngay trong vùng ảnh hưởng của lý thuyêt tử vi Đông phương đó. Quan điểm của bạn hay quan điểm của dòng tử vi mà bạn đang nghiên cứu trả lời ra sao về vấn đề này?
3 điểm quan trọng nhất của tử vi dòng Phúc Tông là: trục, vòng Tràng sinh bay và đỉnh cao nhất, thủ pháp tột đỉnh của Tử Vi Phúc Tông là Treo sao. Treo sao là trong toàn bộ lá số phải tìm ra được nhiều nhất là 3 sao chủ đạo đại diện cho mệnh số của đương sự. Bên cạnh sao “chủ thể” – sao chốt – được treo còn có thêm 2 sao nữa: là một sao huyệt của sao chủ thể, còn gọi là sao rung. Khi hạn chạm tới nó là xảy ra ngay một việc gì đó, còn sao thứ ba gọi là sao đắc thất của chủ thể, quyết định được hay mất của hạn đó.
Trước hết xin cảm ơn bạn hp_phoenix đã chia sẻ với anh em phương pháp an vòng Trang Sinh bay.
@ Ở đây tôi xin được hỏi lại cho rõ:
1) Thí dụ: Đại hạn 43 – 52 nhập cung Mùi thì Trang Sinh bay sẽ bắt đầu từ Tý phải ko ạ?
2) Khi Lưu năm Đại hạn thí dụ như lưu Đại hạn năm 44 tuổi sẽ là cung Sửu thì năm này có phải an thêm một vòng Tràng Sinh bay nữa vào cung Ngọ ko?
Rất cảm ơn bạn chia sẻ.
@thiensu: Cách an vòng Tràng sinh phi tinh đúng như bạn đã làm. Ta an vòng Tràng sinh bay của đại hạn 10 năm, tiểu hạn 1 năm, nguyệt hạn 1 tháng hay hạn của từng ngày đều theo cách lấy theo cung lục hình của cung hạn (đối xứng với cung hạn qua trục ngang của lá số). Khi bạn đã an được vòng Tràng sinh phi tinh, bạn có thể thấy việc luận đoán vận hạn đã trở nên phức tạp vô cùng với sự tham gia thêm của rất nhiều biến số không cố định. Hạn càng chi tiết (năm, tháng, ngày) thì số lượng biến số cần phải xét tới trong cung hạn càng nhiều thêm. Và một điều dễ nhận thấy là sự biến thiên của vận hạn sẽ theo quy luật hình sin từ khởi sinh đến tuyệt diệt rồi lại tái sinh qua thời gian từng ngày, tháng, năm … và các khoảng vận hạn không phải là kéo dài một cách máy móc theo từng 10 năm một như cách an đại hạn nữa mà có thể ngắn lại hoặc dài ra tùy vào sự cộng hưởng hay triệt tiêu bớt đi của các sao phi tinh của các vòng tràng sinh bay của năm, tháng hay ngày hạn. Và mọi việc đã bắt đầu trở nên rắm rối rồi đó.
