Luận đoán tài phú bằng Tứ Hóa Phái
Tài phú là vấn đề được nhiều người hỏi nhất khi đến nhờ nhà mệnh lí đoán mệnh, nhưng làm thế nào để biết có tiền hay không có tiền, phải luận giải từ cung nào? về ý nghĩa của mặt chữ, thông thường người ta căn cứ tình trạng ở cung tài bạch để luận giải; có thuyết cho rằng phải tìm Hóa Lộc, lấy cung có Hóa Lộc để luận giải mệnh tạo có tiền hay không, và tiền ở đâu; đương nhiên cung điên trạch là đại biểu cho bâ’t động sản, râ’t nhiều người xem tình hình lớn nhỏ mạnh yếu ờ cung điền trạch là tượng trưng cho của cải, lấy đây làm chỗ y cứ đê biết mệnh tạo có tiền hay không; cũng có ngữơĩlầy cung phúc đức làm đại biểu cho tình trạng có phúc khí đê hưởng hay không, và căn cứ vào đây đê chứng minh người này có tiền hay không. Các phương thức luận giải vừa kê thoạt nhìn đều có lí, nhưng thật sự có thê dùng các phương thức trực quan này để luận giải tài phú không? Giả sử một mệnh bàn cho thấy có tiền, vậy tài phú này có được liên tục không? Nếu xem xét từ góc độ này, thì các phương thức luận giải tài phú vừa kể phải hơi thay đổi.
Muốn vận dụng Tử Vi Đẩu Số để luận đoán tài phú, trước tiên cần phải phân biệt rõ sự khác biệt giữa “tài” và “phú”. Thường nghe người ta nói, “có thể tiêu xài tiền mới là người có tiền thật sự”. Câu nói này cũng đã giải thích sơ sơ khái niệm “tài” và “phú” trong Tử Vi Đẩu Số. Luận “tài” (tiền bạc), cung tài bạch là nơi tiền bạc ra vào, cho nên trước tiên phải lấy tổ hợp sao ở cung tài bạch đê xem lượng tiền bạc nhập cung tài bạch, phương thức tiền bạc nhập cung tài bạch, tiền bạc nhập cung tài bạch với tốc độ nhanh hay chậm. Nhưng râ’t nhiều lúc, tiền bạc vào cung tài bạch là do bản thân mệnh tạo nỗ lực kinh doanh mua bán mà có, có thể là tự mở công ti, đi buôn bán ở các nơi; cũng có thể là nhờ đi làm công mà có tiền, chủ yếu là dùng thơi gian để đổi lấy tiền bạc; đương nhiên trong đó cũng bao gồm tiền bạc do kĩ thuật nghề nghiệp, tiền bạc do vất vả gian khổ, cho đến tiền bạc do bất nghĩa… Cung tài bạch là cửa ngõ ra vào, cho nên không chỉ dùng để xem về kiếm tiền, nó còn có thê dùng để xem sau khi kiếm được tiền thì dụng vào việc gì, tiền đi đâu, có để dành được hay không, tức là có điều kiện thành người giàu có hay không. Phương thức luận giải râ’t đơn giản, lấy cung tài bạch phi tứ hóa đê xem tiền bạc biến hóa thế nào.
Lấy trường hợp cung tài bạch phi Hóa Lộc nhập cung mệnh làm ví dụ, bời vì sau khi tiền vào thì theo chiểu thuận trở về cung mệnh, là ý tượng: mệnh tạo có dùng, sau khi hưởng thụ khoản tiền này còn mang lại điểu tôt cho bản thân mệnh tạo, thương dùng hết mà không đê dành. Kết câu này có thê coi là điển hình của mẫu người có tiền, nhưng không có nghĩa đây là cách cục của người giàu có. Đương nhiên lúc này cung tài bạch phi xuất Hóa Quyền, Hóa Khoa, và Hóa Kị nhập vào các cung nào đó sẽ biểu thị quan niệm dùng tiền, và những cảnh ngộ mà mệnh tạo sẽ gặp tiếp tục sau này. Nếu vị trí của Hóa Quyền, Hóa Khoa, và Hóa Kị đối ứng vòi cung có sự ước thúc, thì mệnh tạo sau khi đã hưởng thụ một cách lãng phí, ít nhiều vẫn còn một số. Nên nhớ, tứ hóa mà không xem xét mối quan hệ giữa nhỏm “Lộc Kị” vói nhóm “Quyển Khoa” thì không thấy được tính liên quan nhân quả của lịch trình mệnh vận, dùng phương thức này đê xem tứ hóa mới có thể tìm ra đáp án chính xác.
