Văn Xương Hóa Kị (can Tân)

Can Tân thuộc Kim, bản thân Văn Xương cũng thuộc Kim, Kim gặp Kim, sức mạnh thay đổi hiện trạng của nó tăng mạnh, sát khí khá nặng, còn sinh ra hiện tượng tiêu hao. Hóa Kị thuộc Thủy, Tân Kim của Văn Xương đến sinh thủy, khiến sức tiêu hao của Văn Xương không còn hoàn chỉnh, hơn nữa, Văn Xương thuộc Kim, đại biểu cho pháp luật, cho nên lúc Văn Xương Hóa Kị, lối suy nghĩ và hành vi của nó khó tránh khỏi sẽ có tì vết, thậm chí phạm pháp, kiện cáo dây vào người. Lúc miếu vượng, là biểu thị hiểu biết pháp luật, suy xét vấn đề một cách nghiêm túc, hiểu được và cảm thông được người khác, cho nên cuối cùng phần nhiều đều có thể giải quyết được vấn đề một cách tốt đẹp, lạc hãm thì khá thiên về lợi mà xem nhẹ tình nghĩa, nhiều thị phi, thêm sát tinh thì nhiều tranh chấp rắc rối phiền phức, “quan phi”, kiện tụng. Văn Xương quản về bằng cấp thi cử, thông minh hiếu học, lúc nó Hóa Kị và có thêm sát tinh, việc học hành dễ gặp trắc trở, hoặc việc học đứt đoạn giữa chừng, hoặc thi rớt. Văn Xương Hóa Kị không thích học hành hoặc bỏ học, làm người bảo đảm mà bị liên lụy, kị nhất là Hóa Kị ở Dần, Ngọ, Tuất. 
Theo suy đoán của Vương Đình Chi, ngoài các chính tính cổ nhân xem trọng Văn Xương, Văn Khúc là do xã hội cổ đại xem trọng khoa cử, người xưa nói “xuất thân từ con đương chính”, ắt phải trải qua cuộc thi cử quốc gia, vì vậy lúc thấy Văn Xương, Văn khúc Hóa Khoa thì mừng, Hóa Kị thì thành trở ngại.
Trong đó cách an các sao tứ hóa của can Tân rất đặc biệt, hễ Văn Xương Hoa Kị, Văn Khúc tất đồng thời sẽ Hóa Khoa, đây chính là điềm báo xuất thân không theo con đường khoa cử, hoặc chỉ có thành tích giới hạn, không thể đứng đầu bảng.
Theo quan điểm của Trung Châu phái, đây là điềm thi đỗ phó bảng, nếu không, là công danh không theo con đường khoa cử. Do đó nếu so sánh, có thể biết đối với bằng cấp thi cử, thì Văn Xương quan trọng hơn Văn Khúc. Cho nên các nhà Đẩu Số chỉ có thuyết “Dương Lương Xương Lộc, lưu truyền đệ nhất danh”, mà không thấy Văn Khúc, nhưng ở thời hiện đại, nếu cung Mệnh thấy “Dương Lương Khúc Lộc”, còn thấy thêm sao Hóa Khoa, dù Văn Xương Hóa Kị, cũng nên phát triển ở phương diện khoa học kỹ thuật.
Văn Xương Hóa Kị có một tính chất cơ bản, mở rộng từ ý nghĩa “khoa cử công danh bất lợi” thành “sai sót về văn thư”. Nói “văn thư là bao gồm công văn, khế ước, hợp đồng, đặc biệt là bảo đảm cho người khác, hoặc tạo một tài khoản bảo đảm cá nhân ở ngân hàng, đều thuộc loại này. Cho nên, nếu cung Tài Bạch thấy Văn Xương Hóa Kị, ắt phải caanrthaanj lưu ý lúc ký kết kế ước hợp đồng.
Nếu Văn Xương Hóa Kị có Địa Không, Địa Kiếp đồng cung, thì cực kỳ không nên ơ cung Tài Bạch. Ở xã hội hiện đại, thường là điềm báo nhận được chi phiếu khống, hoặc khách hàng đã đến kỳ hạn thanh toán mà không thực hiện nghĩa vụ.
Có lúc, Văn Xương Hóa Kị cũng có thể biểu thị tang lễ, hoặc sơ sót trong các buổi lễ long trọng.
Văn Xương Hóa Kị không nên đồng cung với Tham Lang, là điềm báo thịt nát xương tan, chết vì té từ lầu cao xuống, hoặc sau khi chết bị người ta phân thây, cũng có thể là điềm báo làm việc bừa bãi, lộn xộn.
Trong đại đa số tình huống, Văn Xương Hóa Kị chủ về sai hẹn, nhất là lúc luận đoán lưu nguyệt hay lưu nhật. Mở rộng ý nghĩa này, là không có thư từ tin tức đang mong đợi. Cho nên thấy Văn Xương Hóa Kị ở cung Thiên Di, cũng chủ về lần nữa ngày lên đường.
Thấy Văn Xương Hóa Kị ở các cung lục thân, thường thường là biểu thị mối quan hệ giữa hai bên có sự ngăn cách, không hiểu nhau, không thân thiết.
Nếu thấy cung Phụ Mẫu của lưu niên có Văn Xương Hóa Kị, lại thấy thêm các sao sát hình, là điềm báo có đại tang
Tình hình trên xuất hiện ở cung Điền Trạch cũng không phải là điềm cát.