@all: Có lẽ mình sẽ làm các bạn cảm thấy thất vọng mất khi phải thú nhận rằng: thủ pháp treo sao không đơn giản chút nào cả. Mình đã đau hết cả đầu mấy năm qua khi đi treo sao cho bản thân mình mà bây giờ vẫn còn chưa dám khẳng định chính xác. Mình cũng đã thử treo nhiều lần và tham khảo ý kiến của thầy nhưng chỉ nhận được những nụ cười thách thức của thầy mà thôi. Mình cũng hiểu được rằng, không thể lĩnh hội thủ pháp tột đỉnh của tử vi một cách vội vàng như thế. Tại sao lại như thế? Thứ nhất, treo sao là một bài toán ngược. Bạn hãy thử tìm sao chủ trong số các sao trong cung Mệnh hoặc các cung chiếu Mệnh xem tính chất sao nào nói lên được cái “chất” tổng quát những sự việc xảy ra trong cuôc đời bạn nhất (chưa chắc là sao chính tinh thủ mệnh đâu đấy). Để biết là sao nào, thì chính chủ nhân của lá số mới có thể tự tìm lấy bộ sao treo cho chính mình mà thôi vì chỉ có mình mới trung thực hoàn toàn với bản thân mình. Ví dụ: có thể là hung tinh, sát tinh hay bại tinh, thậm chí là Không Kiếp… Không một ai ngoài bạn có thể đọc được những điều thầm kín mà chỉ có bạn mới ý thức được. Bước thứ hai, tìm sao rung và sao đắc thất của sao rung còn khó hơn nữa, vì bạn phải tự đối chiếu những vận hạn đã qua của bạn để tìm sao rung này. Nó có thể nằm ở bất kỳ đâu trong 12 cung, nhưng khi gặp nó (đồng cung hay xung chiếu) thì có một hạn đặc biệt xảy ra. Nói tóm lại, bạn phải làm bài toán xét ngược theo vận hạn mới có dò tìm thấy bộ sao treo. Và như vậy bạn phải rất thành thạo trong việc xem vận hạn rồi mới có thể bắt tay vào nghiên cứu treo sao được. Theo mình nghĩ chúng ta không nên vội vàng mà hãy bắt đầu từ việc xét đoán hạn đã. Và việc luận đoán vận hạn với vòng Tràng sinh phi tinh sẽ lấy đi của ta không ít thời gian đâu. Mình hy vọng vài năm nữa mới nắm được vòng Tràng sinh phi tinh này đó.
Thầy mình đã nói thế này khi miêu tả về quá trình học tử vi:
Bước đầu xem tử vi, nhìn vào hơn trăm sao cố định, thuôc và hiểu được nó đã là khó, nhưng vượt qua được bước ấy sẽ thấy phấn khích, luận đoán hết sức hùng hồn và tự tin, “bạ lá số nào cũng thích phán”, tử vi thật đơn giản vô cùng!!!
Bước hai, biết được về sao bay, sẽ rơi vào trạng thái mất tự tin, lúng túng và im lặng kéo dài vì trước mắt có hàng chục bộ sao bay quay cuồng, không sao xác định được nữa. Tử vi thật phức tạp không cùng.
Bước cao hơn, nhìn vào lá số sẽ thấy tất cả các sao như nhòa hết đi, chỉ còn vài ba điểm sáng lung linh hiện rõ nét thôi, và mọi thứ lại hiện ra đơn giản vô cùng. Có lẽ lúc này mới là đắc đạo, mới là treo được sao đấy bạn ạ.
Dục tốc bất đạt, khoa học huyền diệu không dễ nắm bắt, mong các bạn suy nghĩ
@thiensu: Nếu bạn có thời gian rảnh, bạn có thể viết một bài tóm tắt đưa lên diễn đàn về Địa chi tương hình và Địa chi tượng hại để cho nhiều anh em khác chưa rõ về tính xung hợp của hệ Can chi được không? Mình bận quá, chỉ ban đêm mới vào net được một chút. Về thuật treo sao, có thể chúng ta hãy thử nghiệm xác đinh bộ sao treo cho chính mình rồi trao đổi với nhau từng bước để có thể vỡ ra được thì rất hay. Cảm ơn bạn nhiều.
@Thiên mã: Như bạn đã biết, vòng Tràng sinh cố định an theo hành của cục. Cục là hành của môi trường đối với các sao nên hành của cuc so với hành của sao xung khắc như thế nào sẽ cho biết các sao của vòng Tràng sinh tăng hay giảm giá trị đối với lá số. Cục mang hành gì thì những vị trí tốt hay xấu cho vòng Tràng sinh sẽ thể hiện ở các vị trí đó. Còn vòng Tràng sinh bay của hạn dùng để xem vận hạn (tốt thì có quyền lộc hỷ, xấu là có tang hình nạn…) tại các cung nên cách an vòng Tràng sinh bay dựa trên quy luật Địa chi tương hại (chính xác phải gọi là lục hại mới đúng, chứ không phải là lục hình) (Chi tiết về Địa chi tương hại bạn có thể xem lại về tính xung khắc của can chi) Việc luận đoán mức độ của hạn phải kết hợp với các sao gốc ở các cung tương ứng để xét và luận đoán về các hạn.