Từ giải thích ờ trên cho thấy, có thể kiếm tiền hay có tiền vào vẫn chưa phải là người có tiền, vì sau khi tiền vào, tiêu xài các thứ sẽ làm cho tiền “nhập kho” giữa đường bị hết sạch, thậm chí còn gây ra tình trạng ăn trước trả sau. Do đó trọng điểm quan sát vận “phú” là tiên phải “nhập kho” mới được. Trong Từ Vi Đẩu Sô’ Tứ Hóa phái, cung điền trạch là “cái kho” cuối cùng, cho nên thông thường lúc muốn đưa ra luận định một cá nhân có phải thật sự có tiền hay không, phải lây cung điển trạch làm tiêu đích, xem có được tài lộc không. Ngoài ra, do xã hội hiện đại thường xảy ra biến động, rất nhiều ông chủ công ti bị phá sản, tài sản thật sự không còn đến một đổng mà họ vẫn có thể tiêu xài lớn; trong trong tình trạng này, không the lấy cung điển trạch để luận định vận “phú” của họ, mà phải tìm cung kí thác và giao lưu tiến bạc, mói biết được tình hình bên trong.
Trước đã từng nói cung tài bạch là con đường tiền vào, muốn biết con đường này có thông suôt không, nguồn tiên có dồi dào không, thì phải lấy cung phúc đức làm trọng điểm để quan sát. Cung phúc đức là khởi niệm trước khi có động tác, còn là biểu trưng cho năng lực của môi trường làm việc, nếu nhìn ở góc độ của người đi
làm hưởng lương, nếu tổ hợp sao ở cung phúc đức [đại vận hay lưu niên] không tốt, phối trí mất quân bình, là chủ về EQ ở môi trường làm việc có chỉ số thấp, e rằng năng lực cũng thiếu, cũng có thể môi trương làm việc thiếu độ ổn định, hoặc nguồn tài chính thiếu ổn định; nếu luận về “tài” (tiền), có thể sự ổn định của nguồn tài chính bị phá võ.
Nếu muốn luận về “tiền không phải do làm việc mà có được”, hoặc “tiền hợp tác”, “hoạnh tài”, thì phạm vi luận giải quá lớn, hầu như các cung đều có thể thành khởi nguồn! Trong đó, phương pháp đoán nhanh đơn giản nhất là, xem cung phi Hóa Lộc và phi Hóa Kị có nhập “ngã cung” hay không; nhưng không thể chỉ dựa vào đây rồi liền đưa ra đoán định, mà cần phải dựa theo lí đếm theo chiều thuận hay theo chiều nghịch xem nhập vào cung nào để đoán định hiện tượng phi hóa này có tài lợi hay không, tài lợi nhiều hay ít Ngoài ra, nếu phi Hóa Lộc và phi Hóa Kị đều không nhập “ngã cung”, cũng có thể có tài lợi tổn tại, chỉ là có được tài lợi mãi hay không, điều này phải xem quá trình phi hóa trung gian và cung trùng điệp (giữa nguyên cục với đại vận, hoặc giữa đại vận vói lưu niên).
Vì vậy, quan sát tình hình tài phú của một cá nhân, không thê lấy một cung đơn thuần để đoán định, cũng không thể đơn thuần dùng phi hóa để giải thích, mà còn thêm vào đó các yếu tố như: thòi gian thay đổi, con đường tài lợi đến, quan niệm tích lũy và tiêu xài, mói có thể mang các sao, tứ hóa để luận giải thích thành tình trạng thực tế có tài lợi hay không, có thể trèo lên tầng lớp người giàu có hay không. Nêu chỉ đơn thuần lây “Tử Vi, Thiên Phủ” nhập cung điền trạch liền nói là có tiền, hoặc thấy Hóa Lộc ở cung tài bạch thì đoán là người có tiên, v.v… thì quá thiếu sót, và cũng quá đon giản, không phù hợp sự phức tạp của đòi ngươi, mà còn vận dụng không hết công năng cửa Tử Vi Đẩu Số.
