Nụ cười chân thành là sự phản chiếu tự nhiên của tâm hồn ra thế giới bên ngoài.

Bởi vì những bông hoa tươi thắm thường mang lại cho con người cảm giác ấm áp và tốt đẹp, do vậy hầu hết mọi người trên thế gian này đều yêu hoa. Người yêu hoa cũng muốn dùng hoa để ví von mô tả vẻ đẹp và sự thuần khiết, thiện lương của họ. Những bậc giác giả và người có đại trí tuệ trên thế gian này đều thường nở nụ cười trên môi. Họ yêu thích mỉm cười, bởi vì họ hiểu được cười độ lượng, cười phóng khoáng, càng biết rõ hơn nụ cười giống như một bông hoa. Trong thơ cổ có viết: “Nhân diện đào hoa tương ánh hồng” (Gương mặt hoa đào tôn ánh hồng). Có lẽ ‘gương mặt hoa đào’ trong câu thơ được tạo nên bởi nụ cười. Như vậy, cảnh ý cao thượng tốt đẹp mới có sức hấp dẫn, thể hiện ra nét xinh đẹp không thể diễn tả bằng lời được toát lên từ nụ cười. Bởi vậy, khi mỉm cười đối đãi với mọi hoàn cảnh sinh hoạt được ví von với hoa tươi và thể hiện niềm vui tràn đầy cùng hạnh phúc trong cuộc sống.

Những người khôn vặt thường vì mệt mỏi về thất tình lục dục, vì món lợi nhỏ mà buồn mà vui, vì được mất vật chất trước mắt mà nóng ruột nóng gan, do vậy họ không thể cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc của cuộc sống, không thể hưởng thụ được niềm vui vẻ thật sự. Một người không thể mỉm cười vẫn có thể đạt được danh vọng, địa vị, tiền tài nhưng chưa chắc đã có được tâm hồn bình an và hạnh phúc thực sự.

Một nhà tâm lý học đã từng nói: “Có thể mỉm cười hay không là thước đo đánh giá một người có thể thích ứng với hoàn cảnh chung quanh hay không“. Trong thực tế sinh hoạt, nếu như một người có thể mỉm cười thì họ sẽ cảm nhận được sự vui sướng nhiều hơn, an vui và hòa hợp. Nụ cười chân thành là sự phản ánh tự nhiên của trái tim ra thế giới bên ngoài, nó chứa đựng sự dịu dàng ấm áp, thấu hiểu và tán thành. Nụ cười luôn mang đến cho con người ta một sự ấm áp, khiến mối quan hệ tình cảm trở nên tốt đẹp hơn, ý nghĩ vui vẻ thiện lương cùng sự thấu hiểu hòa lẫn vào nhau, vì vậy nụ cười thường được ví với “Giải ngữ chi hoa, vong ưu chi thảo” (hoa thốt nên lời, cỏ quên lo nghĩ).

Tôi từng nghe người bạn kể một câu chuyện như thế này: Trước khi máy bay cất cánh, một hành khách đã yêu cầu tiếp viên rót cho ông ta một cốc nước dùng để uống thuốc. Tiếp viên lịch sự nói với ông: ‘Thưa ngài, máy bay chuẩn bị cất cánh. Vì sự an toàn của ngài, xin ngài chờ trong chốc lát. Khi máy bay ở trạng thái ổn định, tôi sẽ mang nước đến cho ngài ngay’. Tuy nhiên, sau 15 phút, máy bay đã vào trạng thái bay ổn định nhưng tiếp viên lại quên mang nước ngay lập tức do quá vội vàng. Mãi cho đến khi chuông phục vụ hành khách vang lên, cô mới nhớ lại lời hứa với hành khách. Cô cẩn thận đặt nước trước mặt hành khách và nói với một nụ cười: “Thưa ngài, tôi thực sự xin lỗi. Tôi rất xin lỗi, bởi sự sơ suất của tôi mà đã trì hoãn việc uống thuốc của ngài”. Vị khách nghe xong vẫn không chịu tha thứ, ông chỉ vào đồng hồ rồi nói: “Có người như vậy phục vụ ở đây sao? Cô nhìn xem, cô để tôi đợi trong bao lâu rồi?” Lúc này, nội tâm của tiếp viên hàng không cũng cảm thấy có lỗi, tuy nhiên dù giải thích thế nào đi nữa thì hành khách vẫn không tha thứ cho sơ suất vô tình này của cô.

Trong hành trình tiếp theo, để bù đắp lỗi lầm của mình, mỗi lần lên khoang phục vụ hành khách, cô đều đến chỗ hành khách rồi tươi cười hỏi ông có cần nước không. Tuy nhiên, hành khách vẫn tức giận, tỏ ra bất hợp tác và phớt lờ tiếp viên hàng không. Hành trình bay sắp kết thúc, hành khách yêu cầu tiếp viên đưa cho mình cuốn sổ tin nhắn đánh giá. Tiếp viên hàng không nghĩ rằng vị hành khách này có thể muốn phàn nàn, vì vậy cô ấy mỉm cười và nói: “Thưa ngài, xin cho phép tôi được bày tỏ lời xin lỗi chân thành với ngài một lần nữa. Dù ngài có đề nghị gì đi nữa, tôi sẽ vui lòng chấp nhận lời phê bình của ngài!” Vị hành khách không nói gì, ông chỉ viết mấy chữ lên cuốn sổ ghi tin nhắn. Đợi đến khi máy bay hạ cánh, tiếp viên hàng không mới kinh ngạc phát hiện tin nhắn viết trong sổ không phải là lời phàn nàn mà là một lá thư đầy lời khen ngợi. Hành khách viết: “Trong suốt hành trình, bạn biểu hiện ra sự áy náy chân thành, đặc biệt là còn 2 lần mỉm cười, nụ cười ấy đã chạm vào trái tim tôi, cuối cùng khiến tôi quyết định chuyển thư trách cứ sang khen ngợi. Bạn có chất lượng phục vụ rất tốt, là tiếp viên hàng không ưu tú nhất trên thế giới! Nếu có cơ hội, tôi sẽ lại đáp chuyến bay của bạn trong tương lai”. 

Đúng vậy, nụ cười đẹp như một bông hoa. Nụ cười là do tâm hồn trong sáng thu gom hương thơm của hoa trong không gian vũ trụ này. Sự tinh khiết và chân thật không chút sửa đổi, nó có đủ sức lay động lòng người, thậm chí còn khiến thế giới chấn động. Người có thể mỉm cười sẽ cảm thụ được niềm vui vô tận và hạnh phúc trong cuộc sống. Người thiếu đi nụ cười, tâm hồn sẽ vĩnh viễn là dòng sông băng. Mỉm cười đối mặt với sự phỉ báng, đối mặt với nguy hiểm và trắc trở trong đời, mỉm cười đối mặt với khảo nghiệm sinh tử, thì mọi bất hạnh sẽ tan biến ngay lập tức. Nụ cười chân thành cởi mở khiến người xa lạ cảm thấy thân thiết, bạn bè cảm thấy được sự an ủi, người thân cảm thấy vui sướng, nụ cười là một bông hoa thần thánh trong tâm hồn mỗi người.

San San.

Nguồn: Sưu Tập

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.