@thiensu #2: Bạn hiểu đúng ý mình muốn nói. Tóm lại quan điểm của mình là đời người là một tập hợp những chuỗi hạn tốt xấu dài ngắn khác nhau (Tài Quan Di cũng chỉ các hạn trong từng lĩnh vực cụ thể). Khi gặp các hạn này, cách ứng xử của người với hạn được thể hiện toát ra từ cái “chất” của con người – thể hiện qua cung Mệnh. Còn kết quả của các hạn còn phụ thuộc rất lớn vào Phúc đức. Tuy chỉ gọi là “ một yếu tố tương tác” nhưng mức độ của nó đến đâu thì ta phải nghiên cứu xem xét rất nhiều.
@myopia05: Vòng Tràng sinh cố định với chu kỳ tuần hoàn khép kín từ Sinh đến Tuyệt rồi lại Thai Dưỡng cho thấy được chu kỳ vận phát và tàn lụi của một đời người. Vì vậy luật an nó phải theo hành của cục (mình đã viết ở trên cho @thiênmã) Và an theo hành của cục (Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ) thì nó được khởi tại Dần Thân Tỵ Hợi theo quy luật Địa chi tương hình (cản trở lẫn nhau, không hòa hợp). Còn vòng Tràng Sinh bay để xem vận hạn của năm, tháng, ngày thì an theo quy luật Địa chi tương hại (làm hại lẫn nhau)
Tý – Mùi (Thủy – Thổ), Sửu – Ngọ (Thổ – Hỏa), Dần –Tỵ (Mộc –Hỏa), Mão –Thìn(Mộc –Thổ),Thân – Hợi(Kim –Thủy) và Dậu –Tuất(Kim-Thổ). Còn vòng Thái tuế cố định an theo tuổi nên vòng Thái tuế phi tinh an theo tên của năm hạn, vòng Lộc Tồn cố định an theo Thiên Can nên vòng Lộc tồn phi tinh cung an theo Thiên can của năm hạn, bạn phân biệt sự khác nhau này nhé.
Nếu hiểu một cách nôm na thì đúng như là bạn nghĩ, chu kỳ của vòng Tràng sinh bay sẽ cho ta nhận ra cấp độ của các hạn. Tuy nhiên cần lưu ý ba vòng Tràng sinh phi tinh của hạn năm, tháng, ngày cộng với 17 phi tinh khác (Khốc Hư, Lộc tồn, Kình Đà, Thái tuế, Tang Hổ, Quan phù, Quan phủ, Song hao, Thiên mã, Kiếp sát, Hoa cái, Khôi việt) cùng bay sẽ cho một bản đồ phi tinh rắc rối và không theo quy luật nào cả. Cho nên biên độ cộng hưởng của các sao phi tinh tương hợp với các sao cố định tại các cung sẽ làm cho vận hạn của đời người giống như như một chu kỳ, nhưng mức độ hoàn toàn khác nhau, không thời điểm nào giống thời điểm nào cả.
Không phải hạn tốt gặp Sinh Vượng thì nhân hệ số cao, còn gặp Tử Tuyệt thì nhân hệ số thấp đâu. Mà là hạn hạn ấy sinh ra từ đâu, liên quan đến ai, về việc gì, kết quả thế nào. Trong năm, tháng, ngày hạn ấy việc gì phát sinh, việc gì tàn lụi…Cần phải nghiên cứu kỹ nội dung của từng sao trong vòng Tràng sinh thì mới bàn được về việc này bạn ạ.
PS: thêm một câu hỏi cho các bạn đây:
Nếu như vòng Phi tinh Tràng sinh cho đại hạn 10 năm, hạn 1 năm, hạn tháng, hạn ngày tổng cộng 48 sao bay, cộng thêm 17 phi tinh khác mang tính chất đặc trưng trong số 24 phi tinh của vong Lộc tồn và vòng Thái tuế…tất cả hợp thành 65 phi tinh quanh thiên bàn đủ làm ta nhức đầu..Thì theo các bạn, theo từng hạn, liệu các cung số (từ Mệnh đến Huynh đệ) liệu có chịu đứng yên??
(Sưu tầm)