Các sao liên quan đen tài phú là Thiên Phủ, Vũ Khúc, Thái Am, Lộc Tổn; lúc các sao này tọa thủ cung điền trạch là ngâm báo sẽ giàu có. Nếu cung điền trạch của bạn có các sao này, nhưng hiện tại bạn vẫn còn khổ sở, rất có thể vì thời cơ chưa đến, xu thế của vận trình chưa vào giai đoạn bằng phăng, nhưng vận may này có đến hay không thì phải xem xét phối hợp với các phương diện khác,nhưng nỗ lực cá nhân luôn là điều kiện tiên quyết, nó sẽ làm cho xu thế nay mạnh thêm! Vì “tài tinh” (sao tiền tài) ở cung điền trạch là đại biểu cho sự giàu có và bất động sản.
Trong số các sao này, ngoại trừ Lộc Tồn bị Kình Dương và Đà La giáp cung kiềm chế, nếu cung điền trạch có Thiên Phủ, Vũ Khúc nhưng lại bị Hỏa Tinh và Linh Tinh giáp cung, hoặc bị Địa Kiếp và Địa Không kiềm chế, đó là chủ về mệnh tạo phải nỗ lực kiếm tiền, mói đột phá được. Các hung tình này là đại biểu cho sự khó khăn!
Ví dụ, Địa Kiếp, Địa Không giáp cung điền trạch, trong cung lại có “đại tài tinh”, tuy tình huống giáp cung kiềm chế này sẽ làm xảy ra rất nhiều hiện tượng, nhưng phương pháp ứng phó tốt nhâ’t là, trước tiên mua nhà nhỏ, đợi khi tích lũy đủ tiền thì đổi nhà lơn hơn một chút, cũng nhờ vào phương thức lây nhà đổi nhà mà đạt được lí tưởng. Điểm khó khăn của người có cách cục này là ở chỗ đặt ra lí tường quá cao nên khó đạt tới. Vì vậy chỉ khi nào hoàn cảnh cư trú hiện tại không được vừa ý, mói kích thích họ tích cực gom góp tiền dành dụm để sau này được sống trong ngôi nhà đẹp.
Tình hình Địa Kiếp và Địa Không giáp cung điển trạch là khu nhà sang trọng hơi xa, tức là nhà kiểu biệt thự; còn tình hình Hỏa Tinh và Linh Tinh giáp cung cung điền trạch có sao tài là chủ về trưóc khi mua nhà sẽ gặp đủ thứ phiền phức, rắc rối; hơn nữa, hoàn cảnh chung quanh nhà khá phức tạp, hoặc có thể gặp láng giềng xâu… Dù cùng là Thiên Phủ độc tọa ở cung điền trạch, nhưng sẽ vì cục ngũ hành khác nhau và Thiên Phủ ở cung vị khác nhau mà mức độ giàu có sẽ khác nhau (vì người có tiền cũng có nhiều mức độ).
Tài phú của cung điền trạch là luận định về giá trị tài sản. Có một số người dù râ’t có tiền, nhưng không có nghĩa là họ sẽ có quan niệm lấy bât động sản lớn nhỏ hay ít nhiều để làm bảo đảm cho sự an tâm của minh về tài phú. Vì vậy có người không mua nhà, mà đi thuê ngôi nhà sang trọng để ở (tinh hình này thây nhiều ở các nước phát triển). Dù như vậy, cung điền trạch vẫn là cung chủ yếu dùng để luận đoán tài phú, phối hợp vói hai cung liên quan đến tiền bạc là cung tài bạch và cung huynh đệ, có thể đưa ra phán đoán tổng giá trị tài phú.
