Trên đường đời, chúng ta không chỉ phải đối mặt với áp lực từ công việc và cuộc sống mà còn phải chịu đựng những lời nói mắng nhiếc, hiểu lầm và những chấp trước trong tâm mà tiến về phía trước. Trong đó chấp trước lại là thứ tạo ra chướng ngại lớn nhất. 

Chấp trước là gì? Đó chính là sự truy cầu quá mức đối với sự vật hiện tượng. Chấp trước càng nặng thị thân tâm càng mệt mỏi. Nếu buông xuống những chấp trước thì cuộc sống của chúng ta càng trở nên nhẹ nhàng hơn. 

Một thanh niên trên đường đến thăm vị thiền sư Đa Lộ đã nhìn thấy một con trâu bị buộc vào gốc cây. Con trâu muốn đi gặm cỏ ở xung quanh nhưng bị dây thừng trói lại nên không thể thoát thân. Trong tâm chàng trai không khỏi suy ngẫm, vừa thấy thiền sư, cậu liệt mở miệng hỏi: “Vì sao con trâu lại chỉ có thể đi quanh gốc cây?”.

Thiền sư nói rằng đó là vì dây thừng chưa đứt. Chàng thanh niên vô cùng kinh ngạc liền hỏi có phải thiền sư đã từng gặp qua con trâu kia. Thiền sư nói con trâu bị dây thừng trói chặt mà không thể thoát thân, dục vọng trong tâm bị danh lợi quấy nhiễu nên không cách nào giải thoát, một bên là con trâu, còn một là con người, dù sự việc không giống nhau nhưng đạo lý trong đó không có gì khác. 

Thiền sư nói tiếp, hầu hết những lo lắng và rắc rối trong cuộc sống đều bắt nguồn từ việc sợi dây thừng chưa đứt, căn bản của sợi dây thừng ở đây là chấp trước, có thể là chấp trước đối với tiền tài, danh lợi và những khát vọng khác, cũng có thể là trong tâm không buông xuống được việc suy nghĩ về một người nào đó. Chỉ khi cắt đứt sợi dây ràng buộc này, xem nhẹ những thứ bản thân chấp trước thì chúng ta mới có thể cảm nhận được cuộc sống nhẹ nhàng thanh thản. 

Khi người ta kiên trì theo đuổi điều gì thì rất dễ bị thứ đó điều khiển. Nếu bạn truy cầu danh lợi quá mức thì sẽ bị danh lợi kiểm soát tâm trí. Như ai đó đã nói: “Cá tin tưởng nước nhưng lại bị nước sôi nấu chín; lá cây thích gió mà bị gió thổi rơi, mình tín nhiệm người, người lại khiến mình tổn thương”. 

Tuy nhiên, sau đó mọi người phát hiện ra rằng không phải do nước làm chết cá mà do sức nóng của lửa, không phải là gió thổi khiến lá rụng mà do tới mùa thì lá cây tự nhiên rụng xuống, không phải người khác khiến mình tổn thương mà đó là do chấp trước trong tâm của chính bản thân mình. Hiểu được đạo lý này thì bạn sẽ cảm nhận được đời người không còn quá cực khổ nữa. Buông xuống chấp trước, mọi thứ để thuận theo tự nhiên thì mới có thể sống được thoải mái tự do tự tại. Tất cả các mối quan hệ đến cuối cùng cũng chỉ là sự quen biết một đoạn thời gian mà thôi. Nếu bạn không bị tổn thương, năm tháng không thay đổi gì, kỳ thực thứ trị khỏi hết tổn thương trong lòng của bạn không phải là thời gian mà buông bỏ các chấp trước.

Vô luận là đối với khát vọng về danh lợi hay chấp trước vào tình cảm, giảm bớt chấp niệm trong tâm, buông xuống quá khứ thì mới có thể đi được lâu dài và dễ dàng.

Có người nói rằng buông xuống chấp trước rất khó, buông chấp niệm càng khó hơn, có lẽ đó là kiếp số của sinh mệnh. Kỳ thực cái gọi là chấp niệm, là từ góc độ của mỗi người nhìn nhận, đối với góc độ nhìn nhận của bản thân thì một mực tin theo mà không có nghi ngờ, cho rằng những gì bản thân nhìn thấy là toàn bộ vấn đề, thậm chí là toàn bộ đường đời, cho nên vô cùng khó buông. 

Bạn có thể nghĩ ngược lại, nếu thực sự đạt được mọi thứ theo như chấp niệm, thỏa mãn mọi yêu cầu thì bạn sẽ cảm thấy đó mới là hạnh phúc chăng? 

Đời người luôn không ngừng mở ra những nhận thức mới, buông chấp niệm rồi thì tầm mắt được mở rộng, khi không buông chấp niệm thì lại đem chấp trước tăng thêm chấp trước. 

Đối với chấp niệm, chúng ta có thể thử đặt mình ở một cảnh giới cao hơn, xa hơn để nhìn nhận, nếu bạn nhìn thấy tương lai của mình, khi không có chấp trước mọi thứ trên đời vẫn sẽ trôi qua y nguyên như thế, hơn nữa còn thấy mọi thứ tốt hơn, liệu bạn còn muốn làm cho chấp trước lại nảy sinh thêm chấp trước? 

Buông chấp mở lòng, bỏ đi gánh nặng trong tâm, hành trang nhẹ nhõm mà đón nhận tương lai. Như vậy mới có thể giúp cho cuộc sống trở nên tươi sáng hơn.

San San.

<

p style=”text-align: right”>Nguồn: Sưu Tập

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.