John Edwards Được Làm Vua Thua Làm Phó?

Về nhì vẫn vinh quang!

Trong bài “John Kerry: Từ ngựa đen thành ngựa trắng dẫn đầu” (4 tháng 2) người viết đã phân tích về hoàn cảnh của ứng cử viên đầu đàn đảng Dân Chủ John Kerry như sau:

“Năm nay lưu Thái Tuế cư cung Huynh Đệ nguyên thủy, tiểu hạn cư cung Nô; hợp lại có hai cách đối chọi nhau. Một là Phá hãm hóa Lộc được cặp Kiếp Không đắc địa hết sức dũng mãnh, hai là phá cách Đào Hồng Không lưỡng Kiếp (Địa Kiếp và Kiếp Sát) Cô Quả.

“Ngày quan trọng nhất của cuộc bầu cử dài vô tận này là ngày 2 tháng 3, được gọi là ‘Super Tuesday’ vì trong ngày đó California và 9 tiểu bang khác sẽ đầu phiếu cùng lúc.Ngày này thuộc tháng 2 ta, nguyệt hạn vào cung Thân chính là nơi có cả hai cách đã nói trên. Thái Tuế và nguyệt hạn trùng phùng ảnh hưởng tất nhiên vô cùng to lớn.

“Nếu Phá Lộc Kiếp Không ứng thì coi như con đường trước mặt đã mở rộng thênh thang cho ông Kerry (còn thắng nổi ông Bush hay không lại là vấn đề khác). Chỉ e Đào Hồng Không lưỡng Kiếp Cô Quả là dấu hiệu của một xì căng đan nào đó mà đối thủ của ông đợi phút chót mới tung ra. Vì trong chính trị bất ngờ chính là quy luật, ta chẳng nên vội vàng cho rằng với cặp Kiếp Không đắc địa, ông Kerry đã cầm chắc chiến thắng trong tay…”

Vài tuần sau đó có chuyện một tờ báo ở nước Anh tố cáo ông Kerry ngoại tình với một nữ phóng viên. Chuyện này lên internet vài ngày, chẳng được ai để ý, xẹp xuống khoảng một tuần trước Super Tuesday thành ra chẳng có ảnh hưởng gì cả. Tức là không có xì căng đan giờ chót!

Và rồi như chúng ta đã biết, ngày 3 tháng 2 quả là một ngày Super cho ông Kerry. Ông thắng hết mọi tiểu bang trừ Vermont, nơi mà dân chúng nhất định cho ứng cử viên nhà Howard Dean một bàn danh dự sau cùng.

Có kẻ thắng thì phải có người thua. Người thua đậm ngày Super Tuesday là ông John Edwards. Khoảng 5 giờ chiều tức là khi người ta còn đi bầu ở California đã có tin là ông quyết định bỏ cuộc, không dành ngôi vị ứng cử viên tổng thống với John Kerry nữa. Chiều ngày hôm sau 3 tháng 3, ông chính thức tuyên bố rút lui.

Điểm đáng nói về ông Edwards là sau khi rút lui rồi ông vẫn được coi là một ngôi sao sáng của đảng Dân Chủ. Khi bài này được viết, đang có một phong trào vận động để ông Kerry chọn ông làm ứng viên phó tổng thống. Chuyện này có thành hay không chưa biết, nhưng bấy nhiêu cũng đủ cho ta tò mò muốn biết lá số tử vi của ông Edwards có gì đặc biệt hay không.

Thiếu thời khổ nhọc

Ông John Edwards ra đời ở Seneca, South Carolina ngày 10 tháng 6 năm 1953. Giờ sinh được chính mẹ ông xác nhận là 7:02 sáng, cách giờ tiêu chuẩn Greenwich 5 tiếng. Vì Seneca ở tây kinh tuyến 82 độ 57 phút, điều chỉnh lại ta được 6 giờ 30 phút sáng. Tính ra là giờ Mão ngày 30 tháng 4 âm lịch năm Quý Tỵ.

Cậu bé John Edwards có một tuổi thơ gian truân. Sinh ra trong một gia đình công nhân nghèo khó, cha mẹ cậu phải đổi chỗ ở liên miên để tìm việc làm. Từ South Carolina, gia đình cậu có lúc đã dời sang đến Georgia, điểm nóng của tệ nạn kỳ thị chủng tộc thời ấy. Mặc dù là người da trắng, những bất công mà xã hội áp đặt lên người da đen thời ấy đã để lại ấn tượng rất mạnh trong tâm tư cậu Edwards, và được tin là một cái nhân dẫn đến quyết định nhảy vào chính trị của cậu sau này.

