Phán đoán Tứ Hóa dựa vào tính chất của các sao và tình hình phối hợp với các sát tinh
Đầu tiên phải phân biệt Tứ hóa tại cung nào, ví như: Văn khúc hóa kỵ tại cung Tài bạch, lại hội hợp với Thiên tướng hóa kỵ, tất khó tránh tình trạng cổ phiếu sụt giảm hoặc có chuyện ngụy tạo văn thư, hoặc tình cảm trúc trắc … Nếu hóa kỵ ở cung Tật ách và đồng cung với Bệnh phù e phải kiểm tra chứng minh thư. Nếu đồng cung với Quan phù thì chủ mất chứng minh thư, nếu tại cung lục thân thì có thể phán đoán tình hình tất cả lục thân, nếu tại cung Tật ách thì chỉ đoán được về bản thân người này.
Nếu Văn khúc hoặc Văn xương hóa kỵ tất phạm việc đến quan đến pháp luật, nếu lại thêm các sao hung sát như Tang môn, Điếu khách, Bạch hổ đồng cung tại cung Thiên di hoặc cung Nô bộc thì có tin buồn ở ngoài truyền đến. Nếu hóa kỵ ở cung Điền trạch chủ trong gia đình có chuyện tang ma.
Hóa kỵ ở cung lục thân thì có chuyện liên quan tối một người nào đó trong lục thân. Nếu Văn xương, Văn khúc hóa kỵ và đồng cung với Quán sách, chủ về bị truy nã hoặc bắt giữ. Nếu như đoán chuyện của một người nào đó thì phải xem hóa kỵ ở cung nào, nếu hóa kỵ ở cung Tài bạch hoặc cung Quan lộc, lại gặp Thiên tướng hoặc hóa kỵ thì e khó tránh bị tòa án triệu tập hoặc truy nã.
Nếu hóa kỵ và Quán sách đồng cung, gặp Đại hao, chủ người đó bị trộm cướp; hóa kỵ ở cung Điền trạch, chủ trong nhà bị kẻ trộm đột nhập; hóa kỵ ở cung Thiên di thì chủ ở ngoài gặp cướp giật, cường đạo.
Tứ hóa rất huyền vi, uyên áo, cũng rất thú vị, nếu nói về Tứ hóa thì có thể viết được một cuốn sách. Sách xưa Phi yến quỳnh lảm cả cuốn đều là luận về Tứ hóa.
Nếu như có thể tham khảo phép Tử bình và Kỳ môn độn giáp chân truyền để luận đoán thì càng chính xác và thêm phần đặc sắc. Ví như: Một người bình thường xem đẩu số chỉ biết điểm quan trọng của Tứ hóa mà không biết phối hợp với thần sát, Tử Bình, Kỳ môn, Cửu tinh diễn quái và cửu độn biến hóa, cho nên chưa thể xem ra được những việc sâu xa quan trọng. Ví như, hóa khoa chủ về thông tin, nhưng sự thay đổi đầu mối không giống nhau; hóa kỵ, hóa lộc. hóa quyền cũng vậy, nếu như hội hợp Đinh kỳ, Bính kỳ, Ất kỳ, Chu tước, Cảnh môn của Kỳ môn độn giáp thì có thể biết được đó là thông tin tốt hay xấu. Ví như, Cảnh môn chủ vê văn thư, tác chiến thì dùng hỏa công, nếu lại đi sâu nghiên cứu thì càng đặc sắc. Nếu Cảnh môn tại Chấn, là quẻ Phệ hạp, phần lớn chủ về thiệp mời, tin tức tiệc tùng; tại Tốn, có việc cấp bách, diễn quái là quẻ Đỉnh, có thay đổi cho nên chủ về việc đang thay đổi. Tại Ly, là phục ngâm, nên động mà chưa động, đa phần chủ về dây dưa mà lỡ việc. Nếu thiên bàn tại cung Phu thê mà phạm sát tinh thì chủ vợ con ly tán, hoặc ồn ào chuyện ly hôn. Tại Khôn, chủ thông tin làm quan thì có chức cao, nêu liên quan đên sáng tác thì chủ vân bút tiến bộ, viết vân chướng mà thành danh; công thương, nhân sĩ thì chủ sự nghiệp có tiến bộ, hoặc xuất ngoại khảo sát. Cành môn đến Đoài, diễn quái là quẻ Khuê, phàm việc gì cũng không thuận lợi, nhiều điều trái với ý nguyện, hai người không đồng lòng, chia tách, phân tán, nếu thuộc cung Phu thê thì vợ chồng ly hôn. Cảnh môn đến cung Càn, gặp cát thần, có thu hoạch lớn, công thương nhân sĩ thu lợi gấp trăm lần, muôn việc đều tốt. Nếu ở cung Tử nữ, gặp hung sát, con cái bất hiếu, ngỗ nghịch. Đến cung Khảm muôn việc bất lợi, hoặc mất văn kiện, gặp hung sát, việc gì cũng không thành. Tại cung Tật ách, dễ mắc phải bệnh tim thận không lưu thông, sức khỏe suy yếu, mắt không nhìn rõ, cần nhanh chóng tìm Đòng y. Tại cung Cấn, có họa du lịch, xuất ngoại hoặc bôn ba, thêm sát tinh thì có họa xe cộ.
Nhìn chung, người học triết học thứ nhất có tuệ nhãn, thứ 2 có sự lĩnh ngộ lớn, thứ 3 có lòng nhẫn nại. Triết học nhìn chung là có những điểm rất sâu xa, uyên áo, nhưng không phải là “cố lộng huyền hư” (nghịch đùa những điều huyền bí).
(Lập và giải tử vi đẩu số – Phương pháp đoán mệnh – Phan Tử Ngư)