Hình tượng (cung mệnh), nai sâu thẳm nhất trong tâm hổn (cuíig tật ách), mô thức hành vi (cung tài bạch), khí thế của hành vi (cung quan lộc), và động cơ của hành vi (cung phúc đức) là các góc độ dùng để đánh giá các mặt của cuộc đời một ngưòi trong mệnh bàn Tử Vi Đẩu Số. Cung tài bạch chủ về mô thức hành vi và cách kiếm tiền mưu sinh của mệnh tạo. Nói về kiếm tiền, giả thiết cung tài bạch có hung tinh tụ tập (ngoài Địa Kiếp, Địa Không), cung quan lộc có cát tinh tụ tập mà còn hữu lực, là chủ về phương thức kiếm tiền của mệnh tạo hoàn toàn không bình thường, nhưng không phải là không hợp lí, hay không hợp pháp. Vì các sao ở cung quan lộc là chủ về khí thế và khí sô’, mệnh tạo sẽ không vì khác vói thường tình mà phạm pháp, mà có thể nói là mệnh tạo sẽ căn cứ vào lí tính mà dốc toàn lực theo đuổi việc kiếm tiền.
Các sao trong cung mệnh đương nhiên là trục chính chủ về hình tượng và cá tính của mệnh tạo. Một ngưòi râ’t có địa vị xã hội, cung tài bạch sẽ có điềm báo ông ta rất biết kiếm tiền, dù là Tham Lang hay Thiên Tướng thủ mệnh; còn cung tử nữ chủ về chi xuất tiêu xài sẽ có điềm báo ở trong tình trạng phong tỏa, hoặc trường hợp đủ sức ảnh hưởng đêh cung vị cung điền trạch của cung từ nữ, sẽ là ý tượng: đây là người bủn xỉn. Như vậy bạn không thể chỉ vì tính chất của Tham Lang thủ mệnh mà nhận định người này râ’t biết tiêu xài tiền, không biết tiết chế, hoặc cho rằng họ ham mua sắm. Cho nên lúc luận giải, phải lay các sao ở trong cung tử nữ chủ về mô thức chi xuất tiêu xài để luận giải, chó không phải mang các sao trong cung mệnh ra diễn giải một cách không giới hạn.
Như các bạn đã biết, chỉ nói riêng về các trường hợp Tham Lang thủ mệnh ở các cung như: cung Dần hoặc Thân, cung Thìn hoặc Tuất, hay cung Tí hoặc Ngọ, thì “hình phú” của nó đã hoàn toàn khác nhau. Tham Lang không bị các sao khác tác động phá hoại, hoặc Tham Lang có Lộc Tồn hoặc Địa Không, Địa Kiếp đổng cung, nó nhâí định sẽ không tiêu xài tiền loạn xạ kiểu mât kiểm soát; lúc xem xét thêm cung tử nữ, bạn sẽ có thêm thông tin về thái độ tiêu xài tiền thực sự của mệnh tạo.
Lấy Kình Dương làm ví dụ, các bạn sẽ hiểu rõ hơn, cùng một sao mà ở cung khác nhau sẽ sinh ra hiện tượng khác nhau. Lúc Kình Dương ở cung tài bạch, chủ về mệnh tạo có thế mạnh trong lúc “giao dịch” sẽ tận tâm tận lực kiếm tiền; lúc Kình Dương ờ cung tử nữ, thì thường vì xung động mà tiêu xài tiên (nhưng mo thưc hanh VI nay khác vơi trường hợp Hóa Quyền ở cung tử nữ, vì Hóa Quyền ở cung tử nữ là chủ về mệnh tạo rất biết tiêu xài tiền); còn lúc Kình Dương ở cung mệnh thì lại không có quan hệ trực tiếp với vân đề tiêu xài tiền, mà sẽ phá hoại tính hoàn chỉnh ban đầu của chinh tinh, khiên cho chính tinh mất đi trạng thái thăng bằng vốn có, đương nhiên cũng sẽ làm cho hình tượng của mệnh tạo bị ảnh hưởng, sẽ có lúc họ bị xung động, nhưng không nhất đinh xung động trong chuyện tiêu xài tiền (tình trạng bị phá hoại không hẵn là chuyện xâ’u, có lúc nó kích động chính tinh mà sinh ra sức mạnh, làm giảm bớt tính yếu đuôi).
(Trung Châu Tử vi – Tứ Hóa Phái – Nguyễn Anh Vũ dịch)