Tuổi ấu thơ của cậu Edwards được phản ảnh trên lá số với phụ mẫu ở Mão có Cơ Cự Quyền Song Hao bị phá cách bởi tự Lộc. Cung mệnh thì ở Dần là một trong tứ mã địa, có Tham hãm Kỵ Tướng Binh Không Kiếp. Cần mở ngoặc ở đây rằng cậu Edwards sinh sau Mao Trạch Đông đúng 60 năm. Cung Mệnh của Mao cư Thân thay vì Dần, nhưng cũng có Tham độc thủ. Và vì hai người cùng là tuổi Quý nên đều có Tham hóa Kỵ. Thế mới biết tất cả những thuyết cho rằng có hóa Kỵ cư chính cung không thể thành công to đều sai bét cả.

Tái ông thất mã…

Khi cậu Edwards lên 13 tuổi ta (tức 12 tuổi tây) thì gia đình cậu tương đối ổn định ở North Carolina. Như nhiều học sinh trung học Hoa Kỳ giỏi thể thao, cậu không mấy chú trọng việc học mà chỉ ước mơ được chơi banh bầu dục ở đại học Clemson. Sau khi qua một khóa ở Clemson, mộng chơi banh bầu dục không thành cậu phải chuyển sang trường khác, vừa đi học vừa đi làm. Câu “tái ông thất mã” quả đúng trong trường hợp này. Chính vì thất bại trong thể thao mà cậu Edwards phát triển tiềm năng chữ nghĩa. Lột xác từ một học sinh tầm thường, cậu ra trường đại học với thành tích ở cấp xuất sắc nhất.

Đại hạn 22-31 vào Tý có Phủ Vũ tự Khoa Lộc Tồn được chế hóa bởi Thiên Hình và phụ Triệt trở thành tốt đẹp cho sự phát triển của tuổi thanh niên. Năm đầu đại hạn này, tức năm 1974, cậu Edwards ghi danh học luật ở trường đại học North Carolina at Chapel Hill. Ở đây cậu chớm nở mối tình với cô Elizabeth Anania. Năm 1977, tiểu hạn ở Mùi vô chính diệu đắc Tuần được Âm Dương Khoa Lộc chiếu, tiểu hạn thê lại đắc tứ Linh xung Mã cậu Edwards vừa đại đăng khoa vừa tiểu đăng khoa, thi đỗ luật sư và thành hôn với cô Elizabeth; thật là một năm thành tựu huy hoàng.

Năm 1981, tiểu hạn phụ mẫu có Hình Riêu Cô Quả Linh Thiên Địa Không hội họp báo hiệu nguy cơ, tiểu hạn mệnh thì vào Hợi bị Đà Mã Tuyệt cản trở; nên ngay lúc cậu Edwards có cơ hội ngàn vàng là được nhận vào một tổ hợp luật sư nổi tiếng thì có tin cha cậu sắp phải mổ tim ở cấp trầm trọng, có thể không qua khỏi. Cậu đã có một quyết định can đảm đáng khâm phục là bỏ qua cơ hội này để được ở gâàn cha trong phút giây sinh tử. Phải chăng vì trời không phụ người con có hiếu mà sự lựa chọn đầy ý nghĩa của cậu Edwards lại trở thành một trường hợp “tái ông thất mã” thứ hai; dẫn cậu đến tiền tài và danh vọng như ta sẽ thấy tiếp theo đây.

Thành công nhờ hóa Kỵ

Khúc quanh lớn đầu tiên của đời ông Edwards xảy ra ngay trong năm đầu của đại hạn 32-41, tức năm 1984, khi ông nhận làm luật sư cãi cho một bệnh nhân bị bán thân bất toại vì bác sĩ cho thuốc quá liều trong khi chữa bệnh nghiện rượu. Tài thuyết phục của ông chắc chắn phải rất xuất sắc, vì bồi thẩm đoàn quyết định bắt nhà thương bồi thường cho thân chủ ông 3.7 triệu Mỹ Kim. Đây là một trong những phán quyết bồi thường lớn nhất thời ấy. Thành công này dẫn đến thành công kia. Với lệ phí luật sư được trả trong những vụ thắng kiện to, chưa đến tuổi 40 ông Edwards đã thành triệu phú. Chính xác hơn ông đã thành một “đa triệu phú”, với nhiều triệu Mỹ Kim trong tay.

Đại hạn 32-41 ở Hợi là vị Tuế Phá xung chiếu Thái Tuế lẽ ra rất bất lợi, trong cung lại có Mã Đà Tuyệt (thường được gọi là chiết túc mã và cùng đồ mã), vậy tại sao ông Edwards tại thành công to tát như thế” Xin thưa, tất cả vì lý tương ứng. Nếu là người làm ăn, ngay cả người đấu tranh chính trị, thì đại hạn này đã hỏng to rồi. Nhưng vì ông Edwards làm luật sư cãi trước tòa, tức là lập sự nghiệp trên sự đố kỵ, sao Kỵ ở mệnh thay vì là tai họa lại chính là lá bùa hộ mệnh của ông. Nếu chỉ xét cung đại hạn thì tưởng kém, nhưng đại hạn thiên di đại diện đối thủ của ông bị Thiên Lương Tỵ Hợi lại thêm Đường Phù Thiên Phúc còn tệ hơn nữa. Cung Tài nguyên thủy của ông lại có thượng cách Phá Quân hóa Lộc, nên ông thành công to trong đại hạn này chẳng có gì là vô lý cả.

Ván bài ba triệu Mỹ kim

Nhưng rồi bất hạnh xảy ra. Nguyên vợ chồng ông Edwards có hai người con là Wade (trai đầu lòng) sinh năm 1979 và Cate (gái) sinh năm 1982. Năm 1996, tức là đúng 12 năm sau vụ kiện thắng 3.7 triệu Mỹ kim kể trên, cậu Wade bị tai nạn qua đời giữa tuổi thanh xuân. Xem lại tiểu hạn tử tức của ông Edwards năm 1996 ta thấy trùng với cung tử tức nguyên thủy, lại chính là cung đại hạn thành công to của ông mà ta vừa nói trên. Thì ra lẽ bù trừ của trời đất rất công bằng nếu không muốn nói là hơi tàn nhẫn. Ông Edwards thành công khi đại hạn vào cung có Mã Đà Tuyệt chỉ để rồi phải trả giá đắt hơn nữa khi tử tức vào đến cung này. Phải chăng trời muốn nhắc ông rằng làm giàu trên những khoản tiền bồi thường kếch sù là không đạo đức” Dĩ nhiên chỉ có trời đất mới biết câu trả lời, nhưng biến cố này khiến vợ chồng ông hết sức chấn động, và dẫn đến quyết định khá liều lĩnh của hai người là cố có con nữa mặc dù lúc ấy bà Elizabeth tuổi đã quá 45 (kết quả là họ có thêm một người con gái năm 1998 và một người con trai năm 2000 khi bà Elizabeth đã 49 và 51 tuổi ta.)

Năm 1998, tức hai năm sau cái chết của cậu Wade, ông Edwards nhảy vào tranh chức thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang South Carolina. Ở nước Mỹ với những mắt lưới chính trị quy mô, xác xuất để một tay ngang không có thành tích chính trị nào như ông thắng cuộc thật là nhỏ lắm. Nhưng có lẽ vì đã hiểu ra của cải là phù vân mà trong cuộc tranh cử này ngoài tiền cử tri đóng góp ra, ông còn bỏ ra thêm ba triệu đô la tiền túi, một khoản tiền không phải nhỏ ngay với cả một người giàu có như ông.

Kết quả, như ta biết, là ông thắng ngược; rồi mau chóng trở thành một khuôn mặt được chú ý ở Washington. Trong cuộc bầu cử năm 2000, ông là một trong vài người trong danh sách ứng viên phó tổng thống cho đảng Dân Chủ (sau ông Gore lựa ông Lieberman). Đẹp trai và dĩ nhiên miệng lưỡi nhanh nhẹn, ông được báo “Người” (People) bầu là chính trị gia sexy nhất của năm 2000.

Được làm vua thua làm phó

Nhiệm kỳ của thượng nghị sĩ Hoa Kỳ là 6 năm. Tháng 9 năm 2003, khi tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống, tính ra ông Edwards mới tại chức chưa được 5 năm. Nhiều người phê bình là ông vội vàng quá và không ai tin ông “qua khỏi” cuộc bầu cử đầu tiên ở Iowa. Dĩ nhiên chẳng ai ngờ ông sống sót đến ngày Super Tuesday.

Trong chính trị Hoa Kỳ, tiêu chuẩn vàng ngọc là sự dự đoán của thiên hạ. Thành quả dưới dự đoán là hỏng, trên dự đoán là ngon. Thành ra, mặc dù thua đậm trong ngày Super Tuesday, trong bối cảnh “tuấn kiệt như sao buổi sớm” của đảng Dân Chủ ông Edwards đã thành một ngôi sao sáng chói. Thua cuộc thì không thể “làm vua”, nhưng cơ hội “làm phó”, tức là được ông Kerry chọn làm ứng viên phó tổng thống thì tối thiểu khi bài này được viết chẳng ai qua mặt ông Edwards được.

Nếu được chọn làm ứng viên phó tổng thống thì vì năm nay Thái Tuế có Kiếp Không đắc địa, tiểu hạn lại có Sát Phá Tham Lộc Đào Hồng Hỉ ông Edwards dư sức tạo nhiều lúng túng cho liên danh tại quyền Bush-Cheney. Còn ông có được chọn không và aisẽ thắng trong cuộc tổng tuyển cử thì người viết chẳng dám lạm bàn. Xin nhường quyền xét đoán cho độc giả.

San Jose ngày 4 tháng 3, 2004

Đằng Sơn

Trusted by some of the biggest brands

spaces-logo-white
next-logo-white
hemisferio-logo-white
digitalbox-logo-white
cglobal-logo-white
abstract-logo-white
white-logo-glyph

We’re Waiting To Help You

Get in touch with us today and let’s start transforming your business from the ground up.